Cắm vít niềng răng có đau không? Quy trình thực hiện thế nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Bắt vít niềng răng hay cắm minivis chỉnh nha là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhằm hỗ trợ quá trình chỉnh nha, mang lại tính hiệu quả cao và nhanh chóng hơn khi điều trị. Vậy cắm vít niềng răng là gì? Bắt vít niềng răng Có đau không? Trường hợp nào cần cắm minivis và quy trình thực hiện ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật cắm minivis chỉnh nha.

Cắm vít niềng răng là gì? Vì sao cần thực hiện?

Vít niềng răng hay còn biết đến với tên gọi khác là minivis, được sử dụng phổ biến nhằm hỗ trợ quá trình điều trị niềng răng đạt hiệu quả tốt hơn. Minivis là một khí cụ có thiết kế siêu nhỏ với đường kính chỉ từ 1.4 – 2 mm, chiều dài khoảng 6 – 12mm, hình dáng giống y hệt một chiếc ốc vít thông thường và chế tác từ vật liệu Titanium hoàn toàn lành tính với cơ thể khi sử dụng. Phần đầu vít niềng răng được thiết kế lõm và có thân có hình xoắn ốc để có thể bám chắc vào phần xương hàm và tăng khả năng neo giữ lò xo.

Vít niềng răng được sử dụng hỗ trợ trong điều trị niềng răng
Vít niềng răng được sử dụng hỗ trợ trong điều trị niềng răng

Trong quá trình chỉnh nha thẩm mỹ, với một số trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ phải chỉ định thực hiện cắm vít niềng răng để hỗ trợ điều trị được thuận lợi và đạt hiệu quả mong muốn. Phần vít niềng được bắt vào xương hàm, tạo thành một điểm neo cố định chắc chắn. Khi này, bác sĩ sẽ sử dụng thun niềng móc nối vào hai đầu giữa mắc cài và vít để tạo thêm lực kéo lên các răng, giúp dịch chuyển từ từ chúng về lại đúng vị trí trên khuôn hàm.

Sở dĩ với những trường hợp điều trị chỉnh nha thẩm mỹ đặc biệt như răng hô, răng móm, răng lệch lạc, răng vẩu, sai khớp cắn phức tạp cần thực hiện cắm vít niềng răng là bởi:

  • Nắn chỉnh răng và khớp cắn hiệu quả: Các điểm minivis bắt vào xương hàm tạo thành điểm neo giữ cố định, chắc chắn để dịch chuyển vị trí các răng về đúng trên cung hàm. Đồng thời, những điểm minivis cũng là điểm neo giữ móc nối với mắc cài để tác động lực tới xương ổ răng điều chỉnh tình trạng sai lệch khớp cắn, đưa hàm về vị trí khớp cắn chuẩn. Quá trình nắn chỉnh khớp cắn này giúp khắc phục hô móm vô cùng hiệu quả.
  • Tiết kiệm thời gian điều trị chỉnh nha thẩm mỹ: Cắm vít niềng răng giúp tăng hiệu quả cũng như tối ưu thời gian điều trị chỉnh nha thẩm mỹ giúp người bệnh có thể hoàn thành quá trình nhanh hơn so với các trường hợp thông thường. Với sự hỗ trợ từ cắm minivis chỉnh nha, thời gian hoàn thành quá trình niềng răng có thể rút ngắn 6 – 12 tháng. Việc cắm minivis chỉnh nha giúp bệnh nhân tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc có được hàm răng đầy đặn, thẳng hàng với nụ cười tươi tỏa nắng.

Tác động thêm lực kéo và kiểm soát răng dịch chuyển ổn định: Việc bắt vít niềng răng giúp tạo điểm neo tựa tạo thêm lực kéo tác dụng lên phần răng bị sai lệch nặng. Ngoài ra, việc này còn giúp bác sĩ điều trị kiểm soát được lực siết và lực kéo các răng để dàn đều chúng, giúp hiệu quả điều trị nhận được là tốt nhất mà không gây ra biến chứng ngoài mong muốn.

Bắt vít niềng răng có đau không? Quy trình thực hiện thế nào?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà cắm vít niềng răng mang lại trong việc hỗ trợ quá trình điều trị chỉnh nha thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân điều trị vẫn lo lắng có thể bị đau nhức, ê buốt và tức răng khi bắt minivis chỉnh nha. Vậy bắt vít niềng có đau không?

Trên thực tế, trong suốt quá trình bắt minivis chỉnh nha lên phần xương hàm, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tiêm gây tê vùng thực hiện tiểu phẫu. Chính vì vậy, trong quá trình bắt vít niềng răng bạn sẽ hoàn toàn không có cảm giác tại vị trí bác sĩ thực hiện cắm minivis. Tuy nhiên, sau thời gian thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ dần cảm thấy đau nhức phần xương cắm vít niềng. Mức độ đau nhức nhẹ hay nặng sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nhưng bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này vì nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Do đó, nếu bác sĩ chỉ định thực hiện cắm vít niềng răng thì bạn hãy cứ thả lỏng cơ thể và thoải mái tinh thần trước khi bắt đầu quá trình bắt minivis.

Quá trình bắt vít niềng răng không gây đau đớn
Quá trình bắt vít niềng răng không gây đau đớn

Bên cạnh đó, một yếu tố quyết định việc bắt vít niềng răng có đau không chính là kỹ thuật thực hiện của bác sĩ đảm nhận điều trị. Nếu bác sĩ nha khoa trình độ chuyên môn và kinh nghiệm điều trị còn yếu, rất dễ gây sai sót hoặc không đúng kỹ thuật khi bắt vít niềng. Điều này không chỉ gây đau đớn mà còn có thể dẫn tới tình trạng cắm minivis bị lỏng, không chắc chắn, cắm vít niềng răng bị viêm, sưng.

Những điều này ảnh hưởng cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe răng miệng cũng như kết quả điều trị niềng răng bạn nhận được. Chính vì vậy, hãy lựa chọn trung tâm nha khoa điều trị uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe răng miệng cũng như kết quả chỉnh nha đạt được như mong muốn.

Trong quá trình bắt vít niềng răng, có thể hạn chế tối đa đau nhức răng cùng những biến chứng không mong muốn nếu thực hiện đúng quy trình các bước, cụ thể bao gồm:

  • Bước 1 – Đánh giá cấu trúc xương và tình trạng niềng răng: Giống với quá trình thực hiện niềng răng, trước tiên bác sĩ sẽ chụp X – quang toàn bộ hàm răng để đánh giá cấu trúc xương hàm cũng như xem xét tổng quát trình trạng răng miệng. Bác sĩ kiểm tra chất lượng xương hàm và đánh dấu các vị trí cần thực hiện cắm vít niềng.
  • Bước 2 – Ủ tê vùng thực hiện cắm vít niềng răng: Trước khi bắt đầu sử dụng các khí cụ chuyên dụng để bắt vít niềng răng, bác sĩ sẽ tiêm ủ tê các vùng xung quanh phần xương hàm thực hiện cắm minivis. Điều này để giúp bệnh nhân không bị cảm giác đau nhức răng và quá trình thực hiện được thuận lợi hơn.
  • Bước 3 – Thực hiện cắm vít minivis: Các khí cụ nha khoa chuyên dụng sẽ được dùng để bắt vít niềng răng chắc chắn vào phần xương hàm trên và hàm dưới. Khi này, vít niềng răng được xoáy trực tiếp vào xương hàm và neo giữ theo hình thức cơ học.
  • Bước 4 – Hoàn thành và hướng dẫn chăm sóc sau khi cắm vít: Quá trình cắm vít niềng răng diễn ra khá nhanh chóng. Bác sĩ có thể thực hiện bắt vít niềng chỉ trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc và vệ sinh vít niềng cẩn thận để tránh các tình trạng đau nhức, viêm nhiễm xảy ra.

Minivis được Bộ Y tế cấp phép trong điều trị nha khoa nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện cắm vít niềng. Đồng thời, quá trình cắm và duy trì vít niềng răng không ảnh hưởng đến các phần mô, nướu hay niêm mạc nên bạn cũng không cần quá lo lắng về độ an toàn với sức khỏe răng miệng.

Trường hợp nào áp dụng cắm vít niềng răng?

Mặc dù mang tới nhiều lợi ích và hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị chỉnh nha thẩm mỹ nhưng phải mọi trường hợp niềng răng đều cần thực hiện cắm vít niềng răng. Thông thường, sau khoảng từ 3 – 6 tháng gắn hệ thống mắc cài và dây cung điều trị niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện bắt minivis.

Có thể cắm vít niềng răng sau 3 - 6 tháng điều trị
Có thể cắm vít niềng răng sau 3 – 6 tháng điều trị

Dựa theo tình trạng răng miệng và mức độ sai lệch khớp cắn của các răng, bác sĩ sẽ đánh giá cụ thể từng trường hợp điều trị và quyết định có thực hiện cắm minivis chỉnh nha không. Thông thường, bác sĩ chỉ định cắm vít niềng răng đối với cá trường hợp cụ thể như:

  • Bệnh nhân gặp vấn đề răng hô, răng vẩu hoặc răng móm: Với các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về răng mọc lệch khỏi cung hàm gây ra tình trạng như răng hô, răng vẩu, răng móm, răng lệch lạc, răng khấp khểnh,… Điều này khiến các khớp cắn bị sai lệch vị trí, đồng thời gương mặt cũng mất cân đối gây mất thẩm mỹ và tự tin trong sinh hoạt hàng ngày. Do đó, sau khoảng 3 – 6 tháng khi đã gắn mắc cài và dây cung niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện lắp minivis chỉnh nha để tạo thêm lực kéo tác động dịch chuyển lên răng. Điều này đặc biệt cần thiết giúp hỗ trợ trong trường hợp răng mọc nhô hoặc bị vênh ra phía ngoài quá nhiều.
  • Tình trạng răng cười bị hở lợi: Đối với bệnh nhân gặp tình trạng răng bị hở lợi khi cười, cắm vít niềng răng sẽ có thể kéo tác động lên răng, làm lún và kéo thẳng các răng. Khi này, phần khớp cắn cũng được nắn chỉnh về đúng với vị trí và tỷ lệ cân đối, tình trạng cười bị hở lợi sẽ được khắc phục hoàn toàn.
  • Người bị mất răng trước khi thực hiện chỉnh nha thẩm mỹ: Những bệnh nhân bị mất răng trước khi điều trị chỉnh nha, đặc biệt là mất răng hàm vị trí số 6 sẽ cần thực hiện cắm vít niềng răng để tạo điểm neo cố định chắc chắn. Vị trí cắm minivis chỉnh nha này có nhiệm vụ chính là điểm tạo lực kéo và hỗ trợ quá trình điều trị chỉnh nha thẩm mỹ diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, nếu bác sĩ chỉ định thực hiện nhổ vị trí răng số 4 và số 5 trước khi niềng răng, bạn cũng cần bắt minivis để rút ngắn thời gian kéo khoảng răng, lấp đầy vị trí răng trống này.

Những trường hợp bệnh nhân có phần cung hàm quá cứng: Xương hàm quá cứng khiến việc các răng di chuyển bị hạn chế rất nhiều. Điều này đồng nghĩa với quá trình dịch chuyển răng sẽ khó khăn và cần tới nhiều thời gian điều trị để răng có thể được sắp xếp đầy đặn và thẳng trên đúng vị trí cung hàm. Chính vì vậy, để rút ngắn quá trình dịch chuyển của các răng, bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ từ việc bắt vít niềng răng.

4 lưu ý sau khi cắm minivis bạn cần biết

Để bạn không phải lo lắng và thoải mái tâm lý sau khi thực hiện cắm minivis, dưới đây là 4 lưu ý bạn cần nắm rõ nhằm hạn chế các biến chứng cũng như giúp bản thân thoải mái hơn trong quá trình điều trị:

Nguy cơ biến chứng khi cắm minivis

Về bản chất, cắm vít niềng răng có thể tương thích sinh học tốt với cơ thể, an toàn và cực kỳ lành tính. Tuy nhiên, có thể do sai sót kỹ thuật hoặc yếu tố bên ngoài tác động, trong quá trình bắt minivis niềng răng đôi khi xảy ra một vài biến chứng như:

  • Minivis bị lỏng, lung lay: Vít niềng răng bị lung lay, bị lỏng trước khi chịu lực hoặc sau khi chịu lực một thời gian ngắn nguyên nhân từ mật độ xương thấp khiến vít không thể bắt chắc chắn vào phần xương hàm.
  • Tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy: Điều này có thể bắt nguồn từ thói quen răng miệng kém dẫn tới vi khuẩn tấn công gây ra tình trạng viêm sưng. Ngoài ra, những biến chứng này cũng có thể do bệnh lý răng miệng từ trước không được phát hiện và xử lý kịp thời dẫn tới những biến chứng khi cắm vít niềng răng.
Cắm vít niềng sai kỹ thuật có thể dẫn tới biến chứng không mong muốn
Cắm vít niềng sai kỹ thuật có thể dẫn tới biến chứng không mong muốn

Cách giảm đau nhức, ê buốt răng khi bắt vít niềng

Đau nhức răng, ê buốt sau khi bắt vít niềng là cảm giác sẽ phải trải qua trong khoảng thời gian đầu làm quen với minivis trên xương hàm. Nếu tình trạng này kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, bạn có thể áp dụng các cách dưới đây để giảm thiểu cơn đau nhức, ê buốt:

  • Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định từ bác sĩ điều trị. Khi đó, bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc giảm đau, giảm sưng tấy, viêm nhiễm với liều lượng phù hợp để giảm thiểu cơn đau nhức đang hành hạ bản thân.
  • Sử dụng túi đá lạnh chườm lên vị trí xung quanh cắm vít niềng răng. Hơi lạnh tỏa ra sẽ giúp xoa dịu cơn đau nhức và giúp hạn chế tình trạng sưng tấy hiệu quả. Tuy nhiên không nên chườm đá lạnh quá lâu, chỉ có thể áp dụng khoảng 10 – 15 phút để tránh gây tổn thương lên da.

Nếu tình trạng đau nhức, ê buốt này kéo dài và không có dấu hiệu suy giảm, việc quan trọng là hãy liên hệ tới trung tâm bạn đang điều trị niềng răng để được bác sĩ hỗ trợ và khắc phục kịp thời.

Tuân thủ lộ trình điều trị từ bác sĩ nha khoa

Tuân thủ thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi sức khỏe răng miệng thường xuyên. Trong trường hợp có những vấn đề phát sinh hay dấu hiệu bệnh lý, bạn có thể chủ động trong việc điều trị và khắc phục nhanh chóng, tránh để lâu ngày gây ra các biến chứng nghiêm trọng tới cả quá trình niềng răng.

Tuân thủ lộ trình điều trị từ bác sĩ nha khoa
Tuân thủ lộ trình điều trị từ bác sĩ nha khoa

Vệ sinh răng miệng sau khi cắm vít niềng

Về vấn đề vệ sinh răng miệng sau khi cắm vít niềng răng, bác sĩ khuyên nên thực hiện vệ sinh răng từ 2 – 3 lần hàng ngày, đặc biệt chú ý làm sạch tại vị trí các mắc cài và minivis. Ngoài ra, bệnh nhân nên sử dụng nước ấm súc miệng, kết hợp với chỉ nha khoa và máy tăm nước để vệ sinh sạch sâu cũng như loại bỏ vi khuẩn hiệu quả hơn.

Một số câu hỏi liên quan tới cắm vít niềng răng

Bên cạnh những chia sẻ và phân tích chi tiết về quá trình cắm minivis chỉnh nha, sau đây là một số câu hỏi liên quan được bệnh nhân điều trị niềng răng quan tâm được tổng hợp và giải đáp từ các chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace:

Cắm vis trong chỉnh nha cần kiêng ăn gì?

Sau khi cắm vít niềng, răng thường khá nhạy cảm và yếu. Chính vì vậy, giai đoạn sau khi bắt vít niềng, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân hạn chế ăn những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên nói không với đồ ăn chua và đồ ăn quá cứng để phần răng cũng như xương hàm được phục hồi ổn định, nhanh chóng.

Thực phẩm nên ưu tiên sử dụng sau khi cắm minivis gồm các loại thực phẩm mềm như cháo, súp, sữa, yến mạch,…

Ưu tiên các thực phẩm dễ ăn trong khi cắm vít niềng răng
Ưu tiên các thực phẩm dễ ăn trong khi cắm vít niềng răng

Cắm minivis giá bao nhiêu?

Thông thường, chi phí thực hiện cắm minivis sẽ thuộc phần chi phí điều trị phát sinh trong quá trình niềng răng do chỉ trường hợp có vấn đề răng đặc biệt phức tạp mới cần áp dụng kỹ thuật này hỗ trợ.

Mức chi phí thực hiện bắt vít niềng răng sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng cũng như số lượng minivis bác sĩ cần dùng. Hiện nay, tùy vào mức giá niêm yết tại mỗi trung tâm phòng khám nha khoa, chi phí bạn cần chi trả cắm minivis dao động trong khoảng 2.000.000 – 5.000.000 VNĐ/vít.

Cắm vít niềng răng bao lâu thì tháo?

Trên thực tế, thời gian cắm minivis niềng răng của mỗi trường hợp là không giống nhau. Thời gian cắm vít niềng rất khó để có thể xác định chính xác. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ sai lệch răng, hàm. Nếu độ sai lệch răng, hàm càng phức tạp thì thời gian điều trị càng kéo dài, thậm chí bạn có thể phải dùng tới minivis tới khi hoàn thành quá trình niềng răng.

Để biết chi tiết thời gian cắm vít niềng răng bao lâu thì tháo, cách tốt nhất là bạn nên trực tiếp trao đổi với bác sĩ tại trung tâm điều trị niềng răng.

Cắm vít niềng răng bị sưng cần làm gì?

Cắm minivis bị viêm. sưng tấy thường xuất phát từ các nguyên nhân như:

  • Quá trình bắt vít niềng răng sai kỹ thuật: Trường hợp sai kỹ thuật bắt vít niềng có thể do trình độ chuyên môn và kinh nghiệm điều trị của bác sĩ còn yếu, chưa đáp ứng đủ để thực hiện. Những sai sót kỹ thuật trong quá trình điều trị không chỉ gây viêm, sưng mà còn có thể ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe răng miệng.
  • Bệnh lý răng miệng phát sinh trong quá trình thực hiện: Trong giai đoạn điều trị niềng răng, có thể bạn gặp bệnh lý về răng nướu nhưng không phát hiện và xử lý kịp thời. Điều này khiến khi bác sĩ cắm minivis bị viêm, sưng gây đau nhức, khó chịu.

Dù nguyên nhân bắt nguồn từ đâu, khi gặp phải tình trạng bị viêm nhiễm, sưng tấy sau khi cắm vít niềng răng, bạn cần tới thăm khám ngay trung tâm điều trị để được bác sĩ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng, bác sĩ có thể chỉ định tháo vít niềng để điều trị phục hồi lại trạng thái răng miệng khỏe mạnh.

Thăm khám ngay bác sĩ nếu gặp vấn đề với vít niềng
Thăm khám ngay bác sĩ nếu gặp vấn đề với vít niềng

Hy vọng với những chia sẻ và phân tích trong bài, bạn đọc đã hiểu rõ hơn các thông tin cần thiết về cắm vít niềng răng. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ giải đáp từ đội ngũ chuyên gia điều trị niềng răng lành nghề, dày dặn kinh nghiệm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309