Mắc Cài Damon: Ưu – Nhược Điểm, Phân Loại Và Chi Phí

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Hiện nay, do nhu cầu nha khoa thẩm mỹ tăng cao, ngày càng có nhiều phương pháp với các chỉnh nha hiện đại ra đời, không những đem lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu hơn mà còn đẩy nhanh thời gian điều trị. Mắc cài Damon cũng là một trong số những dòng khí cụ niềng răng đang được rất nhiều người quan tâm và ưa chuộng. Hãy cùng các chuyên gia của Trung Tâm ViDental Brace tìm hiểu ưu nhược điểm cũng như chi phí qua bài viết sau.

Mắc cài tự động buộc Damon là gì? Cơ chế hoạt động?

Đây dòng mắc cài thông minh với khóa tự buộc đầu tiên trên thế giới, được ra mắt bởi hãng ORMCO đến từ Hoa Kỳ. Thương hiệu này chuyên nghiên cứu, sản xuất và cung cấp các loại khí cụ chỉnh nha và sử dụng trong nha khoa, đặc biệt nổi tiếng về các dòng sản phẩm mắc cài kim loại và mắc cài sứ.

Về cơ bản, mắc cài Damon cũng gần như tương tự với các loại mắc cài và phương pháp niềng răng truyền thống khác. Tuy nhiên, giải pháp niềng răng mắc cài với khí cụ Damon cũng có những cải tiến đáng chú ý về cả vai trò lẫn chức năng. Cụ thể, thiết kế của loại mắc cài này đặc biệt hơn các mắc cài thông thường ở chỗ dây cung và mắc cài được gắn liền với nhau nhờ công nghệ tự buộc mà không cần dây chun như dây cung mắc cài truyền thống.

Mắc cài Damon có thiết kế đặc biệt
Mắc cài Damon có thiết kế đặc biệt

Với thiết kế này, phần mắc cài luôn được siết chặt để tại lực điều chỉnh răng theo đúng phác đồ điều trị. Khi so sánh với dạng dùng khóa truyền thống, các chun thường bị giãn sau một thời gian, từ đó khí lực ôm sát của dây cung và tạo lực chỉnh răng bị suy giảm.

Chính nhờ đặc điểm này mà so với dây cung mắc cài thông thường thì mắc cài Damon dễ sử dụng hơn, độ bền cao hơn, thao tác nhanh gọn hơn, di chuyển răng nhẹ nhàng hơn, rút ngắn đáng kể thời gian điều trị cũng như khắc phục được vấn đề thức ăn bám lên mắc cài như các loại mắc cài truyền thống với thun buộc. Đây là một ưu điểm vượt trội giúp người niềng răng giảm bớt cảm giác khó chịu, vệ sinh răng miệng thuận tiện hơn khi mang niềng, đặc biệt là đối với trẻ em.

Vì sao nên lựa chọn mắc cài Damon khi niềng răng?

Theo chuyên gia răng miệng đánh giá, mắc cài  với công nghệ tự buộc Damon có khả năng đem lại một hiệu quả niềng răng tối ưu hơn, thẩm mỹ hơn và rút ngắn thời gian hơn đáng kể khi so sánh với mắc cài truyền thống sử dụng dây chun buộc. Để quá trình điều trị chỉnh nha diễn ra đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần xem xét kỹ lưỡng đặc điểm của từng loại mắc cài để lựa chọn phương pháp phù hợp với bản thân. Dưới đây là thông tin chi tiết, cụ thể về những ưu, nhược điểm về loại mắc cài này mà bạn có thể tham khảo:

Những ưu điểm nổi bật

Như đã nói, nhờ có công nghệ chốt đóng mở tự động mà niềng răng với mắc cài Damon sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Giảm đáng kể cảm giác đau răng, ê buốt răng so với phương pháp niềng răng truyền thống, đồng thời hạn chế tổn thương tới má nướu, từ đó người đeo niềng cảm thấy thoải mái trong suốt khoảng thời gian điều trị.
  • Thời gian điều trị với mắc cài Damon sẽ ngắn hơn từ 6 – 9 tháng, bởi nhờ có mắc cài chốt đóng mở tự động mà lực tác động lên răng sẽ đều đặn hơn, tác động liên tục, giúp răng được nắn chỉnh và đưa về vị trí mong muốn với tốc độ nhanh hơn.
  • Cơ chế hoạt động của dòng mắc cài này cũng sẽ giúp cho men răng hạn chế bị bào mòn hơn, đảm bảo răng chắc khỏe hơn so với khi sử dụng dây cung mắc cài truyền thống.
  • Ngoài ra, khi lựa chọn chỉnh nha với mắc cài Damon, người bệnh sẽ không cần phải tới gặp bác sĩ thường xuyên như khi đeo mắc cài truyền thống để siết dây cung hay thay chun,…
  • Loại khí cụ chỉnh nha Damon này cũng giúp hạn chế tối đa việc nhổ răng trước khi niềng răng.
  • Thiết kế ưu việt của mắc cài Damon cũng sẽ giúp loại bỏ các kẽ hở, nhờ đó ngăn ngừa vi khuẩn và các mảng bám có thể đọng lại trên răng.Bởi vậy, người đeo niềng sẽ ít bị sâu răng đồng thời hạn chế nguy cơ răng bị xô lệch trở lại sau khi tháo niềng.
  • Mắc cài thông minh Damon cũng dễ vệ sinh hơn rất nhiều do đặc điểm về chất liệu và tính năng chống bám dính vô cùng hiệu quả.
Mắc cài Damon có nhiều ưu điểm so với mắc cài truyền thống
Mắc cài Damon có nhiều ưu điểm so với mắc cài truyền thống

Niềng răng mắc cài tự động có nhược điểm gì?

Nhược điểm duy nhất của phương pháp niềng răng với khí cụ Damon đó chính là phương pháp chỉnh nha này có chi phí cao hơn so với các phương pháp kỹ thuật truyền thống khác. Cụ thể, trên thị trường hiện nay, một ca niềng răng mắc cài kim loại có chi phí dao động từ 25.000.000 – 40.000.000 VNĐ thì niềng răng mắc cài tự buộc Damon sẽ có mức chi phí từ 45.000.000 – 60.000.000 VNĐ tùy vào từng cơ sở nha khoa.

Tuy nhiên, tất cả những khách hàng lựa chọn mắc cài Damon đều có phản hồi khá tốt, cảm thấy hiệu quả chỉnh nha xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Đối tượng nào phù hợp với niềng răng mắc cài tự động?

Từ sau 11 tuổi, khi đã thay hết răng sữa, nếu quan sát thấy hàm răng có những dấu hiệu mọc sai, mọc chen chúc, mọc lệch thì các bạn có thể tới các cơ sở nha khoa để được tư vấn trực tiếp về phương thức chỉnh nha cũng như nên lựa chọn loại mắc cài nào cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất.

Tất cả các trường hợp dưới đây đều có thể niềng răng với mắc cài tự buộc thông minh Damon:

  • Răng hô, răng vẩu: Đối với trường hợp răng hô hoặc răng vẩu, ở các góc nhìn thẳng, nghiêng có thể nhận thấy sự không cân đối giữa tương quan của phần trán mũi và phần cằm.
  • Khớp cắn ngược hay răng móm: Khớp cắn ngược là vấn đề bắt nguồn từ cấu trúc xương. Những người bị móm hay có khớp cắn ngược khuôn mặt nhìn nghiêng thường sẽ có điểm gãy, cằm sẽ bị nhô ra đồng thời nhóm răng hàm trên bị trùm lên bởi nhóm răng hàm dưới.
  • Khớp cắn hở: Đối với những người có khớp cắn hở thì có thể nhận thấy rằng nhóm răng cửa trước hai hàm không thể chạm nhau, khi giao tiếp còn có thể nhìn thấy đầu lưỡi qua khe hở.
  • Khớp cắn đối đầu: Nhóm răng trước hàm trên có tình trạng tiếp xúc đối đầu nhóm răng trước hàm dưới khi cắn. Nhóm răng phía sau hai hàm có thể chạm nhau ở mặt nhai hoặc không.
  • Khớp cắn sâu: Đối với những người có khớp cắn sâu, có thể nhận thấy được rằng nhóm răng trước của hàm trên trùm khuất lấy nhóm răng trước của hàm dưới. Hai hàm răng có thể chạm nhau nhưng cũng có thể không.
  • Các trường hợp khác: Ngoài ra, các trường hợp răng thưa, răng mọc lệch, mọc chen chúc cũng có thể được khắc phục triệt để với phương pháp niềng răng mắc cài thông minh tự buộc Damon.

Để biết tình trạng răng miệng của bản thân có thích hợp để thực hiện niềng răng với mắc cài tự động Damon hay không, khách hàng cần tới trực tiếp cơ sở nha khoa để thăm khám và được các bác sĩ có chuyên môn tư vấn.

2 loại mắc cài thông minh tự buộc Damon được ưa chuộng nhất

Hiện nay trên thị trường, có hai dòng mắc cài Damon được rất nhiều người ưa chuộng và được sử dụng hầu hết ở tất cả các đơn vị nha khoa, đó chính là Damon Q2 (mắc cài kim loại tự động) và Damon Clear 2 (mắc cài sứ tự động). Mặc dù chung một cơ chế hoạt động và công nghệ tự buộc, hai dòng mắc cài Damon này cũng có những điểm khác biệt nhất định mà người bệnh cần căn cứ vào điều kiện và tình trạng răng miệng cá nhân để lựa chọn loại mắc cài phù hợp nhất.

Nhìn chung, Damon Q2 và Damon Clear 2 đều có những tính năng vượt trội khi so sánh với các dòng mắc cài Damon thế hệ cũ, chẳng hạn như nhân đôi khả năng xoay răng, nhờ đó giúp đỡ bác sĩ đẩy nhanh quá trình niềng răng đồng thời đạt được hiệu quả thẩm mỹ tối ưu nhất.

Ngoài ra, mắc cài Damon Clear 2 có chất liệu làm từ sứ, mang màu sắc gần giống với răng thật nên có tính thẩm mỹ cao hơn. Khi đeo niềng mắc cài sứ tự động, người bệnh hoàn toàn có thể tự tin giao tiếp, ăn uống, vệ sinh răng miệng mà không gặp bất kỳ trở ngại hay khó khăn nào.

Xem thêm

Trên thị trường có 2 loại mắc cài Damon được ưa chuộng
Trên thị trường có 2 loại mắc cài Damon được ưa chuộng

Quy trình niềng răng với khí cụ Damon

Sau đây là quy trình chỉnh nha với mắc cài thông minh công nghệ tự buộc Damon tại hầu hết các cơ sở, đơn vị nha khoa tại Việt Nam mà các bạn có thể tham khảo nếu đang có ý định tìm hiểu và niềng răng với phương pháp chỉnh nha này:

  • Bước 1: Nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quan, chụp phim X – quang để xem tình trạng răng miệng của từng bệnh nhân, nhằm xác định chính xác nguyên nhân răng mọc lệch lạc đồng thời tiến hành chụp ảnh trong/ngoài của mặt.
  • Bước 2: Các chuyên gia sẽ lên phác đồ điều trị chi tiết bao gồm phương pháp niềng, kỹ thuật niềng và thời gian niềng răng sẽ kéo dài trong bao lâu cũng như dự tính trước kết quả sau khi tháo niềng.
  • Bước 3: Nha khoa và khách hàng ký hợp đồng để đảm bảo nghĩa vụ của hai bên cũng như bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của khách hàng trong trường hợp quá trình điều trị xảy ra vấn đề.
  • Bước 4: Y tá sẽ bắt đầu tiến hành vệ sinh răng miệng cho khách hàng trước khi tiến hành bắt đầu niềng răng với mục đích đảm bảo vệ sinh cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng bệnh nhân.
  • Bước 5: Thông thường, các bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên một hàm trước để bệnh nhân có thời gian làm quen, thích nghi, hàm còn lại sẽ được gắn tiếp sau 1 – 2 tuần tùy theo mức độ thích ứng của khách hàng. Sau khi mắc cài đã được gắn đầy đủ lên cả 2 hàm và khách hàng đã bắt đầu thích ứng, ăn nhai ổn định thì nha sĩ sẽ tiến hành quá trình nhổ răng nếu như đã được chỉ định từ trước đó theo phác đồ điều trị.
  • Bước 6: Sau khoảng thời gian từ 4 – 6 tuần, bệnh nhân sẽ cần phải tới tái thăm khám cơ sở nha khoa để bác sĩ kiểm tra lại tình trạng răng và có các kỹ thuật điều chỉnh nếu cần thiết.
  • Bước 7: Sau khi kết thúc quá trình điều trị và có thể tháo niềng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiếp tục đeo hàm duy trì trong một khoảng thời gian tùy tình hình răng miệng của từng người để ngăn răng bị chạy xô lệch về vị trí cũ.
Quy trình niềng răng với mắc cài thông minh Damon cần đảm bảo kỹ thuật và vô trùng
Quy trình niềng răng với mắc cài thông minh Damon cần đảm bảo kỹ thuật và vô trùng

Niềng răng nói chung là một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ thuật khác nhau, chính vì vậy, để quá trình điều trị diễn ra thành công cũng như đạt được hiệu quả thẩm mỹ tối ưu nhất, người bệnh trước hết cần thực hiện thăm khám tổng quan tại các cơ sở nha khoa, lắng nghe tư vấn của chuyên gia để chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của bản thân.

Đồng thời, để kết quả niềng răng không bị ảnh hưởng, trong suốt quá trình niềng, người bệnh cần tuân thủ những quy định của nha sĩ, bao gồm các lưu ý về dinh dưỡng, cách vệ sinh răng miệng,…

Chi phí niềng răng với phương pháp này như thế nào?

Hiện nay trên thị trường, dựa trên khảo sát các cơ sở nha khoa lớn nhỏ trên cả nước, mức giá trung bình để thực hiện quy trình niềng răng với mắc cài Damon sẽ dao động từ 45.000.000 – 55.000.000 VNĐ. Mức giá này được đánh giá là cao hơn đáng kể so với các phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống khác.

Tuy nhiên, hiểu được nỗi lo về tài chính của nhiều khách hàng đang có ý định niềng răng mắc cài thông minh Damon, hiện nay các cơ sở nha khoa đã giới thiệu rất nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ về mặt chi phí, đặc biệt phải kể đến chính sách trả góp 0%, để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn phương pháp chỉnh nha mà mình mong muốn. 

Lựa chọn địa chỉ niềng răng mắc cài tự động cần lưu ý gì?

Dưới đây là một trong những lưu ý quan trọng và cơ bản nhất mà khách hàng không nên bỏ qua khi tìm kiếm cho mình một địa chỉ niềng răng với mắc cài Damon uy tín, đáng để “chọn mặt gửi vàng”:

  • Chỉ lựa chọn những cơ sở nha khoa có đầy đủ các giấy phép hoạt động: Có đầy đủ các loại giấy tờ phép hoạt động chính là điều kiện đầu tiên và tiên quyết để biết được liệu địa chỉ nha khoa có hoạt động công khai, minh bạch, đồng thời có thể đáp ứng đúng tất cả tiêu chuẩn y khoa hay không.
  • Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ: Quá trình tìm hiểu đầy đủ kỹ lưỡng các thông tin liên quan đến trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc của đội ngũ chuyên gia bác sĩ nha khoa cũng là một quá trình không thể thiếu. Bởi bác sĩ giỏi, tận tình, có trình độ chuyên môn vững chắc sẽ quyết định trực tiếp đến kết quả cuối cùng của quá trình điều trị.
  • Trang thiết bị và cơ sở vật chất: Bên cạnh giấy phép hoạt động, bề dày kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ thì vấn đề chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm dịch vụ cũng như kết quả sau khi kết thúc quá trình niềng răng. Chính bởi lí do này, khách hàng nên luôn luôn ưu tiên lựa chọn những cơ sở nha khoa có uy tín tốt, có không gian hạ tầng đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh, trang thiết bị được cập nhật thường xuyên, chính hãng, có giấy phép minh chứng đầy đủ.
Lựa chọn địa chỉ chỉnh nha uy tín, đảm bảo điều kiện hạ tầng cơ sở vật chất và khí cụ
Lựa chọn địa chỉ chỉnh nha uy tín, đảm bảo điều kiện hạ tầng cơ sở vật chất và khí cụ

Trên đây là những thông tin cụ thể liên quan đến phương pháp niềng răng bàng khí cụ Damon, bao gồm ưu nhược điểm, chi phí và quá trình chỉnh nha. Mắc cài Damon là một phát minh ưu việt của lĩnh vực nha khoa, đã khắc phục được rất nhiều những tồn tại của mắc cài truyền thống. Nếu bạn đang có ý định niềng răng với mắc cài thông minh Damon thì hãy đến ngay Trung Tâm ViDental Brace để được thăm khám miễn phí và tư vấn thêm chi tiết. 

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309