Giải Đáp: Răng Sứ Có Niềng Được Không? Phương Pháp Nào?

Trong nhiều trường hợp, khách hàng có nhu cầu bọc sứ nhưng không khắc phục được các khuyết điểm như răng hô, răng móm… Lúc này, biện pháp tối ưu được đưa ra là chỉnh nha thẩm mỹ. Vậy răng sứ có niềng được không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vấn đề này, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Răng sứ có niềng được không?

Theo các chuyên gia, bọc răng sứ chỉ khắc phục được các khuyết điểm bên ngoài răng như xỉn màu, răng ố vàng, sứt mẻ… mà không thể tác động lực lên chân răng. Chính vì vậy, trong trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng hô, móm… ở mức độ nghiệm trọng, phương pháp bọc sứ không thể dịch chuyển răng về vị trí chuẩn.

Do đó, nhiều khách hàng sau khi bọc sứ vẫn có nhu cầu niềng răng nhằm cải thiện chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Vậy răng sứ có niềng được không? Câu trả lời là CÓ, tuy nhiên vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể:

  • Tình trạng mô răng còn lại: 

Khi tiến hành bọc sứ, các bác sĩ phải mài bớt răng thật đi nhằm tạo trụ vững để lắp mão sứ. Trong trường hợp, khách hàng có nhu cầu niềng răng sau khi bọc sứ, các bác sĩ cần kiểm tra tình trạng mô răng còn lại có đủ điều kiện để gắn khí cụ niềng hay không. Nếu mô răng còn lại nhiều, niềng răng sau khi bọc sứ vẫn mang lại hiệu quả.

Kiểm tra mô răng còn lại giúp bác sĩ xác định răng sứ có niềng được không
Kiểm tra mô răng còn lại giúp bác sĩ xác định răng sứ có niềng được không

Sau khi kiểm tra mô răng, các bác sĩ sẽ gắn hệ thống khí cụ lên răng sứ và tạo lực dịch chuyển răng thông qua chiếc răng sứ này. Tuy nhiên, việc truyền lực qua răng sứ cũng bị hạn chế hơn so với gắn niềng trên răng thật.

Đồng thời, trong quá trình răng dịch chuyển, răng sứ có thể bị bật ra ngoài bất cứ lúc nào, thậm chí bạn có thể phải thay toàn bộ răng sứ trong quá trình niềng. Để hạn chế vấn đề này, bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành niềng răng sau khi đã bọc sứ.

  • Chất lượng của răng sứ: 

Ngoài kiểm tra mô răng còn lại, thì chất lượng răng sứ cũng là yếu tố quyết định hiệu quả của ca niềng răng sau khi bọc sứ. Nếu chất lượng không đảm bảo, răng sứ có thể bị bật ra trong quá trình niềng không.

Để đánh giá chất lượng răng sứ, các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên khoa rà soát vùng chân răng sứ xem có khít với răng thật. Trong trường hợp có kẽ hở, bạn cần làm lại chiếc răng sứ mới trước khi tiến hành chỉnh nha thẩm mỹ.

  • Giới hạn di chuyển của răng theo lộ trình:

Trong trường hợp, khách hàng gặp tình trạng hô, móm nặng răng cần dịch chuyển quãng đường khá lớn để về vị trí chuẩn trên cung hàm. Do đó, bác sĩ cần xác định giới hạn di chuyển của răng sứ để đảm bảo chân răng không bị tiêu hoặc bật ra khỏi xương trong quá trình niềng.

  • Kiểm tra tủy răng: 

Một trong những trở ngại cho việc chỉnh nha là tình trạng răng đã lấy tủy. Lúc này chân răng không thể chịu được lực kéo của hệ thống khí cụ gây nên cảm cảm ê buốt, đau nhức kéo dài. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp xử lý khác hạn chế các rủi ro xảy ra.

Trong trường hợp răng đã lấy tủy thì không thể niềng răng
Trong trường hợp răng đã lấy tủy thì không thể niềng răng

Tóm lại, răng sứ có niềng răng được hay không còn phụ thuộc vào tình trạng và sức khỏe răng miệng. Đồng thời, kỹ thuật niềng răng sứ cũng vô cùng phức tạp đòi hỏi sự chính xác và tay nghề cao từ các bác sĩ chuyên khoa. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc và lựa chọn cơ sở chuyên khoa uy tín để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Tham khảo: Trồng Răng Có Niềng Được Không? 4 Lưu Ý Bạn Cần Biết

Nên và không nên niềng răng sứ trong trường hợp nào?

Theo các chuyên gia, không phải trường hợp nào cũng có thể niềng răng sau khi bọc sứ. Dưới đây là các trường hợp nên và không nên niềng răng sứ mà Trung Tâm ViDental Brace tổng hợp cho bạn đọc:

Trường hợp nên niềng răng sau khi bọc sứ

Trong trường hợp chỉ bọc răng sứ một hoặc một vài chiếc răng kèo theo tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng thì niềng răng là giải pháp tối ưu nhất. Để tiến hành niềng răng, bác sĩ sẽ gắn mắc cài hoặc khay niềng lên răng sứ, từ đó tạo lực tác động giúp chân răng thật di chuyển về vị trí mong muốn trên cung hàm.

Trong trường hợp chỉ bọc răng sứ một hoặc một vài chiếc răng kèm theo tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng thì nên niềng răng
Trong trường hợp chỉ bọc răng sứ một hoặc một vài chiếc răng kèm theo tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng thì nên niềng răng

Trường hợp không nên niềng răng sứ

Khi bọc sứ toàn hàm, niềng răng sẽ không phải là sự lựa chọn tối ưu. Trong trường hợp này, các bác sĩ đã tính toán chính xác vị trí cần đặt răng sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất mà không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của răng.

Mặt khác, khi lắp cầu răng sứ, niềng răng cũng không được các chuyên gia khuyến khích, bởi răng đã được cố định chắc chắn trong xương hàm và rất khó để dịch chuyển theo lộ trình mà khách hàng mong muốn.

3 phương pháp niềng răng sứ hiệu quả nhất

Bên cạnh thắc mắc “răng sứ có niềng được không?” thì các phương pháp niềng răng cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Hiện nay, trên thị trường có 3 phương pháp niềng răng phổ biến và hiệu quả nhất cho các trường hợp bọc sứ đủ điều kiện, cụ thể:

Niềng răng mắc cài kim loại

Phương pháp này sử dụng hệ thống khí cụ bao gồm mắc cài bằng kim loại và các loại dây chun để cố định thân răng, từ đó tạo lực kéo giúp răng di chuyển về vị trí chuẩn trên cung hàm. Tuy nhiên, các bác sĩ cần kiểm tra chất lượng răng sứ và mô răng còn lại trước khi niềng bởi lực tác động mạnh của mắc cài có thể làm bật răng sứ trong quá trình niềng.

Niềng răng sứ bằng mắc cài kim loại giúp tối ưu thời gian và tiết kiệm chi phí
Niềng răng sứ bằng mắc cài kim loại giúp tối ưu thời gian và tiết kiệm chi phí

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại là chi phí thấp và thời gian niềng được tối ưu.

Niềng răng mắc cài sứ

Tương tự như nguyên tắc hoạt động của phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại, phương pháp này sử dụng hệ thống mắc cài bằng sứ và dây cung để cổ định thân răng. Ưu điểm lớn nhất của mắc cài sứ là tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại.

Niềng răng bằng mắc cài sứ đảm bảo tính thẩm mỹ hơn so với mắc cài kim loại
Niềng răng bằng mắc cài sứ đảm bảo tính thẩm mỹ hơn so với mắc cài kim loại

Tuy nhiên, khi niềng răng bọc sứ bằng phương pháp này cũng có một số nhược điểm tương tự niềng răng mắc cài kim loại, vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành niềng.

Niềng răng sứ bằng khay trong suốt

Niềng răng sứ bằng khay trong suốt được các chuyên gia đánh giá cao về tính thẩm mỹ và hiệu quả. Khác với niềng răng bằng mắc cài cố định, phương pháp này sử dụng khay niềng trong suốt được thiết kế ôm sát chân răng giúp răng sứ và cùi răng thật dễ dàng dịch chuyển và hạn chế tình trạng bật mão sứ trong quá trình niềng. Nhờ đó, khách hàng có thể hạn chế tối đa việc phải lắp lại răng sứ sau khi chỉnh nha.

Bên cạnh đó, các khay niềng trong suốt có thể tháo lắp dễ dàng giúp quá trình chăm sóc và vệ sinh răng niềng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Từ đó, bạn có thể dễ dàng làm sạch sâu các cặn thừa ăn còn thừa và hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây nên các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu,…

Do khay niềng được làm từ chất liệu cao cấp và được thiết kế phù hợp với từng size răng của khách hàng nên chi phí để thực hiện ca niềng này khá cao. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các chương trình ưu đãi cũng như chính sách trả góp với lãi suất 0% để tối ưu chi phí niềng răng.

Niềng gia sứ bằng khay trong suốt được các chuyên gia đánh giá cao
Niềng gia sứ bằng khay trong suốt được các chuyên gia đánh giá cao

Niềng răng sứ cần lưu ý điều gì?

Để đảm bảo hiệu quả tối đa cho quá trình niềng răng sau khi bọc sứ, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Tuân thủ các khâu trong quy trình niềng răng sau khi bọc sứ và tiến hành các xét nghiệm cơ bản giúp bác sĩ xác định được tình trạng răng miệng, từ đó tư vấn phương pháp niềng răng sứ phù hợp.
  • Trong quá trình niềng, bạn nên ưu tiên các thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp,… để hạn chế tổn thương răng.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai gây tình trạng vỡ hoặc bật răng sứ.
  • Loại bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến quá trình niềng răng sứ như đẩy lưỡi, chống cằm,…
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách để tránh tổn thương chân răng và làm bung mắc cài trong quá trình niềng răng sứ.
  • Lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín cùng bác sĩ có tay nghề cao để đảm bảo hiệu quả niềng răng sau khi bọc sứ.
  • Tái khám và kiểm tra định kì theo hướng dẫn của bác sĩ để phát hiện lỗi và đưa ra hướng giải quyết kịp thời nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “răng sứ có niềng được không?” và các phương pháp niềng tốt nhất. Nhìn chung, niềng răng sau khi bọc sứ là một kỹ thuật phức tạp đòi hỏi sự chính xác và tay nghề cao vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309