Có Nên Niềng Răng Tại Nhà Cho Trẻ Em Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Chỉnh nha cho trẻ sớm ở giai đoạn xương hàm vẫn đang phát triển sẽ giúp mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Trong đó, một trong những giải pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn nhất để khắc phục các sai lệch về răng là niềng răng tại nhà cho trẻ em. Vậy phương pháp chỉnh nha này có hiệu quả không, khi nào nên thực hiện,… cùng đi tìm đáp án ngay trong bài viết phía dưới đây.

NÊN hay KHÔNG NÊN niềng răng tại nhà cho trẻ em?

Các dụng cụ niềng răng tại nhà có nhiều ưu điểm nổi bật nên được nhiều khách hàng lựa chọn thay vì phải đến nha khoa. Song thực tế, các khí cụ này vẫn tồn tại một số điểm hạn chế. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo những thông tin chúng tôi tổng hợp phía dưới đây:

Lợi thế khi chỉnh nha tại nhà cho trẻ

Một số ưu điểm nổi bật khi lựa chọn các khí cụ niềng răng tại nhà cho trẻ:

Các khay niềng trong suốt có tính thẩm mỹ cao
Các khay niềng trong suốt có tính thẩm mỹ cao
  • Về cơ bản, các dụng cụ niềng răng tại nhà có chức năng tương tự như phương pháp niềng răng bằng mắc cài thông thường, giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí khách hàng mong muốn.
  • Phương pháp này đảm bảo được tính thẩm mỹ rất cao, nhờ đó trẻ có thể tự tin trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè xung quanh và phát triển một cách toàn diện.
  • Không gây cảm giác khó chịu, vướng víu như khi niềng răng mắc cài, nhờ vậy mọi người có thể thoải mái hơn trong việc nói chuyện, ăn uống và vệ sinh răng miệng.
  • Tiết kiệm thời gian di chuyển, vì khi sử dụng các khí cụ niềng răng tại nhà bạn không cần đưa con đến nha khoa nhiều lần để siết lại mắc cài, hay dây cung.
  • Các khay niềng răng tại nhà được thiết kế đơn giản nên dễ dàng sử dụng. Các bạn chỉ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, đảm bảo sẽ không phát sinh thêm bất kỳ vấn đề nào xấu.
  • Khả năng ăn nhai ổn định hơn so với sử dụng phương pháp mắc cài, không xảy ra tình trạng thức ăn dính lại gây mất thẩm mỹ và tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng.

Với những ưu điểm phía trên, chắc rằng bạn đã hiểu được lý do vì sao ngày càng có nhiều phụ huynh cho trẻ niềng răng tại nhà đến vậy. Ba mẹ hãy cho con đi thăm khám nha khoa sớm ngay khi phát hiện những vấn đề bất thường để xem phương pháp chỉnh nha này có phù hợp với trẻ không.

Một số điểm hạn chế khi niềng răng tại nhà cho trẻ em

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng trước khi tiến hành niềng răng tại nhà cho trẻ, bố mẹ cũng nên tìm hiểu xem phương pháp này có những điểm hạn chế nào. Thực tế, phương pháp này tồn tại một số nhược điểm như sau:

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Bảng giá niềng răng cho trẻ em Mới Nhất

Niềng răng tại nhà cho trẻ em với hàm trainer tác dụng chậm
Niềng răng tại nhà cho trẻ em với hàm trainer tác dụng chậm
  • Nếu so sánh với niềng răng tại nha khoa, quá trình đưa răng về đúng vị trí khi chỉnh nha bằng các khí cụ tại nhà diễn ra thường chậm hơn, vì vậy cần nhiều thời gian hơn để đạt được kết quả thẩm mỹ như mong muốn.
  • Trong trường hợp khí cụ chỉnh nha tại nhà không được thiết kế theo form răng chuẩn có thể khiến trẻ bị khó chịu khi đeo. Thậm chí không đạt được kết quả như mong muốn và mất nhiều thời gian.
  • Ngoài ra, hiện nay các dụng cụ niềng răng tại nhà được bày bán tràn lan, rất nhiều trong số đó không đảm bảo chất lượng. Các bố mẹ cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không tự ý mua về sử dụng cho trẻ mà nên đưa bé đi thăm khám để được chuyên gia hướng dẫn.

KHÁM PHÁ THÊM: Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em Cần Chú Ý Điều Gì?

Hướng dẫn cách làm sạch khay niềng tại nhà

Niềng răng tại nhà cho trẻ em tương đối tiện lợi, thoải mái nhưng các bạn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh khay niềng. Bởi nếu không được làm sạch kỹ, thức ăn còn tồn đọng lại lâu ngày sẽ gây ra hôi miệng, cũng như nhiều bệnh lý răng miệng nguy hại khác.

Một số lưu ý giúp làm sạch khay niềng tại nhà tối ưu nhất:

  • Sau khi tháo khay niềng, các bạn cần hướng dẫn trẻ dùng bàn chải lông mềm và kem đánh răng để làm sạch.
  • Tuy nhiên, phương pháp này không thể hoàn toàn tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Vì vậy, cách 2 – 3 ngày, phụ huynh nên dùng dung dịch chuyên dụng bán tại tiệm thuốc hoặc tự chế nguyên liệu bằng giấm ăn và nước ấm để khử trùng.
Dùng kem đánh răng và nước sạch để vệ sinh khay niềng
Dùng kem đánh răng và nước sạch để vệ sinh khay niềng

Cách thực hiện khử trùng khay niềng tại nhà đơn giản như sau:

  • Nếu sử dụng dung dịch Invisalign Cleaning Crystals, các bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ theo chỉ dẫn, sau đó mang pha với nước ấm rồi cho khay niềng vào ngâm trong khoảng thời gian 15 phút. Trường hợp sử dụng giấm, bạn pha loãng giấm với nước ấm theo tỉ lệ 1:1, tiếp theo cũng cho khay niềng vào ngâm 15 phút.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm chà nhẹ và rửa lại một lần nữa với nước ấm. Thực hiện theo phương pháp này có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn bám trên khay và hạn chế tình trạng hôi miệng xảy ra tốt nhất.

XEM NGAY: Cách Vệ Sinh Niềng Răng Trong Suốt Có Thể Bạn Chưa Biết

Lưu ý khi niềng răng cho trẻ em tại nhà

Ngoài các nội dung cung cấp phía trên, dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý khi niềng răng tại nhà cho trẻ em:

Lựa chọn khay niềng phù hợp

Mỗi phương pháp chỉnh nha đều có những ưu, nhược điểm và đặc điểm riêng. Tùy thuộc vào các yếu tố như lứa tuổi, tình trạng răng, chi phí hay yếu tố thẩm mỹ khi niềng răng,… bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp với nhu cầu của phụ huynh và trẻ.

Vệ sinh răng sau khi niềng

Với các bé còn nhỏ thường chưa thể hiểu rõ được sự quan trọng của việc vệ sinh răng miệng. Chính vì vậy, trẻ có xu hướng làm qua loa, vệ sinh răng miệng thật nhanh để vui chơi và làm những việc khác. Do đó, ba mẹ cần đồng hành và thường xuyên nhắc nhớ con vệ sinh răng hàng ngày, loại bỏ các mảng bám thức ăn trên bề mặt răng và các kẽ răng.

CHI TIẾT: Hướng Dẫn Vệ Sinh Răng Niềng Đúng Cách

Một số lưu ý khác

Để việc sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà đạt kết quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thăm khám tại cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn kỹ càng
Thăm khám tại cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn kỹ càng
  • Trước khi thực hiện cần tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm và độ tuổi phù hợp để sử dụng loại khí cụ tương ứng.
  • Thăm khám tại cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn kỹ càng và hướng dẫn sử dụng.
  • Tìm hiểu về các tật xấu của trẻ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vào hàm từ đó tìm cách điều chỉnh và xây dựng thói quen lành mạnh hơn cho bé.
  • Lựa chọn loại khí cụ niềng răng phù hợp cho các bé tại nhà và sử dụng theo đúng hướng dẫn.
  • Thời gian đầu, các bạn nên cho trẻ đeo khay niềng 2 – 3 giờ/ngày, sau đó tăng dần lên. Đồng thời đảm bảo bé đeo ít nhất 8 giờ vào ban đêm để đảm bảo hiệu quả, hơn nữa khay niềng cũng không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt vào khoảng thời gian này.
  • Vệ sinh khay niềng đúng cách như hướng dẫn phía trên, bên cạnh đó chú ý bảo quản khí cụ chỉnh nha ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

ĐỪNG BỎ QUA: Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Ba Mẹ Không Thể Bỏ Qua

Niềng răng tại nhà cho trẻ em nên thực hiện vào thời điểm nào?

Giai đoạn 6 – 7 tuổi, các bé bắt đầu thay răng sữa và mọc răng vĩnh viễn. Lúc này, những vấn đề sai lệch như răng hô, thưa, lệch lạc,… sẽ có biểu hiện rõ ràng, đặc biệt tại vùng răng cửa. Bởi vậy, phụ huynh cần chú ý quan sát và theo dõi sự phát triển của răng, hàm để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp, tránh làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng.

Niềng răng tại nhà cho trẻ em nên thực hiện vào lúc bé 6 - 7 tuổi
Niềng răng tại nhà cho trẻ em nên thực hiện vào lúc bé 6 – 7 tuổi

Phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám tại những cơ sở nha khoa phù hợp để thăm khám và được chuyên gia tư vấn nhằm lựa chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp nhất, có thể là niềng răng tại nha khoa hoặc sử dụng các khí cụ niềng răng tại nhà cho trẻ em. Theo chuyên gia, để đảm bảo an toàn và hiệu quả chỉnh nha, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ lượng và lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng, có bác sĩ tay nghề cao và được ứng dụng các công nghệ hiện đại.

2 phương pháp chỉnh nha tại nhà cho trẻ phổ biến và chi phí

Do tính thuận tiện, thoải mái và đem lại hiệu quả tương đối tốt mà các khí cụ niềng răng tại nhà cho trẻ em được nhiều người lựa chọn và sử dụng phổ biến. Mặc dù có nhiều loại, nhưng niềng răng tại nhà cho trẻ ba mẹ nên cân nhắc đến sử dụng 1 trong 2 phương pháp dưới đây theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa. Gồm:

Niềng răng trong suốt

Với phương pháp này, khay niềng được sử dụng phổ biến nhất là khay invisalign. Niềng răng trong suốt sẽ sử dụng các khay niềng được cấu tạo từ nhựa y khoa, gần như vô hình, thiết kế ôm sát vào răng để điều chỉnh các răng về đúng vị trí như mong muốn, khắc phục được các khuyết điểm.

CHI TIẾT: 8+ Ưu Điểm Của Phương Pháp Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em

Khay niềng được sử dụng phổ biến nhất là invisalign
Khay niềng được sử dụng phổ biến nhất là invisalign

Khi áp dụng phương pháp này các bé sẽ được lấy dấu răng và thiết kế bộ khay niềng riêng biệt phù hợp với tình trạng răng của từng bé. Do các khay niềng trong suốt nên đảm bảo được tính thẩm mỹ, giúp trẻ tự khi giao tiếp. Bên cạnh đó, cha mẹ chỉ cần hướng dẫn con đeo khay niềng theo đúng kế hoạch chỉnh nha bác sĩ chỉ định, không mất quá nhiều thời gian tái khám thường xuyên.

Tuy nhiên, điểm hạn chế là chi phí phương pháp này tương đối cao dao động 70.000.000 – 130.000.000 VNĐ, nên không phải khách hàng nào cũng đủ điều kiện tài chính để thực hiện. Đồng thời, vì khó chịu hoặc quên mà nhiều trẻ không thường xuyên mang đủ thời gian đeo khay (ít nhất 22h/ngày), kết quả làm giảm hiệu quả chỉnh nha.

Niềng răng tháo lắp tại nhà với hàm trainer

Niềng răng hàm trainer được chia thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn từ 8 – 9 tuổi là thời điểm đeo hàm mang lại hiệu quả cao nhất. Hàm được làm từ chất liệu nhựa dẻo y khoa nên đảm bảo an toàn, không gây kích ứng trong quá trình sử dụng.

Niềng răng tháo lắp tại nhà với hàm trainer
Niềng răng tháo lắp tại nhà với hàm trainer

Ưu điểm của phương pháp này là giúp trẻ thuận tiện trong quá trình sử dụng, dễ dàng tháo lắp khi ăn uống và vệ sinh. Đồng thời hạn chế được một số thói quen xấu của bé như nghiến răng khi ngủ, đẩy lưỡi, mút ngón tay,… làm ảnh hưởng đến răng. Bên cạnh đó, giá của loại hàm này tương đối phải chăng, chỉ dao động trong khoảng 200.000 – 1.000.000 VNĐ.

Song phương pháp niềng răng tại nhà cho trẻ bằng hàm trainer chỉ khắc phục được tình trạng lệch lạc răng nhẹ do được thiết kế một khuôn sẵn nên không mang lại hiệu quả tốt với những trường hợp răng quá phức tạp. Ngoài ra, nhiều bé vì lười đeo, hoặc không hiểu được sự quan trọng của sức khỏe răng miệng mà không tuân thủ thời gian sử dụng hàm.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Trainer Là Gì? Dùng Niềng Răng Khi Nào?

Niềng răng tại nhà cho trẻ em đang là phương pháp được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn do mang đến kết quả tốt, lại tiện lợi, không làm mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các bố mẹ nên cho trẻ đi thăm khám và xin tư vấn của bác sĩ, tránh tự ý mua về cho bé sử dụng. Điều này không những không mang lại tác dụng tốt, còn tiềm tàng nhiều biến chứng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ của răng hàm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309