[Giải Đáp Chi Tiết] Niềng Răng Móm Có Phải Nhổ Răng Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Móm là một trong những trường hợp lệch khớp cắn thường được điều trị bằng phương pháp niềng răng để cải thiện thẩm mỹ cũng như sức khỏe. Một vấn đề nhiều người thắc mắc hiện nay đó là: Niềng răng móm có phải nhổ răng không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn độ hiệu quả của phương pháp này cũng như các vấn đề xoay quanh nhổ răng khi niềng răng móm.

Quá trình niềng răng móm có phải nhổ răng không? Có đau không?

Móm là một dạng răng xấu khá phổ biến, đặc biệt ở trẻ em, tình trạng này không chỉ khiến nụ cười và việc ăn, nhai của bạn trở nên không được thoải mái mà còn có thể dẫn đến nhiều tác hại lâu dài tới sức khỏe răng miệng của bạn. Đối với những người muốn khắc phục tình trạng móm thì niềng răng hiện đang là phương pháp hiệu quả và an toàn mà nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên, nhiều người phân vân: Thực hiện niềng răng móm có phải nhổ răng không?

ĐỌC NGAY: Sự Thật Niềng Răng Có Hết Móm Không?

Nhiều người quan tâm: Niềng răng móm có phải nhổ răng không?
Nhiều người quan tâm: Niềng răng móm có phải nhổ răng không?

Chuyên gia giải đáp: Niềng răng móm có phải nhổ răng không?

Đối với những đối tượng là trẻ em có hàm răng bị móm với cấu trúc răng phức tạp hoặc người trưởng thành đang điều trị bằng biện pháp niềng răng thì khả năng cần nhổ răng khi thực hiện niềng là rất cao. Vì vậy, lời khuyên của các bác sĩ chỉnh nha  là nên thực hiện việc niềng răng càng sớm càng tốt để giảm khả năng bị nhổ răng khi đeo mắc cài.

Về vấn đề “niềng răng móm có phải nhổ răng không”, tại ViDental Brace các chuyên gia chỉnh nha sẽ cho bạn lời khuyên về việc quyết định nhổ răng hay không tùy thuộc vào tình trạng răng thực tế của mỗi người. Các bác sĩ luôn cố gắng để có thể đưa ra những giải pháp tối ưu nhất trong điều trị cũng như đảm bảo an toàn, hạn chế đau đớn nhất cho khách hàng.

Đối với trường hợp bị móm và răng hàm có sự chen chúc lệch lạc nghiêm trọng, không có không gian để chỉnh nha, bác sĩ có thể sẽ chỉ định nhổ một trong những chiếc răng như răng khểnh, răng khôn, răng số 4 hoặc số 5,… tùy vào tình hình thực tế.  Những chiếc răng ở các vị trí này không ảnh hưởng quá nhiều đến cấu trúc cung răng cũng như những chức năng ăn nhai, phát âm của người bệnh. 

Việc nhổ răng để chỉnh nha thường chỉ định răng số 4, 5...
Việc nhổ răng để chỉnh nha thường chỉ định răng số 4, 5…

Niềng răng móm không phải trường hợp nào cũng bắt buộc phải nhổ răng. Nếu có đủ khoảng trống trong cung răng để kéo vị trí cho các răng, khách hàng sẽ không nhất thiết bỏ răng. Đây là tình huống tối ưu nhất giúp bệnh nhân giữ được hàm răng tự nhiên và ít gây đau. Tuy nhiên, để đảm bảo được hiệu quả, bác sĩ phải thực hiện việc chụp X – quang, thăm khám cấu trúc răng để tư vấn lựa chọn phương pháp niềng răng mang lại hiệu quả tốt.

Dù có nhổ răng hay không thì việc cần ưu tiên trong quá trình niềng răng là đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và duy trì được tính thẩm mỹ. Có một số trường hợp sau đây có thể hạn chế tối đa nguy cơ nhổ răng khi niềng răng móm:

  • Răng thưa: Trong trường hợp này, các răng cần chỉnh nha sẽ có đủ khoảng trống để di chuyển về vị trí mong muốn, vì vậy việc nhổ răng sẽ không cần thiết khi thực hiện niềng.
  • Trẻ em trong độ tuổi niềng răng: Trẻ em ở độ tuổi mà răng vẫn đang mọc và xương hàm đang phát triển thường không cần thiết phải nhổ răng khi thực hiện việc niềng răng. Do ở thời điểm này, răng và hàm có thể được can thiệp bằng các kỹ thuật chỉnh nha khác để dễ dàng tạo hình theo ý muốn. 

Nhìn chung, về việc niềng răng móm có phải nhổ răng không, đối với các ca chỉnh nha, niềng răng móm thì khả năng khách hàng cần nhổ răng khá cao. Tuy nhiên, đối với những trường hợp sức khỏe bình thường, đảm bảo được việc chăm sóc sau khi nhổ răng và được điều trị tại các cơ sở nha khoa uy tín, tay nghề cao thì bạn cũng không cần quá lo lắng về việc nhổ răng hay đau đớn sau khi nhổ.

KHÁM PHÁ NGAY: Niềng Răng Ở Đâu Tốt? Tổng Hợp 20+ Địa Chỉ Uy Tín Hàng Đầu

Nhổ răng để niềng răng móm cần chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ uy tín
Nhổ răng để niềng răng móm cần chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ uy tín

Nhổ răng chỉnh nha cho người móm đau không? Có ảnh hưởng gì không?

Bên cạnh câu hỏi “niềng răng móm có phải nhổ răng không”, nhiều người cũng thắc mắc việc nhổ răng để chỉnh nha liệu có đau hay không? Thực tế, quá trình nhổ răng sẽ được gây tê nên không có quá nhiều đau đớn vào lúc này. Sau thời gian thuốc tê hết tác dụng, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhức tại vị trí nhổ. Tuy nhiên, cơn đau nhiều hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều cơ sở nha khoa áp dụng công nghệ cao, hiện đại trong điều trị chỉnh nha sẽ giúp xác định chính xác hơn việc có nên nhổ răng để thực hiện niềng hay không, hạn chế tình huống nhổ răng không cần thiết cũng như thực hiện các biện pháp giảm đau hiệu quả cho khách hàng. 

Sau khi nhổ răng, tình trạng chảy máu và đau nhức được coi là bình thường. Bạn có thể chườm đá, uống thuốc giảm đau hoặc kiên nhẫn đợi vết sưng lành lại theo thời gian. Vì vậy việc đau đớn do nhổ răng trên thực tế không quá đáng sợ với phần lớn các ca điều trị hiện nay.

Cần chú ý tình trạng đau và biến chứng sau khi nhổ răng tiền chỉnh nha
Cần chú ý tình trạng đau và biến chứng sau khi nhổ răng tiền chỉnh nha

Bên cạnh nỗi sợ đau khi nhổ răng, việc nhổ răng có thể gây ra một số biến chứng, đặc biệt nếu không được chăm sóc đúng cách, cụ thể:

  • Chảy máu và sưng tấy: Tình trạng chảy máu liên tục và kéo dài có thể là một dấu hiệu của việc nhiễm trùng vết nhổ. Nguyên nhân của biến chứng này chủ yếu là do vệ sinh răng miệng kém và không tuân thủ các chỉ dẫn của nha sĩ sau khi nhổ răng. Nhiễm trùng thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, vì vậy bạn nên thông báo tình trạng này cho nha sĩ càng sớm càng tốt sau khi nhổ.
  • Lệch khớp cắn: Sau khi nhổ một chiếc răng, phần răng xung quanh có thể di chuyển và khiến khớp cắn bị lệch so với ban đầu. Tuy nhiên đối với trường hợp nhổ răng để niềng, bạn không cần quá lo lắng do bác sĩ sẽ có các biện pháp chỉnh nha sau khi nhổ răng để đưa khớp cắn về đúng vị trí.
  • Viêm xương ổ răng: Sau khi nhổ răng, tại vị trí nhổ sẽ hình thành cục máu đông nhằm bảo vệ xương, mô, cơ, và dây thần kinh ở đây. Nếu cục máu đông khó hình thành hoặc bị loại bỏ quá nhanh sẽ gây ra tình trạng viêm xương ổ răng và khiến bạn cảm thấy đau nhức khó chịu trong nhiều ngày. Đồng thời, xương hàm có thể bị lộ ra tại vị trí nhổ răng và miệng có mùi khó chịu, ảnh hưởng tới thời gian phục hồi sau khi nhổ răng. Hãy tham khảo ý kiến ​​của nha sĩ nếu gặp phải tình trạng này để được xử lý hiệu quả.
  • Tiêu xương ổ răng: Tình trạng này dễ gặp phải ở một số bệnh nhân đã nhổ nhiều răng, xương ổ răng tương đối mềm có thể bị tiêu đi khi còn trống do mất răng hoặc do nhiễm khuẩn và có thể làm hỏng chức năng ăn nhai cũng như cản trở quá trình chỉnh nha.
  • Tổn thương dây thần kinh sinh ba: Mặc dù tổn thương dây thần kinh sinh ba sau khi nhổ răng là rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra do một số sai lầm trong khi thực hiện phẫu thuật nha khoa. Do đây là một dây thần kinh vô cùng quan trọng trên mặt nên việc bị tổn thương có thể dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng như đau vĩnh viễn, ngứa ran, tê mặt, môi, lưỡi, khó ăn uống,… Nếu nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh là lỗi của nha sĩ thì cần phải có sự can thiệp của pháp luật.

Nếu gặp phải những biến chứng trên sau khi nhổ răng tiền chỉnh nha, bạn không nên bỏ qua mà nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được điều trị ngay lập tức. Ngoài ra, hãy chú trọng việc chăm sóc răng miệng thật tốt và tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nha sĩ sau khi nhổ răng hoặc điều trị các biến chứng, tăng tốc độ phục hồi để chuẩn bị cho việc niềng răng.

Trên đây là các giải đáp chi tiết về vấn đề niềng răng móm có phải nhổ răng không cũng như những thông tin giúp khách hàng hiểu rõ hơn về dịch vụ và địa chỉ uy tín để thực hiện. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã lựa chọn được địa chỉ chỉnh nha uy tín và sớm có được hàm răng đẹp, khỏe mạnh một cách an toàn, nhanh chóng.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309