Niềng Kéo Răng Khôn: Ưu – Nhược Điểm, Phương Pháp Và Lưu Ý

Niềng kéo răng khôn là phương pháp phổ biến trong quy trình chỉnh nha. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu thay thế răng đã mất bằng răng thật, phương pháp được áp dụng hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về kỹ thuật niềng kéo răng số 8 qua bài viết dưới đây. 

Niềng kéo răng khôn là gì?

Niềng kéo răng khôn là kỹ thuật kéo răng số 8 thay thế vị trí răng hàm đã mất, đặc biệt là răng số 7. Trong trường hợp bệnh nhân mất răng số 7, dù hàm trên hay hàm dưới, nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến các răng bên cạnh hoặc gây tiêu xương. Lúc này, bác sĩ sẽ tư vấn nhiều phương pháp giúp khắc phục tình trạng trên như: Trồng răng Implant, làm cầu răng sứ…

Niềng kéo răng khôn là kỹ thuật kéo răng số 8 thay thế vị trí răng hàm đã mất
Niềng kéo răng khôn là kỹ thuật kéo răng số 8 thay thế vị trí răng hàm đã mất

Tuy nhiên, nhiều khách hàng có nhu cầu thay thế chiếc răng đã mất bằng chiếc răng thật trên cung hàm. Tình trạng này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát và thực hiện phương pháp niềng kéo răng khôn để thay thế vị trí răng hàm đã mất bằng răng số 8.

Ưu, nhược điểm niềng kéo răng số 8

Niềng kéo răng số 8 hay răng khôn được đánh giá là giải pháp tối ưu trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu thực hiện trồng răng giả hoặc làm răng sứ. Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của kỹ thuật niềng kéo răng khôn:

Ưu điểm

Phương pháp niềng kéo răng số 8 thay thế răng đã mất có những ưu điểm sau:

  • Tận dụng được răng thật: Thay vì nhổ bỏ chiếc răng khôn dư thừa, bác sĩ sẽ tận dụng chiếc răng số 8 này để thay thế cho răng hàm đã mất. Điều này giúp hạn chế tình trạng tiêu xương và đảm bảo chức năng sinh lý quan trọng của răng hàm.
  • Khắc phục được nhược điểm của phương pháp trồng răng Implant: Trong nhiều trường hợp, sức khỏe răng miệng không đủ điều kiện để cấy ghép Implant thì niềng kéo răng khôn được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, kỹ thuật niềng kéo răng số 8 hoạt động dựa trên cơ chế dùng răng thật để thay thế vị trí răng đã mất, chính vì vậy mà khách hàng không phải lo lắng về vấn đề răng bị đào thải trong quá trình sử dụng như phương pháp cấy ghép Implant.

Tham khảo: Trồng Răng Có Niềng Được Không? 4 Lưu Ý Bạn Cần Biết

Nhược điểm

Trong trường hợp khách hàng mất răng hàm nhưng không muốn trồng răng giả thì niềng kéo răng khôn là một giải pháp tối ưu. Song song với mặt lợi ích thì phương pháp này còn tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Thời gian điều trị kéo dài: Phương pháp niềng kéo răng khôn có thể kéo dài từ 1 – 2 năm tùy vào tình trạng khớp cắn của từng bệnh nhân. Trong đó, mỗi tháng răng di chuyển khoảng 2mm. Vì vậy, với việc kéo răng số 8 để thay thế cho răng hàm đã mất có thể mất 5 tháng để hoàn thành. Thời gian này còn phụ thuộc vào vị trí răng đã mất. Đồng thời, bạn sẽ tốn thêm thời gian để đặt lịch hẹn cùng bác sĩ, do bạn cần đến nha khoa thường xuyên để bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng.
  • Chi phí lớn: Việc kéo răng số 8 thay thế cho răng hàm đã mất đòi hỏi thay đổi khớp cắn toàn diện, vì vậy bệnh nhân thường phải niềng cả 2 hàm mới có tác dụng. Do đó, chi phí niềng có thể rơi vào khoảng 25.000.000 – 60.000.000 VNĐ tùy vào khí cụ niềng răng. Chi phí này tương đương với phương pháp trồng cấy răng Implant và thực hiện nhổ răng khôn.
  • Kỹ thuật phức tạp: Kỹ thuật niềng kéo răng khôn vô cùng phức tạp và không phải nha sĩ nào cũng có thể thực hiện được. Chính vì vậy, bạn cần chọn các bác sĩ uy tín, có kinh nghiệm và tay nghề cao, đồng thời chi phí để thực hiện phương pháp này có thể phát sinh thêm.

Đối tượng nào phù hợp với kỹ thuật niềng kéo răng khôn?

Theo các chuyên gia, không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện phương pháp niềng kéo răng thật thay thế cho răng đã mất. Tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Răng khôn mọc ở cung hàm cùng vị trí răng đã mất.
  • Răng khôn còn nguyên vẹn và không phát sinh các vấn đề như sâu, vỡ lớn.
  • Răng số 8 mọc thẳng hoặc mức độ nghiêng ít và có mô nha chu khỏe mạnh.
  • Chân răng thẳng, không đâm hoặc va chạm với xương hàm.
Điều kiện để niềng kéo răng khôn là răng số 8 mọc thẳng hoặc mức độ nghiêng ít và có mô nha chu khỏe mạnh
Điều kiện để niềng kéo răng khôn là răng số 8 mọc thẳng hoặc mức độ nghiêng ít và có mô nha chu khỏe mạnh

Những trường hợp gây cản trở việc niềng kéo răng số 8:

  • Răng số 8 mọc thẳng, cùng bên với vị trí răng đã mất, tuy nhiên bị sâu, vỡ lớn. Trường hợp này, bác sĩ cần tiến hành điều trị nội nha trước khi lắp dụng cụ kéo răng.
  • Mức độ mọc lệch nghiêm trọng gây khó khăn cho việc di chuyển răng. Trong trường hợp này, bác sĩ cần kéo hoặc dựng trục để đưa răng khôn dần về cung hàm, sau đó mới tiến hành kéo răng.
  • Bệnh nhân bị viêm nha chu gây tiêu xương nhưng không được điều trị kịp thời. Tình trạng này, bác sĩ vẫn có thể lắp dụng cụ kéo chuyên khoa tuy nhiên răng thay thế không thể đảm bảo chức năng ăn nhai lâu dài.
  • Bệnh nhân chỉ mới có mầm răng khôn thì cần đợi chiếc răng này mọc lên mới có tiến hành kéo răng thay thế răng đã mất.

Chuyên Gia Giải Đáp: Mất Răng Có Niềng Răng Được Không?

3 phương pháp niềng kéo răng số 8 phổ biến nhất

Niềng kéo răng khôn ra đời giúp khắc phục các nhược điểm của trồng răng Implant, từ đó hạn chế tối đa rủi ro xảy ra. Dưới đây là 3 phương pháp niềng kéo răng số 8 phổ biến nhất:

Kéo bằng móc

Niềng kéo răng số 8 thay thế răng hàm đã mất bằng móc được đánh giá là phương pháp được sử dụng phổ biến trong quy trình chỉnh nha. Phương pháp này sinh ra lực nhẹ và sinh lý giúp răng di chuyển tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của móc kéo là gây cảm giác cộm, vướng víu và khó chịu cho bệnh nhân.

Kéo bằng chun

Theo các chuyên gia, niềng kéo răng khôn bằng chun có lực mạnh và mất dần theo thời gian và không sinh lý bằng chun. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này là hạn chế cảm giác cộm, vướng víu, khó chịu cho khách hàng.

Hỗ trợ bằng Minivis

Minivis được biết đến là những chiếc ốc vít nhỏ, có hình xoắn ốc, được chế tạo từ chất liệu Titanium an toàn cho sức khỏe con người. Những chiếc vít này sẽ được cắm sâu vào xương hàm, tạo điểm neo giữ vững chắc để di chuyển vị trí răng số 8 thay thế cho răng hàm đã mất.

Minivis được đánh giá là lựa chọn tối ưu trong trường hợp khách hàng có nhu cầu thay thế răng đã mất bằng răng thật. Kỹ thuật kéo răng khôn của bác sĩ kết hợp với minivis giúp điều chỉnh lực kéo cân bằng và chính xác hơn.

Sử dụng minivis giúp khắc phục những nhược điểm của hệ thống đặt lực phức tạp như trước đây
Sử dụng minivis giúp khắc phục những nhược điểm của hệ thống đặt lực phức tạp như trước đây

Việc sử dụng minivis giúp khắc phục những nhược điểm của hệ thống đặt lực phức tạp như trước đây. Đồng thời, kỹ thuật này còn hạn chế những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Dưới đây là quy trình cắm vít khi niềng kéo răng khôn:

  • Bước 1 – Kiểm tra: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành khảo sát cấu trúc xương hàm bằng việc kiểm tra tổng quát và chụp X-quang. Sau khi xác định bệnh nhân đã đủ điều kiện kéo răng số 8 thay thế răng hàm đã mất, bác sĩ sẽ bôi tê niêm mạc và tiêm thuốc tê. Điều này nhằm hạn chế cảm giác đau đớn cho bệnh nhân.
  • Bước 2 – Cắm vít: Tiếp theo, bác sĩ sẽ dùng các công cụ hỗ trợ chuyên dụng để cắm vít niềng răng vào xương hàm. Thời gian cắm Minivis sẽ dao động trong khoảng 5 – 10 phút
  • Bước 3 – Hoàn thành: Sau khi hết thuốc tê, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau tại vị trí mới cắm vít do cơ thể chưa thích ứng kịp với sự thay đổi trong khoang miệng. Tuy nhiên, bệnh nhân không cần quá lo lắng mà có thể xử lý bằng một vài biện pháp đơn giản như chườm khăn ấm hoặc khăn lạnh lên vùng má, uống thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ,…

Hiện nay, với sự hỗ trợ của máy móc và công nghệ hiện đại, việc cắm vít vào vị trí xương hàm trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các bác sĩ có tay nghề cao cùng cơ sở y tế chất lượng để đảm bảo an toàn trong quá trình cắm niềng kéo răng khôn bằng Minivis.

Lưu ý khi niềng kéo răng khôn để đạt hiệu quả tối đa

Kỹ thuật niềng kéo răng khôn vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự chính xác cao. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình kéo răng, bạn cần quan tâm các vấn đề sau:

Lựa chọn nha khoa uy tín, chuẩn 5 sao

Đây là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho quy trình niềng kéo răng số 8 thay thế vị trí răng đã mất. Trên thị trường hiện nay có không ít các cơ sở nha khoa chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động nhằm trục lợi. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến kết quả kéo răng mà còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe về sau.

Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên các nha khoa có thương hiệu lớn trên thị trường và được đánh giá cao từ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực chỉnh nha thẩm mỹ.

Đồng thời, để quy trình niềng kéo răng khôn được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, các cơ sở nha khoa cần trang bị hệ thống máy móc cùng công nghệ xét nghiệm và chẩn đoán tình trạng răng hiện đại, chính xác cao. Từ đó, các bác sĩ mới có thể xác định được bệnh nhân có đủ điều kiện niềng kéo răng khôn để thay thế răng hàm đã mất hay không.

Nên ưu tiên các nha khoa có thương hiệu lớn trên thị trường và được đánh giá cao từ các chuyên gia
Nên ưu tiên các nha khoa có thương hiệu lớn trên thị trường và được đánh giá cao từ các chuyên gia

Bên cạnh đó, các trang thiết bị và dụng cụ kéo răng cần đảm bảo yếu tố vô trùng, nhằm hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây nên các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, bệnh nhân cần quan tâm đến các chính sách bảo hành và chế độ hậu mãi sau khi niềng kéo răng số 8.

Trong trường hợp, răng được thay thế gặp các vấn đề như hư hỏng, lung lay hoặc yếu hơn trước, các cơ sở nha khoa sẽ có biện pháp khắc phục kịp thời với chế độ bảo hành trọn đời. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và tạo nên thương hiệu cho cơ sở nha khoa.

Ưu tiên các bác sĩ có kinh nghiệm thực tế

Phương pháp niềng kéo răng khôn đòi hỏi kiến thức và kỹ thuật cao từ bác sĩ. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sĩ thương hiệu và kinh nghiệm trong nghề. Khi được hỗ trợ từ các bác sĩ có chuyên môn giỏi, khách hàng sẽ không gặp các biến chứng hoặc rủi ro trong quá trình điều trị.

Mạt khác, các bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cách chăm sóc răng miệng đúng chuẩn để hạn chế tình trạng răng xô lệch về vị trí bạn đầu.

Tuân thủ chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng từ bác sĩ

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng niềng sẽ quyết định đến mức độ thành công của quy trình niềng kéo răng khôn. Vì vậy, bạn cần cân nhắc các vấn đề sau:

  • Chọn các thực phẩm mềm và giàu dinh dưỡng: 

Trong thời gian đầu gắn dụng cụ kéo răng, bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm mềm, xốp và chứa nhiều chất dinh dưỡng như cháo, súp… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và hạn chế tổn thương răng.

Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa hoặc nước ép trái cây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo, vừa bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể; vừa hạn chế tình trạng thức ăn bám dính lên mắc cài hoặc các dụng cụ kéo răng.

Trong thời gian đầu gắn dụng cụ kéo răng, bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm mềm, xốp và chứa nhiều chất dinh dưỡng
Trong thời gian đầu gắn dụng cụ kéo răng, bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm mềm, xốp và chứa nhiều chất dinh dưỡng

Đồng thời, bạn cần chú ý đến việc ăn nhai để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình kéo chỉnh răng khôn. Nên cắt nhỏ thức ăn thành từng miếng nhỏ để kiểm soát số lần nhai. Tuyệt đối không ăn thức ăn dạng cứng hoặc quá dẻo khiến răng phải dùng lực mạnh để nhai hoặc nghiền nát thức ăn vì có thể gây bung hoặc tuột dụng cụ kéo răng khôn.

  • Vệ sinh răng miệng đúng chuẩn: 

Sau khi răng đã mất, thức ăn rất dễ bám vào kẽ hở trên cung hàm, từ đó tích tụ vi khuẩn gây sâu răng và các bệnh lý nghiêm trọng khác. Chính vì vậy, trong quá trình niềng kéo răng số 8, bạn cần đảm bảo răng miệng được làm sạch tối đa và thực hiện chăm sóc răng đúng cách.

Trước khi tiến hành vệ sinh bằng bàn chải, bệnh nhân nên sử dụng chỉ nha khoa để lấy các cặn thức ăn còn thừa trong kẽ răng, đặc biệt là vị trí răng đã mất. Sau đó, hãy thực hiện đánh răng với lực nhẹ, vừa phải để tránh gây ảnh hưởng đến mắc cài và các dụng cụ kéo răng.

Trong quá trình niềng kéo răng số 8, bạn cần đảm bảo răng miệng được làm sạch tối đa
Trong quá trình niềng kéo răng số 8, bạn cần đảm bảo răng miệng được làm sạch tối đa

Hầu hết các trường hợp, chuyên gia thường khuyến khích bệnh nhân nên trang bị các dụng cụ vệ sinh chuyên khoa như máy tăm nước, bàn chải điện… nhằm tối ưu việc chăm sóc răng miệng. Đồng thời, các thiết bị này có chế độ lực đánh răng tự động, vì vậy bệnh nhân có thể kiểm soát được lực tác động lên răng, từ đó hạn chế tình trạng bung, tuột dụng cụ kéo răng khôn.

Tái khám đúng lịch hẹn

Việc tái khám đúng lịch hẹn sẽ giúp bác sĩ kiểm soát được sự dịch chuyển của răng, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời đối với các vấn đề phát sinh. Ngoài ra, phương pháp niềng kéo răng cần tác động lực đủ mạnh để đưa ra số 8 dịch chuyển về vị trí răng hàm đã mất.

Trong nhiều trường hợp, lực kéo từ dụng cụ chuyên khoa quá mạnh gây cảm giác đau nhức, khó chịu kéo dài cho người niềng răng. Lúc này, các bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh lực để hạn chế các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Trên đây là tất tần tật các thông tin liên quan đến phương pháp niềng kéo răng khôn. Hy vọng, bài viết sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều kiến thức bổ ích, từ đó chọn được phương pháp tốt nhất giúp khắc phục răng đã mất.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309