Thời Gian Niềng Răng Mắc Cài Sứ Bao Lâu Để Có Hàm Răng Đẹp?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng mắc cài sứ bao lâu là vấn đề chung của những người khi đưa ra quyết định chỉnh nha. Trên thực tế, thời gian thực hiện niềng răng sẽ phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố khác nhau, thông thường tổng thời gian cho 1 ca niềng sẽ kéo dài từ 12 – 40 tháng.

Niềng răng mắc cài sứ bao lâu đạt hiệu quả tốt nhất? 4 yếu tố ảnh hưởng

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha đang thịnh hành ở nhiều nước phát triển trên thế giới bởi chi phí hợp lý cùng những ưu điểm nổi bật như: 

  • Độ bền cao: Sứ là vật liệu siêu bền, chịu được áp lực lớn, nhiệt độ cao và chống axit mài mòn, phù hợp với môi trường ẩm ướt trong khoang miệng. Hiện nay, mắc cài sứ đã có những sự cải tiến đáng kể để tăng độ bền chắc lên gấp nhiều lần.
  • Dễ dàng, nhanh chóng: Phần mắc cài bám cố định trên răng, chịu được lực kéo răng ở nhiều cấp độ mà còn giúp quá trình chỉnh nha diễn ra dễ dàng, tối ưu thời gian niềng.
  • Thẩm mỹ cao: Tính thẩm mỹ của mắc cài sứ sẽ cao hơn so với mắc cài kim loại bởi chất liệu sứ đồng màu với màu sắc của răng. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp hàng ngày.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Mắc Cài Mặt Trong Thực Hiện Thế Nào? Hiệu Quả Tốt Không?

Niềng răng mắc cài sứ có nhiều ưu điểm so với sử dụng mắc cài kim loại
Niềng răng mắc cài sứ có nhiều ưu điểm so với sử dụng mắc cài kim loại

Chính bởi những ưu điểm trên mà mắc cài sứ đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người cũng quan tâm đến niềng răng mắc cài sứ và thời gian điều trị thực tế, câu trả lời còn phụ thuộc rất nhiều các yếu tố khác như: 

Phụ thuộc vào loại mắc cài

Cấu tạo mắc cài sứ có nắp trượt tự động nhằm cố định vững chắc dây cung trong rãnh, giúp thời gian niềng răng diễn ra nhanh chóng. Ngược lại, với mắc cài thường sử dụng dây thun sẽ dễ gặp phải tình trạng bung tuột mắc cài khiến thời gian điều chỉnh bị ảnh hưởng. 

Ngoài ra, việc lựa chọn mắc cài còn ảnh hưởng đến thời gian đeo niềng. Hệ thống khí cụ đảm nhiệm chức năng tạo lực di chuyển đến vị trí dự kiến. 

XEM CHI TIẾT: Nên Niềng Răng Mắc Cài Sứ Hay Kim Loại Để Có Hiệu Quả Tốt Nhất?

Tình trạng răng của từng người

Tình trạng răng mọc lệch ít hay nhiều tác động không nhỏ đến thời gian chỉnh nha dù bạn thực hiện niềng răng bàng bất kỳ phương pháp nào. Các trường hợp mọc lệch nghiêm trọng hoặc cấu trúc xương hàm không ổn định sẽ buộc phải kéo dài thời gian niềng răng hơn.

Ngoài ra, đối với những người gặp khuyết điểm nặng về răng thì quy trình niềng răng mắc cài sứ sẽ lâu hơn các trường hợp nhẹ. Bác sĩ sẽ có thể áp dụng các kỹ thuật niềng răng như nong hàm, nhổ răng,….

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Niềng Răng Lệch Lạch Mất Bao Lâu Răng Mới Đều Đẹp?

Tình trạng răng miệng khác nhau thì thời gian niềng răng mắc cài sứ khác nhau
Tình trạng răng miệng khác nhau thì thời gian niềng răng mắc cài sứ khác nhau

Niềng răng mắc cài sứ bao lâu ảnh hưởng bởi tuổi tác

Tuổi tác đóng vai trò quyết định đến thời gian chỉnh nha nhiều hay ít. Độ tuổi phù hợp nhất để niềng răng từ 12 – 16 tuổi bởi giai đoạn này hàm đang trong quá trình phát triển.

Khi xương hàm và răng đã phát triển hoàn thiện sau khi đủ 18 tuổi thì quá trình dịch chuyển răng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Điều này dẫn đến tổng thời gian thực hiện chỉnh nha để đạt hiệu quả tối ưu sẽ kéo dài hơn đáng kể.

Các yếu tố khác

Một số yếu tố bên ngoài tác động đến thời gian niềng răng mắc cài sứ như:

  • Cách vệ sinh răng miệng: Việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng trong quá trình đeo niềng chính là yếu tố quyết định tới thời gian chỉnh nha. Việc chủ quan không làm sạch răng có thể khiến mảng bám và các vi khuẩn tích tụ gây ra tình trạng viêm nướu, sâu răng dẫn tới thời gian kéo dài lâu hơn dự kiến.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ dinh dưỡng khoa học, thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, đảm bảo thời gian tháo niềng đúng tiến độ. Trong quá trình niềng răng, các bác sĩ thường khuyến khích người bệnh sử dụng các món ăn mềm như cháo, súp, thịt đỏ, trứng, rau xanh,…
  • Thời gian tái khám: Không ít khách hàng chủ quan nên tái khám theo đúng lịch của bác sĩ, điều này gây khó khăn cho việc theo dõi và điều chỉnh hướng di chuyển của răng. Chính vì vậy, bệnh nhân nên tới kiểm tra đúng theo thời gian để bác sĩ có thể kịp thời can thiệp khi phát hiện các vấn đề phát sinh.

THAM KHẢO BÀI VIẾT: Hướng Dẫn Vệ Sinh Răng Niềng Đúng Cách Giúp Răng Khỏe Mạnh

Bệnh nhân cần tái khám theo đúng chỉ định để đảm bảo đúng tiến độ niềng
Bệnh nhân cần tái khám theo đúng chỉ định để đảm bảo đúng tiến độ niềng

Niềng răng mắc cài sứ bao lâu? Các mốc thời gian quan trọng

Để có một nụ cười tự tin, hàm răng ngay ngắn thì cần trải qua một hành trình dài. Niềng răng mắc cài sứ bao lâu thì hầu hết người bệnh đều cần thực hiện niềng răng mắc cài với 6 giai đoạn chính:

  • Thời điểm tiền chỉnh nha: Giai đoạn tiền chỉnh nha các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng răng cụ thể thông qua phương pháp chụp X-quang. Kết quả thu được sẽ giúp bác sĩ có căn cứ đưa ra phương hướng điều trị cũng như phương pháp chỉnh nha phù hợp.
  • Sau 3 tháng chỉnh nha: Trong 3 tháng đầu đeo niềng, tùy vào tình trạng mà các bác sĩ sẽ quyết định nhổ răng hay không. Với những răng có khuyết điểm khấp khểnh sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ nét ở giai đoạn này. Tuy nhiên thời gian chỉnh nha cũng kéo dài lâu hơn.
  • Sau 6 tháng: Trong 6 tháng răng vẫn không có sự thay đổi khác biệt nhưng tốc độ răng dịch chuyển chậm hơn giai đoạn 3 tháng đầu. Trường hợp răng đã mọc đều nhưng không đủ khoảng trống giữa các vị trí răng cửa sẽ có nguy cơ bị chìa ra phía trước. Hơn nữa, hàm răng ở giai đoạn 6 tháng gần như chưa đạt được sự ổn định. Chính vì vậy khách hàng cần có sự kiên nhẫn và không nên lo lắng quá ở trong giai đoạn này.
  • Sau 9 tháng: Giai đoạn 9 tháng là thời kỳ răng đã định hình ổn định, đồng thời giữ được sự ổn định. Bước sang quý thứ 2, khớp cắn đã trở nên cân xứng và cung hàm đã được mở rộng.
  • Sau 15 tháng: Đến tháng 15 là thời kỳ dịch chuyển răng cuối cùng, những khuyết điểm răng mọc lệch hay gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khả năng nhai đều được điều chỉnh nhờ vào áp lực của hệ thống khí cụ.
  • Kết thúc quá trình chỉnh nha: Dựa theo đặc điểm, hình dáng và tình trạng răng của từng khách hàng mà bác sĩ có thể chỉ định tháo mắc cài hoặc cần đeo thêm khí cụ định hình không. Kết thúc quá trình chỉnh nha là người dùng có thể hoàn toàn được tháo niềng. Bác sĩ sẽ hướng dẫn kỹ cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng và hẹn lịch tái khám định kỳ để hoàn thiện quá trình chỉnh nha.

XEM NGAY: Răng Chạy Sau Khi Tháo Niềng Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Bệnh nhân cần quan tâm đến các mốc thời gian niềng răng mắc cài sứ
Bệnh nhân cần quan tâm đến các mốc thời gian niềng răng mắc cài sứ

Để biết được chính xác niềng răng mắc cài sứ mất bao lâu bạn cần đến phòng khám để được bác sĩ khám và chụp phim. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, độ vênh, độ lệch của răng mà các bác sĩ sẽ cho bạn biết thời gian gắn mắc cài niềng răng mất bao lâu

Lưu ý giúp rút ngắn thời gian đeo niềng răng mắc cài sứ

Ngoài thắc mắc “niềng răng mắc cài sứ bao lâu”, người bệnh cũng cần chú ý đến một số vấn đề để rút ngắn thời gian chỉnh nha như:

  • Có chế độ chăm sóc răng miệng: Người bệnh cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, thực hiện chải răng nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng tới vị trí hệ thống mắc cài và đồng thời duy trì thời gian chải răng từ 2 – 3 phút.
  • Sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng: Khách hàng nên dùng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học: Thực đơn nên cân bằng giữa các loại khoáng chất như thịt gà, thịt bò, ngũ cốc, rau xanh,… Tránh sử dụng các loại thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá cứng và các đồ uống có cồn, thực phẩm chứa nhiều tinh bột.
  • Tạm biệt thói quen xấu: Các thói quen như cắn bút, mở đồ vật cứng, cắn móng tay, nghiến răng,… cần được loại bỏ để tránh làm ảnh hưởng đến cấu trúc răng. 
  • Đeo hàm duy trì: Việc đeo hàm duy trì giúp giữ răng ổn định, tránh nguy cơ dịch chuyển sau khi tháo niềng. 

Niềng răng mắc cài sứ bao lâu là vấn đề phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để biết chính xác thời gian cụ thể, khách hàng nên tới trực tiếp các cơ sở nha khoa để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn lịch trình phù hợp.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309