[Giải Đáp] Niềng Răng Có Hết Hở Lợi Không Và Vấn Đề Liên Quan

Có một nụ cười đẹp là mong muốn của tất cả mọi người, tuy nhiên thực tế có rất nhiều trường hợp răng khấp khểnh, không đều, đồng thời bị hở lợi gây mất tính thẩm mỹ và sự tự tin khi giao tiếp. Lúc này nhiều người nghĩ đến phương pháp chỉnh nha để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, đảm bảo thẩm mỹ, khả năng ăn nhai. Vậy khi niềng răng có hết hở lợi không hay phải thực hiện phương pháp khác? Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề này, bạn đọc hãy cùng tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây.

Sau khi niềng răng có hết hở lợi không?

Cười hở lợi hay hở nướu được hiểu là hiện tượng phần nướu lộ ra nhiều khi cười tươi hết cỡ với kích thước khoảng 3mm trở lên. Khi gặp tình trạng này, nhiều người cảm thấy tự ti, e ngại trong quá trình giao tiếp và phải che miệng khi cười, ảnh hưởng đến tinh thần cũng như các mối quan hệ xã hội.

Tuy nhiên thực tế niềng răng có hết hở lợi không?

Niềng răng có hết hở lợi không là thắc mắc của nhiều người
Niềng răng có hết hở lợi không là thắc mắc của nhiều người

Các chuyên gia cho biết, hở lợi xuất hiện do nhiều lý do khác nhau như do răng, do môi, do cấu trúc xương hàm. Bởi vậy để có thể kết luận được niềng răng có hết hở lợi không cần xem xét đến lý nguyên nhân ban đầu. Do chỉnh nha vốn là phương pháp tác động đến răng nên chỉ cho hiệu quả với trường hợp hở lợi xuất phát từ vấn đề về răng như khớp cắn sâu, hô, vẩu,… Lúc này, các khí cụ bao gồm dây cung, mắc cài, thun buộc sẽ tác động, làm dịch chuyển các răng ở hai hàm về đúng vị trí như mong muốn, vì thế khớp cắn chuẩn hơn, tương quan hai hàm được cân đối và khắc phục tốt tình trạng hở lợi.

Những trường hợp xương hàm phát triển quá mạnh về phía trước khiến răng hô hoặc khớp cắn sâu, hở lợi do bộ phận này phát triển phì đại hoặc do trương lực cơ môi kép quá mạnh, tỷ lệ hết hở lợi do niềng răng không cao nên cần cân nhắc. Cụ thể sẽ bao gồm các trường hợp sau:

  • Trong trường hợp cười hở lợi do xương ổ răng quá dài, việc niềng răng có thể khắc phục được hoàn toàn tình trạng cười hở lợi khi kết hợp cùng kỹ thuật lún răng và xương.
  • Nếu bạn bị cười hở lợi do răng, phương pháp chỉnh nha sẽ có thể điều chỉnh răng về đúng vị trí ban đầu, đồng thời khắc phục hiện tượng hở lợi, đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa cho khuôn mặt.
  • Khi cười hở lợi do xương hàm, chỉnh nha chỉ cải thiện được một phần hoặc không thể xử lý tình trạng cười hở lợi. Lúc này bác sĩ cần phẫu thuật cắt gọn xương hàm.
  • Nếu cười hở lợi do môi, niềng răng cũng chỉ can thiệp được một phần, bạn nên tìm phương pháp khác phù hợp hơn.

Ngoài những trường hợp kể trên, hiệu quả đạt được sau khi chỉnh nha chịu tác động bởi hệ thống máy móc hỗ trợ, tay nghề của đội ngũ chuyên gia, nha sĩ và phương pháp được khách hàng lựa chọn.

Niềng răng có hết hở lợi không phụ thuộc vào nguyên nhân hở lợi
Niềng răng có hết hở lợi không phụ thuộc vào nguyên nhân hở lợi

Có thể thấy, niềng răng có hết hở lợi hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó bạn cần đến nha khoa để thăm khám, chụp X-quang và tiến hành một số xét nghiệm chuyên sâu để biết được chính xác nguyên nhân gây hở lợi là gì. Lúc này tùy vào từng tình trạng cụ thể, nha sĩ sẽ kết luận có nên chỉnh nha để cải thiện cười hở lợi hay không và phương pháp phù hợp là gì.

Nên cắt lợi trước hay niềng răng trước là tốt nhất?

Cắt lợi là tiểu phẫu trên lợi nhằm loại bỏ đi một phần mô lợi bị thừa hoặc viêm nhiễm, nhằm khắc phục tình trạng viêm lợi, lợi thừa, lợi trùm và một số bệnh lý liên quan khác. Bên cạnh vấn đề niềng răng có hết hở lợi không, nhiều người còn băn khoăn nên cắt lợi trước hay niềng răng trước là tốt nhất với trường hợp cười hở lợi.

Theo các chuyên gia, có 2 trường hợp xảy ra như sau:

  • Cắt lợi trước niềng răng: Cắt lợi trước được chỉ định cho trường hợp bệnh nhân bị viêm phì đại lợi, viêm lợi hoặc lợi trùm. Theo nguyên tắc, cần điều trị dứt điểm tất cả các vấn đề về răng miệng trước khi muốn chỉnh nha để không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng sau này, đồng thời đảm bảo kết quả nhận được là cao nhất. Nếu bạn gặp các vấn đề về lợi và không được xử lý sẽ gây đau, sưng viêm, đồng thời răng không thể dịch chuyển theo đúng ý muốn. Đặc biệt có trường hợp bệnh viêm lợi tái phát cần tạm thời đình chỉ niềng để điều trị, sau đó niềng lại.
  • Cắt lợi sau niềng răng: Thực tế, niềng răng chỉ cải thiện được một phần hiện tượng cười hở lợi do xương ổ răng, xương hàm. Trong khi đó, với trường hợp bị hở lợi mức độ trung bình hoặc nặng, chỉ chỉnh nha không thể giải quyết hoàn toàn. Khi đó bệnh nhân được chỉ định cắt lợi sau khi niềng.
Dựa vào tình trạng của từng người để quyết định cắt lợi trước hay sau chỉnh nha
Dựa vào tình trạng của từng người để quyết định cắt lợi trước hay sau chỉnh nha

Dựa vào tình trạng hiện tại và mong muốn của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định cắt lợi trước hoặc sau niềng răng. Nếu muốn cắt lợi sau niềng, thời gian thực hiện tốt nhất là từ 2 – 4 tuần sau tháo niềng vì khi đó các mô lợi đã ổn định, tạo điều kiện tốt nhất để bác sĩ quan sát đường viền lợi, độ dài răng, kích thước răng để cắt.

Tại sao sau niềng răng bị hở lợi?

Rất nhiều người mong muốn cải thiện được tình trạng hở lợi khi chỉnh nha, tuy nhiên nhiều trường hợp sau niềng răng bị hở lợi. Vậy thực chất nguyên nhân của tình trạng này do đâu?

  • Do đội ngũ bác sĩ: Niềng răng bị hở lợi có thể do tay nghề, trình độ của bác sĩ không đảm bảo, không thể đo lường được chính xác lực tác động lên răng, đồng thời khiến quá trình chỉnh nha gặp nhiều vấn đề, sự cố. Khi răng bị siết quá chặt bởi mắc cài, khay niềng sẽ dần suy yếu đi, phần nướu không thể ôm lấy cổ răng, có xu hướng xa hơn so với phía hàm, kết quả là người bệnh bị hở lợi nhiều hơn sau khi niềng. Ngoài ra, trong trường hợp chưa xử lý hết những vấn đề ở răng miệng của bệnh nhân trước khi chỉnh nha, gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là tình trạng hở lợi.
  • Do bệnh nhân: Có không ít người bị hở lợi sau niềng răng do chính bản thân họ không tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ đưa ra. Việc thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, vệ sinh răng miệng không đúng cách, cẩn thận khiến các bộ phận trong khoang miệng bị tổn thương và gây ra hiện tượng cười hở lợi. Thêm vào đó, nếu trong quá trình chỉnh nha gặp vấn đề, sai lệch nhưng không được điều chỉnh kịp thời cũng tăng nguy cơ hở lợi sau niềng.
Nhiều trường hợp sau chỉnh nha bị hở lợi
Nhiều trường hợp sau chỉnh nha bị hở lợi

Lưu ý khi niềng răng để khắc phục cười hở lợi

Nếu có nhu cầu lựa chọn phương pháp niềng răng để khắc phục cười hở lợi, để đảm bảo hiệu quả cao, an toàn, không gặp biến chứng, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Trước hết phải đến nha khoa uy tín để được thăm khám, chụp X-quang, từ đó bác sĩ có thể xác định nguyên nhân gây hở lợi và tư vấn liệu có nên chỉnh nha để cải thiện hở lợi hay không.
  • Hiệu quả sau chỉnh nha phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề, trình độ của bác sĩ, hệ thống thiết bị máy móc, do vậy bạn nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, được đông đảo khách hàng đánh giá cao.
  • Tham khảo sự tư vấn của bác sĩ, chọn phương pháp niềng răng phù hợp nhu cầu, khả năng tài chính và tình trạng hiện tại của bản thân.
  • Trước, trong và sau khi chỉnh nha đều cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ về việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt vì những yếu tố này đều tác động rất lớn đến kết quả nhận được.
  • Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn hoặc tìm gặp bác sĩ ngay khi có những bất thường ở cung hàm.
  • Trong trường hợp không thể cải thiện hở lợi nhờ niềng răng, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các phương pháp khác phù hợp hơn.

Có thể thấy, đối với vấn đề niềng răng có hết hở lợi không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng, nguyên nhân hở lợi của từng đối tượng. Bởi vậy nếu muốn có câu trả lời chính xác nhất, bạn nên đến nha khoa để bác sĩ thăm khám, tư vấn và giải đáp chi tiết, từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp để khắc phục tình trạng cười hở lợi, có được sự tự tin trong giao tiếp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309