Các Phương Pháp Niềng Răng Tại Nhà Phổ Biến Nhất Hiện Nay?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng tại nhà có hiệu quả quả không, có mấy phương pháp,… đang là một số vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Nhìn chung, phương pháp này có chi phí rẻ, được đánh giá cao ở sự tiện lợi nhưng không được các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Để hiểu rõ hơn về các phương pháp này, mời bạn đọc theo dõi bài viết phía dưới đây của chúng tôi.

3 phương pháp niềng răng tại nhà phổ biến trên thị trường

Niềng răng là kỹ thuật nha khoa thẩm mỹ có khả năng giúp khắc phục tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, khấp khểnh nhằm mang lại một hàm răng đều đẹp và ăn nhai dễ dàng hơn. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người có nhu cầu chỉnh nha. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, không phải mất thời gian di chuyển đến nha khoa, thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, dụng cụ niềng răng tại nhà đang được bán tràn lan trên mạng thu hút không ít khách hàng.

Trong các dụng cụ niềng răng tại nhà, phương pháp dùng thun chỉnh nha được đánh giá là một phương pháp tương đối phức tạp, tùy vào tình trạng của từng người cách sử dụng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, bạn có thể cần sử dụng kết hợp nhiều loại khí cụ khác nhau ngoài thun là cấy vít implant hay nong hàm.

Thun chỉnh nha là loại dây có tính đàn hồi cao và được gắn ở phần trên của mắc cài. Biện pháp này được thực hiện bằng cách móc dây thun từ hàm này sang phía hàm đối diện. Nguyên lý hoạt động khá đơn giản bằng cách dùng lực kéo căng của dây thun để điều chỉnh lại hàm răng. Sau một thời gian, các sợi thun này sẽ giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí như mong muốn và cân đối vị trí các khớp cắn.

Ưu điểm của phương pháp chỉnh nha này là thun nha khoa được làm từ chất liệu cao su y tế cao cấp, đảm bảo an toàn cho người dùng. Hơn nữa, nó không gây mùi khó chịu, không gây kích ứng cho khoang miệng. Chính vì vậy, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm trong suốt quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, dùng thun chỉnh nha, các bạn có thể thay mới hàng ngày, tháo ra khi ăn, cũng như khi vệ sinh. Vì vậy, người niềng răng cũng nên mang theo thun bên mình để có thể thay bất cứ khi nào cần.

Ngoài ra, các bạn cần lưu ý trong quá trình dùng thun chỉnh nha cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đặc biệt nên vệ sinh tay trước khi thay dây thun, đồng thời làm theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay 2 thun cùng một lúc.

Đây là cách niềng răng tại nhà an toàn và dễ thực hiện nhất, tuy nhiên đòi hỏi người thực hiện cần kiên trì. Đồng thời hiệu quả của phương pháp không quá cao, vì vậy chỉ phù hợp với những trường hợp có hàm răng lệch ở mức độ vừa phải, hoặc phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ.

Phương pháp niềng răng tại nhà bằng cách dùng lưỡi đẩy
Phương pháp niềng răng tại nhà bằng cách dùng lưỡi đẩy

Thực hiện theo cách này, các bạn có thể dùng tay hoặc lưỡi để đẩy răng dịch chuyển về vị trí chính xác như mong muốn. Đây là biện pháp được ông cha ta truyền lại, có độ an toàn cao. Song hiện nay, phương pháp này không được nhiều người áp dụng vì mất nhiều thời gian, lại không đem lại hiệu quả cao.

Ngoài 3 phương pháp trên thì cũng có nhiều người quan tâm và thắc mắc sử dụng bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không với niềng răng trong suốt. Bộ niềng này gồm có một 1 đôi dụng cụ hình chữ U sử dụng được cho cả 2 hàm cùng lúc.

Bộ niềng được làm từ chất liệu nhựa cứng, silicon hoặc polyurethane. Các bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây khi chỉnh nha tại nhà:

  • Đặt bộ dụng cụ trong lòng bàn tay (lưu ý hình chữ U để ngược), tiếp theo đặt vào vị trí hàm dưới.
  • Dùng tay ấn nhẹ, sao cho bộ niềng bao phủ hết toàn bộ thân răng.
  • Sau đó phần hàm trên bạn cũng làm tương tự như vậy.
  • Cắn chặt hai hàm răng lại, đeo 24h/ngày, chỉ tháo ra khi ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Phương pháp này được đánh giá là có ưu điểm dễ thực hiện, dễ tháo lắp, vệ sinh và thuận tiện khi ăn uống. Tuy nhiên, nếu không chủ động và tuân thủ việc đeo niềng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến quá trình và kết quả niềng răng.

CHI TIẾT: Niềng Răng Trong Suốt Tại Nhà Có Hiệu Quả Và An Toàn Không?

Có nên niềng răng tại nhà không

Niềng răng tại nhà có hiệu quả không hay có nền dùng niềng răng tại nhà không đang là vấn đề rất nhiều người quan tâm khi có nhu cầu chỉnh nha. Hiện nay, niềng răng tại nhà với cả 4 phương pháp trên đều có rất nhiều thông tin đồn đoán. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ cơ sở khoa học nào chứng minh được hiệu quả của phương pháp này.

Song hậu quả của việc tự ý niềng răng tại nhà lại rất rõ ràng, phản ánh trên nhiều trường hợp thực tế. Điều này đã được đưa tin rộng rãi trên các trang báo, do các chuyên gia nha khoa hàng đầu phân tích. Dưới đây là một số mối nguy hại đến sức khỏe khi bạn tự ý niềng răng tại nhà:

Có nên niềng răng tại nhà không
Có nên niềng răng tại nhà không
  • Dây thép và thun niềng răng tự chế tại nhà nếu buộc quá sát vào chân răng có thể làm mô nướu, mô xương bị tổn thương. Điều này dẫn đến chân răng lỏng lẻo, ảnh hưởng chức năng nhai và gián tiếp gây hại đến hệ tiêu hóa, dạ dày. Hơn thế nữa, nếu để tình trạng này kéo dài có thể làm răng gãy, rụng.
  • Bên cạnh đó, đa số dụng cụ niềng răng tại nhà tạo lực không đều nên trong quá trình niềng răng sẽ tạo ra lực không ổn định. Vì vậy, các răng có thể dịch chuyển một chút, sau đó sẽ nhanh chóng trở về vị trí ban đầu, gây đau nhức, ê buốt kéo dài mà không đạt được hiệu quả chỉnh nha như mong muốn.
  • Khi tự niềng răng tại nhà, các bạn rất khó có thể tự kiểm soát được lực, điều này làm các răng dịch chuyển không đúng hướng, ngày càng xô lệch, khấp khểnh nhiều hơn trước.
  • Một trong những biến chứng phổ biến nhất khi niềng răng tại nhà mà nhiều người gặp phải là viêm tủy răng, chết tủy. Nguyên nhân do khi tác động một lực quá mạnh và đột ngột có thể làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, làm đứt các mạch máu dưới chân răng. Điều này gây viêm nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ chết tủy là rất cao.
  • Với những trẻ đang trong độ tuổi phát triển, thành niên, xương hàm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và còn mềm thì việc dịch chuyển răng sai hướng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là sai lệch về xương hàm, khớp cắn. Người trưởng thành cũng có thể gặp phải tình trạng này, tuy nhiên tỷ lệ thấp hơn.
  • Việc tác động lực làm dịch chuyển các răng sai lệch có thể gây tổn thương cho các mạch máu quanh răng. Đồng thời nướu cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, từ đó có thể bị viêm nhiễm. Ngoài ra, đối với những trường hợp áp dụng phương pháp sử dụng thun tự buộc tại nhà, nều làm trượt lên chân răng, hoặc đè mạnh lên nướu sẽ cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp máu.
  • Bên cạnh đó, khi sử dụng các khí cụ chỉnh nha tại nhà không đảm bảo chất lượng, chưa được làm sạch, khử khuẩn, khử trùng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Việc đeo lâu ngày dễ làm sản sinh ra vi khuẩn, phát triển dẫn đến nhiễm trùng nướu răng, tiềm tàng nhiều biến chứng nguy hại.

Tóm lại, các bạn không nên tự ý niềng răng tại nhà, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nói chung và sức khỏe tổng thể nói chung. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tìm đến những nha khoa uy tín để được thăm khám kỹ càng và tư vấn phương pháp chỉnh nha phù hợp.

Lưu ý cần ghi nhớ khi niềng răng tại nhà

Đối với những trường hợp lựa chọn áp dụng phương pháp niềng răng tại nhà và mong muốn đạt được hiệu quả cao thì cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng nước muối
Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng nước muối
  • Tuyệt đối không tự ý mua các khí cụ niềng răng bên ngoài hoặc tự chế dụng cụ chỉnh nha tại nhà theo các video hướng dẫn trên mạng. Các bạn nên đi thăm khám nha khoa kỹ càng để được các bác sĩ tư vấn kỹ càng và thiết kế khay niềng phù hợp với tình trạng răng miệng của bản thân.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đều đặn, đây là vấn đề vô cùng quan trọng quyết định một phần lớn đến hiệu quả của việc niềng răng tại nhà. Theo đó, các nha sĩ hướng dẫn, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng kết hợp chỉ nha khoa, nước súc miệng và máy tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa, hạn chế bệnh lý về răng miệng.
  • Trong quá trình chỉnh nha, các bạn nên ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt. hạn chế tối đa việc dùng sức quá lớn để nhai cắn thức ăn. Đồng thời hạn chế tối đa việc nạp vào cơ thể đồ cay nóng, chứa nhiều đường hay màu nhân tạo.
  • Trong quá trình chỉnh nha tại nhà, khi thấy xuất hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào, người niềng cũng cần liên hệ ngay với bác sẽ để sớm có hướng giải quyết phù hợp nhất.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về những thông tin liên quan đến các phương pháp niềng răng tại nhà. Theo đánh giá từ phía chuyên gia, các bạn không nên tự niềng răng tại nhà bởi cách này tiềm tàng rất nhiều nguy hại đến sức khỏe răng miệng và cả tổng thể. 

ĐỪNG BỎ QUA: Có Nên Niềng Răng Tại Nhà Cho Trẻ Em Không? 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309