Khuôn Mặt Trước Và Sau Khi Niềng Răng Thay Đổi Như Nào?

Niềng răng được biết tới là phương pháp điều trị chỉnh nha thẩm mỹ được áp dụng rộng rãi bởi vì tính hiệu quả cao, giúp khắc phục các tình trạng răng hô, răng móm, răng khấp khểnh, hàm răng lệch khớp cắn,… vô cùng tốt. Đồng thời, việc chỉnh nha thẩm mỹ còn giúp bệnh nhân điều trị thay đổi ngoại hình, sở hữu gương mặt cân đối, hài hòa hơn trước. Vậy thực tế, khuôn mặt trước và sau khi niềng răng thay đổi thế nào? Hãy cùng tìm hiểu quá trình niềng răng thay đổi khuôn mặt thế nào ngay tại bài viết này.

Niềng răng có thay đổi khuôn mặt không? Tác dụng của quá trình chỉnh nha?

Có sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng không? Trên thực tế, thông qua các trường hợp điều trị chỉnh nha thẩm mỹ ở khắp nơi trên thế giới, có thể thấy được cũng như khẳng định rõ những điểm thay đổi tích cực trên gương mặt của phương pháp niềng răng. Những điểm thay đổi tích cực trên gương mặt cụ thể như:

Hàm răng thẳng hàng, đều đặn

Điểm thay đổi đầu tiên và dễ nhận biết nhất trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng chính là hàm răng. Hàm răng sau khi niềng răng sẽ có nhiều cải thiện rõ rệt về cả chất lượng cũng như khả năng phòng ngừa bệnh lý hiệu quả.

Hàm răng đều đặn, thẳng hàng sau khi niềng răng
Hàm răng đều đặn, thẳng hàng sau khi niềng răng

Thông thường những bệnh nhân gặp các vấn đề về răng hô, răng vẩu, răng móm, răng mọc lệch, răng thưa,… sẽ tìm tới phương pháp niềng răng để khắc phục những tình trạng răng miệng kém thẩm mỹ như vậy. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành quá trình điều trị niềng răng, hàm răng bạn sẽ thay đổi hoàn toàn, đều đặn, thẳng hàng và khỏe mạnh hơn rất nhiều tình trạng răng miệng trước đây.

Ngoài ra, phần nướu, lợi răng cũng dễ dàng vệ sinh giúp chúng săn chắc, khỏe mạnh và có sức đề kháng chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm hay bệnh lý răng miệng tốt hơn.

Dịch chuyển khớp cắn hai hàm về đúng vị trí

Đối với các trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng khớp cắn bị lệch làm khuôn mặt không được cân đối thì điều trị niềng răng cũng mang tới những thay đổi rõ rệt trên gương mặt. Sau quá trình điều trị niềng răng, các răng cũng như khớp cắn hai hàm được dịch chuyển về đúng vị trí.

Điều này làm cho cơ mặt không còn căng cứng, phần cơ này được giải phóng giúp chúng thư giãn, từ đó gương mặt trông cân đối, hài hòa và đẹp hơn. Sự thay đổi này giúp người bệnh tự tin và nâng cao hơn chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng tại vị trí cằm

Thực tế, chỉnh nha thẩm mỹ không tác động hay ảnh hưởng tới cấu trúc xương mặt nên không có quá nhiều sự thay đổi trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng tại vị trí cằm. Theo các chuyên gia nha khoa chuyên sâu về niềng răng, điều trị niềng răng chỉ nắn chỉnh răng trên khuôn hàm cũng như điều chỉnh khớp cắn hai hàm về đúng vị trí. Những tác động nâng khớp, kéo lùi hàm dưới ra sau hay kéo đều các răng không chỉ mang lại kết quả chỉnh vị trí răng mà còn giúp cằm hài hòa, cân đối và cảm giác thon gọn hơn.

Cằm thon gọn và có đường nét hơn sau khi chỉnh nha
Cằm thon gọn và có đường nét hơn sau khi chỉnh nha

Sự thay đổi đôi môi trước và sau khi niềng

Đôi môi là một trong những sự thay đổi rõ rệt trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng. Sự thay đổi này sẽ nhận thấy rõ ràng hơn với những trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về răng vẩu thực hiện điều trị chỉnh nha.

Với những trường hợp bệnh nhân răng vẩu, hàm trên nhô ra phía trước nhiều khiến môi bị vểnh, nụ cười kém duyên. Tuy nhiên, sau khi quá trình điều trị chỉnh nha hoàn tất, các răng cũng như hàm trên được đưa về đúng vị trí giúp cho phần môi không còn bị vểnh lên nữa. Điều này mang lại đường nét gợi cảm cho đôi môi, giúp người điều trị tự tin cùng nụ cười tỏa nắng.

Thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng như thế nào?

Bên cạnh những vấn đề về chi phí niềng răng, phương pháp thực hiện và thời gian điều trị thì khuôn mặt trước và sau khi niềng răng thay đổi thế nào cũng được quan tâm rất nhiều. Theo các chuyên gia nha khoa chuyên sâu về niềng răng, kết quả chỉnh nha cũng như những điểm thay đổi trên gương mặt sẽ có sự khác nhau với mỗi trường hợp điều trị.

Tùy thuộc vào tình trạng, mức độ răng miệng cụ thể hay tay nghề điều trị của bác sĩ sẽ giúp khuôn mặt trước và sau khi niềng răng có những mức độ thay đổi khác nhau. Dưới đây là một số sự thay đổi trên gương mặt trong các trường hợp điều trị niềng răng khác nhau, cụ thể như sau:

Hình ảnh trước và sau khi niềng răng điều trị răng hô, răng vẩu

Vấn đề răng hô hay răng vẩu là tình trạng hàm răng bị sai khớp cắn. Tình trạng này nguyên nhân bắt nguồn từ sự sai lệch giữa răng hàm dưới và răng hàm trên. Phần hàm trên nhô ra trước ít hoặc nhiều làm cho phần cằm trông như bị lùi lại phía sau, khiến gặp tình trạng răng hô, răng vẩu không thể khép miệng. Điều này khiến gương mặt có cảm giác luôn bị căng cứng, khó chịu. Đồng thời, làm phần gò má hóp lại, tạo cảm giác gò má cao, mất cân đối gương mặt.

Sau khi thực hiện niềng răng điều trị răng hô, răng vẩu, phần hàm răng trên được kéo lùi lại phía sau và hàm răng dưới được dịch chuyển lên phía trước giúp hai hàm về đúng vị trí khớp cắn. Lúc này, bệnh nhân có thể nhận thấy rõ rệt những sự thay đổi trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng. Gương mặt có nhiều rất nhiều điểm thay đổi, bên cạnh hàm răng thẳng hàng, đều đặn, khớp cắn cũng được điều chỉnh khép lại đúng vị trí giúp khuôn mặt đầy đặn, cân đối tự nhiên và không còn bị căng cứng.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng hô
Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng hô

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng điều trị răng mọc lệch

Quá trình điều trị niềng răng giúp thu nhỏ hàm trong khi thực hiện kéo răng mọc lệch, răng khểnh về đúng vị trí trên đường cung hàm. Bên cạnh việc giúp bệnh nhân giải quyết nỗi lo răng mọc xoay ngang, xoay dọc không thẳng hàng và mọc lệch ra ngoài khung hàm, chỉnh nha thẩm mỹ còn kéo lùi hàm tạo cảm giác góc mũi cao và khuôn miệng không còn bị rộng. Điều này mang tới vẻ hài hòa, thon gọn hơn cho khuôn mặt, đánh bay nỗi lo răng kém thẩm mỹ và giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Lột xác sau khi niềng răng điều trị răng móm

Răng móm là tình trạng khớp cắn ngược thường gặp ở các độ tuổi khác nhau. Với bệnh nhân gặp tình trạng răng móm, trong trạng thái nghỉ, hàm răng phía dưới sẽ nhô nhiều về phía trước, còn phần hàm răng trên sẽ thụt sâu vào phía trong. Việc này khiến vùng môi dưới và cằm nhô ra, cho cảm giác khuôn mặt bị kéo dài, không cân đối. Có thể dễ dàng nhận biết tình trạng bằng quan sát thông thường khi nhìn mặt theo góc nghiêng.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều trị tình trạng răng bị móm bằng phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ. Khi quá trình niềng răng hoàn thành, những phần khuyết điểm về khớp cắn, vị trí răng sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng móm sẽ có rất nhiều sự thay đổi tích cực. Phần hàm dưới nhô ra phía trước sẽ được hệ thống niềng tác động lực kéo dịch lại sao cho cân đối với khớp cắn hàm trên, giúp gương mặt trông thon gọn, nhỏ nhắn hơn. Quan sát gương mặt theo góc nghiêng không còn thấy bị lõm, phần mũi cũng có đường nét cao hơn.

Lột xác hoàn toàn sau khi điều trị niềng răng móm
Lột xác hoàn toàn sau khi điều trị niềng răng móm

Góc nghiên trước và sau khi niềng răng

Thực hiện điều trị chỉnh nha thẩm mỹ, hệ thống khí cụ sẽ liên tục tác động lực lên phần răng nhằm dịch chuyển răng về đúng vị trí trên hàm. Những tác động này không chỉ kéo các răng mà còn ảnh hưởng tới phần chân răng, xương ổ răng giúp thay đổi một vài nét trên gương mặt. Nhiều bệnh nhân sau khi hoàn thiện quá trình điều trị niềng răng cảm thấy tự tin hơn về góc nghiêng của mình nhờ mũi trông cao hơn, khuôn mặt thon gọn và tình trạng răng miệng đã được khắc phục hoàn toàn.

Quá trình thay đổi khuôn mặt trước và sau khi chỉnh nha

Quá trình cũng như mức độ thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng sẽ không giống nhau với mỗi trường hợp điều trị. Thông thường, quá trình điều trị niềng răng ở đối tượng trẻ nhỏ sẽ mang lại nhiều thay đổi trên gương mặt hơn so với trường hợp người lớn tuổi điều trị chỉnh nha..

Dưới đây là những phân tích cụ thể về quá trình và mức độ thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng ở từng đối tượng:

Niềng răng đối với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ trong thời kỳ răng đang phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn vàng khoảng từ 7 – 16 tuổi là đối tượng có thể đạt được hiệu quả niềng răng rất tốt. Theo các chuyên gia nha khoa chuyên sâu niềng răng, trẻ ở độ tuổi này sẽ dễ thực hiện điều trị chỉnh nha hơn. Các tác động uốn nắn, điều chỉnh vị trí răng, khớp cắn, xương hàm thực hiện thuận lợi do hệ thống răng và các xương chưa phát triển cứng cáp hoàn toàn.

Chính vì vậy, nếu trẻ trong khoảng từ 7 – 16 tuổi sẽ là khoảng thời điểm vàng để thực hiện niềng răng. Lúc này, điều trị chỉnh nha sẽ mang tới những sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng tích cực nhất.

Trẻ niềng răng sớm giúp mang lại nhiều thay đổi tích cực trên khuôn mặt
Trẻ niềng răng sớm giúp mang lại nhiều thay đổi tích cực trên khuôn mặt

Ngoài ra, thực hiện niềng răng từ sớm còn giúp trẻ tránh được các nguy cơ các bệnh lý răng miệng hay gặp các vấn đề về răng hô, răng vẩu, răng móm, răng mọc lệch, răng khấp khểnh, răng thưa, lệch khớp cắn,… một cách hiệu quả.

Niềng răng đối với người lớn

Đối với người lớn, phần đông có xu hướng điều trị niềng răng với mục đích khắc phục tình trạng răng hô, răng móm, răng vẩu, răng mọc lệch, răng khấp khểnh, răng thưa, lệch khớp cắn,… hoặc cải thiện về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, cấu trúc răng và xương hàm đã phát triển hoàn chỉnh, chắc chắn và vô cùng cứng cáp. Điều này khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn, yêu cầu thời gian chỉnh nha lâu hơn nhưng không không có quá nhiều sự thay đổi trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng.

Trường hợp điều trị chỉnh nha đối với người lớn trong trạng thái sức khỏe răng miệng bình thường, thời gian để đạt kết quả trung bình kéo dài khoảng từ 6 – 24 tháng. Sau khi quá trình hoàn tất và tháo niềng, sẽ có một số thay đổi nhất định trên khuôn mặt, nhưng cũng không quá đáng kể.

Khi này, các vấn đề về răng về cơ bản đã được giải quyết hoàn toàn, bạn sẽ có hàm răng đều đặn, thẳng hàng như mong muốn. Đồng thời, có thể một số nét trên gương mặt cũng thay đổi như phần mũi cao hơn, mặt nhỏ và thon hơn giúp tổng thể gương mặt hài hòa và có sức sống hơn.

Niềng răng thay đổi một số đường nét trên gương mặt
Niềng răng thay đổi một số đường nét trên gương mặt

Niềng răng sai kỹ thuật ảnh hưởng khuôn mặt thế nào?

Bên cạnh những điểm thay đổi tích cực được đề cập trong phần nội dung trên, trong một số trường hợp điều trị chỉnh nha thẩm mỹ cũng xảy ra những thay đổi tiêu cực về khuôn mặt trước và sau khi niềng răng. Những thay đổi tiêu cực này gây ra do nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu nguyên nhân xuất phát từ việc thực hiện niềng răng sai kỹ thuật. Việc này có thể gây ra những biến chứng khôn lường tới sức khỏe răng miệng, cụ thể như:

  • Tình trạng gò má cao:

Có nhiều trường hợp niềng răng sau một thời gian cảm thấy gò má bị cao hơn bình thường nên rất lo lắng và hoang mang. Điều này khiến nhiều người cho rằng việc niềng răng khiến gò má bị cao nhưng sự thật không phải như vậy. Bạn cần hiểu rằng bản chất của niềng răng chỉ tác động lên các răng, tạo lực kéo chúng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm chứ không gây ảnh hưởng tới cấu trúc xương mặt. Chính vì thế, nếu niềng răng mà gò má cao hơn trước khi niềng chính là do thực hiện sai kỹ thuật điều trị chỉnh nha gây ra.

Thông thường với các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề răng lệch lạc, khấp khểnh, hô vẩu, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nhổ răng để tạo khoảng trống cần thiết dịch chuyển các răng về đúng vị trí cung hàm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bác sĩ có thể thực hiện sai kỹ thuật, xiết lực tác động lên răng quá mạnh so với mức cần thiết nên bệnh nhân gặp tình trạng gò má cao hơn bình thường. Lúc này, khuôn mặt trước và sau khi niềng không còn cân đối và rất kém thẩm mỹ.

  • Bị hóp má khi niềng răng:

Khá tương đồng với tình trạng gò má cao, trong khi điều trị nếu gặp sai sót về mặt kỹ thuật điều trị cũng sẽ khiến bệnh nhân bị hóp má. Sự thay đổi tiêu cực trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng này nguyên nhân xuất phát từ việc xiết răng quá mạnh khiến răng đột ngột nhận áp lực lớn gây ê buốt, đau nhức kéo dài.

Niềng răng sai kỹ thuật khiến bị hóp má trong quá trình điều trị
Niềng răng sai kỹ thuật khiến bị hóp má trong quá trình điều trị

Bình thường, việc niềng răng đã khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống nên khi răng bị ê buốt và đau nhức kéo dài sẽ khiến việc này lại càng gặp nhiều vấn đề hơn. Răng ê buốt, đau nhức khiến chức năng nhai thức ăn bị hạn chế, làm cơ thể có cảm giác khó ăn, chán ăn và lười ăn. Điều này sẽ khiến cơ thể không có đủ chất và đủ dinh dưỡng để duy trì và phát triển khỏe mạnh.

Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi và sụt cân. Từ đó làm cho gương mặt hốc hác và phần cơ má không còn đủ sức thực hiện chức năng nâng đỡ, má bị hóp lại kém duyên.

Như vậy có thể thấy, bên cạnh những lợi ích cải thiện về mặt thẩm mỹ, điều trị chỉnh nha nếu thực hiện sai cách có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp với sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng, thậm chí gây tổn hại tới sức khỏe cơ thể.

Một vài lưu ý trước và sau khi điều trị niềng răng

Qua những phân tích ở trên, có thể khẳng định niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Dĩ nhiên, không bệnh nhân nào lại mong muốn khuôn mặt thay đổi tiêu cực sau khi đã thực hiện cả quá trình điều trị dài như vậy. Chính vì vậy, để đạt hiệu quả chỉnh nha tốt cũng như có sự thay đổi tích cực trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng bạn cần quan tâm tới một vài lưu ý như:

  • Trước khi bắt đầu quá trình điều trị niềng răng:

Việc lựa chọn trung tâm điều trị niềng răng là điều vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả chỉnh nha cũng như hạn chế được những nguy cơ xảy ra biến chứng không mong muốn khi thực hiện. Hãy ưu tiên những đơn vị phòng khám được cấp giấy phép hoạt động, đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất, có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm đồng hành và trực tiếp điều trị.

Ngoài ra, nếu bạn có gặp vấn đề hay bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu,.. hãy chủ động tìm tới sự hỗ trợ của bác sĩ để được xử lý nhanh chóng và có phương án thực hiện niềng răng phù hợp. Những điều này sẽ giúp khuôn mặt trước và sau khi niềng răng có những thay đổi rất tích cực.

  • Sau khi thực hiện điều trị chỉnh nha thẩm mỹ:

Sau khi trải qua quá trình điều trị, bạn cần tuân thủ nghiêm túc và duy trì những thói quen chăm sóc và vệ sinh răng miệng mà bác sĩ hướng dẫn. Sử dụng kết hợp bàn chải lông mềm, nước súc miệng, tăm chỉ nha khoa để vệ sinh sạch sẽ được các mảng bám trên răng và hệ thống mắc cài hoặc khay niềng mà không gây tổn thương tới phần nướu răng.

Đồng thời, thói quen vệ sinh răng miệng khoa học như vậy cũng giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng có thể ảnh hưởng tới sự thay đổi gương mặt không mong muốn.

Lắng nghe hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất
Lắng nghe hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất

Sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng chỉ mang tính chất tương đối và không hoàn toàn có tác dụng với mọi trường hợp điều trị. Để đạt được hiệu quả cũng như khắc phục hoàn toàn các nhược điểm trên gương mặt phụ thuộc vào rất nhiều kỹ thuật điều trị, thói quen chăm sóc, tình trạng răng miệng và thời gian điều trị của từng trường hợp cụ thể.

Hy vọng với những phân tích trong bài viết, bạn đọc có thể cảm nhận được những thay đổi trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng một cách rõ ràng hơn. Nếu bạn còn thắc mắc hay lo lắng về vấn đề niềng răng thay đổi khuôn mặt thế nào, hãy liên hệ trực tiếp tới Trung Tâm ViDental Brace để được giải đáp nhanh chóng từ đội ngũ chuyên gia nha khoa trong lĩnh vực chỉnh nha thẩm mỹ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309