Bị Hô 4 Răng Cửa Phải Làm Sao? Cách Khắc Phục Nhanh Nhất

Bị hô 4 răng cửa không chỉ khiến nhiều người kém tự tin mà còn gây ảnh hưởng tới sinh hoạt ăn uống và giao tiếp hàng ngày. Vì điều này nên nhiều người cảm thấy lo lắng và muốn tìm kiếm phương pháp để khắc phục tình trạng răng trên. Bài viết dưới đây, Trung Tâm ViDental Brace sẽ mách bạn các cách khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng hô răng cửa

Bị hô 4 răng cửa là tình trạng răng khá thường gặp ở cả trẻ nhỏ trong độ tuổi thay răng và người lớn. Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng hô răng cửa bằng mắt thường. Khi quan sát răng theo góc nghiêng có thể thấy được phần răng cửa trên mọc chéo, nhô ra phía ngoài nhiều hơn so với hàm dưới.

Tình trạng răng hô nặng gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe răng miệng do khớp cắn không chuẩn. Đồng thời về mặt thẩm mỹ khiến gương mặt không được hài hòa làm nhiều người kém tự tin trong cuộc sống.

Tình trạng răng cửa hô mọc nhô nhiều về phía trước
Tình trạng răng cửa hô mọc nhô nhiều về phía trước

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị hô răng cửa

Theo các chuyên gia về răng miệng, tình trạng răng cửa bị hô có thể do yếu tố di truyền trong gia đình. Bên cạnh đó, những thói quen răng miệng không tốt trong độ tuổi thay mới răng cũng là nhân tố gây ra khiến bị hô 4 răng cửa.

Răng cửa bị hô có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền gia đình từ cha mẹ, ông bà tới con cháu. Yếu tố di truyền thể hiện rõ nhất ở cấu trúc khuôn hàm và xương hàm cho sự phát triển răng. Theo các chuyên gia, khoảng 70% trường hợp bị hô răng do yếu tố di truyền.

Ngoài yếu tố di truyền, các thói quen răng miệng xấu cũng gây ra vấn đề hô răng cửa. Trong giai đoạn còn răng sữa, các bạn nhỏ thường có thói quen xấu như mút tay, dùng lưỡi đẩy răng, cắn môi… làm xô lệch nhô ra phía trước so với vị trí đúng. Kết quả khi các răng mới thay thế cũng mọc chéo dẫn đến hiện tượng hô.

Một vài trường hợp trẻ nhỏ mất răng sữa sớm khiến răng thay thế mọc sai vị trí ảnh hưởng tới thời gian mọc của các răng khác. Những răng thay thế mọc chậm hơn bị các răng mọc trước chiến dần không gian khiến chúng mọc lệch, dần chèn lên răng cửa và đẩy răng cửa nhô ra phía ngoài. Điều này gây nên tình trạng hô răng cửa cho trẻ mất răng sữa sớm.

Bị hô 4 răng cửa gây ra những ảnh hưởng gì?

Sai lệch khớp cắn dẫn tới bị hô 4 răng cửa dù nhẹ hay nặng thì bạn cũng không nên chủ quan vì nó gây ra khá nhiều phiền toái về răng miệng chứ không riêng mỗi vấn đề thẩm mỹ.

  • Suy giảm chức năng nhai: Sai lệch khớp cắn khiến các răng không thể khít nhau như bình thường. Điều này làm cho chức năng nhai, cắn của răng suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống.
  • Nguy cơ gây ra vấn đề răng miệng nghiêm trọng: Răng mọc lệch, tạo thành các khoảng trống lớn ở chân răng khiến bị mắc thức ăn khó vệ sinh sạch sẽ. Thức ăn bị dắt lâu ngày tạo thành môi trường phát triển cho vi khuẩn gây ra các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm nhiễm chân răng, sâu răng,…
  • Giảm khả năng phát âm: Người gặp tình trạng răng hô không thể phát âm rõ ràng khiến họ đôi lúc khó khăn với vấn đề giao tiếp của mình. Điều này đặc biệt ảnh hưởng tới những người đòi hỏi phải thường xuyên giao tiếp hàng ngày.
Răng hô ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống
Răng hô ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống

Cách khắc phục tình trạng hô răng cửa hiệu quả nhất

Sau khi tìm các thông tin cơ bản về tình trạng bị hô răng cửa, có lẽ bạn băn khoăn liệu phương pháp nào khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất. Dưới đây là những phân tích chi tiết các phương pháp khắc phục tình trạng bị hô 4 răng cửa để giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả cho bản thân:

Khắc phục răng bị hô bằng phương pháp niềng răng

Niềng răng là phương pháp giúp điều trị răng hô hiệu quả được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Điều trị răng cửa bị hô bằng phương pháp cần nhiều thời gian nhưng có khá nhiều điểm vượt trội, mang lại kết quả tối ưu và duy trì lâu dài hơn so với cách thông thường.

Chia sẻ từ các chuyên gia, đối với bệnh nhân điều trị răng hô bằng phương pháp niềng, độ tuổi thích hợp nhất là từ 16 – 22 tuổi. Ở giai đoạn từ 16 – 22 tuổi, khung hàm và răng đã phát triển cứng và ổn định nên có thể thực hiện dịch chuyển răng cửa bị hô dễ dàng. Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 12 – 24 tháng tùy vào tình trạng răng miệng cũng như các vấn đề phát sinh nếu có.

Một số phương pháp niềng răng an toàn và hiệu quả điều trị răng hô bạn có thể tham khảo như sau:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Phương thức niềng răng này sử dụng mắc cài kim loại kết hợp dây cung tạo thành hệ thống niềng cố định trên bề mặt ngoài răng giúp tạo lực ma sát lên răng, kéo chúng về đúng vị trí mong muốn trên hàm. Đây là loại đơn giản nhất trong phương pháp niềng răng nên chi phí thực hiện cũng không quá đắt đỏ.
  • Niềng răng mắc cài trong: Vẫn sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung kim loại để tác động lực lên răng, kéo răng về vị trí mong muốn. Điểm khác biệt ở phương pháp này là hệ thống niềng sẽ cố định ở mặt trong răng thay vì phía bên ngoài, giải quyết vấn đề kém thẩm mỹ cho người bệnh trong quá trình chỉnh nha.
  • Niềng răng mắc cài sứ/pha lê: Phương pháp này thay thế mắc cài kim loại bằng hệ thống mắc cài từ chất liệu sứ cao cấp hoặc pha lê (đá Crystal). Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn dạng thông thường hoặc dạng tự đóng. Đối với dạng tự đóng, sẽ có hệ thống khóa tự động được tích hợp ngay trên mắc cài giúp cố định tốt hơn và cải thiện tốc độ chỉnh nha nhanh chóng.
  • Niềng răng trong suốt (Invisalign): Không sử dụng mắc cài, thay vào đó là khay niềng răng được thiết kế dành riêng cho từng bệnh nhân. Khay niềng được sản xuất dựa theo cấu trúc hàm và vị trí răng của từng bệnh nhân. Thuận tiện, an toàn, thoải mái khi sử dụng là những đặc tính mà chỉ có niềng răng Invisalign có thể mang lại. Tuy nhiên mức chi phí cho quá trình niềng răng theo phương pháp này cũng là một vấn đề không hề nhỏ.
Phương pháp niềng răng điều trị dứt điểm tình trạng bị hô 4 răng cửa
Phương pháp niềng răng điều trị dứt điểm tình trạng bị hô 4 răng cửa

Bọc răng sứ chỉnh hình

Ngoài phương pháp niềng răng, để cải thiện tình trạng hô răng cửa bạn cũng có thể lựa chọn phương án áp dụng bọc răng sứ. Không mất nhiều thời gian như phương pháp niềng răng, bọc răng sứ giúp bạn cải thiện tình trạng trong thời gian ngắn, tiết kiệm được tương đối thời gian.

Hơn nữa, phương pháp bọc răng sứ cũng khá đơn giản, không cần thiết thực hiện nhổ răng cùng với việc chi phí hợp lý nên được nhiều người lựa chọn để điều trị răng cửa bị hô.

Để điều chỉnh tình trạng bị hô 4 răng cửa, bác sĩ sẽ thực hiện mài nhỏ đi những chiếc răng cửa cần chỉnh hình thành trụ nhỏ. Sau đó, bọc những mão răng bằng sứ được chế tạo tỉ mỉ vừa với kích thước răng lên phía trên. Bên cạnh việc khắc phục tình trạng hô răng, bọc răng sứ còn giúp bạn phục hồi màu sắc của men răng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp hô răng cửa nào cũng áp dụng bọc răng sứ để khắc phục. Một số trường hợp mà bạn có thể áp dụng kỹ thuật bọc răng sứ để phục hồi tình trạng răng hô mà bác sĩ khuyến cáo gồm:

  • Tình trạng răng hô do răng mọc nhô ra phía ngoài nhưng khớp cắn không bị lệch nhiều.
  • Tình trạng 4 răng cửa hô nhẹ do sai khớp cắn.

Đối với trường hợp hô răng cửa nặng thì bạn nên thăm khám trực tiếp tại các phòng khám nha khoa để được các bác sĩ xem xét và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng răng miệng.

Bọc răng sứ chỉnh hình răng cửa bị hô
Bọc răng sứ chỉnh hình răng cửa bị hô

[pr_middle_post]

Chi phí điều trị bao nhiêu tiền?

Trên thực tế, tại mỗi cơ sở nha khoa, chi phí điều trị bị hô 4 răng cửa có thể khác nhau. Các yếu tố quyết định chi phí điều trị răng cửa bị hô thường liên quan tới:

  • Tình trạng răng hô: Mỗi bệnh nhân đều có tình trạng sức khỏe răng miệng là không giống nhau. Vì vậy, trước tiên bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng răng miệng để đánh giá và xem xét phương pháp điều trị phù hợp. Với từng trường hợp răng cửa hô nhẹ hay nặng, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị và phương pháp thực hiện khác nhau.
  • Phương pháp điều trị: Như đã chia sẻ trong bài viết, bạn có thể lựa chọn khắc phục tình trạng hô răng cửa bằng phương thức niềng răng hoặc bọc răng sứ. Mức giá dành cho mỗi phương pháp là khác nhau nên chi phí chỉnh hình răng cửa bị hô hết bao nhiêu phụ thuộc vào phương pháp mà bạn muốn áp dụng điều trị.
  • Cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn: Một phần quan trọng quyết định tới chi phí điều trị hô 4 răng cửa chính là trang thiết bị, máy móc và trình độ bác sĩ điều trị. Điều trị các vấn đề về răng miệng đòi hỏi rất cao về kinh nghiệm trong nghề, sự hiểu biết kỹ thuật chuyên sâu thiết bị và hệ thống công nghệ hỗ trợ điều trị. Với các cơ sở nha khoa thiết bị tiên tiến và đội ngũ nha sĩ giàu kinh nghiệm thì chi phí điều trị cũng sẽ cao hơn so với mức giá trung bình ngoài thị trường.

Dưới đây là bảng giá chi tiết giúp bạn đánh giá được chi phí điều trị bị hô 4 răng cửa hết bao nhiêu tiền:

LOẠI DỊCH VỤ CHI PHÍ CHO 1 RĂNG
Bọc răng sứ Khoảng 4.500.000 – 9.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại thường Khoảng 30.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng Khoảng 36.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ thường Khoảng 38.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng Khoảng 49.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài pha lê Khoảng 40.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài mặt trong Khoảng 60.000.000 VNĐ – 140.000.000 VNĐ
Niềng răng trong suốt (Invisalign) Khoảng 80.000.000 VNĐ – 180.000.000 VNĐ

Một vài lưu ý khi điều trị tình trạng bị hô 4 răng cửa

Để cải thiện tình trạng bị hô 4 răng cửa tốt, có một vài lưu ý bạn cần biết trước khi quyết định bắt đầu điều trị:

  • Độ tuổi điều trị: Nhiều bệnh nhân suy nghĩ rằng, việc điều trị hô răng cửa chỉ dành cho trẻ con hoặc trong độ tuổi thanh thiếu niên. Thực tế, điều này hoàn toàn không có cơ sở khẳng định. Theo các chuyên gia, điều trị chỉnh nha thẩm mỹ không quan trọng tới độ tuổi mà là vấn đề sức khỏe răng miệng. Vì vậy, dù ở bất kì độ tuổi nào thì bạn vẫn có thể bắt đầu điều trị tình trạng hô răng cửa.
  • Thời gian điều trị: Mất thời gian bao lâu phụ thuộc vào phương pháp bạn lựa chọn điều trị. Bạn có thể khắc phục tình trạng hô răng cửa chỉ sau 2 lần thăm khám với phương pháp bọc răng sứ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để ổn định lâu dài và bền thì phương pháp tốt nhất vẫn là niềng răng. Với phương pháp niềng răng, bạn cần duy trì trong khoảng 12 – 24 tháng hoặc lâu hơn nếu có vấn đề phát sinh.
  • Vệ sinh răng miệng: Hãy luôn đảm bảo rằng vệ sinh ít nhất 3 lần/ngày trước khi đi ngủ và sau khi ăn để hạn chế tối đa các nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra giai đoạn sau khi điều trị, răng bạn sẽ khá yếu và nhạy cảm nên việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ vệ sinh như nước súc miệng, tăm nước, chỉ nha khoa,… cũng nên được cân nhắc.
Thăm khám nha khoa để được tư vấn điều trị nhanh chóng tình trạng răng hô
Thăm khám nha khoa để được tư vấn điều trị nhanh chóng tình trạng răng hô

Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng bị hô 4 răng cửa và cách khắc phục hiệu quả phù hợp với bản thân. Nếu bạn có gặp vấn đề hay thắc mắc về răng miệng, hãy liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ tư vấn từ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309