Đánh Lún Răng: Ưu Điểm, Phương Pháp và Quy Trình Thực Hiện

Đánh lún răng là kỹ thuật chỉnh nha được áp dụng phổ biến trong các ca niềng răng hiện nay. Kỹ thuật này giúp khắc phục triệt để các khuyết điểm trên răng, đồng thời hạn chế tình trạng nhổ răng hoặc can thiệp phẫu thuật hàm. 

Đánh lún răng là gì? Đối tượng nào cần thực hiện?

Đánh lún răng là một kỹ thuật hỗ trợ trong quá trình chỉnh nha nhằm kéo một răng hoặc một khối răng hàm trên lên trên cao hơn so với ban đầu. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ cần chụp X-quang toàn bộ xương hàm để xác định tình trạng răng miệng cụ thể của từng bệnh nhân, sau đó sử dụng dây cung hoặc minivis để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Nhờ đó, các khuyết điểm trên răng như hô, cười hở lợi… sẽ được khắc phục triệt để.

Kỹ thuật đánh lún được áp dụng phổ biến trong nhiều trường hợp khác nhau như:

Nắn chỉnh khớp cắn sâu, khớp cắn hở

Khớp cắn sâu hay khớp cắn hở là tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý sinh lý và tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Để điều trị tình trạng này, bác sĩ sẽ kết hợp đánh lún răng trong quá trình chỉnh nha để giảm bớt phần xương hàm và lợi phía trên răng.

Trước khi thực hiện kỹ thuật đánh lún, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát toàn hàm để xác định mức độ sai lệch khớp cắn của bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp đánh lún tương đối hoặc tuyệt đối, cụ thể:

  • Đánh lún tương đối: Các bác sĩ sẽ sử dụng dây cung gắn vào rãnh mắc cài để kéo cao hoặc làm thấp nhóm răng cửa hàm trên, sau đó kết hợp điều chỉnh răng nhằm đưa khớp cắn về vị trí chuẩn.
  • Đánh lún tuyệt đối: Các bác sĩ chuyên khoa sẽ cắm minivis trực tiếp vào xương hàm nhằm điều chỉnh răng cửa và các răng lân cận. Kỹ thuật này phát huy công dụng hiệu quả trong trường hợp khớp cắn hở do nhóm răng cửa hàm trên chìa ra ngoài cung hàm một cách bất thường, nhưng nhóm răng hàm không bị sai lệch quá nhiều.

Khắc phục thân răng dài, hô vẩu

Đánh lún răng cũng được áp dụng hiệu quả trong trường hợp răng hô vẩu hoặc thân răng dài. Nếu mức độ hô nhẹ, bệnh nhân có thể kết hợp niềng răng và kỹ thuật đánh lún để mang lại hiệu quả tối đa. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân bị hô do xương, các bác sĩ cần tiến hành phẫu thuật hàm mới có thể khắc phục được.

Cải thiện tình trạng chữa cười hở lợi

Cười hở lợi và tình trạng phần lợi bị lộ quá nhiều khi cười khiến nụ cười kém duyên và mất tự tin. Trước đây, khi chưa có sự hỗ trợ của kỹ thuật đánh lún răng, các bác sĩ cần tiến hành cắt lợi hoặc phẫu thuật hàm để khắc phục tình trạng cười hở lợi. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của máy móc và công nghệ hiện đại, các bác sĩ có thể đánh lún để cải thiện cười hở lợi mà không cần can thiệp phẫu thuật.

Các bác sĩ sẽ tiến hành đánh lún răng hàm trên giúp khắc phục cười hở lợi
Các bác sĩ sẽ tiến hành đánh lún răng hàm trên giúp khắc phục cười hở lợi

Để khắc phục tình trạng cười hở lợi, các bác sĩ sẽ tiến hành đánh lún răng hàm trên giúp phần xương hàm tiêu giảm, đồng thời phần nướu co lại. Từ đó hạn chế hiện tượng cười hở lợi. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ áp dụng cho trường hợp cười hở lợi mức độ nhẹ. Ngoài ra, khí cụ có thể bị lộ ra ngoài trong quá trình điều trị, gây mất tự tin và ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt.

Áp dụng đối với tình trạng mất răng lâu năm

Mất răng lâu năm có thể khiến răng đối diện phát triển và trồi ra quá mức. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến tiêu xương hàm vĩnh viễn.

Do đó, các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân nên trồng răng giả càng sớm càng tốt. Trước khi trồng răng giả, các bác sĩ sẽ thực hiện đánh lún nhằm điều chỉnh lại chiều dài của răng đối diện, điều này giúp hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình cấy ghép răng mới. Sau khi chiều dài răng đã được điều chỉnh, các bác sĩ sẽ tiến hành cấy ghép trụ vào xương hàm để phục hồi hình thể và chức năng ăn, nhai của răng.

Kỹ thuật đánh lún răng có ưu điểm gì nổi bật?

Đánh lún răng là kỹ thuật chỉnh nha được áp dụng hiệu quả trong nhiều trường hợp răng mắc phải khuyết điểm. Kỹ thuật này được các chuyên gia đánh giá cao bởi các ưu điểm sau:

Khắc phục nhược điểm nhổ răng khi niềng

Với lực tác động từ khí cụ đánh lún như dây cung hoặc minivis…mà răng được dịch chuyển về vị trí chuẩn trên cung hàm theo chiều ngang, dọc một cách dễ dàng. Nhờ đó, kỹ thuật này có thể hạn chế được tình trạng phải nhổ răng trong quá trình chỉnh nha.

Mặc dù nhổ răng khi niềng không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến khích bệnh nhân nên bảo tồn răng để hạn chế các biến chứng xấu.

Khắc phục nhược điểm của phẫu thuật hàm

Bằng sự phát triển và nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực chỉnh nha thẩm mỹ, kỹ thuật đánh lún răng ra đời nhằm khắc phục các khuyết điểm trong các ca niềng răng trước đây. Nhờ đó, bác sĩ không cần phải can thiệp đến phẫu thuật hàm để cắt bỏ phần xương hàm phát triển quá mức.

Kỹ thuật đánh lún răng ra đời hỗ trợ lớn cho quá trình niềng răng
Kỹ thuật đánh lún răng ra đời hỗ trợ lớn cho quá trình niềng răng

Điều này giúp bệnh nhân tối ưu thời gian và chi phí niềng răng, đồng thời hạn chế các rủi ro xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Do đó, kỹ thuật đánh lún răng được áp dụng phổ biến trong các ca niềng răng hiện nay

Hỗ trợ quá trình chỉnh nha

Đánh lún răng khi niềng được các chuyên gia chứng minh có thể làm tăng hiệu quả chỉnh nha hơn so với những ca niềng răng thông thường. Kỹ thuật này, có thể khắc phục triệt để các khuyết điểm trên răng như hô vẩu, thân răng cửa dài quá mức, sai khớp cắn mức độ nặng…

Các phương pháp đánh lún răng được đánh giá cao

Hiện nay, có 2 kỹ thuật đánh lún được áp dụng phổ biến trong chỉnh nha là:

Đánh lún bằng dây cung

Dây cung là một khí cụ không thể thiếu trong quy trình chỉnh nha, đặc biệt là phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại. Dụng cụ này có vai trò tạo lực siết và phân bố lực đồng đều đến tất cả các răng giúp răng dịch chuyển về vị trí chuẩn trên cung hàm. Tùy vào từng giai đoạn niềng răng và tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn loại dây cung có có kích thước và chất liệu phù hợp.

Bác sĩ sẽ sử dụng loại dây cung CAN dạng Proform khi đánh lún
Bác sĩ sẽ sử dụng loại dây cung CAN dạng Proform khi đánh lún

Thông thường, khi thực hiện kỹ thuật đánh lún răng, bác sĩ sẽ sử dụng loại dây cung CAN dạng Proform với kích thước 0.17×0.25 (inches). Loại dây này có ưu điểm là dễ dàng uốn cong theo hình bậc thang với 1 góc 120 độ tại vị trí răng số 2 và số 3 giúp cố định dây cung tại rãnh mắc cài. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành đánh lún răng cửa bằng các dụng cụ và kỹ thuật chuyên khoa. Kỹ thuật này thường được áp dụng trong trường hợp răng cửa dài (còn gọi là răng thỏ), răng bị hô hoặc chìa ra khỏi cung hàm một khoảng lớn.

Tham khảo: Các Loại Thun Niềng Răng Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

Đánh lún bằng minivis

Minivis hay vít niềng răng là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình chỉnh nha. Loại vít này được làm hoàn toàn từ chất liệu Titanium, đảm bảo chất lượng và độ an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người. Việc cắm minivis niềng răng không chỉ tối ưu hóa thời gian điều trị mà còn tăng hiệu suất niềng răng. Chính vì vậy, minivis được áp dụng trong các giai đoạn chỉnh nha quan trọng, bao gồm cả kỹ thuật đánh lún. Đánh lún bằng minivis được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát và chụp X-quang xương hàm. Sau khi đã xác định được tình trạng răng miệng đủ điều kiện để cắm vít niềng răng, bác sĩ gây bôi tê niêm mạc và tiêm thuốc tê.
  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành xoáy vít vào xương hàm bằng các dụng cụ chuyên khoa.
  • Cuối cùng, bác sĩ sẽ sử dụng dây thun để nối vít với mắc cài, tạo lực ổn định và chắc chắn giúp răng dịch chuyển theo cung đường chuẩn.
Minivis là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình chỉnh nha
Minivis là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình chỉnh nha

Việc sử dụng phương pháp đánh lún nào còn phụ thuộc vào tình trạng và sức khỏe răng miệng của từng khách hàng. Trong các ca niềng khó, độ phức tạp cao, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng minivis để đánh lún răng. Ngược lại với các ca chỉnh nha đơn giản hơn, bác sĩ sẽ tiến hành đánh lún bằng dây cung niềng răng. Đặc biệt, trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ phối hợp cả 2 dụng cụ trên để tạo lực siết mạnh, mang lại hiệu quả tối ưu và hạn chế tác dụng phụ hoặc rủi ro xảy ra.

Quy trình đánh lún răng tại các cơ sở nha khoa chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, đánh lún răng là một kỹ thuật không quá phức tạp và dễ thực hiện, tuy nhiên đòi hỏi sự phối hợp của cả bác sĩ và bệnh nhân. Đối với một số trường hợp đặc biệt, kỹ thuật đánh lún sẽ được áp dụng sau khi gắn khí cụ niềng răng khoảng 3 – 6 tháng. Những trường hợp còn lại, kỹ thuật nào sẽ được tiến hành sau khi được thăm khám tổng quát và chụp X-quang toàn hàm.

Dưới đây là quy trình đánh lún răng mà Trung Tâm ViDental Brace tổng hợp cho bạn đọc:

Bước 1 – Kiểm tra tổng quát toàn hàm

Trước khi thực hiện kỹ thuật đánh lún răng, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát và chụp X-quang toàn hàm để xác định được tình trạng và sức khỏe răng miệng. Từ đó tư vấn cho bệnh nhân phương pháp đánh lún phù hợp.

Bước 2 – Vệ sinh răng miệng sạch sẽ kết hợp gây tê

Việc vệ sinh răng niềng và khử trùng dụng cụ đánh lún là yếu tố quan trọng trong quy trình này. Bác sĩ cần đảm bảo khoang miệng được làm sạch hoàn toàn, không còn cặn thức ăn thừa hoặc mảng bám trên răng, điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn lây nhiễm trong quá trình thực hiện đánh lún răng. Đặc biệt, khi sử dụng phương pháp đánh lún bằng minivis, khâu vệ sinh cần tuân thủ thực hiện.

Vệ sinh răng niềng và khử trùng dụng cụ đánh lún rất quan trọng trong quy trình này
Vệ sinh răng niềng và khử trùng dụng cụ đánh lún rất quan trọng trong quy trình này

Sau khi làm sạch khoang miệng, bác sĩ sẽ tiến hành bôi tê niêm mạc và tiêm thuốc tê giúp bệnh nhân giảm các cơn đau buốt trong quá trình thực hiện. Lý do bởi minivis sẽ được cố định vào xương hàm thay vì gắn trực tiếp lên răng hay mắc cài như dây cung. Chính vì vậy, nếu không được tiêm thuốc tê, các cơn đau có thể vượt quá ngưỡng cho phép, từ đó gây ra những rủi ro hoặc biến chứng nguy hiểm.

Bước 3 – Thực hiện phương pháp đánh lún bằng dây cung hoặc minivis

Sau khi gây tê và chốt phương pháp, bác sĩ sẽ tiến hành gắn dụng cụ. Đối với kỹ thuật đánh lún bằng minivis, bác sĩ sẽ cắm vít niềng răng vào vị trí răng cần đánh lún.

Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ có thể gắn từ 1 – 6 vít. Quá trình này diễn ra khá nhanh và không gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh, do tác dụng của thuốc gây tê. Sau khi minivis đã được cố định chắc chắn vào xương hàm, bác sĩ sẽ dùng chun để nối giữa vít và hook niềng răng, nhằm tạo lực ổn định giúp răng dịch chuyển.

Sau khi chốt phương pháp, bác sĩ sẽ tiến hành gắn dụng cụ đánh lún răng
Sau khi chốt phương pháp, bác sĩ sẽ tiến hành gắn dụng cụ đánh lún răng

Trong trường hợp bệnh nhân mất răng lâu năm hoặc cười hở lợi, bác sĩ sẽ sử dụng từ 1- 4 mắc cài để khắc phục. Mắc cài có nhiệm vụ neo giữ chắc chắn giữa dây cung và vít niềng răng, từ đó kiểm soát chiều dài của răng và tiêu giảm phần xương thừa ở dưới chân răng.

Nếu thực hiện phương pháp đánh lún bằng dây cung, bác sĩ sẽ cố định dây cung vào rãnh mắc cài nhằm điều chỉnh các khuyết điểm trên răng. Thông thường, kỹ thuật này sẽ được ưu tiên thực hiện trong quá trình tái khám định kỳ của chu trình niềng răng.

Bước 4 – Tư vấn cách vệ sinh và chăm sóc

Sau khi hoàn thành kỹ thuật đánh lún răng, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng để hạn chế các cơn đau nhức kéo dài. Theo các chuyên gia, kỹ thuật đánh lún bằng dây cung không ảnh hưởng đến xương hàm hay các mô nướu quá nhiều nên thời gian phục hồi và lành vết thương sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp đánh lún bằng minivis, bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, cụ thể:

  • Ăn các thực phẩm mềm và hạn chế các loại đồ ăn cứng để không ảnh hưởng đến vị trí cắm vít niềng răng.
  • Không ăn các loại thực phẩm quá cay, nóng hoặc quá chua có thể dẫn đến viêm loét, nhiễm trùng vết thương tại vị trí mới cắm vít niềng răng. Các thực phẩm này cũng không có lợi cho quá trình phục hồi vết thương.
  • Tuyệt đối không chải răng quá mạnh khiến khoang miệng bị sưng nướu, phù nề hoặc xảy ra các biến chứng nguy hiểm các.
  • Không sử dụng thuốc giảm đau tại các hiệu thuốc khi chưa tham khảo ý kiến từ nha sĩ chỉnh nha.

Tham khảo: [Giải Đáp] Niềng Răng Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì Là Tốt Nhất?

Giải đáp 3 câu hỏi liên quan đến đánh lún răng

Dưới đây là 3 câu hỏi thường gặp liên quan đến kỹ thuật đánh lún răng:

Đánh lún răng mất thời gian bao lâu?

Như đã phân tích ở trên, kỹ thuật đánh lún răng tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Với sự hỗ trợ từ các trang thiết bị cùng công nghệ hiện đại, thời gian đánh lún khá nhanh, bệnh nhân chỉ mất 15 – 20 phút để thực hiện kỹ thuật này.

Kỹ thuật đánh lún răng được các chuyên gia đánh giá tương đối đơn giản và dễ thực hiện
Kỹ thuật đánh lún răng được các chuyên gia đánh giá tương đối đơn giản và dễ thực hiện

Tuy nhiên, bệnh nhân cần giữ các loại khí cụ đánh lún như dây cung, minivis trong khoang miệng từ 3 – 6 tháng để tạo lực siết ổn định giúp răng dịch chuyển, sau đó mới được các bác sĩ tiến hành tháo bỏ.

Đánh lún răng có đau không? Có ảnh hưởng gì không?

Trước khi gắn khí cụ đánh lún, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê các niêm mạc trong khoang miệng. Điều này giúp bệnh nhân không cảm thấy đau đớn, ê buốt trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ có cảm giác hơi đau nhẹ, do cơ thể chưa kịp thích ứng với sự thay đổi trong khoang miệng. Lúc này, bạn có thể sử dụng biện pháp chườm đá lạnh để giảm bớt các cơn đau nhức.

Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ có cảm giác hơi đau nhẹ
Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ có cảm giác hơi đau nhẹ

Trong trường hợp, các cơn đau nhức kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần đến ngay các cơ sở chỉnh nha để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Để hạn chế các cơn đau nhức kéo dài và tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra, bạn nên lựa chọn các bác sĩ có tay nghề và chuyên môn giỏi để thực hiện kỹ thuật đánh lún.

Mức giá đánh lún răng là bao nhiêu?

Mức giá đánh lún răng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi có nhu cầu chỉnh nha. Hiện nay, tại các cơ sở nha khoa uy tín, chi phí đánh lún dao động trong khoảng 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ tùy vào từng tình trạng răng của mỗi bệnh nhân. Chi phí này có thể chênh lệch ít nhiều phụ thuộc vào cơ sở thực hiện chỉnh nha, mức độ sai lệch khớp cắn và các khuyết điểm trên răng.

Thông thường, đối với kỹ thuật đánh lún bằng minivis, mức giá được tính dựa vào số lượng minivis cắm vào xương hàm, do đó càng sử dụng nhiều vít niềng răng thì chi phí càng cao. Theo các chuyên gia, số lượng minivis tối thiểu để thực hiện quá trình đánh lún là 4 vít.

Trên đây là tổng hợp các thông tin liên quan đến kỹ thuật đánh lún răng trong quá trình chỉnh nha. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ trong bài, bạn sẽ chọn được phương pháp thực hiện phù hợp. 

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309