Giải Đáp: Dây Cung Niềng Răng Đâm Vào Má Phải Làm Sao?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Dây cung niềng răng đâm vào má là vấn đề thường xuyên xảy ra trong quá trình chỉnh nha thẩm mỹ. Tình trạng này gây tổn thương đến các niêm mạc bên trong khoang miệng, do sự cọ sát, va chạm mạnh giữa dây cung và má. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến dây cung chọc vào má

Hiện tượng dây cung đâm vào má thường xảy ra đối với khách hàng sử dụng phương pháp niềng răng bằng mắc cài. Tình trạng này xảy ra dẫn đến sự tổn thương nhất định cho niêm mạc, do quá trình cọ sát và va chạm giữa hệ thống khí cụ và môi, miệng.

Thông thường, đối với phương pháp niềng răng mắc cài khóa thường, dây cung sẽ được cố định trong rãnh của mắc cài bằng thun hoặc chỉ thép. Với phương pháp niềng răng bằng mắc cài tự buộc, dây cung sẽ được cố định bởi nắp trượt tự động. Đặc biệt, đối với loại răng trong cùng như răng số 6, các bác sĩ sẽ dùng ben hoặc ống tuýp của răng để chốt chặt đuôi dây cung.

Dây cung đâm vào má thường xảy ra đối với khách hàng sử dụng phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài kim loại hoặc sứ
Dây cung đâm vào má thường xảy ra đối với khách hàng sử dụng phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài kim loại hoặc sứ

Trong thời gian dài sử dụng, dây cung sẽ gặp tình trạng bung tuột, do quá trình ăn uống và vệ sinh hằng ngày dẫn đến hiện tượng dây cung đâm vào má. Ngoài ra, hiện tượng này có xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác như:

  • Răng dịch chuyển dẫn đến thừa dây cung: Với lực siết mạnh từ hệ thống khí cụ, răng sẽ dịch chuyển từ từ về vị trí chuẩn trên cung hàm. Lúc này, một phần của 2 đầu dây cung ở vị trí trong cùng có thể bị dư ra. Nếu không được phát hiện và cắt gọn kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng dây cung đâm vào má viêm nhiễm và tổn thương các mô mềm bên trong.
  • Đứt, bung dây cung: Trong quá trình ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng, dây cung rất dễ bị bung tuột ra khỏi vị trí ban đầu. Nếu không được xử lý và gắn lại, dây cung có thể đâm vào má hoặc môi.
  • Dây cung có chất lượng kém: Nếu bệnh nhân sử dụng phải dây cung kém chất lượng có thể dẫn đến tình trạng, đứt gãy hoặc gỉ sét. Các đoạn dây cung này có thể đâm vào lợi, má hoặc môi. Thậm chí, bệnh nhân có thể nuốt phải các đoạn dây cung bị gãy gây viêm nhiễm, thủng ruột và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Niềng sai kỹ thuật: Trong quá trình thăm khám hay gắn khí cụ, bác sĩ có thể kiểm tra qua loa, không chốt chặt, cắt sát hoặc bẻ gọn đoạn dây cung thừa. Điều này có thể vô tình dẫn đến tình trạng dư hoặc bung dây cung, khiến chung đâm vào má và các vị trí khác trong khoang miệng. Để hạn chế tình trạng trên, bệnh nhân phải tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở chuyên khoa uy tín cùng đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao. Đồng thời, tuân thủ lịch tái khám định kỳ để kiểm tra và điều chỉnh dây cung.

Dây cung niềng răng đâm vào má có ảnh hưởng gì không?

Bên cạnh nguyên nhân dây cung chọc vào má thì tác hại của vấn đề này cũng được nhiều khách hàng quan tâm khi có nhu cầu chỉnh nha. Theo các chuyên gia, tùy vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của từng bệnh nhân mà mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau. Nếu dây cung niềng răng đâm vào má ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ đau nhức và khó chịu trong khoảng 1 – 2 ngày đầu tiên. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng khăn đá lạnh để chườm lên má, các cơn đau sẽ giảm một cách đáng kể.

Nếu dây cung đâm vào má ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ đau nhức và khó chịu trong khoảng 1 - 2 ngày đầu tiên
Nếu dây cung đâm vào má ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ đau nhức và khó chịu trong khoảng 1 – 2 ngày đầu tiên

Tuy nhiên, ở mức độ nặng hơn, dây cung đâm vào má có thể gây viêm loét, chảy máu các mô mềm bên trong khoang miệng. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng bạn cần xử lý và tìm cách khắc phục ngay tình trạng trên, để hạn chế phát sinh các rủi ro khác.

Xem ngay: Những Dấu Hiệu Khi Mới Niềng Răng Và Lưu Ý Để Cải Thiện

7 cách xử lý khi dây cung chọc vào má hiệu quả nhất

Trong quá trình chỉnh nha, nếu xảy ra tình trạng dây cung đâm vào má, bạn hãy bĩnh tĩnh xử lý vết thương, sau đó tìm cách khắc phục bằng các biện pháp sau:

Sử dụng sáp nha khoa

Sáp nha khoa là sản phẩm được ưa chuộng trong quá trình chỉnh nha. Sử dụng sáp nha khoa giúp bệnh nhân giảm bớt các cơn đau nhức, khó chịu do hệ thống mắc cài trên răng. Sáp nha khoa hoạt động như một tấm rào chắn, ngăn cách giữa dây cung và niêm mạc, từ đó hạn chế sự va chạm gây viêm loét hoặc xước mô mềm bên trong khoang miệng.

Thông thường, sáp nha khoa sẽ được thiết kế dưới dạng thanh, dài khoảng 5cm giúp khách hàng dễ dàng sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm này được làm hoàn toàn từ sáp ong tự nhiên, đảm bảo chất lượng và độ an toàn tuyệt đối. Dưới đây là các bước xử lý khi dây cung niềng răng đâm vào má bằng sáp nha khoa:

  • Bước 1 – Chuẩn bị: Khi bị dây cung niềng răng chọc vào má, bạn hãy chuẩn bị một thanh sáp nha khoa để khắc phục. Sản phẩm này được sử dụng và bày bán rộng rãi tại các hiệu thuốc hoặc các cơ sở chuyên khoa uy tín.
  • Bước 2 – Vệ sinh tay: Nhiều khách hàng chủ quan bỏ qua bước vệ sinh tay, điều này có thể gây ra nhiều hậu quả xấu về sau. Chính vì vậy, trước khi bôi sáp nha khoa lên răng, bạn cần rửa tay sạch với xà phòng, trong khoảng thời gian tối thiểu là 20 giây, nhằm sát khuẩn và hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo. Tiếp đến là lau khô tay bằng khăn sạch trước khi dùng sáp để tránh vi khuẩn tấn công.
  • Bước 3 – Vệ sinh khoang miệng: Bạn nên vệ sinh răng niềng và lưỡi trước khi bôi sáp nha khoa. Điều này giúp hạn chế phát sinh vi khuẩn gây nên các bệnh lý nghiêm trọng khác. Đồng thời, hãy làm khô mắc cài bằng bông hoặc giấy để sáp nha khoa bám chắc chắn hơn.
  • Bước 4 – Lấy lượng sáp vừa đủ dùng: Lấy một lượng sáp vừa đủ dùng ra tay. Sau đó vê sáp bằng 2 đầu ngón tay trỏ và ngón tay cái trong ít nhất 5s giúp sáp nóng lên và mềm ra một chút. Khi đó, việc đặt sáp nha khoa vào vị trí thừa trên dây cung sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. Ngoài ra, sáp nha khoa còn có khả năng bịt kín tất cả các điểm sắc nhọn trệ hệ thống mắc cài. Chính vì vậy, sản phẩm này được ưu tiên hơn cả trong trường hợp dây cung niềng răng đâm vào má.
  • Bước 5 – Bôi sáp vào vị trí thừa trên dây cung: Sau khi thực hiện xong tất cả các bước trên, bạn cho viên sáp vừa được vê tròn vào đầu của dây cung để hạn chế sự va chạm giữa dây cung và các mô mềm trong khoang miệng.
Sử dụng sáp nha khoa giúp bệnh nhân giảm bớt các cơn đau nhức do hệ thống mắc cài

Trong quá trình sử dụng sáp nha khoa, bạn nên lưu ý các vấn đề sau để đảm bảo an toàn:

  • Luôn mang theo sáp nha khoa bên mình để thay kịp thời khi sáp cũ rơi ra sau một thời gian sử dụng. Điều này nhằm hạn chế tình trạng dây cung đâm vào má khi không có lớp chắn bảo vệ.
  • Không nên để viên sáp trên răng quá 2 ngày, bởi sáp nha khoa có thể tích tụ mảng bám gây sâu răng, viêm lợi và mất khoáng trên bề mặt răng.
  • Hãy chú ý tháo sáp nha khoa trước khi ăn uống, đi ngủ hoặc vệ sinh và chăm sóc răng miệng. Sau khi hoàn thành các đầu công việc trên, bạn nên thực hiện lại các bước bôi sáp nha khoa mới.
  • Với các bé đang niềng răng, phụ huynh không nên sử dụng biện pháp xử lý này. Nguyên nhân bởi, viên sáp nha khoa có thể rơi ra bất kỳ lúc nào và lọt xuống đường thở gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Trường hợp này, các bậc cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn các phương pháp an toàn hơn.

Xem thêm: Các Lưu Ý Khi Niềng Răng – TOP 10 Vấn Đề Quan Trọng

Gel nha đam là một trong những dược liệu chữa lành vết thương hiệu quả nhất. Thảo mộc này có đặc tính sát trùng và kháng viêm tự nhiên, vì vậy gel nha đam có khả năng làm dịu các vết xước trong khoang miệng do dây cung va chạm vào má.

Bên cạnh đó, gel nha đam còn có công dụng hiệu quả giúp điều trị các vết loét miệng và các vị trí tổn thương khác trên da. Để xử lý tình trạng dây cung niềng răng đâm vào má bằng gel nha đam, bạn nên tuân thủ các bước sau:

  • Bước 1: Sát khuẩn tay bằng xà phòng để hạn chế vi khuẩn lây bệnh. Sau đó, thực hiện vệ sinh khoang miệng nhằm loại bỏ các cặn thức ăn và mảng bám tích tụ.
  • Bước 2: Lấy lượng gel nha đam vừa đủ và bôi trực tiếp vào vết thương trong khoang miệng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gel tây tê để bôi lên vị trí bị xước, rách hoặc tổn thương do va chạm với dây cung. Các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân bôi thuốc tê một ngày từ 3 – 4 lần để hạn chế cảm giác đau nhức, khó chịu. Hiện nay, các loại thuốc bôi gây tê như Orajel hoặc Anbesol được bày bán rộng rãi tại các nhà thuốc hoặc cơ sở y tế trên toàn quốc. Vì vậy, bệnh nhân có thể dễ dàng mua được loại thuốc này.

Súc miệng bằng nước muối ấm cũng là một trong những cách hiệu quả giúp khắc phục tình trạng dây cung đâm vào má. Nước muối có khả năng sát khuẩn, diệt trùng giúp làm lành các vết thương nhanh chóng.

Súc miệng bằng nước muối ấm cũng là một trong những cách hiệu quả giúp khắc phục tình trạng dây cung đâm vào má

Ngoài ra, nước muối còn có tác dụng kiềm hóa, làm tăng độ pH bên trong khoang miệng, giúp ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn tấn công răng và các mô mềm xung quanh. Nhờ những lợi ích này, nước muối ấm là một trong những cách chăm sóc răng miệng được các chuyên gia khuyên dùng trong quá trình chỉnh nha. Cách xử lý dây cung niềng răng đâm vào má bằng nước muối ấm như sau:

  • Đầu tiên, bạn pha 1/2 thìa muối vào 500ml nước ấm, sau đó khuấy đều cho muối tan hoàn toàn.
  • Tiếp đến, bạn súc miệng bằng nước muối ấm trong khoảng 45s để sát khuẩn các vết thương hở trong khoang miệng. Lặp lại thao tác đó khoảng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi miệng dễ chịu hơn.

Trong nhiều trường hợp, dây cung chỉnh nha sắc nhọn có thể đâm vào cả má và môi. Lúc này, miếng đệm răng hay dụng cụ bảo vệ môi là phương pháp khắc phục hiệu quả nhất. Miếng đệm trong suốt, linh hoạt và có thể bao phủ toàn bộ khoang miệng, tạo ra một tấm rào chắn giữa dây cung và mô mềm xung quanh.

Bạn nên sử dụng loại miếng đệm bảo vệ răng được thiết kế ôm khít hàm răng
Bạn nên sử dụng loại miếng đệm bảo vệ răng được thiết kế ôm khít hàm răng

Bạn nên sử dụng loại miếng đệm bảo vệ răng được thiết kế riêng, giúp ôm khít hàm răng, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Loại dụng cụ bảo vệ răng này phát huy hiệu quả nhất trong khi thi đấu, chơi các môn thể thao vận động mạnh. Nhờ đó, dây cung hoặc các khí cụ sẽ hạn chế va chạm lên môi hoặc má.

Nếu thấy dây cung niềng răng có dấu hiệu bị lệch hoặc bung ra khỏi vị trí chuẩn trên mắc cài, bạn có thể áp dụng một số phương pháp “cứu nguy” ngay tại nhà như sau:

  • Dùng bút chì: Nên lựa chọn loại bút chì có cả đầu tẩy, sau đó xác định vị trí dây cung bị tuột. Tiếp đến hãy dùng đuôi bút chì nhẹ nhàng đẩy dây về rãnh mắc cài. Tuy không thể sửa tất cả các trường hợp bị bung tuột mắc cài, nhưng cách làm này vẫn được các chuyên gia đánh giá cao.
  • Dùng nhíp: Trong quá trình ăn nhai, đặc biệt là ăn đồ ăn cứng, dây cùng rất dễ bị buông tuột ra ngoài và đâm vào vị trí các mô mềm xung quanh. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể sử dụng đầu nhíp đã được làm sạch, kẹp lấy phần đuôi của dây cung, sau đó đưa chúng về vị trí ban đầu.
  • Kết hợp nhíp và kiềm: Bạn có thể sử dụng nhíp để uốn cong phần đuôi dây cung hoặc sử dụng kìm để cắt bỏ đoạn dây cung thừa trong khoang miệng.
Hãy dùng đuôi bút chì nhẹ nhàng đẩy dây về rãnh mắc cài
Hãy dùng đuôi bút chì nhẹ nhàng đẩy dây về rãnh mắc cài

Tình trạng dây cung niềng răng đâm vào má có thể khiến bạn khó chịu trong 1 – 2 ngày đầu. Lúc này, bạn nên chú ý hơn đến việc ăn, nhai để không làm viêm loét đến vết thương trong khoang miệng và ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha. Bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm dạng lỏng và giàu chất dinh dưỡng như: Cháo, súp, nước ép hoa quả,… Đồng thời, bệnh nhân nên hạn chế các loại đồ ăn cay, nóng, quá chua hoặc quá cứng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương trong khoang miệng.

Bạn nên ăn, nhai đúng chuẩn để không làm viêm loét đến vết thương trong khoang miệng
Bạn nên ăn, nhai đúng chuẩn để không làm viêm loét đến vết thương trong khoang miệng

Bên cạnh đó, để giảm các cơn đau trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng một chút đồ uống lạnh hoặc ăn một ly kem. Đồ lạnh giúp các mạch máu co lại, làm chậm lưu lượng máu đến vùng má bị tổn thương, từ đó làm giảm các cơn đau hiệu quả.

Xem thêm: [Giải Đáp] Niềng Răng Kiêng Ăn Gì Và Bổ Sung Gì Là Tốt Nhất?

Liên hệ với bác sĩ

Trong trường hợp, dây cung đâm vào má làm vết thương đau nhức, chảy máu kéo dài, bạn nên đến cơ sở nha khoa để được các bác sĩ hỗ trợ kịp thời. Lúc này, các bác sĩ sẽ tiến hành xử lý vết thương và điều chỉnh lại vị trí của dây cung trên rãnh mắc cài.

Làm sao để ngăn ngừa dây cung đâm vào má?

Như đã phân tích ở trên, hiện tượng dây cung đâm vào má xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan. Chính vì vậy, trong quá trình niềng răng, để ngăn chặn tình trạng trên xảy ra, bệnh nhân cần tuân thủ các điều kiện sau:

  • Lựa chọn nha khoa và đội ngũ bác sĩ uy tín: Đây là yếu tố tiên quyết cần tuân thủ thực hiện. Nếu được hỗ trợ bởi các bác sĩ tay nghề cao và có kinh nghiệm thực tế, bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề dây cung bị đứt gãy hoặc bung tuột trong quá trình sử dụng. Từ đó hạn chế tối đa tình trạng dây cung niềng răng đâm vào má.
  • Ăn uống đúng kỹ thuật: Việc sử dụng các loại thực phẩm quá cứng hoặc quá dẻo trong giai đoạn răng dịch chuyển có thể gây bung tuột khí cụ. Chính vì vậy, bạn nên chú ý ăn các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt nhằm giảm áp lực nhai lên nhai.
  • Tái khám đúng lịch hẹn: Bệnh nhân nên chủ động đến tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn với bác sĩ. Điều này giúp bác sĩ kiểm soát được cung đường dịch chuyển của răng, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho thắc mắc “dây cung niềng răng đâm vào má phải làm sao?”. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề trên.

Tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309