Mách Bạn 12 Cách Giảm Đau Khi Niềng Răng Hiệu Quả Nhất

Trong giai đoạn đầu chỉnh nha, bệnh nhân thường có cảm giác đau nhức và khó chịu do sự xuất hiện của hệ thống khí cụ. Nhiều khách hàng lo lắng các cơn đau kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Dưới đây là 12 cách giảm đau khi niềng răng hiệu quả nhất mà Trung Tâm ViDental Brace tổng hợp được, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Đau khi niềng răng trong giai đoạn nào?

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ tạo lực tác động làm răng thay đổi từ sai lệch ban đầu trở về vị trí đúng như lộ trình đưa ra. Trong quá trình chỉnh nha, khách hàng thường xuất hiện cảm giác đau nhức nhẹ do những nguyên nhân sau:

Đau nhức trong quá trình răng dịch chuyển

Với sự tác động của hệ thống khí cụ, răng sẽ bắt đầu dịch chuyển theo phác đồ điều trị ban đầu. Lúc này, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhức hoặc ê buốt trong khoảng 2 – 3 ngày đầu tiên. Khoảng thời gian này, bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt và hạn chế các loại thực phẩm cứng để hạn chế răng phải hoạt động nhiều. Trong trường hợp đau ngoài ngưỡng chịu đựng, bạn nên liên hệ với bác sĩ để điều chỉnh lại dây cung là lực siết.

Đau do nhổ răng trước khi gắn mắc cài

Nhổ răng là công đoạn mà nhiều khách hàng lo lắng nhất khi niềng răng, thậm chí một vài trường hợp khách hàng từ chối chỉnh nha do phải nhổ răng. Đây là khâu quan trọng nhằm mục đích tạo khoảng trống trên cung hàm giúp răng dịch chuyển thuận lợi và dễ dàng hơn.

Số lượng răng cần nhổ sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng và phương pháp niềng. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ các răng số 4, 5 và số 8. Đây là các răng có xu hướng mọc lệch hoặc va chạm với vị trí răng bên cạnh, đồng thời khi nhổ không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của răng.

Số lượng răng cần nhổ sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng và phương pháp niềng
Số lượng răng cần nhổ sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng và phương pháp niềng

Trước khi tiến hành nhổ răng, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê nhằm giảm cảm giác đau đớn cho bệnh nhân. Sau khi hết thuốc, cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi, vùng nhổ răng có thể bị đau ở mức độ nhẹ. Lúc này,  bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Việc đau nhức kéo dài sau khi nhổ răng có thể xuất phát từ việc vệ sinh không đúng cách. Lý do là bởi khoang miệng tồn tại hệ thống mắc cài và dây cung chằng chịt, khiến vụn thức ăn rơi xuống huyệt ổ răng gây viêm nhiễm và đau nhức kéo dài hằng tuần. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ để thực hiện việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách.

Tham khảo: Niềng Răng Trong Suốt Có Phải Nhổ Răng Không? [Chi Tiết Nhất]

Đau nhức sau khi gắn dụng cụ niềng

Sau khi gắn các khí cụ niềng răng như thun tách kẽ, hệ thống mắc cài, dụng cụ nong hàm… bệnh nhân sẽ có cảm giác vướng víu, khó chịu. Điều này là bởi các dụng cụ này có thể va chạm vào phần môi, má và làm xước các vị trí tiếp xúc.

Sau khi gắn các khí cụ niềng răng bệnh nhân sẽ có cảm giác vướng víu, khó chịu
Sau khi gắn các khí cụ niềng răng bệnh nhân sẽ có cảm giác vướng víu, khó chịu

Đặc biệt, trong giai đoạn tách kẽ răng các bác sĩ sẽ tiến hành đặt chun tách kẽ có độ dày khoảng 2mm vào giữa các kẽ răng hàm khiến bạn có cảm giác ê nhức, vướng víu. Nhiều khách hàng cho rằng quá trình tách kẽ răng là giai đoạn khó chịu nhất khi chỉnh nha, do dụng cụ tách quá dày gây cộm, nhức như bị cặn thức ăn dắt vào kẽ răng.

Bật mí 12 cách giảm đau khi niềng răng hữu dụng nhất

Sau đây Trung Tâm ViDental Brace sẽ tổng hợp những cách giảm đau khi niềng răng hữu dụng nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà:

#1. Hạn chế cơn đau bằng túi chườm đá

Theo các chuyên gia, sử dụng các chất lạnh là phương pháp hiện quả làm giảm bớt các cơn đau nhức trong quá trình niềng răng. Bạn có thể chuẩn bị 1 – 2 viên đá lạnh bọc vào khăn sạch, sau đó chườm lên má xung quanh vị trí đau răng. Thực hiện liên tiếp từ 2 – 3 lần/ngày trong thời gian đầu khi niềng răng để hạn chế các cơn đau nhức kéo dài.

Sử dụng các chất lạnh là phương pháp hiệu quả làm giảm bớt các cơn đau nhức trong quá trình niềng răng
Sử dụng các chất lạnh là phương pháp hiệu quả làm giảm bớt các cơn đau nhức trong quá trình niềng răng

Chườm lạnh xung quanh vị trí đau răng giúp các mạch máu cơ lại, làm chậm quá trình di chuyển máu. Ngoài ra, đá lạnh cũng làm ức chế quá trình hoạt động của dây thần kinh lên chân răng bị đau. Nhờ đó, bệnh nhân sẽ có cảm giác đỡ sưng đau hơn sau 10 – 15 phút chườm lạnh.

#2. Chườm khăn ấm là một giải pháp giảm đau hiệu quả

Tương tự như việc chườm đá lạnh, chườm nóng cũng là một giải pháp hữu dụng giúp giảm đau nhức trong quá trình chỉnh nha. Bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn được làm ấm hoặc một miếng dán nóng, sau đó đặt lên vùng bị đau. Cảm giác ấm nóng sẽ có tác dụng xoa dịu các cơn đau nhức ngay lập tức.

#3. Sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng

Trong nước muối có chất diệt khuẩn và kháng viêm giúp loại bỏ vi khuẩn tấn công gây tổn thương răng và viêm nhiễm nướu, lợi. Ngoài ra, thói quen súc miệng bằng nước muối hằng ngày góp phần loại bỏ những mảnh vụn thức ăn mắc kẹt giữa kẽ răng và trên mắc cài. Điều này giúp giảm cảm giác đau nhức và khó chịu trong suốt quá trình chỉnh nha.

Trong nước muối có chất diệt khuẩn và kháng viêm giúp loại bỏ vi khuẩn tấn công gây tổn thương răng
Trong nước muối có chất diệt khuẩn và kháng viêm giúp loại bỏ vi khuẩn tấn công gây tổn thương răng

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân nước súc miệng bằng nước muối loãng, bạn nên chuẩn bị một muỗng cà phê muối với một ly nước sôi rồi khuấy đều. Sau đó, đợi nước muối nguội rồi mới súc miệng. Đồng thời bạn nên ngậm nước muối 45 giây, sau đó mới nhổ nhằm lấy sạch hoàn toàn cặn thức ăn còn dính trong các kẽ răng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước súc miệng chuyên dụng chứa các thành phần diệt khuẩn như kẽm sulfat ,axit boric, cetylpyridinium, chlorhexidine, menthol… giúp răng chắc khỏe và ngừa sâu răng. Nước muối hay nước súc miệng chuyên dụng đều là những cách giảm đau khi niềng răng hiệu quả nhất.

#4. Cách giảm đau khi niềng răng bằng sáp nha khoa

Trong giai đoạn mới gắn niềng, bệnh nhân thường có cảm giác đau nhức, khó chịu do mắc cài vướng vào phần má, môi. Lúc này, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên sử dụng sáp nha khoa để bôi lên các đầu mắc cài, nhằm tạo ra một lớp bảo vệ giữa phần má, môi với các dụng cụ nha khoa. Loại sáp này là cách giảm đau khi niềng răng được sử dụng phổ biến nhất.

Khi bôi sáp nha khoa lên đầu mắc cài, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng và tay sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn
Khi bôi sáp nha khoa lên đầu mắc cài, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng và tay sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn

Sáp nha khoa được làm hoàn toàn từ mật ong tự nhiên, nên đảm bảo an toàn và chất lượng khi sử dụng, ngay cả khi bạn nuốt vào bụng. Đồng thời, sáp nha khoa có độ bám dính cao giúp ngăn giảm các vết sắc nhọn do đầu dây cung gây nên.

Khi bôi sáp nha khoa lên đầu mắc cài, bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng và tay sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn lây nhiễm. Lấy một lượng vừa đủ, sau đó dùng 2 đầu ngón tay lăn sáp ít nhất 5 giây để sáp mềm và dễ sử dụng hơn.

Tham khảo: Các Loại Thun Niềng Răng Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

#5. Kết hợp massage nhẹ nhàng lên vùng nướu răng

Thực hiện động tác massage nhẹ nhàng lên vùng nướu răng giúp tăng cường độ săn chắc cho nướu, đồng thời giúp máu lưu thông tốt, từ đó cải thiện tình trạng ê buốt răng trong quá trình niềng.

#6. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách gây tổn thương răng, thậm chí làm hỏng khí cụ niềng. Chính vì vậy, bạn nên tuân thủ vệ sinh răng miệng sạch sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ, cụ thể:

  • Chọn kem đánh răng chứa các thành phần diệt khuẩn, kháng viêm và ngừa sâu răng giúp tái tạo khoáng hóa men răng, phục hồi các mô nướu bị tổn thương do mắc cài gây nên. Đồng thời, bệnh nhân nên ưu tiên các loại kem đánh răng phù hợp trong từng giai đoạn niềng. Lý do là bởi trong giai đoạn chỉnh nha, răng thường nhạy cảm hơn so với bình thường, việc chọn kem đánh răng phù hợp sẽ giúp hạn chế cảm giác ê buốt, khó chịu khi vệ sinh.
Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách gây tổn thương răng, thậm chí làm hỏng khí cụ niềng
Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách gây tổn thương răng, thậm chí làm hỏng khí cụ niềng
  • Chọn bàn chải đánh răng mềm, lông mảnh giúp lấy sạch các cặn thức ăn ở sâu trong kẽ răng. Nên ưu tiên sử dụng các loại bàn chải chuyên dụng cho người niềng răng như: Bàn chải rãnh, bàn chải điện, bàn chải kẽ… Các thiết bị này có thể dễ dàng luồn lách vào các vị trí khe răng, khe niềng để loại bỏ hoàn toàn các mảng thức ăn thừa.
  • Không quên vệ sinh vùng lưỡi. Lưỡi có thể là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển và tấn công răng miệng, từ đó gây đau nhức và khó chịu trong thời gian niềng.

#7. Ăn, nhai đúng cách

Ăn, nhai đúng cũng là một trong những cách giảm đau khi niềng răng hiệu quả. Việc nhai các đồ ăn quá cứng hay quá dẻo có thể gây tác động mạnh lên răng, khiến răng yếu và ngày càng nhạy cảm hơn.

Chính vì vậy, trong giai đoạn niềng răng bệnh nhân nên ưu tiên các loại thực phẩm mềm, loãng, dễ nuốt nhằm giảm tải sức nhai cho răng, từ đó xoa dịu các cơn đau nhức. Đồng thời, bạn nên cắt thức ăn thành từng miếng nhỏ và hạn chế dùng răng cắn xé thức ăn nhằm giúp hạn chế tình trạng răng bị xô lệch hoặc di chuyển không đúng kế hoạch ban đầu.

Xem thêm: [Giải Đáp] Niềng Răng Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì Là Tốt Nhất?

#8. Đeo dụng cụ bảo vệ răng để tránh va chạm

Dụng cụ bảo hộ răng có vai trò như một tấm rào chắn giữa khí cụ niềng và các mô mềm trong khoang miệng, hạn chế va chạm gây tổn thương răng và nướu. Từ đó, hạn chế cảm giác đau nhức, khó chịu cho người niềng.

Dụng cụ bảo hộ răng có vai trò như một tấm rào chắn giữa khí cụ niềng và các mô mềm trong khoang miệng
Dụng cụ bảo hộ răng có vai trò như một tấm rào chắn giữa khí cụ niềng và các mô mềm trong khoang miệng

Bên cạnh đó, đối với phương pháp niềng răng mắc cài, dụng cụ này còn có công dụng ngăn ngừa tình trạng bung tuột mắc cài hiệu quả.  Nếu bạn thường xuyên chơi thể thao hoặc bị tật nghiến răng trong quá trình chỉnh nha thì miếng đệm bảo vệ răng là sự lựa chọn hoàn hảo.

#9. Uống nhiều nước

Theo các chuyên gia, nước bọt chính là lớp chắn bảo vệ đầu tiên ngừa ngừa vi khuẩn tấn công khoang miệng. Một khi tuyến nước bọt hoạt động kém, bạn sẽ gặp tình trạng khô miệng, từ đó tạo môi trường cho vi khuẩn hoạt động.

Chính vì vậy, trong giai đoạn chỉnh nha bạn nên chú ý uống nhiều nước để giảm nguy cơ sâu răng và hình thành các bệnh lý nghiêm trọng nhất. Đây cũng là một trong những cách giảm đau khi niềng đơn giản và dễ thực hiện nhất.

#10. Vận động nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng giúp tăng lưu lượng máu đến vị trí răng đó nhức, làm giảm các cơn đau nhức hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tham gia các hoạt động thể chất với cường độ mạnh gây tác động lớn đến cung hàm, từ đó làm gia tăng mức độ cơn đau. Các bài tập thiền hoặc yoga nhẹ nhàng luôn được các chuyên gia khuyên kích giúp cơ thể phục hồi và tái tạo năng lượng.

Vận động nhẹ nhàng giúp tăng lưu lượng máu đến vị trí răng đó nhức, làm giảm các cơn đau nhức hiệu quả
Vận động nhẹ nhàng giúp tăng lưu lượng máu đến vị trí răng đó nhức, làm giảm các cơn đau nhức hiệu quả

#11. Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng

Đau răng khi chỉnh nha chỉ kéo dài trong vòng 1 – 2 ngày khi mới bắt đầu nhổ răng hoặc gắn khí cụ. Vậy nên, bệnh nhân không cần quá lo lắng gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Một tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng là cách giảm đau khi niềng răng hữu dụng nhất.

#12. Dùng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ

Trong trường hợp cơn đau nhức kéo dài quá ngưỡng cho phép, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. Lúc này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau nhằm “ngắt” nhanh cơn đau nhức do niềng. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để không phát sinh các vấn đề nghiêm trọng khác. Đồng thời, bệnh nhân không nên lạm dụng thuốc giảm đau, bởi có thể gây tác dụng phụ và phản ứng ngược lại thuốc.

Tiêu chí quan trọng giúp hạn chế tình trạng đau nhức khi chỉnh nha

Để hạn chế tình trạng đau nhức kéo dài trong quá trình chỉnh nha, khách hàng nên lưu ý các vấn đề sau:

“Tìm kiếm” các nha khoa chất lượng tốt

Các cơn đau nhức xuất hiện trong quá trình chỉnh nha một phần là do khí cụ kém chất lượng và không được vệ sinh cẩn thận trước khi gắn lên răng. Chính vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, khách hàng nên tìm kiếm các nha khoa chất lượng tốt để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Khách hàng nên tìm kiếm các nha khoa chất lượng tốt để đảm bảo an toàn và chất lượng
Khách hàng nên tìm kiếm các nha khoa chất lượng tốt để đảm bảo an toàn và chất lượng

Nên ưu tiên các cơ sở nha khoa chuẩn 5 sao, được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế. Tại đây, khách hàng sẽ được hỗ trợ bởi các trang thiết bị hiện đại, chuẩn quốc tế cùng với các khí cụ nha khoa được làm từ vật liệu cao cấp, nhập khẩu từ Châu Âu. Ngoài ra, các cơ sở chuyên khoa uy tín sẽ đảm bảo yếu tố vô trùng nhằm hạn chế tối đa sự lây nhiễm chéo gây nguy hiểm cho sức khỏe bệnh nhân.

Lựa chọn các bác sĩ chuyên môn giỏi

Kỹ thuật và tay nghề của bác sĩ cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến mức độ thành công của ca niềng. Nếu bạn được hỗ trợ từ các bác sĩ có chuyên môn giỏi, tay nghề cao sẽ hạn chế tình trạng niềng răng sai cách gây lực siết quá mạnh lên răng. Từ đó giảm các triệu chứng đau nhức xảy ra trong quá trình niềng.

Tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Thông thường, trong giai đoạn chỉnh nha bệnh nhân cần đến tái khám 1 – 2 tháng/lần theo sự chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp bác sĩ kiểm soát được tình trạng răng miệng cũng như lực tác động lên răng. Từ đó điều chỉnh để phù hợp với sức khỏe của từng bệnh nhân.

Trên đây là những cách giảm đau khi niềng răng hữu dụng nhất mà bạn có thể áp dụng ngày tại nhà. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, từ đó tìm ra biện pháp giảm đau hiệu quả nhất.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309