Chuyên Gia Giải Đáp: Niềng Răng Trong Suốt Có Đau Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng trong suốt được coi là một phương pháp chỉnh nha nhẹ nhàng và hiệu quả hơn so với niềng răng mắc cài truyền thống. Cùng chúng tôi tìm hiểu quá trình niềng răng trong suốt có đau không và làm sao để giảm sự đau đớn, khó chịu khi niềng răng trong bài viết dưới đây.

Giải đáp chi tiết: Niềng răng trong suốt có đau không?

Một điểm hấp dẫn thường được giới thiệu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng tới dịch vụ niềng răng trong suốt là phương pháp niềng răng không mắc cài này không gây đau đớn, vậy sự thật ra sao? Liệu quá trình thực hiện niềng răng trong suốt có đau không? 

Nhiều người lo lắng: Niềng răng trong suốt có đau không?
Nhiều người lo lắng: Niềng răng trong suốt có đau không?

Quy trình niềng răng trong suốt có đau không? 6 yếu tố quyết định

Nhiều người lầm tưởng rằng làm răng bằng phương pháp niềng răng vô hình công nghệ cao sẽ giúp khách hàng không có cảm giác đau nhức, tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Vì bản chất của niềng răng là dùng lực để di chuyển chân răng giúp răng dần được dịch chuyển về đúng vị trí trong cung hàm. Và quá trình này chắc chắn sẽ gây ra một số cảm giác khó chịu, ê nhức nhất định.

Trên thực tế, mặc dù niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha mới, hiện đại mang lại hiệu quả cao nhưng nhiều khách hàng đã thực hiện có phản hồi về số cảm giác ê buốt khi niềng.

Bạn cần hiểu rõ rằng, niềng răng sẽ sử dụng lực để tác động vào cung hàm. Chính vì vậy, cảm giác căng, đau, khó chịu khi răng được dịch chuyển răng chính là dấu hiệu cần thiết cho thấy quá trình niềng răng đang mang lại tác dụng và bạn không cần phải lo lắng.

So với niềng răng mắc cài thông thường, cơn đau khi niềng răng trong suốt sẽ nhẹ hơn rất nhiều vì lực đủ để làm chậm quá trình di chuyển của răng. Bên cạnh đó, khay niềng trong suốt thường ít gây tổn thương cho nướu hơn mắc cài kim loại rất nhiều, nên khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Quy Trình Niềng Răng Trong Suốt Gồm Bao Nhiêu Bước?

Nhiều yếu tố ảnh hưởng việc niềng răng trong suốt có gây đau không
Nhiều yếu tố ảnh hưởng việc niềng răng trong suốt có gây đau không

Niềng răng trong suốt có đau hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

  • Độ tuổi niềng răng: Độ tuổi niềng răng không chỉ ảnh hưởng đến thời gian niềng răng mà còn quyết định rất nhiều đến mức độ đau nhức trong quá trình điều trị chỉnh nha. Độ tuổi thích hợp nhất để niềng răng là từ 12 – 16 tuổi, khi răng sữa đã được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn và răng vĩnh viễn cũng chưa hoàn toàn cố định. Ở người lớn trên 18 tuổi, lúc này xương hàm đã hoàn thiện và có độ chắc chắn, việc mài, nắn và dịch chuyển răng sẽ khó hơn và gây đau nhức nhiều hơn.
  • Cơ địa của khách hàng: Thực tế, mỗi người có một ngưỡng chịu đựng và chịu đau khác nhau. Mức độ đau như nhau, có người cảm thấy bình thường, có người lại cảm thấy rất khó chịu. Thông thường, người lớn nhạy cảm với cơn đau hơn trẻ em, và nam giới cũng cảm thấy đau bình thường hơn phụ nữ cùng tuổi.
  • Phác đồ chỉnh nha chính xác, phù hợp: một số cơ sở nha khoa nhỏ lẻ, hoạt động chui sẽ không có quy trình chuẩn sẽ niềng răng trong suốt nhằm tiết kiệm chi phí. Những loại mắc cài trong suốt kém chất lượng này có thể gây kích ứng, viêm nướu hoặc dị ứng trong khoang miệng.
  • Kỹ thuật, tay nghề bác sĩ thực hiện:  Thay vì được đặt trên răng như niềng răng, mắc cài trong suốt được thiết kế trong các khay để đeo trên cung hàm. Và việc lấy dấu, chế tác mắc cài phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật của bác sĩ. Nếu chọn không đúng nha sĩ, bạn rất dễ mắc phải những mắc cài không vừa vặn và ăn khớp với răng của mình. Điều này khiến chúng cọ sát vào răng, nướu và gây đau khi đeo mắc cài. Vì vậy, việc lựa chọn một cơ sở nha khoa đảm bảo chất lượng và uy tín là điều vô cùng quan trọng.
  • Sự tự chăm sóc và đeo niềng của người bệnh: Việc đeo mắc cài trong suốt sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh và chăm sóc răng miệng hơn rất nhiều so với mắc cài kim loại thông thường. Hãy thực hiện đúng hướng dẫn của nha sĩ về việc vệ sinh răng, mắc cài cũng như ăn uống để tránh các bệnh lý gây đau đớn, đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh trong quá trình niềng răng. 
  • Chất lượng máng niềng trong suốt: Thông thường, mắc cài được làm bằng chất liệu nhựa trong suốt chuyên dùng trong nha khoa. Những chất liệu này đã được kiểm định và chứng minh an toàn cho sức khỏe người sử dụng và hạn chế gây hại cho răng, nướu hay khoang miệng.

XEM NGAY: Niềng Răng Trong Suốt Clear Aligner Chất Lượng Thế Nào? Có Tốt Không?

3 lý do giúp niềng răng trong suốt không gây đau đớn như chỉnh nha mắc cài

Hiện nay, niềng răng Invisalign đang là xu hướng chỉnh nha được nhiều người lựa chọn, nhất là đối với những khách hàng thường xuyên phải đứng trước mọi người hoặc những người giao tiếp nhiều. Hầu hết những khách hàng đã sử dụng phương pháp niềng răng trong suốt Invisalign đều cho biết phương pháp này rất thoải mái và gây ra rất ít đau đớn. 

Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp sở hữu nhiều ưu điểm
Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp sở hữu nhiều ưu điểm

Sau đây là những lý do chính giúp niềng răng trong suốt không gây đau đớn như chỉnh nha mắc cài:

  • Khác với các phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống, niềng răng Invisalign sử dụng các khay nhựa trong suốt, mỏng nhẹ, chắc chắn và bao quanh chân răng. Do được thiết kế đặc biệt nên lực tác động khi răng di chuyển sẽ nhẹ nhàng hơn so với lực siết chặt mắc cài và dây cung, giúp giảm đau nhức. 
  • Khay niềng trong suốt được thiết kế và chế tác dựa trên mô hình xương hàm và phần mềm mô phỏng 3D, bác sĩ điều trị sẽ thiết kế các khay sao cho vừa vặn và bao quanh khuôn hàm của bệnh nhân một cách hoàn hảo nhất, mép khay được cắt gọt cẩn thận và không bị cấn nướu nên ít đau hơn hẳn.
  • Ngoài ra, các mắc cài có thể dễ dàng tháo ra khi ăn uống hoặc đánh răng, giúp bạn thoải mái hơn, không có cảm giác khó chịu khi cố định và buộc mắc cài như mắc cài truyền thống.

Với những lý do trên, chắc chắn niềng răng trong suốt là sự lựa chọn hoàn hảo thay thế cho niềng răng mắc cài truyền thống, đặc biệt với những khách hàng có tình trạng răng miệng nhạy cảm.

XEM THÊM: Niềng Răng Invisalign Có Đau Không?

Chỉnh nha Invisalign hạn chế đau đớn, khó chịu hơn so với phương pháp mắc cài truyền thống
Chỉnh nha Invisalign hạn chế đau đớn, khó chịu hơn so với phương pháp mắc cài truyền thống

Một số cách hạn chế đau khi chỉnh nha bằng máng niềng trong suốt

Nếu việc niềng răng trong suốt vẫn gây ra cảm giác ê nhức kéo dài nhiều ngày và gây khó chịu cũng như khó khăn trong sinh hoạt, đặc biệt đối với những bạn cần nhổ răng trước khi niềng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau hiệu quả như sau:

  • Chườm đá: Chườm đá là cách giảm đau răng nhanh chóng và hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 2 – 3 viên đá nhỏ vào khăn sạch rồi đặt lên mặt tại các vị trí ê nhức để giảm cơn đau. Bạn có thể chia thành nhiều lần chườm đá trong ngày, mỗi lần 15 – 20 phút.
  • Uống thuốc giảm đau: Nếu nhiều ngày trôi qua mà bạn không hết đau, khó chịu thì bạn có thể sẽ cần dùng đến thuốc giảm đau. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến ​​của bác sĩ nha khoa hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng loại thuốc này.
  • Chú ý thực đơn hàng ngày: Nếu không cẩn thận với chế độ ăn uống hàng ngày, bạn sẽ dễ cảm thấy đau nhức khi đeo mắc cài. Đảm bảo trong quá trình niềng răng, bạn nên ăn thức ăn mềm và lỏng như sữa, cháo, súp, cơm dẻo,… Tránh thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng có thể làm tổn thương răng và gây đau nhức. Ngoài ra, trước khi ăn cần tháo khay niềng để tránh trường hợp khay bị vỡ, gãy do lực nhai của răng hoặc độ cứng của thức ăn, gây trầy xước, tổn thương miệng.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng và khay niềng: Vệ sinh răng miệng được nhiều bác sĩ khuyến cáo nhưng không phải ai cũng để ý và thực hiện tốt. Nếu răng và nướu không được làm sạch, vi khuẩn có hại sẽ tích tụ ngày càng nhiều, dẫn đến ảnh hưởng đến răng và nướu. Răng có thể bị yếu đi và gặp phải các bệnh lý gây đau nhức như sâu răng, viêm lợi, viêm tủy,… Vì vậy, bệnh nhân cần súc miệng thường xuyên bằng nước lọc hoặc nước muối sinh lý, đánh răng 2 lần/ngày bằng bàn chải mềm, sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa,…
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ: Bệnh nhân cần ghi nhớ và thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ về lịch tái khám định kỳ cũng như các hướng dẫn chăm sóc răng tại nhà. Nếu bạn cảm thấy quá khó chịu hãy thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để được giúp đỡ, tránh việc tự giảm đau, xử lý tại nhà mà chưa được sự cho phép.

ĐỪNG BỎ QUA: Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Niềng Răng Trong Suốt Để Răng Luôn Khỏe Mạnh

Cần chú ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và thăm khám định kỳ
Cần chú ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và thăm khám định kỳ

Thông thường niềng răng trong suốt sẽ gây ê nhức những ngày đầu mới bắt đầu điều trị và giảm dần sau 2 tuần khi bạn đã quen với việc đeo niềng. Nếu sau 2 tuần mà cảm giác đau không mất đi, đừng ngần ngại tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và hỗ trợ.

Trên đây là các thông tin về vấn đề niềng răng trong suốt có đau không cũng như giải pháp giảm đau đớn trong quá trình điều trị giúp khách hàng không còn lo ngại khi lựa chọn phương pháp chỉnh nha tiên tiến này.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309