Răng Lung Lay Khi Niềng: Chi Tiết Về Nguyên Nhân, Cách Chữa

Răng lung lay khi niềng có thể do các răng đang trong quá trình dịch chuyển về vị trí chuẩn, hoặc cũng có thể là biến chứng trong quá trình chỉnh nha. Dù là do nguyên nhân gì, các bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng, từ đó tìm ra biện pháp xử lý phù hợp. Bởi nếu không được khắc phục kịp thời, răng có thể suy yếu làm ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng, thậm chí nguy cơ làm mất răng.

Nguyên nhân nào làm khi niềng răng bị lung lay?

Răng bị lung lay là một trong những biến chứng thường gặp của quá trình niềng răng – chỉnh nha. Triệu chứng của tình trạng này khá rõ nét bằng việc chân răng và các tổ chức nâng đỡ răng bị tổn thương, suy yếu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thường bắt nguồn từ cách chăm sóc răng miệng của người niềng và tay nghề các bác sĩ.

Tuy nhiên, các bạn không cần quá lo lắng bởi theo các chuyên gia nếu tình trạng này được phát hiện sớm hoàn toàn có thể cải thiện nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn, đồng thời ít để lại di chứng. Song nếu không được điều trị kịp thời để tình trạng niềng răng làm răng lung lay kéo dài sẽ gây gián đoạn quá trình chỉnh nha, giảm hiệu quả và tăng nguy cơ làm mất răng.

ĐỌC NGAY: Các Lưu Ý Khi Niềng Răng Nhất Định Cần Phải Biết

Nguyên nhân nào làm khi niềng răng bị lung lay
Nguyên nhân nào làm khi niềng răng bị lung lay

Theo số liệu thống kê thực tế, đa phần những trường hợp răng lung lay khi niềng răng chủ yếu xảy ra với những khách hàng lựa chọn chỉnh nha tại phòng khám nhỏ, các bác sĩ không có đủ chuyên môn và kỹ năng. Để có thể tìm ra biện pháp khắc phục hiệu quả, các bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra tình trạng này, thường bao gồm:

Chỉnh nha sai kỹ thuật

Niềng răng khiến răng bị lung lay trong quá trình chỉnh nha có thể xảy ra trong trường hợp bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật. Một số sai sót của người thực hiện có thể gây ra tình trạng răng lỏng lẻo, bị lung lay.

Tháo niềng quá sớm

Sau khi các răng dịch chuyển về đúng vị trí, các bạn cần sử dụng khay niềng/mắc cài thêm một thời gian để làm ổn định cấu trúc răng. Tiếp theo dùng hàm duy trì thêm 6 – 12 tháng để duy trì kết quả chỉnh nha được lâu dài.

Nếu tháo niềng quá sớm có thể làm các răng dịch chuyển về vị trí cũ, xô lệch. Trong quá trình dịch chuyển răng, tình trạng răng bị lung lay, lỏng lẻo là không thể tránh khỏi.

TÌM HIỂU NGAY: Nguyên Nhân Răng Chạy Lại Sau Khi Tháo Niềng & Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Dùng lực siết quá mạnh

Trong quá trình niềng răng, các bác sĩ sẽ điều chỉnh lực siết hàm phù hợp với từng giai đoạn chỉnh nha, nhằm nắn chỉnh để đưa các răng về đúng vị trí. Trong trường hợp nếu siết hàm quá mạnh sẽ làm chân răng bị lung lay, đau nhức và ê buốt. Về lâu dài để tình trạng này kéo dài, răng rất dễ bị suy yếu dần và giảm tuổi thọ.

Các bệnh lý nha khoa chưa được điều trị dứt điểm

Một trong những nguyên tắc đứng đầu và giữ vai trò quan trọng nhất khi niềng răng là cần điều trị dứt điểm các bệnh lý nha khoa. Nếu không xử lý triệt để, chúng sẽ tiếp tục tiến triển trong thời gian chỉnh nha làm suy yếu sức khỏe răng miệng. Trong đó, tình trạng răng lung lay, lỏng lẻo có thể xảy ra khi răng bị sâu nặng, viêm nướu răng, hay viêm nha chu,…

Các bệnh lý nha khoa chưa được điều trị dứt điểm
Các bệnh lý nha khoa chưa được điều trị dứt điểm

Ngoài làm răng lung lay, các bệnh lý này cũng gây ê buốt, đau nhức răng, tụt lợi, hôi miệng,… làm ảnh hưởng đến cuộc sống, đặc biệt là việc ăn nhai. Hơn nữa để kéo dài còn làm toàn bộ răng và các cơ quan xung quanh bị phá hủy, dần dần các răng trên cung hàm cũng bị xô lệch, giảm chức năng ăn nhai, gãy, rụng,…

Chăm sóc không đúng cách

Trong quá trình niềng răng, các bạn cũng cần xây dựng một chế độ chăm sóc phù hợp để phòng ngừa các bệnh lý nha khoa và tránh tác động tiêu cực đến mắc cài hay khay niềng. Nếu không thực hiện đúng, các răng sẽ gặp phải một số vấn đề như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,… Tất cả các bệnh lý này sẽ làm răng bị đau nhức, ê buốt, lung lay,… dưới tác động của lực siết từ các khí cụ chỉnh nha.

Bên cạnh đó, một số thói quen xấu như dùng răng cạy, cắn xé vật cứng, thường xuyên ăn các thức ăn dai cứng cần dùng nhiều lực, hay chải răng quá mạnh,… cũng dẫn đến tình trạng niềng răng làm răng lung lay. Bởi những thói quen này đã vô tình làm bung tuột dây cung, sứt mắc cài làm phân bố lực không đều khiến một số răng trên cung hàm chịu tác động lớn hơn đau nhức và lung lay.

ĐỪNG BỎ QUA: Hướng Dẫn Vệ Sinh Răng Niềng Đúng Cách

Răng lung lay khi đang niềng do bản chất nền răng yếu

Ngoài các nguyên nhân phía trên, tình trạng răng lung lay khi niềng cũng có thể xuất phát từ vấn đề cơ địa do nền răng yếu. Cụ thể nếu bản chất nền răng bạn đã yếu sẵn mà vấn tiến hành chỉnh nha sẽ làm tăng nguy cơ răng lung lay, yếu dần đi, thậm chí biến chứng xấu nhất là mất răng vĩnh viễn.

Răng lung lay sau khi niềng gây ảnh hưởng gì?

Các chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace cho biết nếu tình trạng răng lung lay khi chỉnh nha tác động và làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn thì sẽ gây ra những tác hại nhất định. Điều này sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra, mức độ lung lay nhẹ hay nặng.

Răng lung lay sau khi niềng gây ảnh hưởng gì
Răng lung lay sau khi niềng gây ảnh hưởng gì

Một số tác hại răng bị lung lay khi niềng là:

  • Đối với trường hợp bác sĩ dùng lực quá mạnh trong quá trình chỉnh nha thì có thể làm răng bị tiêu và gây tụt lợi. Bên cạnh đó còn gây ra nhiều hệ lụy khác như sai lệch khớp cắn, nhổ bỏ răng,…
  • Khi niềng răng sai kỹ thuật có thể dẫn đến những tổn thương lớn như đau hàm, viêm tủy răng,… để kéo dài, không kịp thời được điều trị. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng, cũng như tinh thần của bạn, cũng như làm tình trạng răng lung lay nghiêm trọng hơn.
  • Khi răng lung lay, chắc chắn chức năng ăn nhai hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt trong trường hợp kéo dài và ở mức độ nặng sẽ tác động trực tiếp đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể và cuộc sống thường ngày.
  • Tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng phổ biến như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,… do quá trình vệ sinh gặp nhiều khó khăn khi răng bị lung lay. Hơn nữa, khi diễn biến nặng sẽ làm hạn chế chức năng ăn nhai và làm hỏng răng về lâu dài.
  • Ngoài ra, răng bị lung lay thì nguy cơ rụng sớm rất cao, do lúc này răng đang yếu dần đi và lực siết chỉnh nha có thể làm răng vỡ, gãy, dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Hướng dẫn khắc phục răng lung lay khi niềng

Tình trạng răng bị lung lay trong quá trình niềng là vấn đề không ai mong muốn xảy ra cả. Bởi đây là một thất bại lớn với cả bác sĩ chỉnh nha và khách hàng. Do nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thực hiện niềng răng sai cách, sai quy trình của bác sĩ, cũng như việc chăm sóc răng miệng kém hiệu quả của khách hàng tại nhà.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng răng lung lay khi niềng để kéo dài, không khắc phục kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng răng miệng và sức khỏe tổng thể. Do đó nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi niềng như đau nhức kéo dài không thuyên giảm, cảm giác răng lung lay, bung sứt mắc cài,… các bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ và nha khoa. Từ đó kiểm tra và có kế hoạch điều trị sớm nhất, bằng một trong số các cách dưới đây:

Nhổ bỏ răng nếu răng lung lay quá nặng
Nhổ bỏ răng nếu răng lung lay quá nặng

Điều trị bệnh lý răng miệng và chỉnh lực siết

Trong trường hợp khi tái khám, bác sĩ phát hiện bạn đang gặp phải các bệnh lý răng miệng phát sinh khi niềng răng thì sẽ được chỉ định điều trị triệt để kịp thời để tiếp tục quá trình chỉnh nha. Đồng thời, bác sĩ cần điều chỉnh lại lực siết răng ở mức độ phù hợp hơn. Sau đó khi răn ổn định trở lại, khách hàng tiếp tục được niềng răng.

Nhổ bỏ răng nếu răng lung lay quá nặng

Trong trường hợp răng của bạn bị lung lay quá nặng và nghiêm trọng trong quá trình niềng răng các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng của từng răng cụ thể để đưa ra quyết định có nên nhổ bỏ hay không. Ưu điểm là nếu nhổ răng trong thời điểm này sẽ giúp quá trình niềng răng tiếp theo diễn ra thuận lợi hơn. Nhờ đó việc dịch chuyển răng dễ dàng và không gặp trở ngại chen chúc trên cung hàm.

Ngoài ra, nếu chiếc răng được chỉ định nhổ bỏ đang ở đúng vị trí thì bác sẽ đưa ra lời khuyên là trồng răng mới. Điều này nhằm đảm bảo chức năng ăn nhai tốt nhất, cũng như giữ tính thẩm mỹ hoàn hảo cho cho người niềng trong giao tiếp, sinh hoạt.

Biện pháp phòng ngừa tình trạng răng lung lay tối ưu

Niềng răng làm răng bị lung lay là hiện tượng thường gặp, gây ra nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả phương pháp và tác động đến chất lượng cuộc sống. Do đó, các bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tình trạng này. Cụ thể:

Biện pháp phòng ngừa tình trạng răng lung lay tối ưu là đi thăm khám định kỳ
Biện pháp phòng ngừa tình trạng răng lung lay tối ưu là đi thăm khám định kỳ
  • Các bạn chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng và điều chỉnh thói quen sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của nha sĩ để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha. Đặc biệt, chú ý vệ sinh răng miệng kỹ để hạn chế vi khuẩn tích tụ gây ra các vấn đề nha khoa trong thời gian niềng.
  • Khi thấy xuất hiện các vấn đề răng miệng, các bạn nên thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị dứt điểm trước khi niềng răng.
  • Chú ý tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để được thay dây cung, điều chỉnh lực siết hàm định kỳ. Bởi tình trạng tái khám không đều có thể làm gián đoạn và gây ảnh hưởng đến hiệu quả của việc niềng răng.
  • Đặc biệt cần lựa chọn niềng răng ở những phòng khám/bệnh viện uy tín để hạn chế các rủi ro và biến chứng phát sinh. Trước khi can thiệp phương pháp này, các bạn nên tìm hiểu kỹ càng nhằm lựa chọn được địa chỉ đáng tin cậy.

ĐỪNG BỎ QUA: Niềng Răng Ở Đâu Tốt? Danh Sách 21 Địa Chỉ Đáng Tin Cậy

Nhìn chung, răng lung lay khi niềng là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải trong quá trình chỉnh nha. Để phòng ngừa, cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn thực hiện dịch vụ tại các nha khoa uy tín như Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ bởi đội ngũ bác sĩ giỏi và hệ thống máy móc tối tân. Ngoài ra, nếu các bạn cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến răng miệng, hãy nhanh tay để lại lời nhắn phía dưới đây.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309