Bật Mí 9+ Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Ba Mẹ Nên Biết

Niềng răng sớm cho bé là giải pháp tối ưu hàng đầu nhằm cải thiện sớm nhất tình trạng răng hô, vẩu, thưa, lệch lạc,… và giúp bé có một khuôn mặt cân đối, hài hòa hơn. Tuy nhiên nên chỉnh nha cho trẻ vào thời điểm nào, mất bao lâu, chi phí là bao nhiêu, hay cần lưu ý điều gì?… Dưới đây các chuyên gia nha khoa của ViDental Brace sẽ chia sẻ kinh nghiệm niềng răng cho trẻ đến các phụ huynh, từ đó giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất.

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ Theo Độ tuổi

“Thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ em phù hợp nhất là khi răng còn đang phát triển, xương hàm chưa cố định. Vì vậy, độ tuổi niềng răng cho trẻ tốt nhất trong các giai đoạn:

Giai đoạn 6 – 11 tuổi

Đây là thời kỳ diễn ra quá trình thay răng sữa để mọc các răng vĩnh viễn nên các bé thường có thói quen đẩy lưỡi, nuốt ngược, hay mút tay,… Điều này dẫn đến việc răng mọc không cân đối, lệch lạc. Chính vì vậy, ba mẹ nên thường xuyên cho trẻ đi kiểm tra, thăm khám nhằm phát hiện kịp thời để ngăn ngừa tình trạng răng mọc lệch.Việc ba mẹ lựa chọn niềng răng vào thời điểm này sẽ giúp định hướng vị trí của răng tốt nhau, không gây đau nhức.

ĐỌC NGAY: Các Phương Pháp Niềng Răng Cho Trẻ 11 Tuổi Và Bảng Giá Hiện Tại

Giai đoạn từ 12 – 16 tuổi

Vào lúc này các răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ, nhưng xương hàm vẫn đang trong thời kỳ phát triển và chưa cố định, bởi vậy được coi là “thời điểm vàng” niềng răng cho trẻ. Việc điều chỉnh răng trong giai đoạn này diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và cho kết quả đều đẹp tối ưu.

Giai đoạn từ 12 - 16 tuổi nên chỉnh nha cho trẻ
Giai đoạn từ 12 – 16 tuổi nên chỉnh nha cho trẻ

Lựa chọn phương pháp chỉnh nha

Chỉnh nha cho trẻ có nhiều phương pháp khác nhau, trong một số trường hợp phức tạp quá trình niềng cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Cụ thể:

Sử dụng khí cụ tháo lắp

Khí cụ tháo lắp thường được làm bằng chất liệu nhựa dẻo hoặc cứng, thiết kế theo một tiêu chuẩn định sẵn hoặc thiết kế riêng cho từng trẻ. Phương pháp này có khả năng khắc phục tình trạng răng mọc lệch, lộn xộn và điều chỉnh xương hàm một cách hiệu quả. Đặc biệt hiệu quả với tình trạng cung hàm hàm hẹp với mục đích nới rộng cung hàm theo tỉ lệ cân xứng với khuôn mặt.

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ - Khí cụ tháo lắp
Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ – Khí cụ tháo lắp
  • Ưu điểm: Khí cụ tháo lắp cấu tạo tương đối đơn giản, dễ sử dụng và có chi phí tương đối thấp.
  • Nhược điểm: Phương pháp này gần như chỉ phù hợp với trường hợp răng lệch lạc ở mức độ nhẹ. Bên cạnh đó, trong vài ngày đầu mới sử dụng khí cụ có thể gây đau, căng tức răng, đồng thời gây khó phát âm, tăng tiết nước bọt. Tuy nhiên, thường các triệu chứng này sẽ biến mất sau một vài ngày đầu.

ĐỪNG BỎ QUA: Sử Dụng Hàm Trainer Cho Trẻ Chỉnh Nha Có Hiệu Quả Không?

Niềng răng cho trẻ bằng mắc cài kim loại

Phương pháp này sử dụng vật liệu niềng răng được làm từ hợp kim để nắn chỉnh hàm răng và các khớp lệch. Bộ dụng của sử dụng để niềng răng mắc cài kim loại bao gồm các mắc cài, dây cung, chun gắn trực tiếp lên răng nhằm tạo lực kéo, siết răng thẳng đều cho trẻ theo từng giai đoạn.

HỮU ÍCH VỚI BẠN: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp

Niềng răng cho trẻ bằng mắc cài kim loại
Niềng răng cho trẻ bằng mắc cài kim loại
  • Ưu điểm: Đây là phương pháp chỉnh nha truyền thống được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn do tạo lực kéo giữ mạnh nên việc chỉnh nha đạt được kết quả cao hơn. Hơn nữa, chi phí thực hiện rẻ nhất trong tất cả các loại mắc cài, vì vậy phù hợp với tình hình tài chính của nhiều gia đình.
  • Hạn chế: Mắc cài kim loại là phương pháp được làm từ chất liệu inox hoặc thép không gỉ nên khi gắn lên răng tương đối lộ liễu, tính thẩm mỹ không cao. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp các mắc cài cọ xát, gây tổn thương khoang miệng và làm ảnh hưởng đến hoạt động thế chất của trẻ.

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ – Mắc cài sứ

Mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha sử dụng các mắc cài làm từ chất liệu sứ, có màu sắc trùng với màu răng nên khi đeo trên răng ít bị lộ, đem đến tính thẩm mỹ cao hơn.

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ - Mắc cài sứ
Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ – Mắc cài sứ
  • Ưu điểm: Chất liệu sứ an toàn, hoàn toàn không gây kích ứng với nướu, lợi. Hơn nữa, loại mắc cài này được thiết kế ít gờ cạnh nên không khiến trẻ cảm thấy bị vướng víu, không làm đau môi hay nướu. Phương pháp này đặc biệt được ưa chuộng hơn mắc cài kim loại vì tính thẩm mỹ cao, giúp trẻ tự tin giao tiếp với bạn bè, thầy cô.
  • Hạn chế: Phương pháp niềng răng sử dụng mắc cài sứ dễ gây sứt mẻ, chân đế xung quanh dễ bị ố màu nếu không được vệ sinh đúng cách. Đặc biệt với những bé hiếu động, thường xuyên hoạt động mạnh đây không phải là sự lựa chọn phù hợp.

Mắc cài mặt trong

Đây là một trong những phương pháp niềng răng hiện đại nhất hiện nay, được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ. Kỹ thuật chỉnh nha mặt trong hay còn gọi là mặt lưỡi có khả năng cải thiện rõ rệt các khuyết điểm như thưa, hô, móm, khấp khểnh,… để đưa răng về đúng vị trí. Thời gian chỉnh nha thường kéo dài từ 1 – 3 năm tùy vào mức độ phức tạp của hàm răng.

THAM KHẢO: Vì Sao Nên Sử Dụng Niềng Răng Mắc Cài Mặt Trong – 4 Lý Do Quan Trọng

Mắc cài mặt trong có nhiều ưu điểm
Mắc cài mặt trong có nhiều ưu điểm
  • Ưu điểm: Đem đến tính thẩm mỹ cao cho người dùng do các mắc cài được gắn vào phần bên trong của cung hàm, chính vì vậy được giấu kín, rất khó phát hiện ra bé đang niềng răng. Đặc biệt phương pháp này mang lại hiệu quả chỉnh nha tương đối cao.
  • Nhược điểm: Chỉnh nha bằng mắc cài mặt trong có thể gây khó khăn cho quá trình ăn nhai, khiến bé ăn không ngon miệng. Hơn nữa, việc vệ sinh răng miệng cũng có nhiều bất tiện hơn do không nhìn thấy các thức ăn thừa bên trong.

Niềng răng khay trong suốt

Phương pháp chỉnh nha này sử dụng một khay nhựa trong suốt, tạo lực kéo ổn định để giúp các răng có thể di chuyển trên cung hàm nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thông thường nếu chỉnh nha bằng khay kim loại hoặc sứ thường mất khoảng 18 – 24 tháng. Còn với niềng răng invisalign thời gian niềng răng có thể rút ngắn từ 3 – 6 tháng.

Niềng răng khay trong suốt
Niềng răng khay trong suốt
  • Ưu điểm: Niềng răng không mắc cài có tính thẩm mỹ cao, vượt trội hơn so với phương pháp niềng răng truyền thống. Hơn nữa giúp giảm bớt đau đớn và mang lại cảm giác an toàn cho trẻ. Bởi vậy, với khay niềng bằng nhựa còn giúp hạn chế được tình trạng cọ xát vào môi, má và ngăn chặn những tổn thương cho các bé.
  • Hạn chế: Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là chi phí niềng răng tương đối cao, gấp 3 – 5 lần so với các phương pháp chỉnh nha thông thường. Bên cạnh đó, vì khay niềng có thể dễ dàng tháo lắp, nên nhiều bé không tuân thủ thời gian đeo khay liên tục tối thiểu 22h/ngày để đảm bảo hiệu quả nhanh chóng.

XEM NGAY: Có Nên Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em Hay Không?

Thời gian niềng răng cho trẻ khoảng bao lâu?

Theo các chuyên gia ViDental thời gian niềng răng cho trẻ thường kéo dài 6 – 24 tháng phụ thuộc vào các yếu tố dưới đây:

Thời gian niềng răng ảnh hưởng bởi tình trạng răng miệng
Thời gian niềng răng ảnh hưởng bởi tình trạng răng miệng
  • Độ tuổi: Thời điểm niềng răng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thời gian niềng răng. Theo đó, trẻ niềng răng càng sớm thì càng nhanh được tháo niềng.
  • Tình trạng răng miệng: Tùy vào tình trạng sai lệch của răng, trường hợp hô, vẩu, móm, lệch lạc,… nhẹ thì thời gian chỉnh nha nhanh và ngược lại thì sẽ kéo dài hơn.
  • Phương pháp niềng răng: Mỗi phương pháp chỉnh nha đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy việc bạn chọn niềng răng mắc cài sứ, kim loại, hay khay niềng trong suốt,… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian niềng răng – chỉnh nha.
  • Thói quen ăn uống: Trong quá trình chỉnh nha, nếu trẻ thường xuyên sử dụng những đồ quá cứng, dai,… có thể kéo dài thời gian, thậm chí ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

Chi phí niềng răng cho trẻ có cao không và ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là chi phí niềng răng giá bao nhiêu? Theo kinh nghiệm niềng răng cho trẻ được các chuyên gia tổng hợp đây là một con số khá lớn, không phải đối tượng nào cũng đáp ứng được. Tuy nhiên, với những phương pháp chỉnh nha và cách thức niềng khác nhau, chi phí sẽ không giống nhau, vì vậy ba mẹ có thể cân nhắc.

Thông thường giá niềng răng cho trẻ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

Tình trạng răng miệng

Thông thường chi phí niềng răng ở trẻ em thấp hơn so với người lớn. Đồng thời nếu những vấn đề bất thường về răng miệng của trẻ được phát hiện và điều trị kịp thời cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Do đó cần đảm bảo trẻ được kiểm tra sức khỏe răng miệng kỹ lưỡng, tránh để phát sinh trong quá trình chỉnh nha cần điều trị hoặc tạm dừng niềng răng để điều trị, gây tổn kém và mất nhiều thời gian.

Phương pháp chỉnh nha

Với mỗi loại mắc cài, khí cụ chỉnh nha khác nhau sẽ mang lại hiệu quả điều trị và tính thẩm mỹ không giống nhau nên giá niềng răng cũng có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể:

Phương pháp chỉnh nha ảnh hưởng đến chi phí
Phương pháp chỉnh nha ảnh hưởng đến chi phí
  • Chi phí chỉnh nha tháo lắp giá khoảng 3 – 6 triệu đồng tùy trường hợp.
  • Chỉnh nha mắc cài kim loại giá khoảng 18 – 45 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ giá trung bình từ 30 – 60 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong hay mặt lưỡi giá từ 75 – 85 triệu đồng.

Chất lượng nha khoa

Tại mỗi phòng khám nha khoa sẽ sở hữu đội ngũ bác sĩ, máy móc, kỹ thuật và sử dụng công nghệ nha khoa khác nhau. Vì vậy giá niềng răng cho trẻ tại các đơn vị sẽ có mức chênh lệch đáng kể. Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ, lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín để được tư vấn phương pháp chỉnh nha phù hợp và chi phí hợp lý nhất.

XEM CHI TIẾT: Cập Nhật Giá Niềng Răng Cho Trẻ 13 Tuổi Mới Nhất Hiện Nay

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ – Loại bỏ các thói quen xấu

Trong quá trình chỉnh nha, không ít trường hợp bị bung, tuột mắc cài, hay tổn thương lưỡi, nướu do một số thói quen xấu là : Đẩy lưỡi, mút tay, cắn móng tay, nhai kẹo cao su,… Bởi vậy, các phụ huynh nên theo sát trẻ để có thể hạn chế và dần loại bỏ những tật xấu này.

Bố mẹ có thể trao đổi thêm với bác sĩ nếu sau một thời gian điều chỉnh, các thói quen này vẫn lặp lại. Tránh làm kéo dài thời gian niềng răng, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng.

Về chế độ ăn uống

Thời gian đầu niềng răng các bé sẽ gặp nhiều khó khăn vì phải chịu lực siết mạnh làm hàm có cảm giác căng tức, khó chịu. Bởi vậy, ba mẹ nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống cho con phù hợp theo nguyên tắc mềm, lỏng, ít mảnh vụn mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Ưu tiên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa
Ưu tiên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa

Một số lưu ý về chế độ ăn uống cho các bé đang niềng răng:

  • Các món thịt cần được chế biến thật cẩn thận, nấu mềm và cắt nhỏ như thịt viên, thịt bằm, thịt hầm,…
  • Ưu tiên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa như bánh, sữa, sữa chua, phô mai,…
  • Thường xuyên bổ sung đầy đủ rau quả, tăng cường các món hấp, luộc và món nghiền dễ ăn như khoai tây,…
  • Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể cho các bé ăn thêm ngũ cốc, các loại mì, hay cơm nấu chín mềm,…

Nhìn chung, một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý trong quá trình niềng răng cho trẻ là vô cùng quan trọng. Bởi vào lúc này hoạt động nhai sẽ chậm lại và không còn linh hoạt như trước, vì vậy nếu không may mắc phải bất kỳ vấn đề gì cha mẹ nên đưa con đến gặp nha sĩ để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

ĐỪNG BỎ QUA: Các Lưu Ý Khi Niềng Răng Cần Phải Biết

Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng

Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, bởi vậy các phụ huynh cần tìm hiểu kỹ càng để hướng dẫn các bé chính xác và cụ thể nhất:

  • Chải răng đúng cách

Lựa chọn loại bàn chải chuyên biệt dành cho người niềng răng như bàn chải điện, bàn chải kẽ,… Điều này sẽ giúp đi sâu vào từng ngõ ngách trong khoang miệng, kẽ răng để loại bỏ sạch sẽ mảng bám. Bên cạnh đó, lông bàn chải phải thẳng, mềm mượt để không làm tổn thương đến men răng.

Mỗi ngày bạn nên chải răng từ 2 – 3 lần vào sau các bữa ăn khoảng 30 phút và khi tỉnh dậy. Lấy một lượng kem vừa đủ lên bàn chải, xoay tròn nhẹ nhàng theo bề mặt răng, sau đó chải mặt ngoài, mặt trong và mặt trên của răng, đặc biệt là vị trí có mắc cài. Tuy nhiên, ba mẹ cần nhắc nhở con chải nhẹ nhàng, tránh kéo mạnh dễ làm bung mắc cài.

  • Máy tăm nước và nước súc miệng

Nếu có điều kiện, bạn nên mua máy tăm nước để giúp làm sạch tối ưu các mảng bám, đem đến hiệu quả tối ưu hơn. Áp lực từ các tia nước sẽ tác động trực tiếp vào kẽ răng để loại bỏ hoàn toàn mảnh vụn thức ăn. Ngoài ra, để kết thúc quá trình vệ sinh răng miệng, bạn cho bé sử dụng thêm nước súc miệng chuyên dụng nữa là có thể làm sạch tối ưu.

Máy tăm nước để giúp làm sạch tối ưu các mảng bám
Máy tăm nước để giúp làm sạch tối ưu các mảng bám
  • Sử dụng chỉ nha khoa

Đây là dụng cụ vệ sinh răng miệng cần thiết để loại bỏ sạch sẽ các thức ăn thừa còn bám trên kẽ răng một cách hiệu quả. Theo các chuyên gia của ViDental Brace bạn nên sử dụng loại chỉ tơ chuyên biệt để đảm bảo an toàn. Cách dùng tương đối đơn giản, theo đó bạn chỉ cần đưa chỉ nha khoa vào giữa các kẽ răng, lần lượt đưa lên đưa xuống, mỗi ngày thực hiện 1 – 2 lần và không quá 2 phút/lần.

GỢI Ý: Khám Phá 7+ Dụng Cụ Vệ Sinh Răng Niềng Không Thể Thiếu

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về một số kinh nghiệm niềng răng cho trẻ, mong rằng những thông tin này hữu ích với các bạn. Nhìn chung, ngay khi phát hiện thấy những sai lệch của hàm răng, bạn nên cho bé đi thăm khám nha sĩ để được tư vấn phương pháp nắn chỉnh phù hợp. Điều này không chỉ liên quan đến vấn đề thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng, việc ăn uống hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ thêm những vấn khác liên quan, các bạn có thể liên hệ theo hotline 0963 000 804 để được chuyên gia của ViDental Brace tư vấn chi tiết.

CLICK TẠI ĐÂY: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309