Niềng Răng Silicon: Tất Tần Tật Thông Tin Liên Quan

Đối với đối tượng trẻ ở giai đoạn sớm, để cải thiện tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc,… mức độ nhẹ phụ huynh có thể lựa chọn niềng răng silicon. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như sự tiện lợi, tạo ra lực kéo tương đối ổn định,… vì vậy ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm, lựa chọn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin quan trọng về loại hình chỉnh nha này.

Tìm hiểu khái niệm niềng răng silicon là gì?

Niềng răng tại nhà bằng silicon hay còn được niềng răng trainer, đây là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng khí cụ niềng răng được làm từ chất liệu silicon không nhiệt. Máng niềng có đặc tính dẻo, với độ đàn hồi tốt và khả năng chịu lực vượt trội. Về hình dáng, khí cụ có dạng hình chữ U ôm sát cung răng, nhờ đó mang lại tác dụng hạn chế và điều chỉnh các răng mọc lộn xộn trong thời gian răng hàm đang phát triển.

Niềng răng tại nhà bằng silicon hay còn được niềng hàm trainer
Niềng răng tại nhà bằng silicon hay còn được niềng hàm trainer

Niềng răng silicon tại nhà áp dụng cho cả những trường hợp gặp khuyết điểm về răng và sai lệch về khớp cắn như: Răng mọc lệch, thụt vào trong, răng hô, răng thưa, khớp cắn sâu,… Phương pháp này được các chuyên gia khuyến khích nên được sử dụng trong giai đoạn tiền chỉnh nha cho trẻ từ 5 – 10 tuổi với tác dụng vừa giúp ngăn ngừa sai lệch khớp cắn, vừa hỗ trợ điều chỉnh phương răng, từ đó giúp cho quá trình niềng răng ở tuổi trưởng thành đạt được hiệu quả tối ưu và tiết kiệm chi phí nhất.

Niềng răng bằng silicon có mấy phương pháp?

Với phương pháp niềng răng silicon tại nhà, các chuyên gia đã chia ra thành 4 phương pháp, phù hợp với từng độ tuổi khác nhau. Với từng trường hợp cụ thể, khi đi thăm khám và kiểm tra kỹ càng tình trạng răng miệng, bác sĩ sẽ chỉ định loại hàm niềng phù hợp.

Đặc điểm của các khay niềng răng silicon được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

Niềng răng silicon hàm Junior

Hàm Silicon Junior (viết tắt là hàm J) là phương pháp phù hợp với đối tượng trẻ từ 3 – 5 tuổi. Phương pháp niềng răng này có khả năng giúp mở rộng cung hàm cho trẻ, từ đó ngăn chặn tình trạng răng sữa mọc chen chúc, khấp khểnh. Đồng thời hỗ trợ loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng tới việc mọc răng của các con như cắn môi, mút tay, cắn móng tay, ngậm ti giả,…

Ưu điểm này là loại hàm silicon này được thiết kế phù hợp với cung răng của trẻ nhỏ, có độ mềm, dẻo nhất định vì vậy tránh được trường hợp gây cộm, cấn hay xước nướu. Bên cạnh đó, nó cũng được làm từ chất liệu nha khoa đảm bảo chất lượng, an toàn cho các bé.

XEM NGAY: Có Nên Niềng Răng Cho Trẻ Em Không?

Hàm Silicon Kid

Giai đoạn tiếp theo là từ 5 – 10 tuổi, ở độ tuổi này trẻ bắt đầu rụng răng sữa và mọc các răng vĩnh viễn. Chính vì vậy, nhằm hạn chế sự sai lệch vị trí của răng, các bác sĩ khuyến cáo nên cho bé sử dụng hàm Silicon Kid (hàm K).

Hàm Silicon Kid dành cho trẻ 5 - 10 tuổi
Hàm Silicon Kid dành cho trẻ 5 – 10 tuổi

Về tác dụng, hàm K mang lại hiệu quả tương tự như hàm J. Tuy nhiên, độ cứng của của hàm Silicon Kid lớn hơn phù hợp với các bé trong giai đoạn này.

ĐỪNG BỎ QUA: Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em Có An Toàn Và Hiệu Quả Không?

Niềng silicon cho răng vĩnh viễn của trẻ

Bước sang giai đoạn từ 10 – 15 tuổi, toàn bộ răng sữa sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn. Ở độ tuổi này, hàm răng của trẻ đã phát triển đầy đủ và tương đối ổn định. Tuy nhiên hàm còn mềm nên dễ nắn chỉnh, vì vậy các chuyên gia khuyến khích nên cho trẻ chỉnh nha giai đoạn này.

Hàm silicon sử dụng trong giai đoạn này còn được gọi là hàm T có khả năng định hướng các răng về vị trí chuẩn. Việc đeo hàm giai đoạn này chính là cơ hội cuối cùng để nắn chỉnh ở giai đoạn đang phát triển và hoàn thiện. Hơn nữa, việc đeo hàm sẽ giúp quá trình tiền chỉnh nha, điều chỉnh và niềng răng sau này đạt hiệu quả cao hơn, tiết kiệm cả thời gian và chi phí.

ĐỪNG BỎ QUA: Độ Tuổi Niềng Răng Cho Trẻ Thích Hợp Nhất

Niềng răng silicon người lớn (hàm A)

Sau tuổi 15, các răng bước vào giai đoạn ổn định, chuyển qua giai đoạn trưởng thành và hoàn thiện. Vào lúc này, người trưởng thành có thể kết hợp đeo hàm silicon (hàm A) và niềng răng bằng mắc cài cố định hoặc niềng răng trong suốt. Tuy nhiên, do vào độ tuổi này, răng hàm đã có độ cứng và chắc chắn hơn nên việc chỉnh nha sẽ không cao như các giai đoạn trước đó.

Niềng răng silicon người lớn (hàm A)
Niềng răng silicon người lớn (hàm A)

Nhìn chung, niềng răng silicon không mang lại tác dụng quá rõ rệt với những người gặp các khiếm khuyết lớn về răng miệng. Chúng gần như chỉ có tác dụng hỗ trợ cho quá trình chỉnh nha bằng khí cụ niềng chuyên dụng. Thực tế, chỉ có một số trường hợp sai lệch nhỏ, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng niềng răng bằng silicon.

Giải đáp có nên niềng răng silicon không?

Niềng răng silicon có hiệu quả không hay có nên niềng răng silicon không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Theo đánh giá của các chuyên gia, chỉnh nha bằng hàm silicon mang lại hiệu quả tương đối tốt với đối tượng trẻ nhỏ. Cụ thể có các tác dụng sau đây:
Niềng răng silicon giúp tạo ra một khuôn mẫu để răng có thể di chuyển ổn định, đều đặn.

  • Việc sử dụng khay niềng còn giúp hạn chế một số thói quen xấu gây biến dạng hàm răng ở trẻ như mút tay, đẩy lưỡi hay nghiến răng.
  • Hàm silicon được tạo nên từ chất liệu an toàn, lành tính, nhờ đó hạn chế tối đa cảm giác đau nhức, vướng víu khi đeo khay.
  • Khay niềng silicon giúp điều hướng răng mọc lệch khớp căn, từ đó đem đến một hàm răng đều đặn, thẩm mỹ cho người niềng ngay từ giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành.
  • Loại hàm niềng răng này thường có trọng lượng rất nhẹ, được thiết kế ôm sát nên sử dụng vô cùng dễ dàng. Hơn nữa tháo lắp linh hoạt nên việc vệ sinh răng miệng cũng đơn giản hơn.

Tuy nhiên, niềng răng silicon chỉ mang đến hiệu quả tốt nhất với trường hợp trẻ từ 5 – 10 tuổi. Nguyên nhân với các trẻ nhỏ, xương hàm và răng mới đang trong giai đoạn phát triển nên việc nắn chỉnh, sắp xếp răng về đúng vị trí vô cùng thuận lợi.

Niềng răng silicon có hiệu quả không
Niềng răng silicon có hiệu quả không

Trong khi đó, với người trưởng thành, phương pháp niềng răng bằng khay niềng silicon được đánh giá là không mang đến hiệu quả tốt như chỉnh nha mắc cài. Mặc dù thời gian niềng răng mắc cài thường kéo dài khá lâu từ 1.5 đến 2 năm, tuy nhiên nhiên phương pháp này luôn đảm bảo mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, để quá trình niềng răng đạt được kết quả cao nhất, bố mẹ cần sử dụng khay niềng silicon theo đúng chỉ định của bác sĩ. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý mua hàm silicon về và tự sử dụng cho trẻ, vì những khay niềng được bán tràn lan trên thị trường chỉ sẵn một kích thước giống nhau.

Trong khi đó, tình trạng răng và cung hàm của mỗi người đều có sự khác biệt nhất định. Vì vậy nếu vấn sử dụng mà không được thiết kế khay phù hợp có thể dẫn đến những sai lệch trong quá trình chỉnh nha và nhiều biến chứng nguy hiểm khác như:

  • Xô lệch răng: Nếu đeo hàm silicon sai cách không những không mang lại hiệu quả tốt trong việc dịch chuyển răng mà còn làm cho các răng trên cung hàm bị lệch lạc nghiêm trọng hơn. Điều này dẫn đến việc điều trị sau này phức tạp hơn rất nhiều.
  • Viêm nướu, nhiễm trùng nướu: Các sản phẩm khay niềng silicon kém chất lượng có nguy cơ gây viêm, nhiễm trùng vùng nướu.
  • Lệch khớp cắn: Các răng càng khấp khểnh, nguy cơ lệch khớp cắn càng cao. Điều này làm biến dạng khuôn mặt, gây mất thẩm mỹ và suy giảm chức năng ăn nhai.
  • Mất răng: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất nếu bạn tự mua khay niềng silicon để sử dụng tại nhà. Bởi nếu không được các bác sĩ hỗ trợ trong quá trình niềng răng, bạn sẽ khó tự kiểm soát được lực tác động lên răng, kéo dài làm lộ chân răng, răng yếu dần và dễ gãy rụng.

Tóm lại, dù trong bất kỳ trường hợp nào, các bạn cúng không nên tự ý sử dụng niềng răng silicon tại nhà với các dụng cụ chưa được kiểm chứng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả chỉnh nha, tốt nhất bạn nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám, xác định tình trạng răng hô, móm hay khấp khểnh, từ đó xây dựng được phương pháp và kế hoạch điều trị tối ưu.

KHÁM PHÁ NGAY: Niềng Răng Ở Đâu Tốt? Danh Sách 21 Nha Khoa Uy Tín Hàng Đầu

Hướng dẫn sử dụng niềng silicon tốt nhất

Các chuyên gia nha khoa khuyến cáo, khi thấy trẻ có những bất thường về răng hàm mặt, các bạn nên đưa bé đi thăm khám tại những cơ sở nha khoa uy tín để xin tư vấn của bác sĩ. Trong quá trình thăm khám, bạn cần nói rõ về các thói quen xấu của trẻ để bác sĩ có những phân tích và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất bằng hàm silicon.

Hướng dẫn sử dụng khay niềng tốt nhất
Hướng dẫn sử dụng khay niềng tốt nhất

Về cách sử dụng hàm silicon thì tương đối đơn giản nên tất cả mọi người đều có thể dễ dàng thực hiện được. Cụ thể, các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ tự đeo tại nhà theo các bước dưới đây:

  • Sau khi vệ sinh răng miệng cho bé thật sạch sẽ, bạn nhẹ nhàng đặt hàm silicon vào miệng.
  • Đảm bảo chạm môi trên và dưới với nhau, đồng thời hướng dẫn con thở bằng mũi.
  • Cuối cùng ba mẹ chỉ cần hướng dẫn con cắn nhẹ vào niềng răng là được.

Một số lưu ý quan trọng cần nhớ khi niềng răng silicon

Mặc dù cách sử dụng niềng răng bằng silicon vô cùng đơn giản, nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất và góp phần ngăn biến chứng xảy ra, ba mẹ cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Trong quá trình dùng khay niềng này nếu thấy bé xuất hiện các biểu hiện như sưng lợi, đau răng, phụ huynh cần phải cho bé ngừng dùng ngay lập tức. Tiếp theo, bạn nên thông báo với bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp, kịp thời.
  • Thời gian đeo khay được khuyến cáo là 2 tiếng vào ban ngày và 8 tiếng vào ban đêm. Khi mới đeo hàm silicon có thể trẻ chưa quen, lúc này bố mẹ không nên bắt ép con mà cho bé tập làm quen trước. Giai đoạn đầu chỉ đeo trong thời gian ngắn, sau đó có thể tăng dần dần theo đúng thời gian quy định.
  • Chú ý nhắc nhở con vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, đồng thời sử dụng thêm nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ tối đa các mảng bám và vi khuẩn còn sót lại.
  • Khi niềng răng hàm silicon, nếu bạn phát hiện trẻ có các thói quen xấu thì cần báo ngay với bác sĩ để kịp thời điều chỉnh.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về phương pháp niềng răng silicon, hi vọng đây là những thông tin hữu ích với các bạn. Nhìn chung khi thấy con có những bất thường về răng miệng, phụ huynh nên đưa trên đến các địa chỉ nha khoa uy tín như Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ.

GỢI Ý BÀI VIẾT: Sử Dụng Hàm Trainer Cho Trẻ Em Có Hiệu Quả Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309