Gợi Ý 7 Dụng Cụ Vệ Sinh Răng Niềng Không Thể Thiếu

Trong quá trình niềng răng, việc đeo khí cụ và mắc cài sẽ gây ra nhiều bất tiện khi làm sạch. Để có thể loại bỏ triệt để thức ăn thừa, mảng bám tích tụ làm hình thành các bệnh lý như hôi miệng, sâu răng,… chúng ta cần sự hỗ trợ của các dụng cụ vệ sinh răng niềng. Dưới đây là 7 loại được dùng phổ biến nhất, cùng tìm hiểu ngay.

Top 7 dụng cụ vệ sinh răng niềng hiệu quả ngay tại nhà

Niềng răng được hiểu là kỹ thuật nha khoa sử dụng các loại khí cụ chuyên dụng để nắn chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn. Người bệnh cần đeo đầy đủ các loại khí cụ như dây cung, thun liên hàm, mắc cài, band niềng răng,… Do đó trong thời gian chỉnh nha, việc vệ sinh răng miệng tương đối bất tiện và gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, nhiều người chủ quan và lơ là trong việc chăm sóc răng miệng, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Với sự hỗ trợ của bộ dụng cụ vệ sinh răng niềng, khách hàng có thể nhanh chóng làm sạch răng miệng một cách hiệu quả, từ đó mọi mảng bám khó chịu trên răng trong quá trình niềng sẽ được loại bỏ triệt để. Điều này giúp ngăn ngừa vi khuẩn và hạn chế những biến chứng răng miệng có thể xảy ra.

Chính vì vậy, những người đang trong quá trình chỉnh nha nên sở hữu cho mình bộ dụng cụ vệ sinh khi niềng răng phía dưới đây để quá trình điều trị đạt kết quả cao nhất.

ĐỪNG BỎ QUA: Các Lưu Ý Khi Niềng Răng Giúp Quá Trình Điều Trị Đạt Hiệu Quả Cao

Những người niềng răng là nên sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng
Những người niềng răng là nên sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng

1. Chỉ nha khoa -Dụng cụ vệ sinh răng niềng

Các bác sĩ nha khoa đưa ra lời khuyên cho những người niềng răng là nên sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng. Dụng cụ này được thiết kế chắc chắn, nhỏ gọn, độ dẻo dai tốt, vì vậy rất dễ luồn qua khe nhỏ mà không ảnh hưởng, làm tổn thương đến răng miệng. Nhờ đó giúp loại bỏ triệt để thức ăn thừa, mảng bám ở các kẽ răng, mắc cài, dây cung,…

Ngoài ra, việc sử dụng chỉ nha khoa thay thế hoàn toàn cho tăm xỉa răng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thưa răng, cũng như giúp bảo vệ men răng, ngăn ngừa tình trạng giắt thức ăn và nguy cơ bị sâu răng.

2. Dụng cụ vệ sinh niềng răng – Bàn chải lông mềm

Trong quá trình niềng răng, răng và nướu sẽ chịu một lực tác động mạnh từ hệ thống khí cụ, vì vậy thường khá yếu. Nếu dùng bàn chải mềm, có kích thước phù hợp với khuôn miệng có thể giúp làm sạch răng miệng tương đối tốt và an toàn.

Người niềng cần lưu ý không chọn các bàn chải quá cứng, bởi quá trình đánh răng dễ làm răng bị yếu đi. Đồng thời gây bào mòn men răng, chảy máu nướu, gây trầy xước miệng, thậm chí nhiều trường hợp còn làm bong mắc cài và dây cung.

Ngoài ra, các bạn chú ý dù sử dụng bất kỳ loại bàn chải nào cũng cần đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần chải răng. Cùng với đó bảo quản ở những nơi thoáng mát, không để chung với những bàn chải khác tránh làm lây lan vi khuẩn. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên thay bàn chải 3 tháng/lần, hoặc sau khi ốm dậy vì lúc này lông bàn chải đang tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

3. Bàn chải kẽ

Theo các bác sĩ nha khoa, người niềng răng nên dùng kết hợp bàn chải kẽ và bàn chải thông thường để vệ sinh răng miệng tốt nhất. Bởi nếu chỉ dùng bàn chải thông thường sẽ khó làm sạch được tất cả mảng bám thức ăn ở các kẽ răng và xung quanh khí cụ.

Người niềng răng nên dùng kết hợp bàn chải kẽ và bàn chải thông thường
Người niềng răng nên dùng kết hợp bàn chải kẽ và bàn chải thông thường

Đặc biệt, bàn chải kẽ được thiết kế với phần đầu bàn chải là một thanh thép cuốn ở giữa các sợi lông siêu mỏng, mềm. Điều này giúp dễ dàng đưa sâu vào các kẽ răng hẹp nhất để lấy đi mảng bám trên răng.

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT: Các Bước Vệ Sinh Răng Niềng Khoa Học, Đúng Cách

4. Máy tăm nước

Trong danh sách các dụng cụ vệ sinh niềng răng quan trọng, tuyệt đối không thể bỏ qua máy tăm nước. Thực tế, ngoài việc loại bỏ các mảng bám trên răng, thức ăn còn sót lại ở kẽ răng, máy tăm nước còn có công dụng massage nướu, bảo vệ nướu luôn khỏe mạnh.

Khi sử dụng dụng cụ này, chỉ sau 1 phút bạn có thể làm sạch cả răng lẫn nướu, đem lại khoang miệng sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu và ngăn ngừa hình thành mùi hôi miệng.

5. Bàn chải lưỡi – Dụng cụ vệ sinh răng niềng thông dụng

Thông thường chúng ta chỉ quan tâm đến việc làm sạch răng miệng mà bỏ qua việc vệ sinh lưỡi. Trong khi đó, đây là khu vực đọng nhiều thức ăn, mảng bám, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây bệnh. Bởi vậy, bàn chải lưỡi chính là một trong những dụng cụ vệ sinh khi niềng răng bạn nên sử dụng mỗi ngày, giúp ngăn ngừa bệnh viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng,…

Bàn chải lưỡi - Dụng cụ vệ sinh răng niềng thông dụng
Bàn chải lưỡi – Dụng cụ vệ sinh răng niềng thông dụng

6. Nước súc miệng

Nước súc miệng nếu được sử dụng đều đặn, thường xuyên sẽ giúp mang lại hơi thở thơm mát dài lâu, một khoang miệng sạch sẽ. Đồng thời loại bỏ hết vi khuẩn do thành phần chứa các sản phẩm có lợi là kẽm sunfat, fluor, menthol, acid boric,… Tuy nhiên, để chăm sóc răng niềng an toàn, các bạn cần chọn loại nước súc miệng từ những thương hiệu lớn, uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Về cách sử dụng, mỗi loại nước súc miệng có cách sử dụng khác nhau, do đó các bạn cần đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn, tuyệt đối không tự ý pha loãng, hay ngậm nước súc miệng quá nhanh và lâu. Tùy theo độ tuổi, trẻ em và người lớn sẽ có sản phẩm riêng biệt.

Ngoài ra, người dùng có thể thay thế nước súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muối tại nhà theo tỉ lệ chuẩn. Đặc biệt nếu gặp phải các vấn đề liên quan đến nướu, các bạn nên dùng nước muối loãng thay cho nước súc miệng để tránh làm đau rát nướu.

7. Kem đánh răng dành riêng cho người niềng răng – chỉnh nha

Khi chỉnh nha, răng thường rất nhạy cảm vì vậy cần chọn loại kem đánh răng phù hợp để bảo vệ răng miệng tốt nhất. Đây chính là lý do đây là một trong những sản phẩm không thể thiếu được trong bộ dụng cụ vệ sinh răng khi niềng.

Kem đánh răng dành riêng cho người niềng răng - chỉnh nha
Kem đánh răng dành riêng cho người niềng răng – chỉnh nha

Các bạn lưu ý chọn loại kem đánh răng có chiết xuất từ tự nhiên để đảm bảo kháng khuẩn, ngừa viêm, làm sạch mảng bám một cách tối ưu, an toàn. Trong đó, các bạn nên chọn loại kem không gây kích ứng và có chứa thành phần flour cao. Điều này sẽ giúp răng bạn thêm cứng chắc, cũng như hạn chế sâu răng hiệu quả.

Nhìn chung đây là 7 loại dụng cụ vệ sinh răng niềng cơ bản tại nhà. Ngoài ra còn có một số sản phẩm khác như kẹo cao su hay xịt thơm miệng có nguồn gốc từ thảo dược với khả năng giúp đem lại hơi thở thơm mát. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý vì chúng chỉ có tác dụng tạm thời và không thể thay thế được các dụng cụ vệ sinh răng miệng phía trên, do đó không nên lạm dụng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Cách Vệ Sinh Niềng Răng Trong Suốt Tốt Nhất

Lưu ý về chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng cho người niềng răng

Nếu chăm sóc răng miệng kỹ càng mà không điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp thì quá trình niềng răng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, các bạn tuyệt đối không nên bỏ qua những lưu ý phía dưới đây:

XEM NGAY: Niềng Răng Có Ăn Uống Bình Thường Được Không? Nên Ăn Gì, Kiêng Gì?

Lưu ý về chế độ ăn uống khi niềng răng
Lưu ý về chế độ ăn uống khi niềng răng
  • Cắt nhỏ thức ăn và nhai chậm: Khi niềng răng, các bạn nên chuẩn bị một bộ dao kéo để phục vụ việc ăn uống khi niềng răng để dễ nhai và hạn chế rủi ro thức ăn va đập gây hỏng mắc cài. Ngoài ra, khách hàng cũng cần nhai chậm, tránh dồn quá nhiều lực cùng một lúc lên răng.
  • Hạn chế cắn trực tiếp bằng răng cửa: Điều này có thể gây tổn thương răng, vì vậy bạn nên dùng dao cắt nhỏ hoặc tay xé nhỏ thực phẩm trước và sau đó mới đưa vào răng hàm để nhai.
  • Không ăn đồ dính: Tránh xa các món dính như kẹo, xôi, các loại hạt,… vì chúng dễ bám dính chặt vào khí cụ niềng. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn làm mất nhiều thời gian hơn để làm sạch răng miệng.
  • Không ăn đồ cứng: Đồ cứng vô cùng nguy hiểm với người đang niềng răng, cụ thể dễ làm bung mắc cài, dây cung. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này thậm chí có thể gây sang chấn mạnh vùng mô nha chu ở quanh răng.
  • Đi thăm khám, vệ sinh răng định kỳ tại nha khoa: Theo nghiên cứu, cách vệ sinh tại nhà chỉ có khả năng làm sạch 60 – 70% vi khuẩn và vẫn có thể hình thành lên mảng bám, vôi răng, từ đó gây ra bệnh về nướu, sâu răng, làm răng ố vàng, xỉn màu,… Bởi vậy, các bạn nên kiểm tra, vệ sinh răng miệng tại nha khoa. Đồng thời điều này cũng giúp phát hiện kịp thời và điều trị các bệnh lý liên quan đến răng miệng.
  • Uống nhiều nước: Khí cụ niềng răng có thể làm khoang miệng của bạn bị khô, từ đó tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Để ngăn chặn điều này, chúng ta nên uống nhiều nước, giữ cho khoang miệng luôn ẩm ướt.
  • Chải răng kỹ càng sau khi ăn đồ ngọt: Đồ ngọt chứa nhiều đường, vì vậy dễ gây sâu răng, do đó bạn nên chải răng ngay sau đó để đường không bám dính trên bề mặt gây viêm nướu, sâu răng,…

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bộ dụng cụ vệ sinh răng niềng, cùng một số lưu ý quan trọng, mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc. Ngoài ra nếu còn thêm bất kỳ thắc mắc nào khác hãy để lại lời nhắn phía dưới đây cho đội ngũ của chúng tôi, các chuyên gia ViDental Brace sẽ giải đáp nhanh chóng.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309