Giải Đáp Chi Tiết: Niềng Răng Có Cần Nhổ Răng Khôn Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng có cần nhổ răng khôn không” là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm khi có nhu cầu chỉnh nha. Thật vậy, nhổ răng là khâu quan trọng trước nhiều ca chỉnh nha nhằm tạo khoảng trống trong cung hàm giúp răng di chuyển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều cần phải nhổ răng khôn trước khi niềng. Cùng tìm hiểu thêm những thông tin xoay quanh vấn đề trên qua bài viết dưới đây. 

Chuyên gia giải đáp: Niềng răng có cần nhổ răng khôn không?

Răng khôn thường được gọi là răng số 8 trong nha khoa thường xuất hiện ở độ tuổi 17 – 25. Đây là loại răng hàm lớn thứ 3 nằm ở vị trí trong cùng của hàm răng gây ra nhiều “phiền phức” khi xuất hiện. Răng khôn được nhận định là “không khôn” như tên gọi bởi chúng thường xuyên mọc lệch, chèn vào vị trí của các răng hàm bên cạnh  gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Đặc biệt là trong quá trình niềng răng, răng khôn có thể xuất hiện xô đẩy các răng xung quanh gây ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha.

Tùy vào từng tình trạng răng để quyết định niềng răng có cần nhổ răng khôn không
Tùy vào từng tình trạng răng để quyết định niềng răng có cần nhổ răng khôn không

Vậy câu hỏi đặt ra là niềng răng có cần nhổ răng khôn không? Tùy vào tình trạng răng và sức khỏe của mỗi người bác sĩ sẽ tư vấn bạn có nên nhổ răng khôn trước khi niềng hay không, cụ thể như sau:

Những trường hợp được chỉ định nhổ răng khôn khi chỉnh nha

Như đã trình bày ở trên, việc “niềng răng có cần nhổ răng khôn hay không?” còn phụ thuộc vào tình trạng và sức khỏe răng miệng. Trong đó, bác sĩ yêu cầu cần nhổ răng khôn trước khi niềng răng trong 2 trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc theo chiều ngang khiến răng đâm thẳng vào má xô đẩy vào răng số 7. Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra khiến sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng. Nếu không tiến hành nhổ răng khôn trước khi niềng có thể phát sinh thêm nhiều bệnh lý răng miệng nghiêm trọng như viêm lợi, sâu răng, viêm tủy, phá hủy cấu trúc răng nghiêm trọng hơn là u nang xương hàm do răng khôn mọc ngầm chạm vào vị trí của các dây thần kinh.
  • Trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng khôn thay thế cho răng số 4 để tạo khoảng trống niềng giúp răng dịch chuyển dễ dàng hơn đồng thời việc nhổ răng khôn sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ cho khách hàng trong quá trình chỉnh nha.
Nên nhổ răng khôn trong một số trường hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ
Nên nhổ răng khôn trong một số trường hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong các trường hợp này, khách hàng bắt buộc cần nhổ răng khôn trước khi niềng để không ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha và không phát sinh thêm chi phí điều trị về sau. Bên cạnh những lợi ích được liệt kê ở trên, việc nhổ răng khôn còn mang lại hiệu quả vượt trội cho quá trình chỉnh nha, cụ thể như:

  • Giảm bớt các cơn đau kéo dài: Răng khôn mọc thường kèm theo các triệu chứng sưng đau kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Vì vậy, việc nhổ răng khôn trước khi niềng răng giúp làm giảm bớt cơn đau hạn chế tình trạng tháo niềng sớm trong quá trình chỉnh nha.
  • Tạo khoảng trống giúp răng hàm dịch chuyển dễ dàng: Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định “niềng răng có nên nhổ răng khôn không?” bởi răng khôn mọc lên chiếm diện tích khá lớn trên cung hàm. Chính vì vậy, loại bỏ răng khôn tạo khoảng trống phù hợp giúp các bác sĩ có thể dàn đều răng đến cuối góc hàm để đưa răng về vị trí mong muốn.
  • Hạn chế phát sinh các bệnh lý liên quan đến răng miệng: Theo các chuyên gia phân tích, răng khôn mọc lệch xô đẩy vào các răng hàm khác thường xuyên xảy ra vì vậy nếu không được nhổ kịp thời có thể phát sinh nhiều bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng. Đồng thời, vị trí mọc của răng khôn cũng gây cản trở quá trình vệ sinh và chăm sóc răng khiến vi khuẩn tích tụ dẫn đến các tình trạng sâu răng, chảy máu chân răng, hôi miệng kéo dài,…
  • Tăng hiệu quả chỉnh nha: Răng khôn thường mọc tự do, không theo khuôn khổ nhất định vì vậy rất khó để kiểm soát. Nếu răng khôn mọc trong quá trình niềng sẽ xô đẩy lên các răng bên cạnh khiến răng di chuyển chậm và không theo khuôn cố định. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả niềng răng.
Nhổ răng có thể cần thiết khi chỉnh nha để tăng hiệu quả điều trị
Nhổ răng có thể cần thiết khi chỉnh nha để tăng hiệu quả điều trị

Tham khảo: [Giải Đáp] Niềng Răng Có Hết Hở Lợi Không Và Vấn Đề Liên Quan

Những trường hợp niềng răng không cần nhổ răng khôn

Thực tế, không phải trường hợp nào cũng cần nhổ răng khôn trước khi niềng. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định “niềng răng có cần nhổ răng khôn không?”. Vậy trường hợp nào niềng răng không cần nhổ răng khôn?

Theo các chuyên gia những chiếc răng mọc thẳng, không gây nguy hiểm đến các răng khác thì có thể được giữ lại. Ngoài ra một số trường hợp dưới đây được các bác sĩ khuyến cáo không nên nhổ răng khôn trước khi niềng như:

  • Phần cung hàm đủ rộng: Trong trường hợp này, răng khôn không gây ảnh hưởng đến quá trình niềng bởi khuôn hàm đã có đủ khoảng trống để đưa các khí cụ giúp răng dịch chuyển về vị trí mong muốn. Chính vì vậy, răng khôn có thể giữ lại trong trường hợp này mà không gây ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha.
  • Trẻ em trong độ tuổi “vàng để niềng răng”: Theo các chuyên gia thời điểm “vàng” để thực hiện quy trình niềng răng là 9 – 14 tuổi bởi lúc này răng hàm còn mềm và răng khôn cũng chưa xuất hiện vì vậy quá trình niềng sẽ diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn.
  • Tình trạng răng thưa và nhỏ: Trong trường hợp này, khuôn hàm cũng đã đủ khoảng trống để đặt khí cụ niềng vì vậy việc nhổ răng khôn sẽ được lược bỏ trong quy trình niềng răng.
Trong trường hợp sức khỏe răng ổn định thì không cần nhổ răng khôn
Trong trường hợp sức khỏe răng ổn định thì không cần nhổ răng khôn

3 câu hỏi liên quan đến nhổ răng khôn khi niềng răng

Ngoài câu hỏi “niềng răng có cần nhổ răng không?” thì những thắc mắc xoay quanh vấn đề này cũng được nhiều khách hàng có nhu cầu chỉnh nha quan tâm, cụ thể:

Cần nhổ răng khôn trước hay sau khi niềng?

Bên cạnh thắc mắc “niềng răng có cần nhổ răng khôn không”? thì vấn đề nhổ răng khôn trước hay sau khi niềng cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Như đã phân tích ở trên, việc nhổ răng khôn trước khi niềng sẽ có lợi thế hơn nhờ hạn chế tình trạng viêm nhiễm, sưng đau phát sinh trong quá trình niềng.

Nhổ răng khôn bao lâu thì niềng răng?

Sau khi nhổ răng khôn, cơ thể bạn cần thời gian phục hồi trước khi tiến hành các phương pháp chỉnh nha. Vậy nhổ răng khôn bao lâu thì có thể niềng răng? Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa, thời điểm lý tưởng để chỉnh nha sau khi nhổ răng khôn là từ 1 – 2 tuần, lúc này các lỗ hổng trong vị trí nhổ sẽ lành lại đồng thời xương ổ cũng dần ổn định. Khi đó, răng mới đủ điều kiện gắn các khí cụ chỉnh nha.

Mọc răng khôn khi đang niềng răng thì xử lý như thế nào?

Theo các chuyên gia, không thể xác định chính xác thời điểm răng khôn mọc ngay cả trong quá trình niềng tình trạng này vẫn có thể xảy ra. Vậy răng khôn mọc khi đang niềng răng có nhổ được không? Câu trả lời là có, việc nhổ răng khôn khi đang đeo mắc cài sẽ không ảnh hưởng đến các khí cụ và sự dịch chuyển răng ban đầu.

Tuy nhiên, kỹ thuật này tương đối phức tạp đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao từ bác sĩ. Để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và cơ thể, bạn nên tìm hiểu kỹ các cơ sở nha khoa trước khi tiến hành nhổ răng khôn.

Các bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng khôn mọc trong quá trình niềng răng
Các bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng khôn mọc trong quá trình niềng răng

Hiện nay nhiều nha khoa chuẩn quốc tế đã sử dụng các công nghệ nhổ răng khôn hiện đại giúp hạn chế tình trạng sưng đau ở bệnh nhân. Công nghệ được sử dụng nhiều nhất là Piezotome với đầu rung bằng sóng siêu âm quanh vị trí chân răng số 8, đi sâu vào trong nướu làm đứt gãy các dây chằng từ đó tách răng khôn ra khỏi mô mà không gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh.

Bên cạnh đó, công nghệ PRF cũng được áp dụng trong quy trình nhổ răng khôn với mục đích hỗ trợ bệnh nhân bị chảy máu chân răng hoặc cơ địa máu khó đông giúp phục hồi nhanh quá trình lành vết thương.

Hiện nay với sự hỗ trợ của những trang thiết bị hiện đại cùng tay nghề cao từ các bác sĩ chuyên môn, quá trình nhổ răng khôn diễn ra dễ dàng, an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe chính vì vậy khách hàng có thể yên tâm nếu răng khôn mọc trong quá trình niềng răng.

Tham khảo:Niềng Răng Trong Suốt Có Phải Nhổ Răng Không? [Chi Tiết Nhất]

Lưu ý cách sau khi nhổ răng khôn để chỉnh nha

Việc nhổ răng khôn không chỉ liên quan đến hiệu quả niềng răng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, vì vậy bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây để đẩy nhanh quá trình phục hồi và hạn chế tình trạng viêm nhiễm xảy ra:

  • Ăn uống hợp lý theo chỉ dẫn từ bác sĩ:  Chế độ ăn uống lành mạnh giúp quá trình điều trị nhanh và không gây tác dụng phụ lên răng. Sau khi khổ răng khôn, cơ thể cần được bổ sung các loại vitamin từ hoa quả, rau củ để phục hồi trạng thái ban đầu. Thời gian này, bạn nên ăn các loại đồ ăn mịn, dễ nuốt như cháo, nước ép hoa quả, sữa súp để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Tuyệt đối không ăn các loại đồ ăn quá cứng hoặc quá dẻo khiến răng phải sử dụng lực nhai lớn gây tình trạng đau nhức, chảy máu chân răng và khó phục hồi. Đồng thời, bạn nên xây dựng thói quen sinh hoạt hợp lý, dành thời gian nghỉ ngơi sau khi nhổ răng.
  • Loại bỏ các chất kích thích: Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, cần hạn chế tối đa các thực phẩm có ga, cồn hoặc đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh tạo áp lực lớn lên răng khiến răng ê buốt. Đặc biệt, bạn cần nói không với thuốc lá hoặc các chất kích thích mạnh như cafein bởi các chất trong những loại này làm chậm quá trình lành vết thương tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tuân thủ lịch khám định kỳ theo chỉ dẫn từ bác sĩ: Khi tiến hành nhổ răng khôn, bạn cần tuân thủ theo đúng lịch trình của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe và tiến độ niềng răng. Trong trường hợp sưng hoặc đau nhức, bạn nên sử dụng khăn ấm hoặc đá lạnh để chườm lên má để giảm cơn đau.
Ăn uống lành mạnh sau khi nhổ răng khôn để chỉnh nha
Ăn uống lành mạnh sau khi nhổ răng khôn để chỉnh nha

Nếu có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ ngay với ViDental Brace – Trung Tâm Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế qua hotline 0963000804 để nhận lịch tư vấn.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “niềng răng có cần nhổ răng khôn không?” và các vấn đề liên quan được tổng hợp cho bạn đọc. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ sẽ giúp bạn chọn được phương pháp niềng răng phù hợp.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309