Có Bầu Niềng Răng Được Không? Phương Pháp Nào Tốt Nhất?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm khi có nhu cầu chỉnh nha thẩm mỹ là: Có bầu niềng răng được không? Phương pháp nào an toàn nhất dành cho mẹ bầu? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay tại bài viết dưới đây của Trung Tâm ViDental Brace bạn nhé.

Chuyên gia giải đáp: Có bầu niềng răng được không?

Để trả lời cho câu hỏi “có bầu niềng răng được không” thì cần xác định liệu niềng răng khi mang thai có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mẹ và bé hay không? Đối với những mẹ bầu hỏi về niềng răng khi mang thai, đây là những phân tích cần biết trước khi bắt đầu thực hiện chỉnh nha.

Quá trình niềng răng thường kéo dài từ 1 – 2 năm, trong thời gian này người niềng răng thường có chế độ ăn uống riêng và kiêng một số thực phẩm. Vô hình chung điều này khiến mẹ bầu khó khăn trong việc ăn uống và đôi khi không bổ sung đủ dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi. Nếu mẹ bầu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ và sự phát triển của bé.

Bên cạnh đó, quá trình niềng răng đòi hỏi phải tái khám định kỳ 1 – 2 lần/tháng. Việc mang thai có thể khiến mẹ bầu di chuyển khó khăn không thể tái khám thường xuyên, từ đó ảnh hưởng xấu tới quá trình và kết quả niềng.

Cầu hỏi được nhiều người quan tâm: Có bầu niềng răng được không?
Cầu hỏi được nhiều người quan tâm: Có bầu niềng răng được không?

Một điều cần lưu ý về việc niềng răng trong thời gian thai kỳ, cơ thể mẹ bầu thay đổi nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ sưng, đau nướu và niềng răng có thể gây kích ứng nướu. Chính vì vậy, niềng răng khi mang thai làm cho việc vệ sinh răng miệng phức tạp và khó khăn hơn, dễ xảy ra tình trạng viêm lợi.

Điều cuối cùng mẹ cần biết trước khi bắt đầu thực hiện niềng răng khi đang mang thai là khi bắt đầu quá trình niềng răng, bác sĩ cần chụp X – Quang toàn bộ hàm răng để xác định được tình trạng cũng như vấn đề răng bạn đang gặp phải. Theo các chuyên gia về sức khỏe mẹ và bé, tia X – Quang dù ít hay nhiều cũng gây một số ảnh hưởng đối với thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần trao đổi với bác sĩ kỹ lưỡng về vấn đề này.

Mẹ bầu cần thăm khám bác sĩ trước khi niềng răng
Mẹ bầu cần thăm khám bác sĩ trước khi niềng răng

Theo các bác sĩ khuyến cáo, nếu tình trạng sức khỏe chị em không ổn định nên hoãn việc điều trị chỉnh nha để điều dưỡng sức khỏe và đảm bảo sự phát triển của bé trong suốt thời gian thai kỳ.

4 phương pháp an toàn nhất để niềng răng khi mang thai

Sau khi được giai đáp vấn đề “có bầu niềng răng được không”, có lẽ nhiều chị em sẽ phân vân không biết nên lựa chọn phương pháp chỉnh nha nào an toàn nhất. Hiện nay, có rất nhiều kỹ thuật niềng răng phổ biến. Dưới đây là 4 phương pháp niềng răng được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn nhất để bạn tham khảo:

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là khuôn niềng từ Niken – Titanium. Đây là kim loại cao cấp không gỉ được sử dụng từ rất lâu và rộng rãi trong chỉnh nha bởi đặc tính bền, cứng, tính ổn định cao và lực tác dụng đều khi thực hiện niềng. Niềng răng mắc cài kim loại có hai dạng: Niềng răng mắc cài kim loại thường và Niềng răng mắc cài tự đóng. Cụ thể:

  • Niềng răng mắc cài kim loại thường: Kỹ thuật này sử dụng dây cung và mắc cài cố định trên răng. Dây cung nha khoa được gắn vào các mắc cài có tác dụng kéo lực, di chuyển các răng về đúng vị trí trên khuôn hàm.
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng: Cũng giống với loại mắc cài thường, sử dụng mắc cài cố định trên răng. Điều cải tiến của dạng mắc cài kim loại tự đóng so với dạng truyền thống là hệ thống nắp trượt. Hệ thống này thay thế cho dây cung đàn hồi, giúp cố định các rãnh mắc cài tốt hơn và đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra liên tục.

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp phổ biến nhất trong chỉnh nha bởi một số ưu điểm:

  • Chi phí thấp: Trong các kỹ thuật chỉnh nha, phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại có chi phí thấp nhất bởi thiết kế đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả mong muốn cho người dùng.
  • Dễ thực hiện: Không đòi hỏi công nghệ cao trong quá trình niềng răng.
  • Nhanh chóng: Quá trình niềng răng ngắn chỉ khoảng 6 – 12 tháng do lực kéo mạnh.
Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại phổ biến hiện nay
Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại phổ biến hiện nay

Bên cạnh các ưu điểm về chi phí, tính hiệu quả cũng như thời gian niềng, phương pháp này vẫn có một số điểm cần lưu ý tới như:

  • Tính thẩm mỹ không cao: Hệ thống mắc cài và dây cung thiếu thẩm mỹ trên khuôn miệng có thể là rào cản khiến chị em cảm thấy thiếu tự tin giao tiếp trong quá trình niềng răng khi mang thai.
  • Khó vệ sinh răng miệng và ăn uống: Thời gian ban đầu, mắc cài và dây cung vướng víu sẽ khiến chị em khó chịu, đặc biệt trong việc ăn uống hay vệ sinh răng miệng.
  • Tổn thương khoang miệng: Sử dụng mắc cài kim loại nhiều khi xảy ra tình trạng bung làm tổn thương, chảy máu miệng khi sử dụng.

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi hay được gọi là niềng răng mặt trong. Vẫn sử dụng các mắc cài kim loại nhưng sẽ được gắn vào thân răng mặt phía trong thay vì mặc ngoài như phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thông thường.

Cải tiến hơn so với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, phương pháp này mang lại cho dùng sự thoải mái hơn trong quá trình giao tiếp. Bên cạnh đó, phương pháp này còn mang tới cho người dùng một số ưu điểm như:

  • Tính thẩm mỹ cao: Trái ngược với phương pháp mắc cài kim loại thông thường, phương pháp này sẽ gắn ở phía sau răng, không ảnh hưởng tới thẩm mỹ cho người dùng. Nhờ vậy người niềng răng cũng tự tin hơn trong việc giao tiếp.
  • Khắc phục được hầu hết các trường hợp: Phương pháp này có thể thực hiện với nhiều trường hợp bị răng hô, răng mọc lệch, răng thưa,…
  • An toàn với răng: Niềng răng mắc cài mặt lưỡi có thiết kế nhỏ gọn, không xảy ra tình trạng bung mắc cài gây tổn thương khoang miệng. Đồng thời, mắc cài mặt lưỡi không gây thương tổn thương mặt ngoài khi tháo niềng.

Phương pháp niềng răng mắc cài mặt lưỡi mang tới cho người dùng tính thẩm mỹ và nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mắc cài kim loại. Tuy nhiên, phương pháp này còn tồn tại một số các nhược điểm trong quá trình thực hiện như:

  • Khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng: Phương pháp này có phần vệ sinh khó khăn hơn so với việc sử dụng mắc cài mặt ngoài. Để vệ sinh sạch sẽ, bạn có thể cần tới sự hỗ trợ của một số dụng cụ vệ sinh răng miệng như chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng,…
  • Cảm giác đau nhức khi đeo niềng: Thời gian đầu chưa quen, bạn có thể cảm thấy khó chịu do lưỡi và nướu va chạm với mắc cài gây cảm giác đau nhức.
  • Chi phí cao: Phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn sâu tới từ bác sĩ thực hiện, đồng thời cần có sự hỗ trợ của các dụng cụ chuyên dụng trong quá trình thực hiện niềng nên chi phí có phần cao hơn so với phương pháp truyền thống.
Mắc cài mặt lưỡi giải quyết vấn đề thiếu thẩm mỹ khi niềng răng
Mắc cài mặt lưỡi giải quyết vấn đề thiếu thẩm mỹ khi niềng răng

Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê

Tương tự như phương pháp thực hiện chỉnh nha mắc cài kim loại sử dụng mắc cài và dây cung được gắn lên mặt ngoài của răng để tạo nên lực dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, ở phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài từ chất liệu sứ cao cấp hoặc đá crystal trong suốt (pha lê) để cố định trên răng thay vì kim loại thông thường.

Niềng răng mắc cài sứ/pha lê có hai dạng: Niềng răng mắc cài sứ/pha lê thông thường và sử dụng  mắc cài sứ/pha lê tự đóng. Dưới đây là cách phân loại:

  • Loại mắc cài sứ/pha lê thông thường: Về cơ bản tương tự giống với loại mắc cài kim loại. Cố định mắc cài trên răng rồi sử dụng thun buộc giữ dây cung trong mắc cài không di chuyển ma sát với răng.
  • Mắc cài sứ/pha lê tự đóng: Loại mắc cài tự đóng sẽ có hệ thống trượt tự động trên hàm răng, tiện lợi hơn trong việc duy trì hàm, vệ sinh răng miệng và giảm đau trong quá trình niềng răng. Với niềng răng mắc cài sứ/pha lê tự đóng, chị em có thể lựa chọn dùng dây dung niken trong suốt giúp niềng răng khó bị lộ.

Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê đều có những cải thiện vượt trội hơn so với những phương pháp thông thường về thời gian, tính thẩm mỹ và trải nghiệm sử dụng, cụ thể:

  • Tiết kiệm thời gian: Niềng mắc cài sứ/pha lê ổn định tác dụng lực lên răng, giúp quá trình niềng diễn ra liên tục. Nhờ vậy, mẹ bầu có thể giảm bớt số lần thăm khám định kỳ và thời gian niềng răng.
  • Có tính thẩm mỹ cao: Phương pháp có thể che được những nhược điểm lộ rõ mắc cài khiến bạn có thể không tự tin trong quá trình giao tiếp. Với lựa chọn mắc cài sứ/pha lê, các mẹ bầu sẽ không còn lo về vấn đề này nữa.
  • Không gây khó chịu: Người niềng sẽ có cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn nhờ kết cấu hình vòm và phần cạnh trơn láng giảm bớt khó khăn trong việc ăn uống của mắc cài sứ.

Với những đặc điểm nổi bật trong các phương pháp niềng răng, gần như khắc phục được các vấn đề của những phương pháp cũ nhưng niềng răng mắc cài sứ/pha lê cũng còn một số tồn tại đáng kể như:

  • Dễ mẻ hơn khi va chạm mạnh: Tuy được làm từ sứ cao cấp có tính bền cao, song khả năng chịu lực và va đập vẫn không thể bằng với kim loại. Vì vậy nếu va chạm mạnh mắc cài sứ vẫn có thể bị sứt mẻ.
  • Chi phí cao hơn so với các phương pháp mắc cài kim loại: Được làm từ sứ cao cấp nên chi phí thực hiện niềng bằng mắc cài sứ cũng có mức chi phí đắt đỏ hơn so với phương pháp niềng răng bằng kim loại.

Niềng răng trong suốt Invisalign

Phương pháp niềng răng trong suốt invisalign được rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn thực hiện khi mang thai. Khác hoàn toàn so với các phương pháp chỉnh nha vừa được nêu trên, phương pháp niềng răng trong suốt không sử dụng mắc cài kim loại. Thay vào đó, mẹ bầu sẽ được sử dụng bộ khay niềng được thiết kế với cấu trúc và thiết kế riêng phù hợp với răng từ nhựa cao cấp.

Lựa chọn niềng răng trong suốt được mẹ bầu tin dùng
Lựa chọn niềng răng trong suốt được mẹ bầu tin dùng

Đây là phương pháp chỉnh nha tiên tiến, hiện đại với những ưu điểm vượt trội hoàn toàn so với những phương pháp thông thường, cụ thể:

  • Thẩm mỹ cao: Tính thẩm mỹ cao hơn hẳn so với niềng răng mắc cài truyền thống, cho bạn hàm răng đều đặn.
  • Dễ chịu, không dễ gây tổn thương mô mềm: Khay trong suốt, mỏng và phù hợp với cấu trúc răng hàm nên không xảy ra tình trạng tổn thương khoang miệng, khó chịu.
  • Thuận tiện: Dễ dàng tháo lắp niềng răng, thuận tiện trong việc vệ sinh và ăn uống hàng ngày.

Tuy có những đặc tính vượt trội nêu trên nhưng các mẹ bầu cần cân nhắc những điều sau trước khi bắt đầu thực hiện:

  • Chi phí thực hiện: Giá thành cao là nhược điểm lớn nhất của phương pháp niềng răng trong suốt. Thông thường mức chi phí niềng răng trong suốt cao gấp 3 – 5 lần so với các phương pháp niềng răng khác.
  • Cần chủ động và tự giác: Bác sĩ chỉ định người sử dụng mắc cài trong suốt cần đeo khay niềng đủ 22h/ngày để đảm bảo hiệu quả theo phác đồ điều trị.

Một số câu hỏi liên quan tới niềng răng khi mang thai

Ngoài câu hỏi “phụ nữ có bầu niềng răng được không” thì sau đây là tổng hợp một số câu hỏi khác được quan tâm của các mẹ bầu có nhu cầu chỉnh nha thẩm mỹ được các chuyên gia tại Trung Tâm ViDental Brace giải đáp:

Phương pháp niềng răng nào tối ưu nhất khi mang thai?

Theo như những thông tin chia sẻ trong bài viết, mẹ bầu có thể lựa chọn một trong hai kỹ thuật niềng răng phổ biến hiện nay gồm: Niềng răng mắc cài kim loại và niềng răng trong suốt. Dù cả hai phương pháp đều mang lại kết quả chỉnh nha tốt, nhưng trong điều kiện tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên lựa chọn phương pháp niềng răng trong suốt bởi những ưu điểm vượt trội của nó.

Thời điểm nào phù hợp cho mẹ niềng răng khi mang thai?

Niềng răng không ảnh hưởng nhiều tới quá trình mang thai nên mẹ bầu vẫn có thể thực hiện nếu muốn. Giai đoạn an toàn nhất trong thai kỳ để bắt đầu chỉnh nha từ từ tháng thứ 3 trở đi hoặc đã qua giai đoạn ốm nghén. 

Ngoài ra, nếu đã sang giai đoạn cuối của thai kỳ thì các mẹ không nên niềng răng. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển tốt cho thai nhi, bác sĩ khuyên bạn nên cân nhắc thực hiện niềng răng sau khi sinh em bé.

Chi phí niềng răng khi mang thai cho mẹ bầu là bao nhiêu?

Tùy vào phương pháp niềng và chất liệu mà chi phí thực hiện có sự chênh lệch nhau, thường dao động từ 30.000.000 đến 120.000.000 VNĐ. Bảng giá niềng răng theo các phương pháp hiện nay cho các mẹ tham khảo:

DỊCH VỤ CHI PHÍ
Niềng răng mắc cài kim loại thường Khoảng 30.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng Khoảng 40.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài pha lê Khoảng 40.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ thường Khoảng 45.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng Khoảng 55.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài mặt lưỡi Khoảng 80.000.000 – 120.000.00 VNĐ
Niềng răng trong suốt Khoảng 60.000.00 – 120.000.000 VNĐ

Cần lưu ý gì trong việc chăm sóc răng cho mẹ bầu niềng răng khi mang thai?

Những thay đổi về nội tiết cùng thói quen sinh hoạt hằng ngày của mẹ bầu khi mang thai gây ra nhiều vấn đề về răng miệng trong quá trình niềng răng như: kích ứng nướu, chảy máu khoang miệng, viêm lợi,… Vì vậy, chăm sóc răng cho mẹ bầu niềng răng khi mang thai phải thật kỹ, tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Thực hiện vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ kỹ lưỡng, ít nhất 3 lần/ngày.
  • Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ vệ sinh răng miệng như tăm nước, chỉ nha khoa, bàn chải lông mềm, nước súc miệng để vệ sinh nhẹ nhàng nhưng vẫn sạch sẽ khoang miệng.
  • Khi có các dấu hiệu khó chịu, đau nhức răng liên hệ tới phòng khám nha khoa uy tín để được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên ngành.
Những lưu ý về chăm sóc răng miệng cho mẹ bầu niềng răng khi mang thai
Những lưu ý về chăm sóc răng miệng cho mẹ bầu niềng răng khi mang thai

Trên đây là những thông tin cần thiết giải đáp câu hỏi “có bầu niềng răng được không” cùng một số vấn đề liên quan để chị em có thể tham khảo và lựa chọn quyết định phù hợp với bản thân. Nếu cần được hỗ trợ và tư vấn chuyên sâu các vấn đề về răng miệng, mẹ bầu có thể liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được giải đáp các thắc mắc, giúp bạn có được hàm răng chắc khỏe suốt quá trình thai kỳ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309