Niềng Răng Trainer Là Gì, Ưu Và Nhược Điểm Trong Khi Chỉnh Nha?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng Trainer là một trong những phương pháp chỉnh nha có giá thành phải chăng và được không ít người quan tâm lựa chọn. Vậy phương pháp chỉnh nha này có gì khác biệt so với các hình thức niềng răng khác, ưu – nhược điểm cụ thể là gì, cần lưu ý gì trong quá trình thực hiện? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo chi tiết thông qua bài viết dưới đây của ViDental Bracecare.  

Niềng răng Trainer là gì?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chỉnh nha và làm đẹp răng miệng, tuy nhiên có nhiều người vẫn yêu thích lựa chọn niềng răng Trainer. Vậy phương pháp niềng răng Trainer thực chất là gì? 

Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn
Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn

Chỉnh nha Trainer tại nhà là một trong những sản phẩm mang tính đột phá của nha khoa chỉnh hình. Phương pháp này giúp điều chỉnh răng mà không cần tới mắc cài, chúng còn được gọi là Trainer Alignment hay niềng răng silicon trong suốt.

Niềng răng với hàm Trainer sẽ giúp điều chỉnh cấu trúc của răng và khắc phục tình trạng răng lệch lạc ở mức độ nhẹ. Tùy theo tình trạng răng miệng và độ lệch lạc mà sau một quá trình chỉnh nha nhất định, răng sẽ dần thẳng, đều và đẹp hơn nhờ tác động đàn hồi từ miếng silicon. Cơ chế hoạt động của hàm Trainer sẽ không tạo ra cảm giác vướng víu như khi sử dụng niềng răng mắc cài nên được rất nhiều người yêu thích. 

Được biết, bộ hàm Trainer được làm hoàn toàn từ silicon y tế nên tuyệt đối an toàn với người sử dụng. Hơn nữa, giá thành của bộ sản phẩm này còn rẻ hơn nhiều so với nhiều phương pháp niềng răng truyền thống. Theo đó, khí cụ chỉnh nha với Trainer có đầy đủ kích thước phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau để giúp điều chỉnh răng bị lệch trở nên đều đặn hơn. 

Những trường hợp nên thực hiện với bộ niềng răng bằng hàm silicon Trainer gồm có:

  • Người bị khớp cắn sâu, khớp cắn ngược.
  • Răng thưa, hô, móm.
  • Răng bị lệch lạc, chen chúc nhẹ.
  • Người thường xuyên có những thói quen xấu làm ảnh hưởng tới cấu trúc của răng. 

Phân loại hàm Trainer

Hàm tùy chỉnh niềng răng Trainer tại nhà được chia thành 4 loại chính. Trong đó có 2 loại niềng Trainer dành cho trẻ nhỏ là Juniors và Kid, một loại hàm Trainer dành cho trẻ vị thành niên và một loại niềng dành cho người lớn – Adult. Cụ thể:

Hệ thống chỉnh nha hàm Trainer chi tiết
Hệ thống chỉnh nha hàm Trainer chi tiết

Hàm nhóm J (Juniors)

Đây là nhóm hàm được chế tác dành riêng cho trẻ em từ 3 – 5 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ mọc răng sữa và hàm rất mềm dẻo nên tác dụng của Trainer có thể giúp răng sữa mọc đúng vị trí, đúng hướng. Đồng thời hỗ trợ cho quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này chuẩn hơn.

Bên cạnh đó, hàm Juniors còn được trang bị thêm nệm khí giúp lưỡi đặt đúng vị trí cũng như hỗ trợ trẻ bỏ các thói quen xấu như mím môi, mút tay. Từ đó giúp cho khuôn miệng của trẻ không bị lệch lạc hay biến dạng về sau. 

Hàm nhóm K (Kid) dành cho trẻ từ 5 – 10 tuổi

Từ 5 – 10 tuổi là độ tuổi thay răng và mọc răng vĩnh viễn nên rất thích hợp để cho trẻ sử dụng niềng Trainer nhóm K. Độ cứng của hàm khá lớn nên chúng sẽ có tác dụng định hướng cho các răng vĩnh viễn mọc thẳng và đều hơn.

Ở giai đoạn sử dụng niềng nhóm K được các chuyên gia đánh giá là rất quan trọng. Bởi chúng quyết định tới vẻ đẹp thẩm mỹ của bộ răng vĩnh viễn sau này. Vậy nên, nếu con bạn đang ở trong độ tuổi này thì bạn có thể tham khảo áp dụng nhóm hàm Trainer này cho các con. 

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Hàm Trainer Cho Trẻ Em Có Tốt Không? Ưu Và Nhược Điểm

Hàm nhóm K (Kid) dành cho trẻ từ 5 – 10 tuổi
Hàm nhóm K (Kid) dành cho trẻ từ 5 – 10 tuổi

Hàm nhóm T (Teen)

Nhóm hàm Trainer này thích hợp để sử dụng cho các bạn thiếu niên tuổi từ 10 – 15. Bởi ở độ tuổi này, răng vĩnh viễn đã mọc hoàn chỉnh nhưng xương hàm vẫn tương đối mềm nên việc áp dụng phương pháp chỉnh nha Trainer nhóm Teen hết sức cần thiết nếu tình trạng răng bị lệch lạc, hô móm. 

Các bộ hàm Trainer tại nhà cứng cáp hơn sẽ giúp hỗ trợ điều chỉnh cũng như định hình dáng răng cho trẻ đạt hiệu quả tối ưu nhất. Từ đó có thể giúp trẻ trở nên tự tin hơn với hàm răng đẹp sau khi đã trưởng thành. 

Hàm Trainer nhóm A (Adult) cho người lớn

Hàm nhóm Adult sẽ hỗ trợ cho người trên 15 tuổi. Theo đó, ở độ tuổi này xương hàm đã cứng và chắc lại nên hàm Trainer chỉ có hiệu quả với những trường hợp răng bị lệch lạc rất nhẹ. Với những đối tượng răng bị mọc sai lệch nhiều thì cần kết hợp sử dụng khí cụ chỉnh nha khác để mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. 

Adult cũng được sử dụng làm khí cụ dùng sau khi hoàn tất quá trình niềng răng thay cho hàm duy trì thông thường. Hàm Adult sẽ hỗ trợ làm ổn định răng và giúp tránh tình trạng răng tái phát lệch, đặc biệt là vũng răng cửa.

Hàm Trainer nhóm A (Adult) cho người lớn
Hàm Trainer nhóm A (Adult) cho người lớn

Niềng răng Trainer tại nhà có hiệu quả không?

Niềng răng Trainer tại nhà có hiệu quả không là thắc mắc của rất nhiều người đang có nhu cầu thực hiện phương pháp này. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm răng Trainer silicon giúp mang tới hiệu quả định hướng răng mọc lệch khá tốt. Nhưng bên cạnh đó chúng không thể khắc phục triệt để được tình trạng răng khấp khểnh, răng hô móm, lệch lạc như những loại khí cụ niềng răng chuyên dụng khác.

Ngoài ra, chỉ những loại hàm Trainer được bác sĩ nha khoa tại cơ sở uy tín chỉ định mới có khả năng mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt. Vậy nên việc tùy ý mua những loại hàm silicon không rõ xuất xứ, nguồn gốc hay không thực hiện theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ sẽ khiến tình trạng răng không được cải thiện. Thậm chí, chúng còn mang tới tác dụng phụ như làm cho răng bị hô, khấp khểnh nghiêm trọng hơn. Đôi khi chúng còn ảnh hưởng xấu tới răng cũng như xương hàm. 

Chính vì thế, để đạt được hiệu quả chỉnh nha với hàm Trainer tốt nhất thì các bạn cần hết sức lưu ý và thận trọng. Hãy trang bị cho mình những kiến thức hữu ích cũng như lựa chọn loại khí cụ phù hợp với tình trạng răng miệng của bản thân. Các bạn không nên sử dụng các sản phẩm chỉnh nha giá rẻ, không uy tín, vừa mất tiền nhưng hiệu quả mang lại không được như kỳ vọng. 

XEM THÊM: Có Nên Niềng Răng Tại Nhà Cho Trẻ Em Không?

Hiệu quả của việc niềng răng Trainer ở trẻ em tốt hơn so với người lớn
Hiệu quả của việc niềng răng Trainer ở trẻ em tốt hơn so với người lớn

Ưu và nhược điểm của dụng cụ niềng răng tại nhà Trainer

Cho dù bạn lựa chọn phương pháp chỉnh nha nào thì chúng vẫn tồn tại song song những ưu và nhược điểm nhất định. Với phương pháp niềng răng Trainer tại nhà, ưu – nhược điểm của hình thức này có thể dễ dàng nhận thấy như sau:

Ưu điểm của niềng răng Trainer

Hàm Trainer có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Sử dụng tại nhà an toàn, tiện lợi và hiệu quả.
  • Tháo lắp dễ dàng.
  • Người niềng không cần thiết phải tới gặp bác sĩ nha khoa quá thường xuyên.
  • Chất liệu silicon mềm mại nên rất thân thiện với khoang miệng, an toàn với sức khỏe người niềng.
  • Giá thành phải chăng.
  • Đa dạng lựa chọn.
  • Giúp định hướng răng mọc đúng vị trí và sắp xếp lại những răng đang mọc lệch lạc.
  • Tính thẩm mỹ cao. 
Hàm Trainer giúp người niềng tiết kiệm chi phí hiệu quả
Hàm Trainer giúp người niềng tiết kiệm chi phí hiệu quả

Nhược điểm

Như đã đề cập, ngoài những ưu điểm nêu trên, phương pháp sử dụng hàm Trainer còn tồn đọng một số hạn chế như:

  • Hàm Trainer khó có thể khắc phục triệt để tình trạng hô móm, răng mọc khấp khểnh, mọc lệch,… như các phương pháp niềng răng sử dụng dây thép truyền thống.
  • Trường hợp mua bộ niềng răng tại nhà không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả cũng như sức khỏe răng miệng.
  • Nếu vệ sinh hàm niềng răng silicon không thường xuyên có thể khiến tình trạng răng miệng trở nên tồi tệ do bị nhiễm khuẩn và gặp bệnh lý nha khoa. 

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Silicon Hiệu Quả Như Thế Nào?

Được biết, niềng răng Trainer mang tới tác dụng tốt nhất với trẻ em độ tuổi từ 5 – 10 tuổi. Bởi giai đoạn này răng và xương hàm của trẻ còn đang phát triển, dễ dàng thay đổi nhờ tác động từ khuôn silicon. Tuy nhiên, với người trưởng thành thì hàm Trainer hầu như không có tác dụng vì răng và xương hàm của họ đã vào trạng thái ổn định, chắc chắn và lựa từ hàm Trainer không đủ để có thể di chuyển răng vĩnh viễn về đúng vị trí. 

Trong trường hợp bạn là người trưởng thành và muốn thực hiện giải pháp tương tự như niềng răng Trainer thì có thể tham khảo phương pháp niềng răng trong suốt Invisalign để đảm bảo tính thẩm mỹ và mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Răng bị lệch lạc quá nhiều thì hàm Trainer không mang lại tác dụng
Răng bị lệch lạc quá nhiều thì hàm Trainer không mang lại tác dụng

Ngoài việc cân nhắc tới tính hiệu quả của phương pháp chỉnh nha này, các bạn cũng nên cẩn trọng với các miếng niềng răng silicon bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Bởi khi đeo hàm kém chất lượng răng bạn có thể sẽ bị gặp các vấn đề như nhiễm trùng, viêm nướu,… Ngoài ra, việc đeo hàm Trainer không đúng cách sẽ gây ra một số tác hại như làm lệch khớp cắn hoặc mất răng. Cụ thể:

  • Trường hợp bị lệch khớp cắn: Nếu đeo hàm Trainer không đúng cách, không chỉ không thể cải thiện được tình trạng răng mà còn khiến răng bị sai lệch khớp cắn trầm trọng hơn. Do kích thước cung răng của mỗi người khác nhau nên việc sử dụng chung một loại miếng niềng răng silicon sẽ có thể phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với đối tượng khác.
  • Dẫn tới mất răng: Niềng răng Trainer khi không được tư vấn hay chỉ định từ bác sĩ rất dễ dẫn tới việc lực trên khí cụ không được kiểm soát. Việc này có thể gây nên tình trạng bị lộ chân răng và nghiêm trọng hơn là mất răng. 

Hướng dẫn đeo hàm Trainer

Dù với bất cứ phương pháp nào, muốn đạt được hiệu quả thì người dùng cần đảm bảo cách thực hiện chính xác và với hàm Trainer cũng không ngoại lệ. Theo đó, các bước đeo hàm Trainer khá đơn giản, các bạn có thể tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn gắn hàm silicon tại nhà dưới đây:

  • Đặt hàm Trainer nằm ngửa so với mặt lưỡi hướng lên trên làm sao cho phần góc cong vào trong tạo thành hình chữ U ngược.
  • Đặt hàm niềng tương ứng vào hàm dưới và điều chỉnh lưỡi nằm trên mặt lưỡi của bộ hàm Trainer.
  • Cắn nhẹ hai hàm răng vào khay niềng để giúp khớp hàm với răng. Trong khi thực hiện lưu ý nên ngậm miệng lại và thở bằng mũi để hàm được đặt đúng vị trí.
Hướng dẫn các bước đeo hàm Trainer
Hướng dẫn các bước đeo hàm Trainer

Ngoài ra, hàm Trainer nên được đeo trong suốt thời gian ngủ và khoảng 2 – 4 tiếng trong ngày. Người đeo niềng cũng cần chú ý một số vấn đề cơ bản như: Cần chọn mua hàm silicon tại địa chỉ nha khoa uy tín, nên đeo niềng đủ thời gian và hãy tái khám đúng theo thời gian được chỉ định từ bác sĩ hướng dẫn. 

Chỉnh nha silicon tại nhà có đắt không?

Bên cạnh tính hiệu quả thì chi phí niềng răng luôn là mối bận tâm của hầu hết khách hàng có nhu cầu chỉnh nha. Tuy nhiên với phương pháp chỉnh nha bằng hàm silicon không xâm lấn này, các bạn có thể yên tâm hơn về giá thành của chúng. 

Thông thường, ngân sách để chi ra cho một bộ hàm silicon hoàn thiện ở mỗi người là từ 3 – 6 triệu đồng. Đối với những trường hợp bị mắc các bệnh lý nha khoa khác thì chi phí điều trị có thể tốn kém hơn. Mức phí này sẽ phát sinh nhằm điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng trước khi thực hiện niềng răng. Bởi các vi khuẩn phát triển mạnh sẽ làm tình trạng răng miệng xấu đi, quá trình chỉnh nha cũng không đạt được kết quả tốt nhất. 

Một số lưu ý khi chăm sóc răng miệng với hàm Trainer

Niềng răng Trainer đang trở thành một trong những phương pháp thực hiện ngày càng phổ biến và tiện dụng. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phương pháp chỉnh nha này một cách hiệu quả nhất thì các bạn cần nắm rõ một số lưu ý như sau:

Trước khi niềng hàm Trainer

Nếu muốn sử dụng phương pháp niềng răng này, các bạn cần nắm được các thông tin liên quan tới hàm Trainer và những lưu ý cụ thể như sau:

  • Không nên sử dụng hàm Trainer nếu như chưa có sự chỉ định của bác sĩ cũng như không nắm rõ tình trạng răng của bản thân.
  • Cần mua hàm Trainer chính hãng, tránh mua những sản phẩm trôi nổi trên thị trường và không rõ nguồn gốc. Bởi silicon kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.
  • Hãy lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn cũng như cung cấp loại hàm silicon phù hợp với từng đối tượng niềng răng khác nhau. 
Nên mua hàm Trainer uy tín và có sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa
Nên mua hàm Trainer uy tín và có sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa

Trong quá trình niềng răng Trainer

Trong khoảng thời gian sử dụng niềng Trainer, các bạn phải tuân thủ theo một số vấn đề dưới đây để đảm bảo quá trình chỉnh nha được diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất. Cụ thể:

  • Đầu tiên, bạn cần tránh sử dụng những thực phẩm quá dai, cứng, dẻo như kẹo cứng, bỏng ngô, cà rốt, kẹo cao su, táo,… 
  • Cần vệ sinh răng miệng cẩn thận trước khi sử dụng niềng răng Trainer cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Việc vệ sinh răng miệng kỹ càng và thường xuyên sẽ giúp người niềng bảo vệ mô mềm, nướu và răng được khỏe mạnh trong suốt quá trình chỉnh nha. 
  • Hãy kết hợp đánh răng với việc sử dụng nước súc miệng có chứa fluor và dùng chỉ nha khoa để giúp loại bỏ sạch sẽ mảng bám thức ăn còn sót lại. 
  • Hạn chế tham gia các hoạt động mạnh hoặc có khả năng dẫn tới va chạm vì những hành động này có thể gây va đập răng gây tổn thương các mô mềm của răng. 
  • Sau khi sử dụng các bạn cần vệ sinh lại hàm thật sạch bằng cách ngâm nước muối sát khuẩn.
  • Việc chỉnh nha bằng hàm Trainer sẽ đem lại hiệu quả khi bạn tuân thủ thời gian cũng như lộ trình của phương pháp. Vì thế, bên cạnh thời gian ăn uống hay vệ sinh răng miệng thì bạn nên đeo niềng Trainer liên tục để đảm bảo kết quả chỉnh nha được diễn ra tốt nhất.
  • Tuy đây là phương pháp có thể thực hiện tại nhà nhưng bạn nên tới nha khoa thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng dịch chuyển của răng. Có như vậy, bạn mới có thể đánh giá được độ hiệu quả của hàm cũng như có những định hướng xử lý nếu phát hiện có vấn đề xảy ra. 

Trên đây là những vấn đề xoay quanh phương pháp niềng răng Trainer. Mong rằng thông qua bài viết này bạn đã có những kiến thức hữu ích để có thể lựa chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp với bản thân. Việc lựa chọn hình thức niềng răng này hay phương pháp khác đều cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Do đó, bạn cần tới nha khoa để được tư vấn và hướng dẫn chỉnh nha phù hợp, hiệu quả. 

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309