Thời Gian Niềng Răng Móm Trong Bao Lâu Đạt Kết Quả Tốt Nhất?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Ngoài các vấn đề về niềng răng hô, răng lệch lạc, thì niềng răng móm cũng là trường hợp được nhiều người quan tâm. “Niềng răng móm trong bao lâu và những yếu tố nào quyết định thời gian niềng răng móm?” là một trong những câu hỏi phổ biến liên quan đến quy trình này. Sau đây hãy cùng các chuyên gia của ViDental Brace tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Quy trình niềng răng móm trung bình diễn ra trong bao lâu?

Trên thực tế, niềng răng móm cũng giống như niềng răng hô, là quá trình nhằm mục đích phục hình, dịch chuyển các răng bị móm, lệch lạc về đúng vị trí khớp cắn. Tuy nhiên, khi bị móm, răng phía dưới có xu hướng chìa ra phía trước khá nhiều, chính vì vậy, niềng răng móm phải vừa kéo hàm về, vừa phải căn chỉnh sao cho răng được dàn đều, đẹp trên cung hàm.

Đối với những trường hợp khách hàng có những bệnh trạng về răng miệng khác như sâu răng, răng khôn mọc lệch hay viêm tủy thì cần phải được điều trị trước khi tiến hành gắn mắc cài. 

XEM THÊM: Bị Móm Có Nên Niềng Không? Phương Pháp Nào Hiệu Quả?

Niềng răng móm trong bao lâu tùy thuộc từng ca bệnh và quy trình cụ thể
Niềng răng móm trong bao lâu tùy thuộc từng ca bệnh và quy trình cụ thể

Vậy niềng răng móm trong bao lâu đạt hiệu quả tốt nhất? Đối với câu hỏi này, câu trả lời chính xác phải căn cứ vào kỹ thuật của y bác sĩ cũng như tình trạng móm nặng hay nhẹ, cấu trúc xương hàm và cơ địa của từng khách hàng. Thông thường, thời gian một ca niềng răng móm sẽ rơi vào khoảng từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên, một số khách hàng dù móm ở mức độ nhẹ nhưng cơ địa kém cũng có thể mất từ 2 – 3 năm để kéo hàm về đúng khớp cắn. 

Chính vì vậy, không có đáp án cụ thể về thời gian cho quá trình niềng răng móm. Thay vào đó, khi bạn đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa, các nha sĩ sẽ ước lượng thời gian niềng răng móm trong bao lâu dựa trên kinh nghiệm của mình. 

Quy trình niềng răng móm chuẩn mất bao lâu thời gian cho mỗi bước?

Nhìn chung, quy trình niềng răng móm cũng bao gồm các bước cơ bản của một quy trình chỉnh nha thông thường. Trong đó, quá trình nắn chỉnh hàm về lại khớp cắn bình thường sẽ gồm hai giai đoạn. Bạn có thể tham khảo quy trình các bước chi tiết khi niềng răng móm trong bao lâu thì hoàn thiện dưới đây:

Bước 1: Thăm khám và làm hợp đồng chỉnh nha

Đối với tất cả các quy trình chỉnh nha thì đây là bước đầu tiên và bắt buộc phải thực hiện. Dựa trên kết quả chụp X-quang và bước đầu thăm khám sơ bộ, các bác sĩ nha khoa sẽ nắm được tình trạng răng miệng của từng khách hàng, từ đó tư vấn cho khách hàng phương án điều trị phù hợp nhất cũng như chi phí điều trị và ước tính thời gian kết thúc liệu trình. 

CHI TIẾT: Niềng Răng Móm Bao Nhiêu Tiền? Cập Nhật Giá Mới Nhất 2023

Cần thăm khám, chụp X - quang, lên phác đồ tiền chỉnh nha
Cần thăm khám, chụp X – quang, lên phác đồ tiền chỉnh nha

Nếu bước thăm khám sai sót thì cả quá trình chỉnh nha sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến hiệu quả thẩm mỹ không cao. Sau khi khách hàng đồng ý chỉnh nha sẽ được cung cấp hợp đồng quy định nghĩa vụ và trách nhiệm hai bên, cũng như các cam kết của đơn vị nha khoa. 

Bước 2: Chuẩn bị trước quá trình chỉnh nha

Sau khi các thủ tục cần thiết được hoàn thành, bác sĩ sẽ hẹn lịch để bắt đầu tiến hành niềng răng móm cho khách hàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng mà từng trường hợp sẽ có các dịch vụ phụ tiền quá trình chỉnh nha khác nhau. Chẳng hạn, trước khi lắp đặt các khí cụ điều trị móm, bác sĩ có thể sẽ phải thực hiện một số kỹ thuật khác như nong hàm, nhổ răng, tách kẽ răng,… 

Đối với những trường hợp có các bệnh lý khác về răng miệng như sâu răng, viêm nhiễm,.. cũng cần được điều trị trước khi tiến hành niềng răng.

ĐỌC NGAY: Niềng Răng Móm Có Phải Nhổ Răng Không?

Bước 3: Giai đoạn 1 – Tiến hành lắp đặt các khí cụ niềng răng

Đối với hầu hết các quy trình niềng răng móm, ở giai đoạn 1 thì nha sĩ thường ưu tiên lắp khí cụ chỉnh nha để sắp xếp răng trước. Tùy vào mức độ răng lệch lạc nhẹ hay nặng và tình trạng răng của khách hàng mà thời gian niềng răng móm trong bao lâu đối với bước dàn răng trên cung hàm sẽ khác nhau. Trung bình giai đoạn này sẽ kết thúc sau 8 – 9 tháng. 

Quá trình lắp và đeo khí cụ chỉnh nha như mắc cài thường từ 8 - 9 tháng
Quá trình lắp và đeo khí cụ chỉnh nha như mắc cài thường từ 8 – 9 tháng

Bước 4: Giai đoạn 2 – Lắp dụng cụ kéo hàm

Sau khi răng đã được dịch chuyển về dàn đều trên cung hàm, nha sĩ sẽ tiến hành lắp đặt các khí cụ để kéo hàm về đúng khớp cắn bình thường. Có thể nói đây chính là bước quan trọng nhất và tạo sự thay đổi rõ rệt nhất ở các trường hợp niềng răng móm. 

Kết thúc giai đoạn 1, tuy răng đã được dựng thẳng và sắp xếp chuẩn hơn, thế nhưng tương quan hàm dưới thường vẫn đang nhô ra nhiều hơn so với hàm trên. Chính vì vậy, lúc này các bác sĩ sẽ dùng thun liên hàm hoặc lò xo để kéo hàm dưới lại. Thun và lò xo sẽ được gắn vào các mắc cài trên răng hoặc đóng đinh nhỏ (minivis) vào nướu tùy thuộc vào phác đồ điều trị và tình trạng răng miệng của từng người.

Khách hàng cần đeo thun đủ ít nhất 20 giờ/ngày để duy trì lực kéo đủ và ổn định giúp hàm dịch chuyển. Thun chỉ được tháo ra khi ăn uống và vệ sinh răng miệng. Nên thay chun từ 2 – 3 lần/ngày, bởi các thun liên hàm được làm từ cao su thường sẽ giãn và mất độ đàn hồi,không đảm bảo được lực kéo. Nhìn chung, giai đoạn kéo lùi hàm sẽ mất trung bình 6 – 9 tháng tùy mức độ móm nặng hay nhẹ của từng khách hàng.

Bước 5: Tái khám định kỳ

Để thuận tiện cho nha sĩ kiểm tra tiến độ dịch chuyển của răng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh để đảm bảo phác đồ điều trị thì tái khám định kỳ 1 tháng/1 lần là điều vô cùng cần thiết. Đây cũng là bước bắt buộc của tất cả các quy trình chỉnh nha ở bất kì đơn vị nha khoa nào.

BẠN CÓ BIẾT: Niềng Răng Móm Trong Bao Lâu Thì Răng Đẹp Không?

Cần tham khám định kỳ hậu niềng răng liên tục 1 tháng/lần ít nhất 1 năm
Cần tham khám định kỳ hậu niềng răng liên tục 1 tháng/lần ít nhất 1 năm

5 yếu tố quyết định thời gian niềng răng móm trong bao lâu hiệu quả

Về vấn đề thời gian niềng răng móm trong bao lâu cho mỗi trường hợp cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, gồm:

Độ tuổi niềng răng của khách hàng chỉnh nha

Yếu tố tuổi tác là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian của quá trình niềng răng móm trong bao lâu sẽ đạt kết quả như mong muốn.

Đối với khách hàng ở độ tuổi thanh thiếu niên, xương vẫn còn đang trong quá trình phát triển và sẽ giúp răng dịch chuyển có phần dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian phải đeo niềng sẽ được rút ngắn đáng kể. Chính vì thế, thích hợp nhất để niềng răng móm là từ 10 – 16 tuổi. 

Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là người trưởng thành niềng răng móm sẽ mất thời gian quá dài hay không đạt được hiệu quả như mong muốn, bởi hiện nay các khí cụ và kỹ thuật chỉnh nha ngày nay đã rất tiên tiến, đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu của tất cả các khách hàng ở mọi độ tuổi. Chính vì vậy, nếu bạn không còn ở độ tuổi thanh thiếu niên và vẫn đang phân vân có nên niềng răng móm hay không thì cũng đừng chần chừ.

Thời gian niềng răng móm ở trẻ nhỏ ngắn hơn người lớn
Thời gian niềng răng móm ở trẻ nhỏ ngắn hơn người lớn

Tình trạng sức khỏe răng miệng và mức độ móm

Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng mà các ca niềng răng móm sẽ kéo dài trong những khoảng thời gian khác nhau. Cụ thể, việc khách hàng phải đeo niềng răng móm trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào việc bác sĩ cần xử lý những vấn đề gì trước và trong quá trình chỉnh nha cũng như mức độ nghiêm trọng của vấn đề. 

Ví dụ, nếu khách hàng bị khớp cắn ngược do răng chen chúc thì thời gian chỉnh nha sẽ có phần dài hơn so với người bị móm do răng thưa. Đó là bởi nếu răng chen chúc thì bác sĩ trước khi lắp đặt khí cụ chỉnh nha sẽ phải nhổ răng để tạo khoảng trống, sau đó đóng khoảng và căn chỉnh khớp cắn sao cho chuẩn.

Phương pháp quyết định niềng răng móm trong bao lâu kết thúc

Hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ kỹ thuật hiện đại, có vô số phương pháp niềng răng ra đời nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu về sức khỏe răng miệng cũng như thẩm mỹ của tất cả đối tượng khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Trên thực tế, ngoài các kỹ thuật niềng răng truyền thống với các khí cụ chỉnh nha quen thuộc như dây chun, mắc cài thì ngày nay còn có các phương pháp hiện đại hơn như niềng răng sứ, niềng răng trong suốt, niềng răng tự động, niềng răng mặt trong,…

ĐỪNG BỎ QUA: Niềng Răng Trong Suốt Mất Bao Lâu Để Hoàn Thiện?

Có nhiều phương pháp chỉnh nha mắc cài và không mắc cài
Có nhiều phương pháp chỉnh nha mắc cài và không mắc cài

Chính vì vậy, nếu vấn đề thời gian niềng răng móm trong bao lâu là điều bạn quan tâm nhiều nhất thì trước tiên hãy lựa chọn cho mình phương pháp niềng răng hiệu quả nhất. Bạn hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian niềng răng móm nếu như lựa chọn công nghệ niềng răng tiên tiến, tất nhiên là với mức phí nhỉnh hơn các kỹ thuật chỉnh nha thông thường.

Trình độ, kỹ thuật của bác sĩ và sự hỗ trợ từ công nghệ, trang thiết bị

Bên cạnh những yếu tố kể trên thì trình độ tay nghề của đội ngũ bác sĩ và chất lượng của trang thiết bị nha khoa cũng là một yếu tố quyết định thời gian niềng răng móm. 

Với trình độ chuyên môn tốt cùng kinh nghiệm dày dặn về các ca niềng răng móm, các y bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán và lên phác đồ điều trị chính xác phù hợp nhất cho từng khách hàng. Kết hợp với nền tảng cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại, khách hàng hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian niềng răng móm mà vẫn đạt được hiệu quả thẩm mỹ lý tưởng nhất.  

Cách chăm sóc tại nhà và sự hợp tác điều trị của bệnh nhân

Khách hàng có chăm sóc vệ sinh răng miệng tại nhà đúng cách và làm đúng những yêu cầu chỉ định của nha sĩ hay không cũng là điều vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian cũng như kết quả của quá trình niềng răng móm.

Phác đồ điều trị mang tính định hướng cho quá trình niềng răng, đồng thời giúp khách hàng biết trước thời gian niềng răng dự kiến. Chính vì vậy, khách hàng cần tuân thủ lịch khám định kỳ (1 – 2 lần/tháng) để các y bác sĩ có thể kiểm soát tình hình, kịp thời khắc phục các vấn đề phát sinh để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của kế hoạch điều trị.

XEM NGAY: Hướng Dẫn Vệ Sinh Răng Niềng Đúng Cách Giúp Răng Luôn Khỏe Mạnh

Bệnh nhân cần chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách
Bệnh nhân cần chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách

Trong trường hợp khách hàng không tuân thủ theo đúng phác đồ mà bác sĩ điều trị đưa ra, không thực hiện theo những chỉ dẫn về cách chăm sóc cũng như tái khám không đúng hẹn, thời gian của ca niềng răng móm sẽ kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.

Trên đây là những giải đáp chi tiết của chuyên gia xoay quanh câu hỏi “Niềng răng móm trong bao lâu đạt kết quả mong muốn?”. Hy vọng bài viết đã phần nào gỡ bỏ những khúc mắc của bạn về quy trình niềng răng móm. Hãy đến với ViDental ngay hôm nay để tạm biệt hàm răng móm và tự tin nở nụ cười rạng rỡ! 

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309