Niềng Răng Trong Suốt Có Phải Nhổ Răng Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không?” là một trong số những câu hỏi thường gặp của khách hàng khi lựa chọn phương pháp chỉnh nha Invisalign. Hãy cùng chuyên gia của ViDental Brace – Trung Tâm Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế giải đáp chi tiết thắc mắc trên và những lo ngại về ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng qua bài viết sau.

2 yếu tố chính quyết định niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không

Theo chuyên gia, trong quá trình chỉnh nha trong suốt, tình trạng răng miệng của từng khách hàng và trình độ bác sĩ kết hợp công nghệ nha khoa sẽ là yếu tố quyết định việc nhổ răng là có cần thiết hay không. 

Nhiều người thắc mắc: Niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không?
Nhiều người thắc mắc: Niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không?

Tình trạng răng miệng và khoảng trống cung hàm của bệnh nhân

Trong quá trình niềng răng, việc tạo đủ khoảng trống phù hợp, tạo điều kiện giúp răng thuận lợi dịch chuyển và dàn đều trên cung hàm là rất cần thiết để đạt được tính thẩm mỹ mà khách hàng mong muốn. Chính vì vậy, ở một số trường hợp nếu khách hàng có cung hàm hẹp, răng bị hô/móm nặng… thì buộc phải tiến hành nhổ răng. 

Thông thường, sau quy trình kiểm tra và thăm khám chuyên sâu của bác sĩ nha khoa, khách hàng sẽ có câu trả lời chính xác cho câu hỏi: Niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không? Sau khi thực hiện nhổ răng, phác đồ chỉnh nha không mắc cài sẽ được thiết kế phù hợp, hiệu quả hơn với số lượng khay niềng tối ưu, từ đó cũng tiết kiệm tối đa chi phí thực hiện.

Trình độ bác sĩ và công nghệ, kỹ thuật chỉnh nha

Đây cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả và quá trình niềng răng trong suốt có diễn ra tốt đẹp hay không. Thực tế hiện nay có nhiều công nghệ, kỹ thuật chỉnh nha tân tiến khi được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, tay nghề cao sẽ giúp hạn chế tối đa sự xâm lấn đến răng. Nhờ đó, dù không nhổ răng nhưng việc điều chỉnh vị trí các răng về đúng trên cung hàm vẫn thuận lợi và đảm bảo kết quả như ý.

Do đó, việc lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín, sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đồng thời đầu tư những trang thiết bị, công nghệ chỉnh nha hàng đầu thế giới sẽ giúp bạn không cần nhổ răng khi chỉnh nha, đảm bảo kết quả tối ưu. Nhờ đó, câu trả lời cho câu hỏi “niềng răng trong suốt Invisalign có phải nhổ răng không” chính là KHÔNG.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Các Bước Quy Trình Niềng Răng Trong Suốt Chuẩn Y Khoa

Nhiều yếu tố quyết định vấn đề nhổ răng tiền chỉnh nha Invisalign
Nhiều yếu tố quyết định vấn đề nhổ răng tiền chỉnh nha Invisalign

Những trường hợp nên cần nhổ răng khi chỉnh nha trong suốt và loại bỏ răng số mấy?

Trong một số trường hợp, dù không bắt buộc nhưng bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn nhổ răng để đạt hiệu quả chỉnh nha trong suốt cao nhất. Quyền quyết định niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không sẽ phụ thuộc hoàn toàn trong tay bạn. Lúc này, một vấn đề được quan tâm chính là những trường hợp nào nên nhổ răng và bác sĩ thực hiện loại bỏ răng số bao nhiêu.

5 trường hợp nên nhổ răng trước khi niềng răng trong suốt

Chỉnh nha Invisalign là kỹ thuật niềng răng tiên tiến sử dụng các máng niềng trong suốt thay vì hệ thống dây cung và mắc cài như phương pháp niềng răng truyền thống. Với cơ chế hoạt động là tạo lực vừa phải để răng di chuyển tới vị trí dự kiến, việc định hình răng diễn ra chậm rãi và chỉ đạt hiệu quả cao nhất đối với các khuyết điểm cung hàm mức độ nhẹ đến trung bình.

Chính vì vậy, những khách hàng với tình trạng răng miệng được liệt kê dưới đây cần phải tiến hành nhổ răng trước khi niềng răng trong suốt để đạt hiệu quả tối ưu nhất: 

  • Răng mọc không đều, chen chúc: Nguyên nhân là do khung hàm quá nhỏ, không đủ chỗ cho toàn bộ các răng. Để đưa răng về đúng vị trí thì cần nhổ để loại bỏ các răng thừa.
  • Cung hàm hẹp không có đủ khoảng trống cần thiết cho răng dịch chuyển: Đối với những trường hợp này, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định nhổ răng nhằm tạo diện tích phù hợp giúp quá trình niềng răng được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả và thuận lợi. 
  • Các răng sâu và răng bị viêm nhiễm: Những bệnh lý nha khoa, răng hỏng, sâu cũng cần được loại bỏ để không gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường răng miệng đặc biệt là các răng xung quanh.
  • Đối với các trường hợp răng hàm hô, răng cửa chìa thẳng ra ngoài: Tình trạng răng hô mức độ nặng đến phức tạp cũng cần phải nhổ răng để thuận lợi cho quá trình lùi hàm.  
  • Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch: Để tránh tình trạng tái lệch hàm sau niềng, răng khôn mọc ngầm và răng khôn số 8 mọc lệch cũng cần phải nhổ trước khi tiến hành niềng răng trong suốt.

XEM THÊM: Niềng Răng Móm Có Phải Nhổ Răng Không?

Nhiều trường hợp được tư vấn nên nhổ răng trước khi niềng
Nhiều trường hợp được tư vấn nên nhổ răng trước khi niềng

Với những trường hợp trên, hầu hết các bác sĩ sẽ tư vấn nhổ răng tiền chỉnh nha để tiết kiệm thời gian, chi phí niềng răng, đồng thời giúp mang đến kết quả điều trị cao nhất. Tuy nhiên, nếu không thực hiện nhổ răng, bạn vẫn có thể niềng răng trong suốt hoặc đổi sang phương pháp mắc cài. Lúc này hiệu quả chỉnh nha có thể suy giảm. Do đó, việc niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không hoàn toàn phụ thuộc lựa chọn của mỗi người bệnh.

Khi niềng răng trong suốt, bác sĩ thường chỉ định nhổ răng nào?

Sau khi bác sĩ quyết định vấn đề niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không, các bệnh nhân thường quan tâm đến số lượng và răng cần nhổ cụ thể. Quá trình kiểm tra thăm khám sẽ giúp bác sĩ nha khoa biết được cần phải nhổ răng ở vị trí nào và tiến hành quá trình nhổ răng. 

Đa phần các bác sĩ đều chỉ định nhổ 4 chiếc răng ở các vị trí đối xứng nhau. Thông thường, các răng được nhổ có thể là những răng nằm ở vị trí giữa cung răng hoặc răng số 4 nhằm tạo khoảng trống cho các răng còn lại trên cung hàm dịch chuyển dễ dàng hơn. Răng số 5 có hình dáng tương tự răng số 4, chính vì vậy, sau khi nhổ răng số 4 thì khách hàng hầu như cũng sẽ không gặp vấn đề gì về thẩm mỹ cũng như chức năng ăn, nhai của răng. 

Thông thường bác sĩ sẽ nhổ răng số 4 tiền chỉnh nha
Thông thường bác sĩ sẽ nhổ răng số 4 tiền chỉnh nha

Đối với các đối tượng răng mọc chen chúc, lệch lạc xoay ngang hoặc quay vào trong thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ những chiếc răng bị lệch nhiều, răng thừa để tạo điều kiện lùi hàm và dịch chuyển các răng còn lại về đúng vị trí. Với những khách hàng có răng sai lệch ở mức độ nhẹ đến trung bình thì chỉ cần nhổ răng khôn để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất của quá trình niềng răng trong suốt.

Lưu ý cách chăm sóc sau khi nhổ răng để niềng răng trong suốt

Việc răng sau nhổ đau và chảy máu là điều khó tránh khỏi nhưng việc chảy máu sau khi nhổ nhiều hay ít phụ thuộc phần lớn vào cơ địa từng người và kỹ thuật của các bác sĩ nha khoa. Để đảm bảo quy trình niềng răng trong suốt diễn ra an toàn và thuận lợi, việc chăm sóc răng sau nhổ đúng cách là điều vô cùng cần thiết. Cụ thể, có một số lưu ý hậu quá trình nhổ răng mà khách hàng cần nhớ như sau:

  • Thường thì sau khi nhổ răng, máu sẽ đông khá nhanh nên không cần cắn gạc quá lâu. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp máu đông chậm hơn, vì vậy cần thay bông gạc 30 phút một lần, theo dõi sau mỗi lần thay nếu nhổ nước bọt thấy máu hồng thì khoảng 2 – 4 tiếng đồng hồ sẽ hết chảy máu.
  • Không gây tác động mạnh vào ổ răng mới nhổ (không chọc vật lạ vào ổ răng, không súc miệng quá mạnh,…) vì sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng ổ răng hoặc làm chậm thời gian máu đông. 
  • Sau nhổ răng không nên súc miệng hoặc ngậm nước muối, đặc biệt là nước muối tự pha, bởi vì các thành phần trong nước muối sẽ kéo dài thời gian đông máu. 
  • Nếu phát hiện có bất kỳ vấn đề gì bất thường, bạn cần quay lại phòng nha khoa để được bác sĩ kiểm tra và có cách khắc phục kịp thời, tránh để lâu gây viêm nhiễm nặng.

Nếu bác sĩ khuyến nghị nhổ răng để quá trình chỉnh nha thuận lợi, hiệu quả hơn và bạn quyết định thực hiện kỹ thuật này, hãy đảm bảo thực hiện việc chăm sóc răng miệng tốt nhất. Từ đó đảm bảo răng, nướu lợi có thể nhanh chóng phục hồi, đảm bảo tiến độ chỉnh nha.

ĐỪNG BỎ QUA: Cách Vệ Sinh Niềng Răng Trong Suốt Hiệu Quả Nhất

Cần vệ sinh răng miệng đúng cách để đảm bảo tiến độ niềng răng
Cần vệ sinh răng miệng đúng cách để đảm bảo tiến độ niềng răng

So với phương pháp niềng răng mắc cài, khách hàng hoàn toàn có đủ thời gian lành vết thương trong quá trình chờ thiết kế, vận chuyển khay niềng trong suốt từ nước ngoài về Việt Nam. Sau khi răng miệng phục hồi, quá trình đeo khay chỉnh nha sẽ dễ dàng và tiết kiệm tối đa thời gian.

Trên đây đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi “niềng răng trong suốt có phải nhổ răng không” và những thắc mắc, lưu ý xoay quanh vấn đề này. Đến với ViDental Brace, bạn sẽ không cần lo lắng việc nhổ răng cũng như cảm giác đau đớn, thay vào đó là trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, quá trình chỉnh nha dịu nhẹ mà vẫn đảm bảo kết quả tốt nhất.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309