[Giải Đáp] Bị Móm Có Nên Niềng Răng? Có Hiệu Quả Thật Không?

Bên cạnh niềng răng hô thì niềng răng móm cũng là một trong những trường hợp chỉnh nha khá phổ biến hiện nay. Mặc dù vậy, một số người vẫn đang lo ngại về hiệu quả thật sự của quy trình niềng răng móm và phân vân không biết bị móm có nên niềng răng hay không. Sau đây hãy cùng các chuyên gia của ViDental Brace tìm hiểu về vấn đề này. 

Người bị móm có nên niềng răng không? Có khắc phục được không?

Răng móm là tình trạng sai lệch khớp cắn hoặc khớp cắn ngược, với những biểu hiện thường thấy như: Răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài, vòm hàm dưới phủ ngoài vòm hàm trên, cằm thường bị lệch và nhô ra phía trước,… Những tình trạng kể trên không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cân đối của khuôn mặt mà còn gây cản trở rất lớn cho khả năng ăn nhai của răng. Phương pháp niềng răng được biết đến là giải pháp tối ưu cho các tình trạng sai lệch răng và khớp cắn. Vậy bị móm có nên niềng răng và có hiệu quả không?

Nhiều người thắc mắc: Bị móm có nên niềng răng?
Nhiều người thắc mắc: Bị móm có nên niềng răng?

Niềng răng – Phương pháp cải thiện tình trạng móm và sai lệch tối ưu nhất

Trên thực tế, tương tự niềng răng hô, niềng là phương pháp điều trị tốt nhất đối với các trường hợp răng bị móm, khớp cắn lệch. Nếu gặp phải những tình trạng này, bệnh nhân cần đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để được kiểm tra, tư vấn liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Quá trình niềng răng móm về cơ bản sẽ có phần phức tạp hơn so với các quy trình niềng răng thưa, răng lệch lạc, vì vừa phải căn chỉnh dàn đều răng trên cung hàm vừa phải kéo hàm về đúng vị trí khớp cắn chuẩn. Thông thường, sau khi hoàn tất các bước thủ tục thăm khám, một ca niềng răng móm sẽ được chia làm 2 giai đoạn kéo dài trong khoảng thời gian trung bình từ 1 – 3 năm. Tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng răng miệng của mỗi người mà thời gian niềng có thể dài hơn hoặc ngắn hơn.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng móm, ví dụ như móm do răng hoặc móm do hàm, móm do cả răng và hàm,… Đối với từng trường hợp khác nhau, quá trình niềng răng sẽ đem lại hiệu quả khác nhau. Chính vì vậy, việc thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng răng móm là một yếu tố hết sức quan trọng để biết bị móm có nên niềng răng hay không cũng như đạt hiệu quả như thế nào.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chỉnh nha hiện nay vẫn là giải pháp hiệu quả an toàn, nhanh chóng nhất cho các tình trạng móm. Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “bị móm có nên niềng răng” là CÓ NÊN.

Người bị móm có nên niềng răng? CÓ
Người bị móm có nên niềng răng? CÓ

Bị móm có nên niềng răng không? Khi nào nên và không nên thực hiện?

Theo nhận định của bác sĩ nha khoa, bị móm nên niềng răng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng móm và việc thực hiện, lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp sẽ khác nhau đối với mỗi bệnh nhân:

  • Trường hợp móm do răng

Ở các trường hợp bị móm do có sự chênh lệch giữa hàm răng trên và hàm răng dưới hay còn gọi là trường hợp móm do răng thì niềng răng sẽ là giải pháp triệt để, đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Đối với tình trạng này, một biểu hiện thường thấy đó chính là răng hàm dưới thì mọc chìa ra ngoài, răng hàm trên thì mọc hướng vào trong mặc dù xương hàm vẫn bình thường đúng vị trí. 

Để khắc phục tình trạng móm do răng, trong quá trình niềng răng, nha sĩ sẽ tiến hành lắp đặt các khí cụ chỉnh nha lên răng, tạo lực giúp răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

  • Trường hợp móm do hàm

Các bệnh nhân bị móm do hàm thường có vòm hàm dưới phủ ngoài vòm hàm trên, nguyên nhân là vì xương hàm dưới phát triển quá mức hoặc xương hàm trên kém phát triển. 

Đối với trường hợp này, niềng răng sẽ không đem lại hiệu quả cao, thay vào đó để cải thiện cần tiến hành phẫu thuật cắt gọt xương hàm. Cụ thể, bác sĩ sẽ cần phẫu thuật cắt bớt xương để đẩy về đúng tỉ lệ chuẩn khớp cắn, đem lại sự tương xứng giữa hai hàm, hài hòa về tổng thể khuôn mặt.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp móm do hàm mức độ nhẹ, phương pháp niềng răng vẫn giúp cải thiện một phần tình trạng sai lệch khớp cắn. Đồng thời, để phẫu thuật hàm đạt hiệu quả tốt nhất, bác sĩ thường tư vấn kết hợp thêm chỉnh nha trước hoặc sau phẫu thuật.

Tùy nguyên nhân móm mà bác sĩ tư vấn nên niềng răng như thế nào
Tùy nguyên nhân móm mà bác sĩ tư vấn nên niềng răng như thế nào
  • Trường hợp bệnh nhân bị móm do cả răng và hàm

Về vấn đề bị móm có nên niềng răng không, cũng giống như trường hợp bị móm do hàm, những người gặp phải tình trạng này chỉ niềng răng thôi thì sẽ không đem lại hiệu quả mà trước hết cần phải tiến hành phẫu thuật gọt bỏ xương hàm, đẩy hàm dưới về đúng khớp cắn chuẩn. Sau khi vết thương hậu phẫu lành lại, bệnh nhân có thể bắt đầu niềng răng để dịch chuyển răng về dàn đều đẹp trên cung hàm. 

Ngoài các trường hợp kể trên, một số trường hợp răng móm nhưng chân răng quá yếu, nhiều răng đã chết tủy, viêm nha chu quá nặng,… cũng không nên niềng răng vì có thể sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng. Để nắm được chính xác tình trạng răng miệng của bản thân trước khi tiến hành niềng răng móm, bệnh nhân cần thực hiện thăm khám tiền chỉnh nha để được chuyên gia tư vấn giải pháp an toàn và hiệu quả nhất.

XEM NGAY: Sự Thật Niềng Răng Có Hết Móm Không?

3 phương pháp niềng răng móm hiệu quả tốt nhất hiện nay

Về vấn đề bị móm có nên niềng răng và có hiệu quả không, chính phương pháp chỉnh nha sẽ có tác động đến độ thành công của ca niềng. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chỉnh nha khắc phục móm, hô vẩu, thưa răng,… mới ra đời, nhằm đáp ứng nhu cầu nha khoa thẩm mỹ của tất cả các khách hàng ở đa dạng độ tuổi. Sau đây là 3 phương pháp chỉnh nha được các chuyên gia khuyến nghị hiệu quả và khắc phục triệt để tối ưu nhất các tình trạng răng bị móm:

Hàm Trainer điều trị móm cho trẻ nhỏ

Hàm Trainer (hay còn có tên gọi khác là niềng răng silicon) là một thiết bị chỉnh nha giúp hỗ trợ quá trình mọc răng ở trẻ nhỏ, giúp cải thiện đáng kể tình trạng răng có xu hướng móm. Không những thế, việc đeo hàm Trainer còn giúp trẻ loại bỏ một số thói quen xấu gây ảnh hưởng không tốt cho răng miệng như: Thói thở bằng miệng, sở thích dùng lưỡi đẩy răng, thường xuyên mút, gặm đầu ngón tay,…

Hàm Trainer được đặc biệt thiết kế dựa trên từng giai đoạn phát triển hàm ở trẻ em với chất liệu silicon dẻo dai, đàn hồi tốt. Hiện nay, có 2 loại hàm Trainer bao gồm:

  • Infant Trainer (dành cho trẻ từ 1 – 4 tuổi).
  • T4K – Trainer for Kids (dành cho trẻ từ 5 – 10 tuổi). 

ĐỌC NGAY: Sử Dụng Hàm Trainer Cho Trẻ Em Có Hiệu Quả Như Thế Nào?

Hàm Trainer được sử dụng để chỉnh nha cho trẻ nhỏ
Hàm Trainer được sử dụng để chỉnh nha cho trẻ nhỏ

Tùy vào độ tuổi cũng như kích cỡ hàm răng của bé mà bố mẹ có thể lựa chọn loại hàm Trainer phù hợp nhất. Điều này giúp hạn chế tình trạng đau nhức răng cho các bé khi sử dụng, đồng thời mang lại hiệu quả chỉnh nha tối đa.

Niềng răng móm mắc cài

Hiện nay có nhiều loại niềng răng mắc cài hiệu quả cho tình trạng móm cũng như hô vẩu, lệch lạc, thưa, khấp khểnh… Dưới đây là 2 chất liệu mắc cài phổ biến nhất trên thị trường, cụ thể gồm kim loại và sứ:

  • Niềng răng móm bằng phương pháp chỉnh nha mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại (hay chỉnh nha mắc cài inox) là phương pháp chỉnh nha truyền thống sử dụng bộ khí cụ chỉnh nha bao gồm mắc cài, dây cung và thun buộc cố định. Niềng răng mắc cài kim loại hoạt động với cơ chế tạo lực siết đều đặn trên răng, giúp các răng móm có thể dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

Mắc cài kim loại được chế tạo từ hợp kim chuyên dụng trong nha khoa, không gỉ, tuyệt đối an toàn trong môi trường khoang miệng cũng như không tạo ra bất kỳ phản ứng axit hóa học nào với thức ăn. Chính vì vậy, khi điều trị răng móm với mắc cài kim loại bạn có thể hoàn toàn yên tâm đeo niềng.

Một ưu điểm nữa của mắc cài kim loại đó chính là độ bền cao, chịu được sức kéo lớn. Bởi vậy, niềng răng móm với mắc cài kim loại sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt, chi phí có phần thấp hơn và có thể rút ngắn từ 1 – 6 tháng đeo niềng so với một vài phương pháp khác. 

Bên cạnh đó, với sự phát triển cải tiến của kỹ thuật chỉnh nha hiện đại, ngoài phương pháp truyền thống gắn khí cụ lên mặt trước của răng, ngày nay, các mắc cài kim loại cũng có thể được đặt ở mặt trong răng, hay còn được gọi là phương pháp niềng răng mắc cài mặt lưỡi. Phương pháp chỉnh nha này có ưu điểm vượt trội về tính thẩm mỹ, tuy nhiên lại đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm.

  • Niềng răng móm mắc cài sứ 

Niềng răng mắc cài sứ là một kỹ thuật chỉnh nha được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Phương pháp chỉnh nha này sử dụng mắc cài làm từ hợp kim sứ và một số chất liệu vô cơ khác chuyên dụng trong Nha khoa. Niềng răng mắc cài sứ được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội, vô cùng an toàn, không gây kích ứng trong khoang miệng.

Niềng răng móm bằng mắc cài sứ cũng có cơ chế hoạt động tương tự như mắc cài kim loại, hệ thống khí cụ này sẽ được các nha sĩ gắn lên mặt ngoài của răng, tác động lực lên răng nhằm dịch chuyển các răng móm về đúng vị trí trên cung hàm, cải thiện khuyết điểm về thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai của răng. 

So với phương pháp sử dụng mắc cài kim loại, niềng răng móm với mắc cài sứ đem lại tính thẩm mỹ cao hơn, bởi các mắc cài làm bằng sứ có màu sắc gần giống với màu sắc của răng. Chính vì vậy, phương pháp chỉnh nha này đặc biệt phù hợp với những người cần phải giao tiếp nhiều, đem lại sự tự tin thoải mái trong suốt quá trình niềng răng. 

ĐỌC NGAY: Nên Niềng Răng Mắc Cài Sứ Hay Kim Loại Để Có Hiệu Quả Tốt Nhất?

Có nhiều phương pháp niềng răng móm mắc cài và không mắc cài
Có nhiều phương pháp niềng răng móm mắc cài và không mắc cài

Niềng răng móm trong suốt không mắc cài

Phương pháp chỉnh nha trong suốt không cần sử dụng đến mắc cài là một bước tiến vượt bậc trong ngành nha khoa thẩm mỹ. Thay vì sử dụng hệ thống dây chun, mắc cài như các kỹ thuật niềng răng truyền thống, phương pháp này sẽ sử dụng chuỗi khay trong suốt được thiết kế riêng biệt cho từng khách hàng. Trung bình, sẽ cần sử dụng từ 25 – 40 khay trong suốt trong quá trình niềng răng, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng và mức độ móm nặng hay nhẹ của từng người. 

Kỹ thuật niềng răng móm trong suốt có nhiều ưu điểm vượt trội so với các kỹ thuật chỉnh nha thông thường. Các khay trong suốt được làm bằng vật liệu chuyên dụng của nha khoa, cấu tạo rất mỏng, đúng với cấu trúc của hàm răng nên không gây cộm, cấn, cọ xát vào lưỡi và má như phương pháp niềng răng bằng mắc cài. 

Niềng răng móm trong suốt không mắc cài là phương pháp thẩm mỹ nhất hiện nay
Niềng răng móm trong suốt không mắc cài là phương pháp thẩm mỹ nhất hiện nay

Thêm vào đó, thay vì việc phải đeo niềng liên tục trong suốt nhiều năm, các khay niềng trong suốt có thể tháo lắp một cách dễ dàng, đem lại sự thuận tiện trong việc ăn uống cũng như khi vệ sinh răng miệng. 

Một điểm cộng nữa của phương pháp niềng răng này là đem lại tính thẩm mỹ tuyệt đối nhờ các khay niềng trong suốt không dễ nhận thấy và hiệu quả chỉnh nha rất cao. Ở một số trường hợp, kỹ thuật này còn đem lại hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt hơn các phương pháp niềng răng sử dụng mắc cài cố định. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà niềng răng trong suốt có giá thành cao hơn rất nhiều so với các phương pháp khác, dao động từ 80 – 120 triệu/ca. 

CHI TIẾT: Niềng Răng Móm Bao Nhiêu Tiền? Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất 2023

Trên đây là những giải đáp chi tiết của chuyên gia ViDental xoay quanh vấn đề bị móm có nên niềng răng hay không và hiệu quả thực sự của phương pháp niềng răng trong quá trình điều trị móm. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết dành cho bạn. Hãy đến với ViDental Brace để tạm biệt hàm răng móm và tự tin nở nụ cười rạng rỡ ngay hôm nay.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309