Răng Chạy Nhanh Khi Niềng: Hiệu Quả Và Tác Động

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Thẩm mỹ | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Niềng răng là phương pháp nắn chỉnh răng hiệu quả nhất, giúp mang lại hàm răng đều đặn, nụ cười tươi tắn, rạng rỡ. Tuy nhiên, thời gian chỉnh nha tương đối dài vì vậy nhiều người mong muốn tìm cách để răng chạy nhanh khi niềng. Vậy có biện pháp nào không và có nên tác động để đẩy nhanh tiến độ chỉnh nha hay không, cùng tìm hiểu ngay.

Tác dụng của việc răng chạy nhanh khi niềng

Nhiều người mang tâm lý lo ngại khi niềng răng do thời gian kiểu dài đến 2 – 3 năm, thậm chí là 4 năm. Nắm bắt được vấn đề này, các nha khoa đã đưa ra những phương pháp điều trị giúp răng chạy nhanh, rút ngắn thời gian điều trị, giảm bớt một số bất tiện, đau đớn khi đeo niềng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, trên thực tế, nhiều người sau khi hoàn tất quá trình niềng răng đã chia sẻ bản thân bạn hoàn toàn có thể tự mình rút ngắn thời gian chỉnh nha mà không cần đến sự hỗ trợ từ bác sĩ. Cách làm cũng rất đơn giản, người niềng chỉ cần điều chỉnh những thói quen, cũng như lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày.

Tác dụng của việc răng chạy nhanh khi niềng
Tác dụng của việc răng chạy nhanh khi niềng

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace, việc đẩy nhanh quá trình niềng răng không chắc là một ý tưởng tốt. Để đảm bảo được kết quả sau niềng hiệu quả như mong muốn, khách hàng vẫn nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ tư vấn. Ngoài ra, nếu răng dịch chuyển quá nhanh trong quá trình niềng có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Cập Nhật Giá Niềng Răng Rẻ Nhất, Gợi Ý Địa Chỉ Niềng Uy Tín

9 cách giúp răng chạy nhanh khi niềng

Niềng răng là giải pháp được ưu tiên đối với các trường hợp răng hô, vẩu, móm hoặc khấp khểnh nhằm đưa các răng về đúng vị trí thẳng đều, chuẩn khớp cắn. Tuy nhiên, đây là một quá trình dài, cần ít nhất 1.5 – 2 năm để hoàn thiện. Vậy có cách nào giúp răng chạy nhanh khi niềng không, dưới đây là 7 mẹo giúp quá trình niềng răng thuận lợi, nhanh chóng và đạt được kết quả tối ưu.

Theo các chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace, thời điểm vàng để niềng răng là độ tuổi từ 11 - 16. Giải thích cho vấn đề này, do đây là giai đoạn xương hàm vẫn đang phát triển, còn tương đối mềm nên dễ nắn chỉnh hơn, thời gian điều trị cũng nhanh hơn. Mặc dù niềng răng khi tuổi đã cao vẫn mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên thời gian sẽ kéo dài hơn do xương hàm đã phát triển, răng tương đối cứng cáp.

Ngoài giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha, niềng răng sớm cũng làm tăng cơ hội khớp cắn lý tưởng, khuôn mặt cân đối, cũng như hỗ trợ cải thiện mọi vấn đề về răng. Không dừng lại ở đó, chỉnh nha sớm còn giúp hạn chế tối đa việc nhổ răng khi niềng. Chính vì vậy, nếu muốn rút ngắn thời gian niềng, các bạn nên đi chỉnh nha càng sớm càng tốt.

Đối với một số trường hợp, trong quá trình chỉnh nha các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thêm khí cụ hỗ trợ nhằm tăng lực kéo giúp di chuyển răng của bạn tốt hơn, nhanh và chuẩn xác nhất theo đúng mục đích điều trị và liệu trình chỉnh nha. Trong đó cách phổ biến nhất là sử dụng minivis được làm bằng titan hoặc kim loại đặc biệt, được cấy trực tiếp vào xương hàm nhằm làm neo cho việc tạo lực tác động lên răng và di chuyển răng theo ý muốn. Hơn nữa, việc sử dụng vis còn hỗ trợ chỉnh nha, rút ngắn thời gian điều trị và sắp xếp các răng nhanh hơn trong các trường hợp đóng khoảng, kéo móm, kéo hô, dựng trục răng,...

Bác sĩ có thể sử dụng thêm khí cụ nong hàm cho khách hàng Bác sĩ có thể sử dụng thêm khí cụ nong hàm cho khách hàng

Ngoài ra, để tạo khoảng trống giúp răng di chuyển nhanh hơn, bác sĩ có thể sử dụng thêm khí cụ nong hàm. Loại khí cụ nong rộng hàm này được đặt ôm sát với vòm miệng. Đặc biệt sau khi gắn vào răng, nha sĩ sẽ điều chỉnh độ rộng để đẩy dần các phía của xương hàm trên ra xa hơn. Chính vì vậy, phương pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất với các trường hợp trẻ dưới 15 tuổi, khi cấu trúc xương hàm chưa phát triển ổn định.

Các bạn cần tin tưởng tuyệt đối và thực hiện đúng theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ, từ đó mới giúp các giai đoạn niềng răng diễn ra đúng lộ trình, mang lại kết quả như mong đợi. Điển hình là vệ sinh răng miệng và có chế độ chăm sóc răng miệng, ăn uống làm theo hướng dẫn từ chuyên gia.

Bên cạnh đó còn có nhiều lưu ý khác từ bác sĩ chỉnh nha bạn cũng cần thực hiện nghiêm ngặt. Điều này sẽ giúp hạn chế được mọi vấn đề trục trắc có thể xảy ra như vỡ khay niềng trong suốt, hỏng dây cung, rơi mắc cài,...

Các bạn cần tin tưởng tuyệt đối và thực hiện đúng theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ, từ đó mới giúp các giai đoạn niềng răng diễn ra đúng lộ trình, mang lại kết quả như mong đợi. Điển hình là vệ sinh răng miệng và có chế độ chăm sóc răng miệng, ăn uống làm theo hướng dẫn từ chuyên gia.

Bên cạnh đó còn có nhiều lưu ý khác từ bác sĩ chỉnh nha bạn cũng cần thực hiện nghiêm ngặt. Điều này sẽ giúp hạn chế được mọi vấn đề trục trắc có thể xảy ra như vỡ khay niềng trong suốt, hỏng dây cung, rơi mắc cài,...

Các bác sĩ chỉnh nha khuyến cáo khách hàng cần vệ sinh răng miệng đúng cách, tránh làm ảnh hưởng đến thời gian niềng răng, cũng như gây ra nhiều vấn đề răng miệng khác. Theo đó cần làm sạch răng miệng hàng ngày để răng và nướu luôn khỏe mạnh.

Cụ thể chải răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm để không tác động quá mạnh đến khung niềng, đồng thời kết hợp sử dụng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng như bàn chải điện, bàn chải kẽ, máy tăm nước,... làm sạch răng và mắc cài một cách tối ưu.

Trong trường hợp các bạn niềng răng bằng máng trong suốt việc vệ sinh răng miệng sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Vì vậy ngoài chải răng như bình thường, các bạn nên vệ sinh cả khay niềng, hạn chế tối đa vi khuẩn và giúp khay niềng luôn giữ được độ trong suốt, không bị ố vàng.

XEM NGAY: Niềng Răng Có Ăn Uống Bình Thường Được Không? Lưu Ý Gì?

Trong quá trình niềng răng có rất nhiều loại thực phẩm bạn cần tránh nạp vào cơ thể. Điển hình là cần nói “không” với các loại hạt cứng, đồ ăn vặt chiên nướng, bánh quy,... Đây đều là những nhóm đồ ăn không chỉ làm ảnh hưởng đến việc chỉnh nha mà còn khiến răng bị sâu.

Chú ý điều chỉnh thực đơn cho phù hợp
Chú ý điều chỉnh thực đơn cho phù hợp

Nhìn chung các loại đồ ăn cứng và dính là một trong những thách thức với hàm răng, dễ gây ra các vấn đề khi niềng răng. Chúng có thể làm cho dây cung bị cong, răng di chuyển sai hướng, đồng thời các hạt sót lại dễ mắc kẹt trong răng, từ đó làm hình thành vi khuẩn trong miệng. Bên cạnh đó, kẹo cao su cũng được coi là kẻ thù của răng niềng, bởi nó dễ dính chặt vào răng, dây cung, hay mắc cài. Từ đó làm sai hỏng lực tác động khiến răng chạy không đúng vị trí.

Ngoài ra, thức ăn cho người niềng răng nên cắt nhỏ và làm mềm nhất để giảm áp lực lên răng niềng, gây ảnh hưởng không tốt.

Các thói quen xấu hàng ngày có khả năng tác động cực kỳ xấu đến quá trình niềng răng. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ niềng răng, các bạn cần loại bỏ và ngăn chặn chúng. Đặc biệt là thói quen nhai đồ vật mà nhiều người hay mắc phải như cắn móng tay, nhai đá viên, nhai bút chì,...

Những thói quen này có thể làm hỏng niềng răng của bạn, nên đối với bất kỳ một loại hàng phi thực phẩm nào bạn cũng không được đưa vào khoang miệng. Chúng sẽ tác động làm răng của bạn bị di chuyển sai vị trí, làm quá trình chỉnh nha mất nhiều thời gian hơn.

Nếu tạo áp lực lên răng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho quá trình niềng răng. Nhiều người khi lo lắng, căng thẳng có những thói quen vô thức là cắn răng, hoặc nghiến răng ngay cả khi không ăn.

Tránh tạo áp lực cho răng bằng các thói quen xấu
Tránh tạo áp lực cho răng bằng các thói quen xấu

Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình đeo niềng răng, các bạn cần kiểm soát được việc nghiến răng hoặc cắn răng. Ưu tiên giữ cho hàm của mình được thư giãn một cách tối đa. Đồng thời nếu cảm thấy có những vấn đề không tốt xảy ra như nghiến răng lúc ngủ thì cần báo ngay với bác sĩ chỉnh nha để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Để giúp răng chạy nhanh khi niềng, bạn cần biết cách xử lý các vấn đề trong quá trình chỉnh nha kịp thời, chính xác. Đặc biệt là các vấn đề rắc rối liên quan đến mắc cài, dây cung cọ sát môi má để bảo vệ môi má, tránh làm tổn thương niêm mạc miệng. Sau khoảng thời gian từ 1 - 2 tuần làm quen, tình trạng vướng và đau sẽ giảm dần khi bạn quen với chúng.

Trong quá trình ăn uống, tình trạng bong mắc cài, đứt dây cung vẫn có thể xảy ra làm ảnh hưởng tới thời gian niềng răng. Vào lúc này bạn chỉ cần lấy mắc cài ra, giữ lại và liên lạc với bác sĩ để đến nha khoa gắn lại là được.

Đối với trường hợp sử dụng khay niềng trong suốt thời gian đầu nướu thường bị cọ xát và có cảm giác đau trong thời gian từ 1 - 3 ngày. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng giảm dần, còn nếu không thấy thuyên giảm cần báo ngay với nha sĩ.

Nhìn chung, khi gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong quá trình niềng răng, bạn cần liên lạc ngay với bác sĩ. Đặc biệt giữ tâm lý thoải mái để thời gian niềng răng diễn ra nhẹ nhàng, thoái mái và nhanh chóng hơn.

ĐỌC THÊM: Phụ Nữ Sau Sinh Bao Lâu Thì Niềng Răng Được? Cần Lưu Ý Gì?

Nhìn chung, răng chạy nhanh khi niềng hay chạy chậm sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo đó ngoài tay nghề của bác sĩ còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người niềng răng. Chính vì vậy, để rút ngắn thời gian chỉnh nha và có được hàm răng đều đặn như mong muốn, các bạn cần thật sự kiên nhẫn. Đặc biệt chú ý tuân thủ các chỉ định của nha sĩ để đạt được kết quả như mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309