Niềng Răng Hô Không Cần Nhổ Răng – Giải Pháp Cho Người Sợ Đau Vẫn Muốn Đẹp

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng hô không nhổ răng có thực sự mang lại hiệu quả? Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bài viết “Niềng Răng Hô Không Cần Nhổ Răng – Giải Pháp Cho Người Sợ Đau Vẫn Muốn Đẹp” ngay sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để giúp bạn giải đáp các vấn đề nêu trên.

4 trường hợp KHÔNG CẦN NHỔ RĂNG khi niềng

Trước khi niềng răng, câu hỏi được nhiều người nhắc đến nhất chính là “Niềng răng hô mà không nhổ răng có được không?”. Bạn có biết, niềng răng có cần nhổ răng hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trước khi đưa ra quyết định có nhổ răng hay không, bác sĩ sẽ tiến hành xem xét và phân tích dữ liệu trên phim chụp X-quang.

Những trường hợp không phải nhổ răng khi niềng gồm :

  • Thiếu răng: Đối với trường hợp bị thiếu răng thường thì trên khung hàm sẽ có sẵn khoảng trống gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng nhất định đến chức năng ăn nhai. Tình trạng thiếu răng có thể là do bẩm sinh, gặp phải các bệnh lý hoặc do tai nạn dẫn đến mất răng. Với trường hợp này, niềng răng sẽ giúp kéo khít các răng lại với nhau và nằm thẳng hàng trên cung hàm, nâng cao tính thẩm mỹ mà không cần phải nhổ bớt răng.
  • Răng thưa: Đây là tình trạng răng mọc cách xa nhau, ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ, đặc biệt là đối với răng cửa. Lúc này, việc nhổ răng thực sự không cần thiết bởi trên cung hàm đã có sẵn khoảng trống để các răng có thể dịch chuyển về đúng vị trí như mong muốn.
  • Vòm răng cụp: Vòm răng cụp được biết là tình trạng cung răng ngắn hơn cung hàm do cung răng bị tụt vào sâu bên trong. Đối với trường hợp này, niềng răng có tác dụng kéo cung răng sao cho cân đối tỷ lệ với cung hàm nên khi niềng cũng không cần phải nhổ răng.
  • Niềng răng ở trẻ em: Do trẻ em đang trong thời kỳ phát triển răng và xương nên việc nắn chỉnh răng cũng sẽ dễ dàng hơn so với người lớn. Chính vì vậy, việc nhổ răng để tạo khoảng trống khi niềng răng ở độ tuổi này hầu như không cần thiết.
Trẻ em niềng răng thông thường sẽ không cần nhổ răng
Trẻ em niềng răng thông thường sẽ không cần nhổ răng

4 trường hợp niềng răng hô cần nhổ răng – Cụ thể các răng cần nhổ

Bạn có biết, để quá trình chỉnh nha trở nên thuận lợi và mang lại kết quả tốt nhất thì trong một vài trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ một số răng. Dưới đây là các trường hợp cần nhổ răng khi niềng:

  • Răng hô hàm, răng móm: Ảnh hưởng đến thẩm mỹ của toàn bộ khuôn mặt cũng như giọng nói. Thường thì khi niềng răng hô, răng móm, các bác sĩ có thể chỉ định nhổ từ 2 – 4 răng trên cung hàm nhằm tạo khoảng trống giúp kéo chữa hô răng.
  • Răng mọc lộn xộn, chen chúc: nếu sở hữu khung hàm nhỏ nhưng răng mọc lệch hoặc chen nhau sẽ gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, khi niềng răng bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bớt răng để tạo khoảng trống giúp điều chỉnh vị trí răng trên cung hàm.
  • Niềng răng mọc sai khớp cắn: khi răng ở 2 hàm mọc không khớp nhau sẽ làm suy giảm chức năng ăn nhai, lâu dần sẽ dẫn tới mòn răng. Việc nhổ bỏ một số chiếc răng sẽ giúp khớp cắn có thêm không gian để dịch chuyển từ đó hàm răng sẽ chuẩn khớp hơn.
  • Răng mọc quá nhiều: đối với trường hợp hàm có nhiều răng do không rụng răng sữa, răng mọc chìm thì khi niềng răng nên nhổ răng để có thêm vị trí sắp xếp răng.

ĐỌC THÊM: Hô Hàm Nhẹ Có Niềng Răng Được Không?

Nhìn chung, nhổ răng khi niềng răng hô không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi nhổ răng cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm để không làm tổn thương đến hệ thống xương xung quanh miệng. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng số 4, răng số 5 bởi nhóm răng này ít chức năng nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều.

Lý do cần nhổ răng khi niềng có thể bạn chưa biết

Niềng răng được biết đến là biện pháp nhằm nắn chỉnh, giúp cho răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Khi thực hiện niềng răng, các bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng để tạo lực vừa đủ giúp răng xê dịch dần trên khung hàm. Sau khi thực hiện niềng răng, bạn sẽ sở hữu một hàm răng đều, đẹp và cân đối.

Về bản chất, niềng răng là quá trình giúp cho răng dịch chuyển trên cung hàm. Để các răng di chuyển thuận lợi thì cần những những khoảng trống nhất định. Do vậy mà khi răng mọc lệch, khung hàm hẹp thì cần phải nhổ răng để tạo khoảng trống giúp răng di chuyển vào đúng vị trí một cách dễ dàng hơn.

ĐỪNG BỎ QUA: Những Kinh Nghiệm Niềng Răng Hô Quan Trọng Không Thể Bỏ Qua

Nhổ răng khi niềng giúp tạo khoảng trống kéo dịch lệch lạc
Nhổ răng khi niềng giúp tạo khoảng trống kéo dịch lệch lạc

Mặc dù nhổ răng khi niềng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nhưng quy trình nhổ răng cũng cần được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm để đảm bảo không làm tổn thương đến hệ thống xương hàm.

Thông thường, các răng được chỉ định nhổ bỏ khi niềng răng là răng số 4, số 5 và răng khôn số 8. Bởi đây đều là các răng ít tham gia vào quá trình thực hiện chức năng ăn nhai lại không nằm ở vị trí dễ thấy. Do vậy, việc nhổ bỏ những chiếc răng này không làm ảnh hưởng đến việc ăn nhai cũng như thẩm mỹ cho bạn.

BẠN CÓ BIẾT: Niềng Răng Hô Nhẹ Mất Bao Lâu Thì Hoàn Thành Không? Tìm Hiểu Ngay

4 phương pháp niềng răng không cần nhổ răng – Hạn chế đau nhức

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp niềng răng hô không cần nhổ cực kì hiệu quả:

  • Niềng răng hô bằng mắc cài kim loại: đây là phương pháp chỉnh nha truyền thống mang đến hiệu quả cao nhất. Bác sĩ sử dụng tác động của lực để giúp răng dịch chuyển nhanh, vì vậy giúp hỗ trợ điều trị tình trạng hô hiệu quả.
  • Phương pháp mắc cài kim loại tự đóng: được biết đến là kỹ thuật chỉnh nha sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Nhờ phần mắc cài có nắp trượt tự đóng, dây cung dễ dàng di chuyển linh hoạt trong rãnh mắc cài nên giúp giảm bớt lực ma sát gây tổn thương lợi.
  • Niềng răng hô bằng mắc cài sứ: đây là phương pháp sử dụng chất liệu sứ cao cấp có màu gần giống với màu của răng. Phương pháp này có cơ chế hoạt động tương tự như mắc cài kim loại, tuy nhiên lại có tính thẩm mỹ cao hơn giúp mang lại sự tự tin giao tiếp cho người bệnh trong suốt quá trình niềng răng.
  • Niềng răng hô bằng khay Invisalign: đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay. Với các khay Invisalign được thiết kế riêng biệt phù hợp với hàm răng trong từng giai đoạn điều trị. Người bệnh có thể dễ dàng tháo lắp khay niềng răng nên mang lại sự thoải mái cho người dùng trong lúc ăn uống cũng như khi vệ sinh răng miệng.

ĐỌC NGAY: Nên Niềng Răng Trong Suốt Hay Mắc Cài – Loại Nào Tốt Hơn?

Nhìn chung, mỗi phương pháp niềng răng hô tại ViDental Brace đều có những ưu, nhược điểm cũng như có mức chi phí riêng biệt. Để biết phương pháp nào phù hợp với tình trạng răng miệng của mình, bạn hãy liên hệ đến ViDental Brace để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Bác sĩ giải đáp thắc mắc về nhổ răng khi niềng

Trước khi tiến hành niềng răng, chắc hẳn ai cũng đều có những thắc mắc cần được giải đáp. Ngay sau đây bác sĩ ViDental Brace sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhổ răng khi niềng mà rất nhiều người quan tâm:

Câu hỏi 1: Niềng răng không nhổ răng có tốt hay không?

“Niềng răng không nhổ răng có hiệu quả hay không phụ thuộc vào tình trạng răng miệng thực tế của bạn. Nếu răng của bạn đã có sẵn khoảng trống hoặc có cung hàm lớn đồng thời tình trạng hô không quá nặng thì có thể không cần phải nhổ răng.

Nếu trường hợp bạn bị hô nặng, cung hàm vừa phải những bạn lại không muốn nhổ răng thì khi niềng răng hô sẽ không mang lại hiệu quả mà bạn mong muốn. Do vậy, để niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần suy nghĩ thật kỹ về việc có nhổ răng hay không.”

TÌM HIỂU THÊM: Phương Pháp Chữa Răng Hô Nhẹ Không Cần Niềng Thực Hiện Như Thế Nào?

Những trường hợp nhổ răng mang lại sự thay đổi hoàn toàn
Những trường hợp nhổ răng mang lại sự thay đổi hoàn toàn

Câu hỏi 2: Niềng răng có phải nhổ răng khôn không?

“Khi niềng, các răng sẽ được tác động một lực từ khay niềng hay lực căng của dây cung giúp thay đổi vị trí vốn có và xoay chuyển hướng răng. Do vậy, để răng có thể di chuyển được thì khung hàm cần phải có đủ khoảng trống .

Vì vậy, trường hợp nhổ răng số 8 (hay còn gọi là răng khôn) là điều cần thiết khi niềng răng khi không còn đủ chỗ trống cho răng di chuyển trên khung hàm. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi việc ăn uống, nhai nuốt, cử động hàm sẽ không bị ảnh hưởng gì khi loại bỏ răng khôn mà các răng khác vẫn có thể dịch chuyển dễ dàng theo ý muốn khi niềng răng trong trường hợp nhổ răng khôn.

Bác sĩ khám trước khi chỉ định nhổ răng khôn
Bác sĩ khám trước khi chỉ định nhổ răng khôn

Câu hỏi 3: Nhổ răng khi niềng có đau không?

Câu trả lời là nhổ răng khi niềng răng là có đau. Tuy nhiên, cảm giác đau ở mỗi người là khác nhau và hoàn toàn trong ngưỡng chịu được. Ngoài ra, cảm giác ê buốt khó chịu thường chỉ xuất hiện trong vài ngày đầu sau niềng răng bởi thời gian này bạn chưa quen với khí cụ cũng như lực siết tác động.

ĐỪNG BỎ QUA: Phẫu Thuật Hàm Hô Không Cần Niềng Răng Có Hiệu Quả Như Thế Nào?

Câu hỏi 4: Niềng răng bao lâu thì nhổ răng?

Thường thì bạn phải mang niềng răng trước và sau thời gian khoảng 1 tháng bác sĩ mới tiến hành việc nhổ bỏ răng. Khi bạn mang niềng răng trước, bác sĩ sẽ để bạn làm quen với khí cụ nha khoa. Một tháng sau khi răng bạn đã bắt đầu có sự dịch chuyển thì việc nhổ răng sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng.

Phía trên là toàn bộ thông tin về niềng răng hô không nhổ răng. Nếu bạn đang có ý định niềng răng nhưng không biết mình có phải nhổ răng hay không thì hãy đến Trung Tâm ViDental Brace để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309