Top 10 Vấn Đề Quan Trong Cần Lưu Ý Khi Niềng Răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha tương đối phức tạp, không chỉ tốn kém thời gian, chi phí mà còn tạo ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt, cũng như cuộc sống. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các bạn cần nắm rõ các lưu ý khi niềng răng dưới đây.

Những vấn đề cần lưu ý khi niềng răng

Làm sao để đạt hiệu quả chỉnh nha cao nhất, cần lưu ý gì khi ăn uống và vệ sinh răng miệng không?,… Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho những vấn đề này, cùng tìm hiểu về những lưu ý khi niềng răng ngay:

1. Kiểm tra tình trạng răng miệng

Trước khi niềng răng, các bạn cần xác định được chính xác tình trạng sức khỏe răng miệng và mức độ lệch lạc để lựa chọn cho mình phương pháp chỉnh nha tốt nhất. Theo các chuyên gia ViDental khi gặp phải các vấn đề sau đây, bạn cần chỉnh nha thẩm mỹ:

Kiểm tra tình trạng răng miệng
Kiểm tra tình trạng răng miệng
  • Răng thưa: Các răng mọc cách xa nhau, tạo thành khoảng trống và khe hở.
  • Răng mọc lệch lạc: Răng khấp khểnh, cái ra cái vào không theo hàng lối và đúng vị trí.
  • Răng hô/móm: Răng mọc nhô ra phía trước hoặc hướng vào bên trong.

Khớp cắn không đúng chuẩn: Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, mà về lâu dài còn gây nguy hại cho sức khỏe.

2. Tìm hiểu và nghe tư vấn để lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng – chỉnh nha như mắc cài kim loại, mắc cài tự buộc, mắc cài sứ, niềng răng mặt lưỡi, hay khay trong suốt Invisalign,… Với từng tình trạng răng miệng khác nhau sẽ phù hợp với một loại chỉnh nha riêng. Đồng thời tùy theo nhu cầu, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn cho bạn phương pháp tốt nhất.

Tìm hiểu và nghe tư vấn để lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp
Tìm hiểu và nghe tư vấn để lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp
  • Mắc cài kim loại: Phương pháp niềng răng này được đánh giá là có ưu điểm bền, ít gãy vỡ, mang đến kết quả nhanh, lại giúp tiết kiệm chi phí. Bởi vậy, nhiều phụ huynh đã lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại cho con cái ở độ tuổi thanh thiếu niên, khi chúng chưa có nhiều nhu cầu về mặt thẩm mỹ và cần giao tiếp.
  • Mắc cài sứ: Trên thực tế, niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha được người trưởng thành chọn lựa nhiều hơn do yêu cầu cao về tính thẩm mỹ. Còn về cơ chế hoạt động và cấu trúc không có nhiều khác biệt so với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống.
  • Mắc cài tự đóng: Trong một vài năm gần đây, mắc cài tự đóng được ưa chuộng nhiều hơn với các ưu điểm như không cần thun buộc, mắc cài tự đóng và giữ cố định bằng các chốt khóa tự động,… Phương pháp được đánh giá phù hợp với tình trạng chen chúc nhiều và không có nhiều thời gian di chuyển đến nha khoa.
  • Mắc cài mặt trong: Phương pháp này đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của nhiều người khi các mắc cài được dấu vào bên trong, người đối diện gần như không thể phát hiện được là bạn đang niềng răng hay không. Tuy nhiên niềng răng mặt trong gây nhiều bất tiện cho việc ăn uống, vệ sinh răng miệng.
  • Khay niềng trong suốt: Được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ, sự tiện lợi trong quá trình vệ sinh, ăn uống do dễ dàng tháo lắp khi cần. Song chi phí của phương pháp này khá cao, vì vậy không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để thực hiện.

ĐỌC THÊM: Nên Niềng Răng Trong Suốt Hay Mắc Cài Để Có Hiệu Quả Tốt Nhất?

3. Các lưu ý khi niềng răng – Thời gian niềng răng

Thời gian niềng răng trung bình của một người kéo dài từ 1 – 3 năm, quá trình này kết thúc sớm hay muộn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Độ tuổi chỉnh nha: Trước tuổi 18, răng vĩnh viễn chưa có sự ổn định và hàm còn khá mềm, chính là thời điểm niềng răng phù hợp, giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha tối ưu.
  • Phương pháp niềng răng: Chỉnh nha mắc cài sẽ nhanh hơn so với niềng răng trong suốt.
  • Tình trạng răng miệng: Mức độ xô lệch của răng nhẹ hơn sẽ có thời gian chỉnh nha ngắn hơn so với những người có răng bị lệch lạc mức độ nặng.
  • Chăm sóc răng miệng: Vệ sinh, chăm sóc hàm răng đúng cách sẽ không làm ảnh hưởng đến dây cung, mắc cài, giúp tiết kiệm thời gian chỉnh nha hơn.

ĐỌC NGAY: Sau Sinh Bao Lâu Thì Niềng Răng Được?

4. Niềng răng có đau không?

Các chuyên gia nha khoa đã khẳng định, việc niềng răng có đau không, đau ở mức độ nhẹ hay nặng khác nhau với mỗi người. Thực tế, bản chất của việc niềng răng là quá trình nắn chỉnh các răng sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm.

Niềng răng có đau không?
Niềng răng có đau không?

Tùy vào mức độ chịu đau của từng người mà có trường hợp chỉ thấy hơi khó chịu, còn có người lại cảm thấy đau nhức, ê ẩm. Thông thường việc niềng răng chỉ gây đau nhức trong 1 – 2 ngày đầu sau khi đeo niềng, còn sau đó cảm giác khó chịu sẽ giảm dần khi răng dần quen với lực tác động.

5. Lưu ý khi niềng răng về cách chăm sóc răng miệng

Dù bạn thực hiện niềng răng bằng bất kỳ phương pháp nào, cũng cần chú ý đến việc chăm sóc răng miệng trong suốt quá trình niềng răng. Đây là yếu tố quan trọng cần lưu ý, quá trình chỉnh nha đạt được kết quả cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn chăm sóc hàm răng.

Một số lưu ý khi niềng răng trong chăm sóc răng miệng là:

  • Thức ăn bám lại trên răng, kẽ răng hoặc các khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung thì bạn cần súc miệng với nước sạch/nước muối sinh lý/nước súc miệng chuyên dụng,… Sao cho loại bỏ hết thức ăn thừa và mảng bám trên răng.
  • Khi chải răng cần thực hiện thật nhẹ nhàng, sử dụng loại bàn chải lông mềm để tránh làm xước nướu răng hoặc bung tuột mắc cài. Đảm bảo tần suất đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào thời điểm sau khi ăn và khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Nếu khách hàng sử dụng phương pháp chỉnh nha trong suốt cần kết hợp vệ sinh răng miệng và cả khay niềng sau khi tháo ra, cũng như trước khi đeo lại. Các bạn chỉ cần dùng bàn chải lông mềm chà nhẹ lên răng để tránh làm xước khay.
  • Việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ vô cùng cần thiết để hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn gây hại cho răng và tránh làm ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha.

CHI TIẾT: Tổng Hợp 7 Dụng Cụ Vệ Sinh Răng Niềng Không Thể Thiếu

6. Chế độ ăn uống

Niềng răng cần lưu ý gì trong thực đơn ăn uống để tránh sụt cân, hóp má. Theo các chuyên gia nha khoa bạn cần đảm bảo tuân thủ chế độ ăn uống được chỉ định, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong suốt quá trình chỉnh nha. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần ưu tiên sử dụng thực phẩm mềm, dễ nhai, ăn các miếng nhỏ vừa miệng khi răng đang nắn chỉnh, còn đau nhức.

XEM NGAY: Niềng Răng Có Ăn Uống Bình Thường Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Niềng răng cần lưu ý gì trong thực đơn ăn uống để tránh sụt cân, hóp má
Niềng răng cần lưu ý gì trong thực đơn ăn uống để tránh sụt cân, hóp má

Ngoài ra, khi đã ăn uống bình thường các bạn cần hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm quá cứng, hoặc quá dai để tránh làm bung tuột mắc cài. Đồng thời cần tránh các thực phẩm như kẹo cao su, đồ ăn nhiều đường để giảm nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng.

7. Tái khám đúng lịch hẹn

Nhiều khách hàng do chưa hiểu rõ tầm quan trọng, hoặc cũng có thể do bận mà không đến tái khám đúng lịch hẹn, chỉ liên hệ nha khoa khi gặp vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý khi niềng răng đây là vấn đề cực kỳ quan trọng để các bác sĩ có thể kiểm tra chính xác tình trạng răng dịch chuyển, đảm bảo mức độ ổn định của các khí cụ và có những điều chỉnh khi cần thiết.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các phương pháp niềng răng truyền thống mắc cài kim loại và mắc cài sứ thì trong các buổi tái khám còn là thời điểm quan trọng để bác sĩ tiến hành siết dây cung định kỳ. Điều này sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu quả, không làm gián đoạn quá trình nắn chỉnh răng.

ĐỪNG BỎ QUA BÀI VIẾT: Răng Lung Lay Khi Niềng Cần Phải Làm Gì?

8. Cách xử lý khí cụ niềng răng bị rơi/vỡ

Trong quá trình chỉnh nha, để răng có thể dịch chuyển về đúng vị trí như mong muốn, việc dây cung và mắc cài bị lỏng, tuột ra là điều thường xảy ra. Bên cạnh đó, khi có một số tác động ngoại lực từ việc đánh răng, hay thức ăn trong quá trình ăn nhai cũng có thể làm dây cung bị tuột và mắc cài nứt vỡ. Khi gặp những trường hợp này, các bạn tuyệt đối không tự ý tháo dây cung, mắc cài mà cần đến ngay nha khoa để bác sĩ hỗ trợ chỉnh lại mắc cài, dây cung.

Bảo vệ khay niềng trong suốt trong hộp đựng
Bảo vệ khay niềng trong suốt trong hộp đựng

Đối với những khách hàng niềng răng trong suốt gần như không gặp vấn đề về dây cung hay mắc cài bung, tuột, nhưng nếu khay niềng bị rơi vỡ cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha. Vì vậy, bạn cần bảo quản khay niềng trong hộp đựng và khi nứt vỡ cần báo ngay cho bác sĩ để làm khay chỉnh nha mới.

9. Các lưu ý khi niềng răng gồm hoạt động thể thao

Để quá trình niềng răng hiệu quả và không làm rơi vỡ khí cụ chỉnh nha, các bạn nên đeo hàm bảo vệ khi chơi thể thao. Đối với những trường hợp sử dụng khay tháo lắp thì bạn nên tháo ra và cất chúng vào hộp đựng để tránh làm mất.

10.  Lưu ý khi đeo hàm duy trì

Sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha, các răng cơ bản đã được nắn chỉnh về đúng vị trí trên cung hàm, tuy nhiên chúng còn khá yếu và dễ bị lệch khỏi vị trí đã điều chỉnh. Vào lúc này các bạn cần đeo hàm duy trì để giữ cố định và ổn định dáng răng trong một thời gian ngắn.

Hàm duy trì là khí cụ cần thiết cho mọi trường hợp niềng răng dù bằng bất kỳ phương pháp nào. Chỉnh nha mắc cài hay không mắc cài khách hàng đều cần đặc biệt chú ý khi đeo hàm duy trì. Về thời gian đeo hàm này tùy vào từng đối tượng và tình trạng răng miệng khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể.

ĐỪNG BỎ QUA: Vì Sao Răng Chạy Lại Sau Khi Tháo Niềng? Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục

Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết, bạn đọc đã nắm rõ các lưu ý khi niềng răng, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong ăn uống, sinh hoạt để đạt được hiệu quả chỉnh nha tối ưu nhất. Nhìn chung, các bạn cần lưu ý lựa chọn địa chỉ chỉnh nha uy tín, có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ tay nghề cao. Điều này sẽ giúp cho quá trình niềng răng và cả việc duy trì kết quả niềng sau đó diễn ra suôn sẻ.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309