Niềng Răng Mắc Cài Inox: Tất Tần Tật Thông Tin Liên Quan

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Hiện nay có đa dạng nhiều phương pháp chỉnh nha cho khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài inox vẫn là một trong những phương pháp thông dụng hơn cả. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về quy trình, chi phí và địa chỉ thực hiện,… của phương pháp này để khách hàng có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Niềng răng mắc cài inox là gì và có mấy loại?

Niềng răng mắc cài inox hay cũng chính là niềng răng mắc cài kim loại đang được nhiều người lựa chọn áp dụng hiện nay. Với phương pháp này, các mắc cài được thiết kế bằng chất liệu inox không gỉ, có độ bền cao và lực kéo mạnh nhằm nắn chỉnh các răng hô, thưa, móm, lệch lạc,… nhanh chóng đều và đúng vị trí trên cung hàm.

Niềng răng mắc cài inox hay cũng chính là niềng răng mắc cài kim loại
Niềng răng mắc cài inox hay cũng chính là niềng răng mắc cài kim loại

Hiện nay chỉnh nha bằng mắc cài inox có 3 dạng là: Niềng răng mắc cài inox truyền thống, niềng răng mắc cài tự đóng/tự khóa và niềng răng mắc cài mặt trong. Cụ thể:

  • Niềng răng mắc cài inox truyền thống: Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại sử dụng các mắc cài cố định trên răng, cùng với các dây cung trên rãnh mắc cài từ đó tạo lực siết kéo răng về đúng vị trí. Điểm khác biệt của phương pháp này là sử dụng thun nha khoa để buộc cố định dây cung vào rãnh mắc cài. Thun có độ bền, tính đàn hồi tốt giúp cho quá trình niềng răng diễn ra liên tục và ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian đầu khi bạn chưa quen với khí cụ sẽ gây cộm, khó chịu 1 – 2 tuần.
  • Niềng răng mắc cài inox tự đóng/tự khóa: Đây là phương pháp được cải tiến từ phương pháp niềng răng mắc cài inox truyền thống. Mắc cài tự đóng sử dụng hệ thống nắp trượt tự động thay thế dây thun, giúp kiểm soát quá trình dịch chuyển của răng. Nhờ đó đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra liên tục, mang lại hiệu quả chỉnh nha cao. Hơn nữa, với hệ thống này sẽ giúp bạn giảm ê, hạn chế tình trạng giãn thun hoặc bung sút dây cung trong suốt quá trình niềng răng.

ĐỌC THÊM: Ưu Nhược Điểm Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Tự Đóng Có Thể Bạn Chưa Biết

  • Niềng răng mắc cài inox mặt trong: Các nha sĩ sẽ gắn dây cung và mắc cài vào mặt trong của răng. Hệ thống này tạo một lực lên răng để kéo răng về đúng vị trí mong muốn. Ưu điểm của phương pháp này đem lại tính thẩm mỹ cao, người đối diện khó phát hiện ra là bạn đang chỉnh nha. Tuy nhiên, nhược điểm của kỹ thuật trên là các mắc cài được gắn vào bên trong, gây khó vệ sinh, thức ăn dễ vướng vào nhưng lại khó lấy ra.

TÌM HIỂU NGAY: Khi Nào Nên Niềng Răng Mặt Trong?

Niềng răng mắc cài inox mặt trong
Niềng răng mắc cài inox mặt trong

Nhìn chung, mỗi loại mắc cài đều có những ưu, nhược điểm và chi phí khác nhau. Khi đi khám, tùy vào tình trạng răng miệng và khả năng tài chính của mỗi người, chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn phương pháp niềng răng tối ưu nhất.

Trường hợp nào nên chỉnh nha bằng mắc cài inox?

Niềng răng mắc cài kim loại được đánh giá là phương pháp chỉnh nha tương đối hiệu quả, phù hợp với mọi tình trạng sai lệch của răng, cụ thể:

Tình trạng răng mọc chen chúc, khấp khểnh phù hợp để thực hiện phương pháp
Tình trạng răng mọc chen chúc, khấp khểnh phù hợp để thực hiện phương pháp
  • Răng thưa: Biểu hiện của tình trạng răng này là những kẽ hở giữa các răng, chúng làm cách xa nhau trên cung hàm, làm mất thẩm mỹ và gây khó khăn cho quá trình ăn nhai. Hơn nữa, điều này cũng tạo cơ hội cho các mảnh vụn thức ăn bị giắt vào giữa các kẽ răng, khó làm sạch, từ đó làm hình thành lên các ổ vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Việc niềng răng cũng sẽ giúp điều chỉnh răng đồng đều hơn, từ đó sẽ dễ dàng vệ sinh và hạn chế tối đa thức ăn bám trên răng.
  • Răng hô: Tình trạng này còn gọi là răng vẩu – một dạng khiếm khuyết về răng nhiều người gặp phải. Bên cạnh làm thiếu thẩm mỹ, răng hô còn làm ảnh nhiều đến khả năng ăn nhai. Bởi vậy, niềng răng mắc cài inox với lực chỉnh nha đều và ổn định mang đến tác dụng nắn chỉnh những chiếc răng bị hô, vẩu về đúng vị trí trên cung hàm, tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo khớp cắn cân đối.
  • Răng móm: Móm là một dạng sai lệch khớp cắn, cụ thể là sự sai lệch tương quan giữa hàm dưới so với hàm trên. Chính xác hơn khớp cắn có dạng cung răng hàm dưới phủ bên ngoài răng hàm trên. Niềng răng là giải pháp chỉnh nha tối ưu, giúp khắc phục tình trạng khớp cắn ngược.
  • Răng lệch lạc: Đây là tình trạng răng mọc chen chúc, khấp khểnh, gây ra sai lệch về khớp cắn và làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Các trường hợp này thường kèm theo sai lệch về khớp cắn, gây khó khăn khi ăn nhai, đặc biệt là về vấn đề thẩm mỹ. Khi niềng răng sẽ giúp khắc phục tối đa tình trạng này để giúp bạn có hàm răng khỏe đẹp hơn.

Bật mí ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cài inox

Niềng răng mắc cài inox là phương pháp chỉnh nha nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng với nhiều lợi ích khác nhau. Tuy nhiên phương pháp nào cũng sẽ tổn tại những điểm hạn chế nhận định.

Ưu điểm

Phương pháp chỉnh nha mắc cài kim loại có một số ưu điểm nổi bật như sau:

Phương pháp giúp khắc phục hiệu quả vấn đề răng miệng
Phương pháp giúp khắc phục hiệu quả vấn đề răng miệng
  • Áp dụng được cho những ca phức tạp: Hệ thống dây cung khá chắc chắn với lực kéo tốt, độ ổn định cao vì vậy các trường hợp răng miệng phức tạp như răng hô nặng hay lệch lạc ở mức độ khó,… đều có thể áp dụng.
  • Khắc phục hiệu quả vấn đề răng miệng: Các mắc cài, dây cung được làm từ chất liệu inox bền bỉ, có độ chịu lực tốt. Nhờ đó có khả năng kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục tốt tình trạng răng miệng gồm răng thưa, hô, móm, hay chỉnh nha khấp khểnh,…
  • Chi phí thấp: Niềng răng mắc cài là phương pháp có mức chi phí thấp nhất trong các phương pháp chỉnh nha. Bởi vậy, nếu các bạn có nhu cầu chỉnh nha tuy nhiên tài chính chỉ có mức tương đối thì nên áp dụng kỹ thuật này.
  • Thời gian thực hiện ngắn: Chỉnh nha mắc cài inox không yêu cầu sử dụng các thiết bị chỉnh nha quá hiện đại. Hơn nữa, phương pháp này cũng giúp rút ngắn tối đa thời gian thực hiện.

TÌM HIỂU THÊM: Nên Niềng Răng Mắc Cài Sứ Hay Kim Loại?

Nhược điểm

Song song với những ưu điểm phía trên, phương pháp niềng răng mắc cài kim loại cũng sẽ tồn tại những điểm hạn chế nhất định như:

Phương pháp mắc cài inox có thể gây tổn thương răng miệng
Phương pháp mắc cài inox có thể gây tổn thương răng miệng
  • Gây khó chịu khi niềng răng: Chỉnh nha mắc cài inox thường gây cảm giác vướng víu, khó chịu do mắc cài và dây cung gắn trực tiếp lên trên răng.
  • Tính thẩm mỹ thấp: Việc sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung khi niềng răng thường gây mất thẩm mỹ, làm người sở hữu bị thiếu tự tin khi giao tiếp.
  • Dây thun và mắc cài dễ bị bung, tuột: Sau một thời gian niềng răng, dây thun trên răng có thể bị kéo giãn dần nên cần được nắn chỉnh lại thường xuyên.
  • Dễ gây tổn thương đến mô mềm: Loại mắc cài bằng inox này sẽ gây tổn thương, xây xát cho vùng khoang miệng, nướu, đặc biệt là với những người nhạy cảm.

Quy trình chỉnh nha 5 bước bằng mắc cài Inox

Quy trình niềng răng mắc cài inox được thực hiện tương tự các phương pháp niềng răng khác với các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tiến hành thăm khám răng miệng và lên phác đồ điều trị

Trước khi tiến hành chỉnh nha, sức khỏe răng miệng cần được đảm bảo ở mức tốt nhất. Các bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát, chụp X quang hàm. Từ những kết quả này, bạn sẽ được tư vấn phác đồ niềng răng cụ thể cho từng khách hàng.

Tiến hành thăm khám răng miệng và lên phác đồ điều trị
Tiến hành thăm khám răng miệng và lên phác đồ điều trị

Bước 2: Điều trị bệnh lý và vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Trong trường hợp răng miệng của bạn gặp một số vấn đề như viêm tủy, viêm nha chu, răng hàm sâu,… thì cần điều trị triệt để trước khi tiến hành niềng răng. Bên cạnh đó, người bệnh cần được vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng,.. sạch sẽ.

Bước 3: Tiến hành gắn khí cụ và mắc cài

Gắn mắc cài là bước quan trọng nhất trong quy trình niềng răng. Ở bước này, bác sĩ sẽ gắn trực tiếp mắc cài lên thân răng và dây cung nối tiếp các mắc cài nhằm tạo ra lực kéo răng về đúng vị trí. Cụ thể quá trình gắn mắc cài sẽ diễn ra như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ đánh bóng nhẹ toàn bộ răng và banh miệng bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • Tiếp theo là làm khô răng, sau đó bôi keo chuyên dụng lên răng. Loại keo này sẽ giúp dính các mắc cài lên răng và giữ cố định.
  • Đặt mắc cài lên thân răng, sau đó đặt dây cung lên rãnh mắc cài và cố định chúng lại bằng dây thun.

Đối với từng tình trạng răng miệng khác nhau của mỗi người, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các khí cụ khác như tách kẽ răng,… bên cạnh hệ thống các mắc cài, cùng dây cung.

Bước 4: Tái khám và tháo niềng

Thông thường, sau khoảng thời gian từ 3 – 6 tuần, khách hàng cần đến nha khoa để được các bác sĩ vệ sinh mắc cài, thay dây thun, cũng như tăng lực siết lên răng,… Các bạn lưu ý tái khám đúng lịch hẹn của nha sĩ để đảm bảo hiệu quả và thời gian chỉnh nha.

Khi các răng đã dịch chuyển về đúng vị trí, bác sĩ sẽ tháo mắc cài và khí cụ khỏi răng của bạn. Vào lúc này, người niềng vẫn cần đeo hàm duy trì để ổn định răng trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm tùy tình trạng.

ĐỪNG BỎ QUA: Niềng Răng Mắc Cài Sứ Có Tốt Không? Ưu Nhược Điểm

Niềng răng inox mất bao lâu?

Niềng răng mắc cài inox thường mất thời gian bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng, sức khỏe răng miệng của mỗi người. Đối với những trường hợp răng mọc lệch lạc, hô, móm, khớp cắn ngược,… có thể phải kết hợp thêm những hình thức trị liệu khác làm kéo dài thời gian chỉnh nha. Ngược lại, nếu mức độ lệch lạc càng nhẹ thì việc chỉnh nha sẽ càng nhanh hơn.

Cần 1.5 - 3 năm để được tháo mắc cài
Cần 1.5 – 3 năm để được tháo mắc cài

Thông thường, thời gian cho toàn bộ quá trình niềng răng cho đến khi được tháo niềng và đeo hàm duy trì sẽ dao động trong khoảng thời gian từ 1.5 – 3 năm, trung bình là từ 2 – 2.5 năm. Một lưu ý cho các bạn muốn rút ngắn thời gian chỉnh nha là cần thực hiện chăm sóc răng miệng và tuân thủ theo mọi hướng dẫn của nha sĩ.

Tìm hiểu niềng răng mắc cài inox giá bao nhiêu?

Một trong những vấn đề người có nhu cầu chỉnh nha quan tâm nhiều nhất là niềng răng mắc cài mắc cài inox giá bao nhiêu. Đối với chỉnh nha mắc cài kim loại, chi phí không cố định mà khác nhau ở từng khách hàng cụ thể do ảnh hưởng bởi các yếu tố như độ tuổi, tình trạng răng, phương pháp, địa chỉ thực hiện niềng răng,…

Chi phí niềng răng inox phụ thuộc nhiều vào tình trạng răng miệng
Chi phí niềng răng inox phụ thuộc nhiều vào tình trạng răng miệng

Trên thực tế, chi phí niềng răng trung bình đối với các phương pháp mắc cài inox là:

  • Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống giá dao động từ 25 – 33 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng/tự khóa dao động từ 38 – 46 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong giá khoảng 50 – 60 triệu đồng.

CLICK NGAY TẠI ĐÂY: Giá Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Bao Nhiêu? Cập Nhật Bảng Giá 2023

Nhìn chung giá niềng răng mắc cài inox là không cố định, bởi vậy bạn cần tìm kiếm một địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao để thăm khám. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn phương pháp và lên phác đồ điều trị tốt nhất, mang lại một hàm răng đều đặn, khỏe mạnh, nụ cười tự tin tỏa sáng.

Lưu ý chăm sóc răng miệng

Niềng răng mắc cài inox được đánh giá là phương pháp chỉnh nha lâu đời mang lại hiệu quả cao với nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, khi lựa chọn phương pháp này, người dùng cần vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Trước khi niềng răng:

  • Các bạn nên đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất và kịp thời đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp khi gặp các bệnh lý liên quan đến răng, nướu.
  • Chăm sóc, giữ gìn sức khỏe răng miệng mỗi ngày bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần/ngày sau khi ăn và khi thức dậy. Ngoài ra, các bạn cần tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa/máy tăm nước, nước súc miệng để bảo vệ răng miệng, tránh gặp phải các vấn đề như viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy răng,…
  • Lựa chọn một nha khoa uy tín, chất lượng để thực hiện niềng răng mắc cài kim loại. Đây là yếu tố quyết định hàng đầu đến thời gian điều trị, chi phí, hiệu quả,… chỉnh nha.

CHI TIẾT: Các Lưu Ý Khi Niềng Răng Nhất Định Phải Biết

Trong quá trình chỉnh nha:

Chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa
Chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa
  • Các bạn nên ăn những thức ăn mềm, có đầy đủ dinh dưỡng trong suốt quá trình chỉnh nha để không gặp phải tình trạng hóp má, gầy gò, hay sức khỏe không đảm bảo việc niềng răng diễn ra liên tục.
  • Tránh ăn các thức ăn quá dai, cứng ảnh hưởng đến việc di chuyển của răng, các bạn nên cắt nhỏ thức ăn để bảo vệ mắc cài và răng miệng.
  • Chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa, tránh nguy cơ gặp bệnh lý răng miệng làm gián đoạn hay ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của nha sĩ để bác sĩ kiểm tra mức độ di chuyển của răng và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

XEM THÊM: Niềng Răng Ăn Uống Bình Thường Được Không? Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Sau khi niềng răng:

  • Sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha, các bạn cần chú ý đeo hàm duy trì theo đúng hướng dẫn để ổn định răng. Đồng thời tuân thủ theo đúng lịch tái khám bác sĩ chỉ định để kiểm tra mức độ ổn định của răng, kịp thời ngăn ngừa và xử trí những nguy cơ xảy ra.
  • Bên cạnh đó, các bạn cần chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng, bởi khi mới tháo niềng răng thường rất nhạy cảm. Vệ sinh và bảo vệ răng đúng cách để tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.

ĐỪNG BỎ QUA: Nguyên Nhân Răng Chạy lại Sau Khi Tháo Niềng & Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Nhìn chung, niềng răng mắc cài inox mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt giúp các bạn tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian điều trị. Chính vì vậy, đây là phương pháp tốt bạn có thể cân nhắc lựa chọn nếu đang có ý định chỉnh nha.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309