Có Niềng Răng Lần 2 Được Không? Chi Phí Điều Trị Bao Nhiêu?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng được coi là phương pháp hiệu quả và được tin tưởng áp dụng nhất khi nhắc tới việc điều trị răng móm, răng vẩu, răng hô, răng khấp khểnh, răng mọc lệch,… Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều trị niềng răng không mang lại kết quả ưng ý, nhiều bệnh nhân thắc mắc có thể niềng răng lần 2 không? Nếu bạn cũng đang băn khoăn vấn đề trên, hãy cùng tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Có thực hiện niềng răng lại lần 2 được không?

“Có nên thực hiện niềng răng lại lần 2 không” hay “niềng răng lần 2 có được không” là những câu hỏi thường gặp khi điều trị niềng răng lần đầu mang lại kết quả không như mong muốn. Khi này, bệnh nhân muốn thực hiện điều trị niềng răng thêm lần nữa nhưng sợ răng bị tác động nhiều có thể dẫn tới những biến chứng không mong muốn. Do đó, họ luôn có suy nghĩ lo ngại về việc tiếp tục thực hiện niềng răng lại lần 2.

Có thực hiện niềng răng lần 2 được không?
Có thực hiện niềng răng lần 2 được không?

Giải đáp về vấn đề “có thực hiện niềng răng lại lần 2 được không”, theo chia sẻ từ các chuyên gia nha khoa, bệnh nhân hoàn toàn có thể thực hiện mà không phải lo lắng quá nhiều. Trên thực tế, việc thực hiện điều trị niềng răng trong một số ít trường hợp có thể không đạt được kết quả như kỳ vọng đặt ra, gặp một số vấn đề như: hàm vẫn bị hô nhẹ, nắn chỉnh khớp cắn chưa đúng vị trí, răng còn bị lệch, hở kẽ răng,…

Kết quả điều trị này ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan tác động trong quá trình điều trị niềng răng, thường bao gồm:

  • Bác sĩ thực hiện niềng răng không đủ trình độ chuyên môn và kỹ thuật điều trị chưa vững.
  • Không có chế độ chăm sóc răng miệng và bảo vệ niềng răng đúng cách.
  • Chế độ ăn kém khoa học ảnh hưởng tới khí cụ niềng và sức khỏe răng miệng.
  • Không tuân thủ các hướng dẫn điều trị và lịch tái khám định kỳ từ bác sĩ.

Để khắc phục được những khuyết điểm còn sót sau lần điều trị chỉnh nha đầu, bạn có thể thực hiện niềng răng lần 2 để hàm răng được đều đặn, thẳng hàng hơn theo ý muốn.

Niềng răng lần 2 ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Trong quá trình điều trị niềng răng lần đầu, răng chịu lực tác động kéo – đẩy liên tục trong khoảng thời gian 6 – 24 tháng nên nhiều người lo ngại vấn đề ảnh hưởng tới răng và các phần mô, xương hàm nếu tiếp tục thực hiện niềng răng lần thứ 2. Ngoài ra, kết quả điều trị cũng không được như kỳ vọng nên rất nhiều bệnh nhân lo lắng vấn đề niềng răng lần 2 có ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe cũng như có thực sự mang lại hiệu quả so với lần đầu hay không?

Hiểu đúng về bản chất của việc điều trị niềng răng, đây là kỹ thuật chỉnh nha thẩm mỹ dựa trên nguyên lý tác động lực lên răng để kéo răng dịch chuyển. Quá trình sử dụng hệ thống mắc cài cùng dây cung hoặc khay niềng nhằm tạo lực tác động lên răng, từ từ kéo di chuyển chúng về với đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.

Tuy nhiên, quá trình tác động lực kéo này của hệ thống niềng không gây ảnh hưởng sâu tới cấu trúc bên trong của răng. Do đó, việc thực hiện niềng răng lần 2 không gây ảnh hưởng gì tới răng miệng cũng như sức khỏe cơ thể.

Niểng răng lần 2 không ảnh hưởng tới sức khỏe
Niểng răng lần 2 không ảnh hưởng tới sức khỏe

Mặt khác, nếu trong quá trình điều trị niềng răng lại lần thứ 2, phát sinh những sai sót về kỹ thuật hay có những thói quen sinh hoạt ảnh hưởng không tốt tới răng miệng và hệ thống niềng răng thì bạn có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Niềng răng lại sai kỹ thuật gây ra các cơn đau nhức, ê buốt răng kéo dài và phát triển theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày.
  • Lực siết tác động răng quá mức làm xô hàm, kéo lệch khớp gây tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng hơn thời điểm bắt đầu điều trị. Ngoài ra, còn có thể ảnh hưởng tới khớp thái dương, răng dễ bị lung lay, gãy rụng răng,…
  • Ngược lại nếu lực siết quá nhẹ và không ổn định sẽ không thể dịch chuyển dàn đều răng mang lại kết quả điều trị kém hiệu quả, phí thời gian mà không thể khắc phục được những khuyết điểm trên hàm răng.
  • Các trường hợp niềng răng lần 2 sai cách còn khiến ảnh hưởng sâu trong răng, gây viêm tủy răng, tình trạng nặng có thể chết tủy, viêm nhiễm chân răng nghiêm trọng.

Ngoài ra, về tính hiệu quả khi điều trị niềng răng lại lần thứ 2, sẽ tùy thuộc rất nhiều vào trung tâm, bác sĩ thực hiện cũng như việc bạn bảo vệ và chăm sóc răng xuyên suốt quá trình. Nếu không tìm ra được những nguyên nhân khiến lần việc chỉnh nha đầu tiên mang tới kết quả không như mong muốn và có phương án thay đổi, khắc phục thì rất khó để đảm bảo rằng lần điều trị niềng răng tiếp theo sẽ mang tới kết quả tốt.

Quy trình thực hiện niềng răng lại lần 2 thế nào? Thời gian điều trị bao lâu?

Nguyên lý điều trị niềng răng nhắm tới duy nhất một mục đích chính là nắn chỉnh, điều hướng các răng và khớp cắn về đúng vị trí trên cung hàm để hàm răng cân đối, đều đẹp nhất. Do đó, không có quá nhiều sự khác biệt trong quá trình thực hiện niềng răng lần 2 so với lần đầu điều trị. Quy trình thực hiện chuẩn y khoa gồm các bước, cụ thể như sau:

  • Bước 1 – Chụp phim và đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng:

Thông thường, trong mọi trường hợp điều trị chỉnh nha, việc cần làm trước hết chính là bác sĩ tiến hành chụp phim khoang miệng và thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Điều này giúp bác sĩ xem xét và nắm rõ được cụ thể tình trạng răng miệng hiện tại đang bị răng thưa, răng hô, răng móm, răng khấp khểnh hay lệch khớp cắn ở mức độ nào.

Chụp phim và đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng
Chụp phim và đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng

Từ những việc thu thập các thông tin cần thiết về vấn đề của răng, tình trạng cũng như mức độ răng miệng đang gặp phải để đưa ra những đánh giá cụ thể, hỗ trợ quá trình thực hiện niềng răng đạt hiệu quả nhất. Ngoài ra cũng nhằm mục đích để quá trình điều trị niềng răng diễn ra thuận lợi, không phát sinh thêm vấn đề ngoài mong muốn.

  • Bước 2 – Tư vấn phương pháp và kế hoạch thực hiện điều trị:

Sau khi đã có chính xác những thông tin chi tiết liên quan tới tình trạng răng miệng, mức độ răng hô, răng móm, răng vẩu, lệch khớp cắn,… từ bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp thực hiện niềng. Trong lần niềng răng lần 2 này, bạn nên lựa chọn kỹ lưỡng giữa 2 phương pháp điều trị niềng răng mắc cài hoặc niềng răng trong suốt (sử dụng khay niềng răng thay thế hệ thống mắc cài và dây cung thông thường).

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đánh giá tình trạng để quyết định có cần sử dụng tới các kỹ thuật hay khí cụ khác như thun niềng, cắm vít niềng răng,… để hỗ trợ trong quá trình điều trị chỉnh nha hay không.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ thông báo chi tiết về kế hoạch, thời gian, mức chi phí điều trị cho bệnh nhân được nắm rõ. Nếu cả hai bên cùng đồng ý với kế hoạch, bác sĩ sẽ có thể bắt đầu tiến hành quá trình niềng răng cho bệnh nhân.

  • Bước 3 – Tiến hành thực hiện niềng răng cho bệnh nhân:

Trước khi bắt đầu niềng răng, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc ủ tê xung quanh khoang miệng để tránh cảm giác đau nhức, ê buốt trong quá trình niềng. Đồng thời, bệnh nhân cũng được vệ sinh tổng quát toàn bộ khoang miệng sạch sẽ để loại bỏ hết mảng bám cũng như vi khuẩn có thể gây hại tới răng trong quá trình điều trị.

Tiến hành thực hiện niềng răng cho bệnh nhân
Tiến hành thực hiện niềng răng cho bệnh nhân

Đối với bệnh nhân điều trị theo phương pháp niềng răng mắc cài, bác sĩ sẽ thực hiện gắn hệ thống mắc cài lên trên bề mặt răng cần kéo dịch chuyển về đúng vị trí. Những mắc cài được kết nối với nhau bằng dây cung thành một hệ thống chắc chắn, cố định, liên tục tạo lực kéo lên các răng, từ từ dịch chuyển chúng về với vị trí chính xác trên cung hàm.

Trong trường hợp điều trị theo phương pháp niềng răng trong suốt, bạn sẽ không cần hệ thống mắc cài và dây cung vướng víu, kém thẩm mỹ nữa. Thay vào đó, bạn sẽ sử dụng một khay niềng làm từ nhựa y tế cao cấp để điều trị niềng răng. Khay niềng này được thiết kế dành riêng cho từng trường hợp bệnh nhân theo đúng kích thước hàm răng và thông tin đo đạc được từ thời điểm bác sĩ thăm khám tổng quát ban đầu.

  • Bước 4 – Hướng dẫn chăm sóc răng miệng khi niềng răng:

Sau khi quá trình gắn hệ thống mắc cài hoặc khay niềng hoàn thành, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân điều trị chi tiết những điều cần chú ý về việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng như chế độ sinh hoạt ăn uống thế nào để bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng cũng như hệ thống niềng.

Vì đã từng trải qua điều trị niềng răng trước đây nên bác sĩ sẽ đặc biệt nhấn mạnh những điểm cần lưu ý trong lần niềng răng lần 2 này. Bạn nên cân nhắc tuân thủ theo những hướng dẫn từ bác sĩ để mang tới kết quả điều trị tốt hơn cũng như hạn chế những việc ảnh hưởng xấu tới quá trình và kết quả điều trị, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc thêm lần nữa.

  • Bước 5 – Hoàn tất điều trị niềng răng, theo dõi kết quả:

Tương tự với lần đầu niềng răng, niềng răng lại lần 2 sau khi hoàn thành quá trình điều trị, răng được dàn đều, kéo về vị trí chính xác trên cung hàm, bạn cần đeo hàm duy trì để hiệu quả được lâu dài.

Hàm duy trì được dùng để ổn định vị trí răng sau khi quá trình niềng răng đã hoàn tất. Thông thường, cần sử dụng hàm duy trì từ 12 – 24 tháng để vị trí các răng được cố định và đảm bảo không có sự dịch chuyển răng ngoài mong muốn nào xảy ra.

Theo dõi kết quả điều trị niềng răng lại
Theo dõi kết quả điều trị niềng răng lại

Quá trình điều trị niềng răng lần 2 thường không kéo dài quá lâu như lần đầu thực hiện do phần lớn khuyết điểm của răng đã được khắc phục và cải thiện nhiều lần thực hiện chỉnh nha thứ nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần thời gian tối thiểu từ 6 – 12 tháng để điều trị niềng răng lần thứ 2 đạt hiệu quả đúng với mong muốn của bản thân.

Thời gian điều trị cụ thể niềng răng lần thứ 2 phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng sau lần đầu thực hiện, trình độ, khả năng điều trị của bác sĩ cũng như phương pháp chỉnh nha bạn lựa chọn. Chính vì vậy, để biết chính xác thời gian cần thiết để điều trị niềng răng lại lần 2 có hiệu quả trong bao lâu, bạn nên tới trực tiếp phòng khám để được bác sĩ tư vấn chi tiết nhất.

Niềng răng lại lần 2 hết bao nhiêu tiền? Chi tiết bảng giá mới nhất

Vậy niềng răng lại lần 2 hết bao nhiêu tiền? Có đắt hơn mức chi phí điều trị lần đầu hay không? Có lẽ nhiều người mong muốn điều trị niềng răng lại lần 2 sẽ quan tâm và thắc mắc rất nhiều về vấn đề chi phí này.

Trên thực tế, mức chi phí điều trị niềng răng lần 2 không có quá nhiều khác biệt so với lần đầu thực hiện, thậm chí có thể tiết kiệm hơn đôi chút. Bạn có thể tham khảo chi tiết bảng mức giá các phương pháp niềng răng dưới đây để biết rõ hơn:

DỊCH VỤ CHI PHÍ
Niềng răng mắc cài kim loại thường Khoảng 30.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng Khoảng 40.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài pha lê Khoảng 40.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ thường Khoảng 45.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng Khoảng 55.000.000 VNĐ
Niềng răng mắc cài mặt lưỡi Khoảng 80.000.000 – 120.000.00 VNĐ
Niềng răng trong suốt Khoảng 60.000.00 – 120.000.000 VNĐ

Mức giá trên có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trung tâm, đơn vị phòng khám điều trị niềng răng khác nhau. Điều này dựa trên nhiều yếu tố khác biệt về đội ngũ bác sĩ, cơ sở vật chất trang thiết bị, chính sách hỗ trợ sau điều trị,… nên sẽ có sự chênh lệch giá.

Do đó, để biết chính xác mức chi phí cho lần điều trị niềng răng thứ 2 bao nhiêu, hãy trực tiếp tới trung tâm, đơn vị phòng khám nha khoa để được hỗ trợ tư vấn chính xác nhất từ các bác sĩ.

4 lưu ý khi thực hiện niềng răng lần 2

Như đã phân tích trong bài viết, việc điều trị niềng răng lại lần 2 thường do kết quả điều trị lần đầu không giải quyết được hết các vấn đề răng miệng và kết quả bệnh nhân vẫn gặp vấn đề răng bị hô nhẹ, khớp cắn chưa về đúng vị trí, răng bị hở kẽ,… Chính vì vậy, để việc niềng răng lần 2 mang tới cho bạn kết quả điều trị tốt như mong muốn, bạn cần lưu ý tới các vấn đề sau, cụ thể bao gồm:

Đơn vị nha khoa uy tín đảm bảo chất lượng điều trị

Đây là yếu tố bạn cần được biệt chú ý và đặt sự ưu tiên quan tâm hàng đầu trước khi quyết định bắt đầu thực hiện niềng răng lần 2. Niềng răng không phải kỹ thuật điều trị đơn giản, đòi hỏi quy trình thực hiện nghiêm ngặt cũng như yêu cầu bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Chính vì vậy việc tìm hiểu các thông tin về đơn vị, trung tâm niềng răng là thực sự cần thiết để có thể lựa chọn một địa điểm uy tín đặt niềm tin điều trị.

Đơn vị nha khoa uy tín đảm bảo chất lượng điều trị là ưu tiên hàng đầu
Đơn vị nha khoa uy tín đảm bảo chất lượng điều trị là ưu tiên hàng đầu

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn hiểu rõ những cam kết về hiệu quả niềng răng cũng như các chính sách hỗ trợ khách hàng sau điều trị của các trung tâm chỉnh nha thẩm mỹ bạn lựa chọn. Điều này giúp bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc xử lý những vấn đề không mong muốn sau khi hoàn thành quá trình niềng răng và đảm bảo chất lượng điều trị lần 2 được tốt nhất.

Chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày

Theo các bác sĩ, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian điều trị cũng như kết quả cuối cùng của quá trình niềng răng, đặc biệt là trong quá trình ăn uống.

Trong khi điều trị niềng, bạn cần chú ý tới 2 vấn đề trong sinh hoạt ăn uống hàng ngày: Đầy đủ chất, đủ dinh dưỡng và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng cũng như hệ thống khí cụ niềng. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng các thực phẩm mềm và hạn chế các đồ ăn cứng, dai hoặc nhiều đường không tốt cho răng miệng.

Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng khoa học

Không để vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh răng miệng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng khi bạn niềng răng lần 2. Để làm được điều này, hãy hình thành thói quen vệ sinh răng miệng theo khoa học và hướng dẫn của bác sĩ, cụ thể như sau:

  • Vệ sinh răng miệng tối thiểu 2 – 3 lần mỗi ngày, chú ý thực hiện kỹ càng sau khi ăn và trước lúc đi ngủ.
  • Sử dụng máy tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng để vệ sinh sạch sâu các kẽ răng, mảng bám hai bên má mà không gây tổn thương tới nướu, lợi và chân răng.
  • Làm sạch mắc cài hoặc khay niềng để loại bỏ nguy cơ vi khuẩn phát triển.
Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng khoa học
Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng khoa học

Tuân thủ đúng lịch trình điều trị của bác sĩ

Để tránh những sai sót mang tới kết quả như mong muốn giống lần điều trị đầu, bạn hãy lắng nghe và tuân thủ hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ điều trị. Quan trọng, hãy tái khám theo đúng lịch hẹn điều trị của bác sĩ để nắm bắt, theo dõi và có những thay đổi phù hợp trong từng giai đoạn niềng răng. Những điều này sẽ giúp kết quả điều trị niềng răng lần 2 hiệu quả rất nhiều nếu tuân thủ nghiêm túc.

Như vậy nếu sau quá trình điều trị lần đầu không đạt được kết quả như ý, bạn hoàn toàn có thể thực hiện niềng răng lần 2 mà không cần lo lắng quá nhiều. Nếu bạn còn đắn đo và thắc mắc vấn đề về việc có nên niềng răng lại lần 2 không, hãy liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ chuyên gia nhanh chóng nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309