Niềng Răng Trong Suốt Tại Nhà: Hiệu Quả Và Cách Thực Hiện

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng trong suốt tại nhà là một hình thức chỉnh nha được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự nắm rõ liệu phương pháp này có an toàn không, hiệu quả ra sao và nên thực hiện như thế nào. Tất cả những thắc mắc trên sẽ được chuyên gia giải đáp chi tiết dưới bài viết sau.

Niềng răng trong suốt tại nhà có hiệu quả và an toàn không?

Niềng răng trong suốt là một phương pháp chỉnh nha tân tiến sử dụng chuỗi các khay niềng từ nhựa cao cấp có màu trong suốt để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn trên cung hàm theo một phác đồ điều trị cụ thể. So với các phương pháp niềng răng mắc cài, chỉnh nha trong suốt ghi điểm nhờ tính thẩm mỹ cao, hạn chế đau đớn, đặc biệt dễ tháo lắp. Ngoài ra, với các khay niềng chỉnh nha này, bệnh nhân không cần thực hiện thăm khám nha sĩ thường xuyên. Chỉnh nhờ những ưu điểm của niềng răng trong suốt mà nhiều người đã quyết định tự chỉnh nha không mắc cài tại nhà.

Niềng răng trong suốt tại nhà được nhiều người quan tâm
Niềng răng trong suốt tại nhà được nhiều người quan tâm

Thực tế, để chỉnh nha trong suốt tại nhà, người bệnh vẫn thực hiện thăm khám tại cơ sở nha khoa, xây dựng phác đồ điều trị dưới sự theo dõi và thực hiện của bác sĩ có chuyên môn, sau đó đặt khay niềng thiết kế từ đơn vị sản xuất. Sau khi nhận được khay niềng, được bác sĩ hướng dẫn sử dụng theo từng giai đoạn của phác đồ chỉnh nha, bệnh nhân sẽ mang khay niềng về và thực hiện đeo tại nhà. 

Tuy nhiên, liệu hình thức niềng răng trong suốt tại nhà này có an toàn, đạt hiệu quả tốt hay không?

2 lý do chính khiến nhiều người chọn chỉnh nha trong suốt tại nhà

Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến nhiều bệnh nhân chọn lựa hình thức niềng răng trong suốt tại nhà:

  • Hạn chế thăm khám, tiết kiệm thời gian đi lại: Tần suất thăm khám nha sĩ được giảm đi đáng kể so với các phương pháp truyền thống, từ đó hạn chế thời gian, công sức đi lại. Nhờ đó, hình thức này sẽ tạo sự thuận lợi cho những người bận rộn hay gặp khó khăn trong việc trực tiếp thăm khám với bác sĩ chỉnh nha thường xuyên.
  • Vẫn đảm bảo các ưu điểm của chỉnh nha không mắc cài: Ưu điểm nổi bật của niềng răng trong suốt là tính linh hoạt, dễ tháo lắp để ăn uống hay giao tiếp, tính thẩm mỹ cao, hạn chế cảm giác vướng víu… Vời hình thức tự đeo máng niềng trong suốt tại nhà, bệnh nhân vẫn đảm bảo được những ưu điểm của phương pháp chỉnh nha này.

Như vậy, hình thức niềng răng trong suốt tại nhà được nhiều người quan tâm, lựa chọn chủ yếu đến từ mục đích tiết kiệm thời gian, công sức đi đến đơn vị nha khoa để thực hiện thăm khám, siết dây cung cùng các thủ thuật khác như phương pháp mắc cài truyền thống. Đồng thời, những bệnh nhân này cũng tự tin có thể đảm bảo hiệu quả chỉnh nha nếu tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, kỹ thuật đeo khay niềng.

XEM CHI TIẾT: Niềng Răng Invisalign Có Tốt Không?

Niềng răng trong suốt tại nhà giúp tiết kiệm thời gian đi phòng khám nha khoa
Niềng răng trong suốt tại nhà giúp tiết kiệm thời gian đi phòng khám nha khoa

4 rủi ro khi thực hiện niềng răng trong suốt tại nhà

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tự niềng răng trong suốt tại nhà có thể gây ra một số rủi ro, ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha và sức khỏe răng miệng của bệnh nhân, cụ thể:

  • Không đảm bảo tình trạng răng miệng và phác đồ chỉnh nha chính xác: Để thiết kế khay niềng, bệnh nhân vẫn cần đến cơ sở nha khoa để thăm khám, lấy dấu răng, xây dựng phác đồ điều trị để gửi thông số thiết kế máng chỉnh nha cho đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, tình trạng răng miệng mỗi người có thể thay đổi tùy theo thời điểm, tiến độ niềng răng có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khó tự đoán trước, lúc này nếu không có bác sĩ có chuyên môn theo dõi sát sao để điều chỉnh phác đồ, điều trị bệnh lý kịp thời thì hiệu quả niềng răng bị giảm sút, thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
  • Không đảm bảo chất lượng máng niềng: Bác sĩ và cơ sở nha khoa cũng có nghĩa vụ nhận, kiểm định chất lượng, đồng thời hỗ trợ bảo quản, điều chỉnh thông số và thiết kế lại máng niềng nếu có sự thay đổi trong quá trình niềng răng. Nếu tự chỉnh nha trong suốt tại nhà, bệnh nhân sẽ khó đảm bảo chất lượng, độ tương thích, độ an toàn của các khay niềng.
  • Không thể đánh giá hiệu quả chỉnh nha: Không một phác đồ điều trị nào có thể đảm bảo chính xác 100% bởi hiệu quả niềng răng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan khác nhau. Do đó, tại các cơ sở nha khoa uy tín, bác sĩ sẽ luôn cần theo dõi sát sao quá trình dịch chuyển răng, độ khỏe của chân răng, mức độ đau nhức để đánh giá hiệu quả chỉnh nha trong suốt, từ đó có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tự đeo niềng tại nhà thì khó có thể tự khám, xác định và theo dõi được.
  • Không có sự đảm bảo về kết quả, bảo hành: Tự đeo niềng răng ở nhà, dù có sự hỗ trợ của bác sĩ tại cơ sở nha khoa vẫn khó có thể đảm bảo hiệu quả chỉnh nha và kết quả điều trị cuối cùng. Đồng thời, các chế độ bảo hành của cơ sở nha khoa sẽ không áp dụng toàn phần đối với những trường hợp này, đặc biệt nếu có vấn đề như xuất hiện tình trạng răng dịch chuyển về vị trí cũ.

Do đó, theo các chuyên gia, việc niềng răng trong suốt ở nhà vẫn cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn và theo dõi sát sao của bác sĩ tại địa chỉ nha khoa uy tín. Việc thực hiện đeo niềng chỉnh nha trong suốt tại nhà sẽ được thực hiện bởi chính người bệnh, hạn chế số lần đi phòng khám, tuy nhiên tổng thể tiến độ vẫn cần được đảm bảo bởi bác sĩ có kỹ thuật, chuyên môn cao nhằm đảm bảo hiệu quả, kết quả như ý.

TÌM HIỂU NGAY: Nên Niềng Răng Trong Suốt Ở Đâu? Tổng Hợp Các Địa Chỉ Uy Tín Nhất

Việc tự chỉnh nha tại nhà không có hướng dẫn của bác sĩ có nhiều rủi ro
Việc tự chỉnh nha tại nhà không có hướng dẫn của bác sĩ có nhiều rủi ro

Niềng răng trong suốt tại nhà hiệu quả không?

Như đã nói ở trên, để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha trong suốt dù tự thực hiện tại nhà, bệnh nhân vẫn cần có sự hỗ trợ từ công nghệ, kỹ thuật và tay nghề bác sĩ của đơn vị nha khoa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc niềng răng trong suốt vẫn có thể mang đến hiệu quả tốt, an toàn và bền vững nếu đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Thăm khám, tư vấn nha khoa tại đơn vị uy tín: Trước khi thực hiện chỉnh nha, bạn luôn cần thực hiện khám nha khoa tổng quan, điều trị bệnh lý răng miệng. Đồng thời, lúc này bác sĩ sẽ tư vấn để lựa chọn phương pháp phù hợp, từ đó xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn và có độ chính xác cao nhất. Sự hỗ trợ của trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại sẽ đảm bảo hiệu quả, độ an toàn và tiến độ của quá trình điều trị.
  • Lựa chọn thương hiệu, chất liệu khay niềng uy tín, xuất xứ rõ rành: Việc lựa chọn thương hiệu cung cấp công nghệ, sản xuất cần uy tín, có giấy phép đầy đủ, xuất xứ và chất liệu máng niềng trong suốt được kiểm định nghiêm ngặt. Theo các chuyên gia, việc tự ý đặt mua, thiết kế khay niềng từ đơn vị nha khoa nhỏ lẻ, không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, không chỉ không đạt kết quả chỉnh nha như ý mà còn gây hại cho sức khỏe, cấu trúc răng miệng.
  • Thực hiện đúng các thao tác đeo niềng, vệ sinh răng miệng tại nhà: Việc chỉnh nha trong suốt tại nhà cần có sự tự giác và ý thức của người bệnh. Khay niềng chỉ có hiệu quả nếu được đeo đúng kỹ thuật, đảm bảo tối thiểu 22 tiếng/ngày. Đồng thời, việc vệ sinh khay niềng khi tháo ra cũng như vệ sinh răng miệng cũng cần được thực hiện đúng cách.
  • Đánh giá kết quả và đeo hàm duy trì: Sau khi kết thúc phác đồ chỉnh nha, bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ để đánh giá hiệu quả, điều chỉnh hoặc kéo dài phác đồ nếu cần, đồng thời thực hiện đeo hàm chỉnh nha theo chỉ dẫn. Việc lựa chọn loại, chất liệu hàm chỉnh nha cũng cần cẩn trọng để đảm bảo chất lượng.

Như vậy, theo các bác sĩ nha khoa, việc niềng răng trong suốt tại nhà vẫn có thể đạt hiệu quả tốt, đảm bảo an toàn, kết quả bền vững nếu bệnh nhân cẩn trọng, thực hiện chỉ dẫn của bác sĩ nghiêm túc và vẫn có sự hỗ trợ phần nào từ đơn vị nha khoa uy tín.

Tuy nhiên, cũng theo nhận định của chuyên gia, chỉ những trường hợp dưới đây nên chọn hình thức này:

  • Khiếm khuyết răng hô, móm, thưa, khấp khểnh… chỉ ở mức nhẹ.
  • Không có đủ điều kiện để thăm khám bác sĩ thường xuyên.
  • Nắm rõ kiến thức và kỹ thuật liên quan, đồng thời có ý thức tự giác cao.

Nếu vẫn đủ khả năng thăm khám bác sĩ nha khoa, hãy lựa chọn đơn vị uy tín để được đồng hành trên hành trình niềng răng trong suốt. Thực tế việc đeo máng niềng vẫn cần bệnh nhân tự thực hiện tại nhà, nhưng bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng, hỗ trợ những kỹ thuật khó, đánh giá hiệu quả chỉnh nha để quá trình diễn ra thuận lợi, đạt kết quả cao nhất.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Trong Suốt Clear Aligner Có Tốt Không? Hiệu Quả Thế Nào?

Muốn niềng răng trong suốt tại nhà vẫn cần có bác sĩ thăm khám, hỗ trợ
Muốn niềng răng trong suốt tại nhà vẫn cần có bác sĩ thăm khám, hỗ trợ

Chuyên gia hướng dẫn cách niềng răng trong suốt tại nhà

Dù bạn lựa chọn hình thức niềng răng trong suốt tại nhà hay thực hiện mọi khâu tại đơn vị nha khoa, bạn vẫn cần nắm rõ cách sử dụng, bảo quản khay niềng như sau:

Vệ sinh tay, răng miệng và khay niềng sạch sẽ trước khi đeo

Dưới đây là một số lưu ý đảm bảo vệ sinh trước khi thực hiện thao tác đeo máng niềng răng trong suốt tại nhà:

  • Rửa sạch tay với xà phòng diệt khuẩn và nước trước khi cầm đến máng niềng..
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đảm bảo không để lại mảng bám, vụn thức ăn trong các kẽ hay chân răng. Bạn có thể dùng dung dịch súc miệng, nước muối loãng, kem đánh răng, bàn chải điện hoặc tăm nước,…
  • Rửa sạch khay niềng trong suốt bằng nước muối loãng hoặc dưới vòi nước sạch, có thể làm sạch bằng kem đánh răng. Cần chú ý không sử dụng nước nóng khi vệ sinh khay niềng.

Việc đảm bảo tay, răng miệng và máng chỉnh nha sạch trước khi đeo sẽ hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn, giảm mùi hôi (nếu có), ngăn chặn nguy cơ sâu răng, viêm lợi và nhiều bệnh lý nha khoa khác.

Thao tác đeo khay niềng răng trong suốt tại nhà

Dưới đây là quy trình tự đeo máng niềng vô hình đúng cách: 

  • Thực hiện đeo tuần tự cho từng hàm, mỗi hàm 1 khay và xác định đúng hàm trên – dưới. Việc đeo sai hàm sẽ có thể gây tổn thương răng hoặc làm hỏng máng chỉnh nha.
  • Khi đeo sử dụng tay dàn đều lực lên 2 phía của răng nanh kết hợp dùng ngón tay vuốt nhẹ lên các mặt nhai của răng cho đến khi khay máng niềng vào khớp, ôm sát răng.
  • Lưu ý không cắn mạnh để hai hàm ấn chặt nhau, thay vào đó bộ khay niềng có thể kèm thêm một miếng mút nhỏ để cắn nhẹ, đảm bảo máng niềng vào khớp.
  • Sau khi đeo máng chỉnh nha, cần kiểm tra có cảm giác vướng víu, cộm cấn hay không để điều chỉnh hoặc đeo lại.
Cần chú ý vệ sinh, đeo, tháo và bảo quản khay niềng đúng cách tại nhà
Cần chú ý vệ sinh, đeo, tháo và bảo quản khay niềng đúng cách tại nhà

Cách tháo và bảo quản máng niềng khi không sử dụng

Trong trường hợp cần tháo khay chỉnh nha trong suốt để vệ sinh răng miệng, ăn uống, bạn cũng cần thực hiện đúng thao tác tháo và vệ sinh, bảo quản như sau:

  • Sử dụng 2 ngón tay trỏ đặt vào mặt trong của răng hàm, dùng một lực nhẹ đẩy khay niềng theo hướng ra ngoài, thoát khớp chốt. Cần sử dụng lực nhẹ nhàng để thao tác chậm rãi, tuyệt đối không dùng vật cứng, sắc nhọn để gỡ gây tổn thương nướu lợi.
  • Sau khi tháo khay niềng, bạn cần vệ sinh sạch bằng nước, kem đánh răng và bàn chải hoặc ngâm rửa với nước muối, dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Sau đó cần lau khô trước khi để khay niềng vào hộp bảo quản.
  • Trong quá trình bảo quản, hạn chế va chạm, cọ xát mạnh gây tổn thương, vỡ, biến dạng khay niềng.

Trong quá trình sử dụng khay niềng răng trong suốt tại nhà, nếu có bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ ngay với bác sĩ nha khoa để được tư vấn, hướng dẫn. Một số thao tác kiểm tra khay niềng, điều chỉnh cần được thực hiện trực tiếp tại đơn vị nha khoa để có sự hỗ trợ từ khí cụ, công nghệ, thiết bị hiện đại.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp các thông tin chi tiết về hình thức niềng răng trong suốt tại nhà và những hướng dẫn chi tiết nhất của bác sĩ nha khoa cho những người có nhu cầu thực hiện phương pháp này. Nếu muốn đạt hiệu quả chỉnh nha trong suốt hiệu quả, an toàn nhất, hãy liên hệ ngay với ViDental Brace để được tư vấn, hỗ trợ.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309