Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em – Giải Pháp Chỉnh Nha An Toàn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng Silicon cho trẻ em được biết đến là một phương pháp chỉnh nha sử dụng khí cụ tháo lắp bằng chất liệu nhựa dẻo để định hình cung hàm, cải thiện và ngăn ngừa tình trạng răng mọc lệch, thưa… Để giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn, bài viết sau sẽ cung cấp chi tiết thông tin về kỹ thuật nha khoa này.

Phương pháp niềng răng Silicon là gì? Ưu và nhược điểm

Niềng răng Silicon có tên tiếng Anh là Alignment Trainer là một phương pháp sử dụng dụng cụ tháo lắp thường áp dụng để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tình trạng sai lệch về răng cho trẻ em. Phương pháp này đôi khi cũng được dùng cho người lớn có tình trạng răng thưa, lệch lạc mức độ nhẹ trong giai đoạn đầu niềng răng.

Niềng răng Silicon cho trẻ em là phương pháp chỉnh nha phổ biến
Niềng răng Silicon cho trẻ em là phương pháp chỉnh nha phổ biến

Niềng răng Silicon là gì? Cơ chế hoạt động ra sao?

Hàm niềng răng Silicon còn có một cái tên khác là hàm Trainer. Đây thực chất là một loại khí cụ chỉnh nha tháo lắp được làm từ nhựa Silicon dẻo an toàn cho cơ thể. Loại khí cụ niềng răng này thường được sử dụng cho trẻ nhỏ.

Hàm niềng Silicon dẻo, đàn hồi, chịu lực tốt, cách nhiệt và sẽ bán sát cung hàm, từ đó giúp tạo lực để điều hướng định hình các răng mọc lên, phát triển đúng vị trí trên cung hàm. Nhờ đó, trẻ sẽ được đảm bảo hàm răng đều đẹp, khớp cắn cân đối, qua đó phòng ngừa tình trạng răng chen chúc, sai lệch, răng thưa trong giai đoạn thay và phát triển răng.

Những trường hợp niềng răng trẻ em thường được bác sĩ nha khoa khuyến nghị sử dụng máng niềng nhựa dẻo gồm:

  • Trẻ dưới 14 tuổi có tình trạng răng mọc lệch, thưa, hô vẩu, móm nhẹ, khớp cắn sâu hoặc lệch…
  • Trẻ nhỏ từ 5 – 10 tuổi trong giai đoạn tiền chỉnh nha để điều hướng quá trình mọc răng, phòng ngừa tình trạng sai lệch, mọc lộn xộn, chen chúc, đồng thời hỗ trợ quá trình niềng răng khi trưởng thành đạt hiệu quả cao nhất, rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí.
  • Trẻ nhỏ có các thói quen xấu gây nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng và hàm như: Mút tay, đẩy lưỡi, cắn,..
  • Người lớn có tình trạng răng thưa, sai lệch nhẹ.

ĐỌC NGAY: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Ba Mẹ Đừng Bỏ Lỡ

Ưu và nhược điểm của phương pháp đeo niềng răng Silicon cho trẻ nhỏ

Phương pháp đeo máng niềng răng nhựa cho trẻ sở hữu những ưu điểm như sau:

  • Hỗ trợ điều hướng tình trạng răng mọc lệch, thưa, sai khớp cắn trong giai đoạn đang phát triển ở trẻ để đảm bảo hàm răng đều, thẩm mỹ sau khi trưởng thành.
  • Khắc phục các thói quen xấu ở trẻ nhỏ để hạn chế nguy cơ sai lệch răng, phát triển hàm quá mức gây hô vẩu, móm, răng thưa, khấp khểnh, chen chúc, khớp cắn lệch nghiêm trọng khi trưởng thành.
  • Hàm Silicon dẻo, trọng lượng nhẹ, ôm sát cung hàm nên không gây khó chịu cho trẻ nhỏ.
  • Chất liệu nhựa dẻo cao cấp, cách nhiệt, đàn hồi tốt và hoàn toàn an toàn cho người sử dụng.
  • Tháo lắp linh hoạt, chỉ cần đeo từ  8 – 10 giờ mỗi ngày, dễ dàng vệ sinh.
Niềng răng trẻ em bằng hàm Silicon có nhiều ưu điểm
Niềng răng trẻ em bằng hàm Silicon có nhiều ưu điểm

Tuy nhiên, những bộ hàm niềng răng bằng Silicon vẫn có một số nhược điểm như:

  • Khả năng điều chỉnh răng không cao, chỉ có tính định hướng phát triển răng, xương ở trẻ nhỏ trong giai đoạn đang phát triển, do đó chỉ nên dùng cho trẻ nhỏ, không có hiệu quả chỉnh nha cho người lớn.
  • Chỉ có khả năng cải thiện các khuyết điểm của răng ở mức độ nhẹ, không thể khắc phục tình trạng răng thưa, lệch, hô, móm mức độ trung bình đến phức tạp.
  • Nếu chọn mua không đúng sản phẩm uy tín, an toàn từ các thương hiệu lớn, đơn vị nha khoa tốt thì sẽ không có hiệu quả chỉnh nha, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Như vậy, sử dụng hàm niềng răng Silicon cho trẻ em là một cách chỉnh và định hình răng, cung hàm phù hợp cho trẻ nhỏ nếu sử dụng đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín để đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ giỏi, chọn loại hàm tốt. Đồng thời, phương pháp chỉnh nha này không phù hợp cho người lớn và đối tượng có khuyết điểm răng nghiêm trọng.

4 loại niềng răng Silicon cho trẻ em trên thị trường

Hiện nay, các máng niềng răng Silicon cho trẻ thường được phân loại theo độ tuổi của đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, để lựa chọn chính xác loại hàm Silicon phù hợp nhất, cha mẹ cần đưa bé thăm khám tại đơn vị nha khoa uy tín, từ đó bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng răng miệng và chỉ định phương pháp, loại hàm chỉnh nha.

XEM NGAY: Niềng Răng Tháo Lắp Trẻ Em Có Những Loại Nào? Phân Tích Ưu Nhược Điểm

Có 4 loại hàm niềng răng Silicon phân loại theo độ tuổi
Có 4 loại hàm niềng răng Silicon phân loại theo độ tuổi

Tuy nhiên, trên thị trường có 4 loại hàm chỉnh nha chất liệu Silicon cho trẻ nhỏ phổ biến nhất gồm:

1. Niềng răng Silicon cho trẻ em dưới 5 tuổi – Hàm Junior (hàm J)

Hàm Silicon Junior thường được chỉ định sử dụng cho trẻ nhỏ từ 3 – 5 tuổi nhằm loại bỏ các thói quen xấu của bé có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình mọc, phát triển răng như: Mút tay, ngậm ti giả, cắn môi, cắn các đồ vật cứng xung quanh… Bên cạnh đó, hàm J còn giúp mở rộng cung hàm của bé, hạn chế nguy cơ răng sữa mọc chen chúc, khấp khểnh và ảnh hưởng đến quá trình thay răng vĩnh viễn. 

Với thiết kế ôm cung hàm, bao quanh các răng của trẻ nhỏ, độ mềm dẻo cao, độ an toàn được đặt lên hàng đầu, việc sử dụng hàm niềng răng Silicon Junior cho trẻ em không gây khó chịu, cộm xước nhưng vẫn mang lại hiệu quả định hình răng tốt.

2. Hàm Silicon Kids (hàm K)

Đây là dòng hàm niềng răng Silicon dành cho trẻ ở độ tuổi từ 5 – 10, vừa mọc răng vĩnh viễn thay cho răng sữa. Hàm Silicon Kids được khuyến khích sử dụng cho trẻ nhỏ ở giai đoạn này giúp hạn chế sự sai lệch và chen chúc khi thay răng vĩnh viễn, ngăn chặn nguy cơ hô vẩu, móm, lệch lạc, thưa…

Có tác dụng định hình và phòng ngừa các tình trạng khuyết điểm của răng ở trẻ nhỏ tương tự hàm J, tuy nhiên độ cứng của hàm K cao hơn, phù hợp hơn cho trẻ đang trong giai đoạn 5 – 10 tuổi.

3. Niềng răng hàm Silicon dòng Teens (hàm T)

Khi trẻ nhỏ bước sang giai đoạn tuổi từ 10 – 15, các răng sữa lúc này đã được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn. Lúc này, tình trạng cung hàm và răng đã dần ổn định, do đó đây được các bác sĩ nha khoa đánh giá là “thời điểm vàng” để niềng răng.

Hàm Silicon Teens chính là sản phẩm hỗ trợ tiền chỉnh nha hiệu quả nhất cho trẻ ở độ tuổi này. Việc đeo hàm T giúp định hướng răng phát triển đúng vị trí, đảm bảo không xuất hiện tình trạng răng thưa, chen chúc, khấp khểnh, hô móm… Sau khi đeo hàm T, quá trình niềng răng sau đó nếu xuất hiện tình trạng răng mọc lệch, hô móm nặng sẽ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.

Giai đoạn tuổi từ 10 - 15 đeo hàm Silicon đạt hiệu quả tốt nhất
Giai đoạn tuổi từ 10 – 15 đeo hàm Silicon đạt hiệu quả tốt nhất

Đồng thời, chỉnh nha cho trẻ giai đoạn từ 10 – 15 tuổi với hàm Silicon dòng Teens cũng giúp tối ưu chi phí tốt nhất. Do đó, trong tất cả các loại niềng răng Silicon cho trẻ em, đây là dòng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất.

4. Niềng Silicon Adults cho người trưởng thành trên 15 tuổi (hàm A)

Đối với trẻ trên 15 tuổi sang giai đoạn trưởng thành, lúc này răng và cung hàm đã gần như ổn định và cứng cáp hoàn toàn. Nếu tình trạng khấp khểnh, chen lúc, thưa, hô, móm nhẹ, việc sử hàm A có thể cải thiện một phần vấn đề này. Tuy nhiên, đối với mức độ răng lệch lạc trung bình đến nặng, việc niềng răng Silicon sẽ không đạt được hiệu quả bằng các phương pháp chỉnh nha mắc cài hay niềng răng trong suốt.

Ngoài ra, trong một số ca chỉnh nha sử dụng phương pháp mắc cài cố định hoặc niềng răng không mắc cài, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân đeo hàm Silicon Adults tiền niềng răng để hỗ trợ.

Như vậy, việc cho trẻ niềng răng Silicon sẽ đạt hiệu quả cao nhất ở giai đoạn 5 – 10 tuổi bằng cách sử dụng hàm T. Nếu vượt quá độ tuổi này hoặc tình trạng khiếm khuyết răng, cung hàm lớn thì các bậc phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn phương pháp chỉnh nha khác hiệu quả cao hơn.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em Là Gì? Độ Tuổi Nào Phù Hợp Với Phương Pháp Này

Hướng dẫn cách sử dụng hàm Silicon cho trẻ em

Việc sử dụng hàm Silicon cho trẻ em cần được chỉ dẫn chính xác bởi bác sĩ nha khoa. Đầu tiên, bác sĩ cần thực hiện thăm khám chi tiết, tư vấn loại hàm và hướng dẫn cách dùng hàng ngày tùy theo độ tuổi của bé. Theo đó, phụ huynh sử dụng hàm niềng răng Silicon cho trẻ nhỏ có thể tham khảo một số nguyên tác sau:

  • Đeo hàm Silicon vào răng trẻ trước khi đi ngủ và sau khi đã vệ sinh sạch răng miệng. Hàm thường được tháo ra vào buổi sáng hôm sau khi trẻ nhỏ thức dậy.
  • Việc đeo hàm niềng răng Silicon cho trẻ cần duy trì ít nhất 8 tiếng ban đêm và bổ sung thêm 2 tiếng ban ngày để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
  • Mỗi hàm Silicon có thời gian sử dụng liên tục từ 6 – 12 tháng tùy theo loại sản phẩm và chỉ định cụ thể của bác sĩ.
  • Cần chú ý vệ sinh hàm niềng răng nhựa, sử dụng nước sạch và kem đánh răng để vệ sinh tương tự đối với răng thật của trẻ. Ngoài ra, bạn có thể ngâm rửa máng niềng Silicon bằng nước muối pha loãng sau mỗi lần trẻ sử dụng.
Lưu ý sử dụng đúng cách hàm niềng răng nhựa cho trẻ nhỏ
Lưu ý sử dụng đúng cách hàm niềng răng nhựa cho trẻ nhỏ

Bên cạnh cách dùng hàng ngày như trên, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đưa trẻ thăm khăm khám với bác sĩ nha khoa tại đơn vị uy tín để xác định  tình trạng răng miệng, chẩn đoán chính xác và tư vấn phương pháp, loại niềng phù hợp nhất.
  • Không nên cho trẻ nhỏ ăn thức ăn quá cứng, dai, làm tăng nguy cơ răng mọc sai lệch trong quá trình phát triển.
  • Khi trẻ nhỏ xuất hiện các dầu hiệu bất thường trong khuôn miệng, bệnh lý nha khoa hay tình trạng đau răng, sưng nướu lợi, phụ huynh cần đưa trẻ tới các cơ sở nha khoa gần nhất để thăm khám, điều trị kịp thời.
  • Đối với tình trạng răng sai lệch nghiêm trọng, hô, móm do xương hàm, phụ huynh cần cân nhắc lựa chọn phương pháp chỉnh nha hiệu quả hơn như niềng răng mắc cài, đeo khay niềng Invisalign để khắc phục triệt để. 

Niềng răng Silicon cho trẻ giá bao nhiêu? Có đắt không?

Phương pháp niềng răng khay nhựa dẻo cho trẻ nhỏ đạt hiệu quả tốt, phù hợp nhất cho độ tuổi dưới 15 và mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn thắc mắc về giá cả của các loại máng niềng Silicon có đắt không.

Thực tế, trong các phương pháp chỉnh nha hiện nay, niềng răng Silicon cho trẻ em có giá rẻ nhất, dao động từ 2.000.000 – 10.000.000 VNĐ/bộ. Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới và trong nước.

Chi phí mua, sử dụng hàm Silicon không quá cao
Chi phí mua, sử dụng hàm Silicon không quá cao

Dù có chi phí không quá cao, tuy nhiên các bậc phụ huynh thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại hàm Silicon có chất lượng tốt, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và sử dụng trong y khoa. Để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt, an toàn, không gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, cha mẹ cần đưa trẻ thăm khám, mua hàm tại các đơn vị nha khoa uy tín mà vẫn đảm bảo giá tốt.

Ngoài ra, tùy theo độ tuổi, tình trạng răng miệng của trẻ mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ chỉnh nha phù hợp, sử dụng số lượng và loại hàm Silicon cũng như các phương pháp niềng răng cụ thể mà chi phí sẽ dao động khác nhau. Quá trình chỉnh nha càng dài sẽ yêu cầu số lượng hàm niềng răng nhựa dẻo càng lớn, từ đó chi phí sẽ càng cao.

Niềng răng Silicon cho trẻ em và các phương pháp khác GIÁ CẠNH TRANH nhất

Dịch vụ niềng răng Silicon cho trẻ nhỏ cũng như các phương pháp chỉnh nha khác tại ViDental Brace hiện nay được đánh giá có GIÁ TỐT NHẤT với đa dạng ưu đãi cho độ tuổi trẻ nhỏ, học sinh – sinh viên, các gói quà tặng hấp dẫn. Đặc biệt, chính sách niềng răng trả góp LÃI SUẤT 0% mang đến giải pháp tối ưu chi phí niềng răng cho mọi khách hàng tại ViDental Brace.

Dưới đây là bảng giá tham khảo các dịch vụ chỉnh nha cho trẻ nhỏ và người lớn tại ViDental Brace:

Dịch vụ chỉnh nha tại ViDental Brace Mức giá 

(VNĐ/ 2 hàm)

Niềng răng Silicon cho trẻ em 5.000.000 – 10.000.000
Gắn mắc cài kim loại dạng khóa truyền thống 20.000.000 – 35.000.000
Mắc cài kim loại dạng khóa tự động 38.000.000 – 48.000.000
Mắc cài sứ dạng khóa truyền thống 42.000.000 – 50.000.000
Gắn mắc cài sứ dạng khóa tự buộc 45.000.000 – 60.000.000
Mắc cài gắn mặt trong răng 55.000.000 – 80.000.000
Niềng răng trong suốt không mắc cài – Invisalign (Mỹ) 60.000.000 – 120.000.000

Hãy liên hệ ngay số hotline 0963.000.804 để được nhân viên của ViDental Brace tư vấn chi tiết các dịch vụ, phương pháp, gói ưu đãi, đồng thời đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Liên hệ ngay để đặt lịch thăm khám, tư vấn chi tiết cho bé
Liên hệ ngay để đặt lịch thăm khám, tư vấn chi tiết cho bé

Với giá cả phải chăng, hiệu quả chỉnh nha tốt cho đối tượng dưới 15 tuổi, niềng răng Silicon cho trẻ em được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lựa chọn địa chỉ nha khoa mua máng niềng và thực hiện thăm khám tin cậy để đảm bảo an toàn, kết quả thẩm mỹ cao cho bé.

abc
abc

ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309