Độ Tuổi Niềng Răng Cho Trẻ Tốt Nhất Là Khi Nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Điều trị chỉnh nha thẩm mỹ ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết đâu là thời điểm “vàng” để rút ngắn thời gian và mang đến hiệu quả tốt nhất. Để giúp bé có một nụ cười khỏe đẹp, bố mẹ nên dành thời gian kịp thời quan sát sức khỏe răng miệng của con và tìm hiểu về độ tuổi niềng răng cho trẻ tốt nhất. Chi tiết về vấn đề này, chuyên gia nha khoa của ViDental Brace sẽ giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi.

Tìm hiểu độ tuổi niềng răng cho trẻ tốt nhất

Niềng răng cho trẻ từ mấy tuổi, khi nào nên niềng răng cho trẻ,… ? Đó là những câu hỏi liên quan đến độ tuổi niềng răng cho trẻ tốt nhất được nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến. Theo các chuyên gia chỉnh nha của ViDental Brace, độ tuổi càng cao thì thời gian đeo niềng càng lâu và tốn kém nhiều chi phí hơn. Hơn nữa niềng răng trẻ em sớm sẽ ít gây đau đớn, khó chịu.

Độ tuổi niềng răng thích hợp nhất cho trẻ là 6 - 12
Độ tuổi niềng răng thích hợp nhất cho trẻ là 6 – 12

Bởi vậy các nghiên cứu trên thực tiễn đã chỉ ra rằng độ tuổi niềng răng thích hợp nhất cho trẻ là 6 – 12 tuổi. Điều này được lý giải với 2 nguyên nhân chính sau:

  • Xương hàm đang phát triển

Đây là giai đoạn xương hàm của trẻ đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Chính vì vậy, việc thăm khám nha khoa định kỳ là bước chuẩn bị quan trọng để bác sĩ có thể kịp thời phát hiện những sai lệch của xương hàm. Nhờ đó có những can thiệp và khắc phục hoàn toàn để hoàn thiện nụ cười và giúp con có khớp cắn khỏe.

Ngoài ra, vào giai đoạn này, mật độ xương hàm chưa được hoàn thiện. Chính vì vậy, quá trình nới rộng, nắn chỉnh và di chuyển xương hàm về đúng khớp cắn sẽ dễ xử lý hơn.

  • Trẻ trong thời kỳ thay răng

6 – 12 tuổi cũng là giai đoạn trẻ bước vào thời kỳ thay răng sữa. Chính vì vậy, ba mẹ nên theo dõi sát sao và kịp thời đưa con đi thăm khám nha sĩ. Dựa vào việc kiểm tra tổng quát, cùng với chụp phim X quang toàn cảnh, bác sĩ có thể dự báo về khuynh hướng tăng trưởng, cũng như theo dõi trình tự mọc răng để có những can thiệp kịp thời định hướng răng mọc đúng vị trí.

ĐỌC NGAY: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Ba Mẹ Đừng Bỏ Lỡ

Trẻ trong thời kỳ thay răng phù hợp để chỉnh nha
Trẻ trong thời kỳ thay răng phù hợp để chỉnh nha

Nếu răng xảy ra những vấn đề bất thường như hô, móm, thiếu mầm răng, thưa kẽ, mọc chen chúc, khấp khểnh,… bác sĩ sẽ giải thích chi tiết cho phụ huynh và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Từ đó họ cũng đề xuất thời điểm chỉnh nha đúng để con có hàm răng đẹp và tăng trưởng xương hàm cân đối sau này.

3 lợi ích khi niềng răng đúng độ tuổi

Liên quan đến phương pháp niềng răng thẩm mỹ, một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh thắc mắc nhất là tại sao trẻ nên được niềng răng sớm và không nên kéo dài độ tuổi chỉnh nha? Trên thực tế, không có bất kỳ quy định và giới hạn cụ thể nào về độ tuổi niềng răng. Bởi vậy, bất kỳ ai, đang ở lứa tuổi nào khi gặp các vấn đề về răng miệng đều có thể chỉnh nha. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng trẻ em nên được niềng răng sớm trong độ tuổi 6 – 12 tuổi, vì một số lợi ích sẽ nhận được như sau:

Niềng răng đúng độ tuổi mang lại nhiều lợi ích
Niềng răng đúng độ tuổi mang lại nhiều lợi ích
  • Tối ưu thời gian chỉnh nha: Trong độ tuổi từ 6 – 12 tuổi là thời điểm lý tưởng nhất để tiến hành niềng răng, do lúc này xương hàm của trẻ vẫn còn mềm. Đồng thời các mạch máu nuôi xương cũng dồi dào nên tốc độ chỉnh răng về đúng vị trí sẽ diễn ra nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc giúp rút ngắn thời gian niềng răng. Ngược lại, khi vào giai đoạn trưởng thành, xương hàm thường cứng hơn, làm cho quá trình chỉnh nha phức tạp, không chỉ mất nhiều thời gian mà còn tốn kém chi phí.
  • Mang lại hiệu quả niềng răng tốt nhất: Ở “thời điểm vàng”, trong quá trình niềng răng có thể dễ dàng điều chỉnh tăng tốc hoặc kìm hãm sự phát triển của xương. Đây là điều không dễ thực hiện nếu thực hiện không đúng thời điểm. Bởi khi chỉnh nha ở độ tuổi trưởng thành rất dễ dẫn đến sai lệch về khớp cắn, do xương đã cứng chắc nên rất khó để điều chỉnh.
  • Giúp hạn chế các bệnh lý răng miệng trong tương lai: Chọn độ tuổi niềng răng lý tưởng sẽ giúp bạn bạn điều chỉnh răng của trẻ mọc đúng vị trí ngay từ khi còn nhỏ. Nhờ đó việc ăn nhai thức ăn và vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn, hỗ trợ trẻ hạn chế sâu răng và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nướu răng. Ngoài ra, niềng răng sớm còn góp phần bảo vệ răng hàm, từ đó giảm nguy cơ mẻ răng, chấn thương do tác động vật lý với những răng mọc chìa ra bên ngoài.
  • Cải thiện ngoại hình sớm nhất: Tình trạng răng mọc lệch, hô, móm, thưa,… có thể làm các bé tự ti khi lớn lên nếu không được chỉnh nha kịp thời. Đây cũng chính là lý do, ba mẹ nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của con và cho trẻ chỉnh nha khi đến đúng thời điểm tốt nhất. Việc niềng răng ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp các bé cải thiện được tính đối xứng của khuôn mặt, tăng tính thẩm mỹ, hạn chế nguy cơ về sau cần can thiệp phẫu thuật để cải thiện về ngoại hình.

Cần làm gì khi đã bỏ lỡ “thời điểm vàng” niềng răng cho trẻ?

Trẻ em nên niềng răng khi nào, lựa chọn đúng độ tuổi niềng răng cho trẻ sẽ giúp liệu trình thực hiện thuận lợi và đạt được kết quả tối ưu nhất. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng chú ý đến việc trẻ bao nhiêu tuổi thì niềng được răng để cho trẻ trẻ chỉnh nha sớm. Chính vì vậy đã bỏ lỡ “thời điểm vàng” chỉnh nha, vì vậy lo lắng không biết trẻ có thể niềng răng được nữa không?

ĐỌC THÊM: Hàm Trainer Cho Trẻ Em Hoạt Động Ra Sao? Công Dụng Và Các Mức Giá

Bỏ lỡ "thời điểm vàng" niềng răng cần làm gì
Bỏ lỡ “thời điểm vàng” niềng răng cần làm gì

Thực tế, chưa có bất kỳ quy định hay giới hạn nào về độ tuổi niềng răng. Từ 6 – 50 tuổi hoặc thậm chí là trên 50 tuổi vẫn phù hợp để điều trị chỉnh nha. Song các bố mẹ nên trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và hiểu được vấn đề là niềng răng cho trẻ quan trọng nhất là đúng thời điểm.

Đối với các bé 5 tuổi gặp phải những sai lệch nặng được phát hiện sớm, khi đưa trẻ đến nha khoa, bác sĩ chỉnh nha có thể can thiệp sớm bằng loại khí cụ tiền chỉnh nha để hỗ trợ tối ưu nhất cho giai đoạn răng hỗn hợp. Còn phần lớn trẻ giai đoạn 6 – 7 tuổi được khuyên là cần theo dõi sát sao và đi thăm khám để kiểm tra tình trạng răng, xương hàm. Vào lúc này, nếu răng của bé cần điều trị chỉnh nha, chuyên gia sẽ tính toán và tư vấn cho phụ huynh thời điểm bắt đầu điều chỉnh, thường là trong giai đoạn 6 – 12 tuổi.

Can thiệp quá trễ (sau 12 tuổi) thường bắt buộc phải nhổ răng
Can thiệp quá trễ (sau 12 tuổi) thường bắt buộc phải nhổ răng

Tuy nhiên, các phụ huynh cần chú ý nếu can thiệp quá trễ (sau 12 tuổi) thường bắt buộc phải nhổ răng mới tạo được khoảng trống mới có thể tái sắp xếp răng trên cung hàm vì lúc này các răng vĩnh viễn đã mọc ổn định. Hơn nữa, khi càng nhiều tuổi xương hàm cũng sẽ cứng chắc hơn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, phức tạp, đau đớn, cũng như tốn kém thời gian và chi phí. Đặc biệt không thể đạt được kết quả cải thiện răng và điều chỉnh những sai lệch về xương hàm như khi trẻ đang trong “thời điểm vàng” chỉnh nha.

Chính vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace là khi trẻ bước vào giai đoạn thay răng và đang phát triển xương hàm (6 – 7 tuổi) thì bố mẹ nên cho con đi thăm khám nha sĩ. Tại đây, các bác sĩ có chuyên môn sẽ kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường về răng miệng của bé, từ đó tư vấn phương pháp can thiệp phù hợp. Nhờ đó, con trẻ có một hàm răng chắc khỏe, vui vẻ, tự tin đúng với lứa tuổi.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em Có Hiệu Quả Không?

Niềng răng cho trẻ em nên lưu ý những vấn đề gì?

Ngoài việc quan tâm đến việc khi nào niềng răng cho trẻ, trước khi đưa ra quyết định đưa các bé đi chỉnh nha, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến một số vấn đề phía dưới đây. Điều này sẽ đảm bảo quá trình điều trị của con diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tối ưu nhất. Theo đó, các bậc cha mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc về việc ăn uống, vệ sinh và yêu cầu của bác sĩ.

Chế độ ăn uống

Trong quá trình niềng răng, chế độ ăn uống cho bé là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến độ bền, cũng như tính thẩm mỹ của cả hàm răng. Các vấn đề về việc ăn uống phụ huynh cần lưu ý đến là:

Cần cho trẻ sử dụng các đồ ăn mềm như cháo, súp,...
Cần cho trẻ sử dụng các đồ ăn mềm như cháo, súp,…
  • Xây dựng một thực đơn ăn uống hàng ngày cho trẻ với các thực phẩm mềm, dễ nhai cắn.
  • Thường xuyên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng nhiều rau xanh, các loại hoa quả.
  • Hạn chế cho các bé sử dụng các loại đồ ăn cứng, dai, cần cắn xé nhiều để tránh tác động mạnh vào răng.
  • Hạn chế tối đa cho các bé sử dụng đồ ăn, nước uống quá nóng hoặc lạnh, đồng thời cũng không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều đường và nước uống có ga.

Các chuyên gia cho biết việc ăn uống đúng cách sẽ giúp rút ngắn thời gian niềng răng bằng khay invisalign/niềng răng mắc cài và hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm. Điều này đã được kiểm chứng bằng các số liệu thực tế của nhiều cuộc nghiên cứu.

Vệ sinh răng miệng

Việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách trong suốt quá trình niềng răng vô cùng quan trọng. Nguyên nhân do thức ăn rất dễ bám vào các mắc cài, dây cung, vì vậy nếu không được vệ sinh sạch sẽ, lâu ngày có thể gây hôi miệng, cũng như nhiều bệnh liên quan đến nướu.

Cần đánh răng thường xuyên để ngăn bệnh răng miệng
Cần đánh răng thường xuyên để ngăn bệnh răng miệng

Hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng tối ưu như sau:

  • Ba mẹ nên hướng dẫn và theo dõi việc trẻ chải răng hàng ngày vào sau mỗi bữa ăn với loại bàn chải dành riêng cho người niềng răng. Đó là loại bàn chải lông mềm, các sợi nhỏ có thể sâu vào mọi ngóc ngách, từng kẽ răng để làm sạch tối ưu nhất.
  • Cho bé sử dụng thêm một số loại sản phẩm chuyên dụng cho người niềng răng như chỉ nha khoa, bàn chải điện, bàn chải kẽ, máy tăm nước,… Những dụng cụ này sẽ giúp việc làm sạch diễn ra nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.
  • Bên cạnh đó nên cho trẻ súc miệng vệ sinh thường xuyên với nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng.

CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP: Có Nên Niềng Răng Cho Trẻ 7 Tuổi Không?

Tuân thủ yêu cầu bác sĩ điều trị

Vào từng giai đoạn khác nhau, bạn cần thực hiện việc đeo các khí cụ chỉnh nha mặt ngoài, thay chun định kỳ,… tại nhà theo đúng hướng dẫn từ nha sĩ. Điều này nhằm mục đích tác động lực kéo của dây cung chính xác, đảm bảo an toàn. Bởi vậy, cha mẹ cần thực hiện theo đúng yêu cầu của bác sĩ để tránh làm kéo dài thời gian, hay ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng cho trẻ.

Thăm khám định kỳ

Trong quá trình chỉnh nha, ba mẹ cần đảm bảo đưa trẻ đi thăm khám định kỳ với nha sĩ theo lịch hẹn, trung bình là 1 – 2 lần/tháng. Việc này sẽ giúp bác sĩ có thể theo dõi quá trình di chuyển của răng, từ đó điều chỉnh lực kéo của niềng răng mắc cài cho phù hợp. Tránh để xảy ra tình trạng nhiều người bệnh trong quá trình niềng răng nhưng không đi thăm khám theo yêu cầu của bác sĩ làm răng chạy linh tinh, không ổn định.

Thăm khám định kỳ để kịp thời xử lý những bất thường
Thăm khám định kỳ để kịp thời xử lý những bất thường

Đặc biệt, việc tái khám đúng hẹn còn giúp bác sĩ kịp thời xử lý những vấn đề bất thường xảy ra với răng miệng của trẻ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên ghi nhớ lịch chỉnh nha và đưa con đến khám đúng như lịch hẹn.

Mong rằng với những thông tin bài viết cung cấp đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp được thắc mắc về độ tuổi niềng răng cho trẻ tốt nhất. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ cả về mặt thể chất và tinh thần, vì vậy các bậc cha mẹ đừng ngại đầu tư cho tương lai. Ngoài ra, trong quá trình niềng răng, các bạn cũng nên dành nhiều sự quan tâm và đồng hành cùng con yêu để đạt được kết quả tốt nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309