Tháo Niềng Răng Sớm Có Ảnh Hưởng Gì Không? Lưu Ý Cần Nhớ 

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục những khuyết điểm như răng lệch lạc, hô, móm, thưa hoặc sai khớp cắn. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong đợi, khách hàng cần kiên trì trong thời gian khá dài, từ 1 – 2 năm, gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống. Bởi vậy, một số người có ý định tháo niềng răng sớm. Thực tế việc làm này có ảnh hưởng gì không và cần chú ý gì khi tháo niềng? Bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có được thông tin hữu ích nhất.

Tháo niềng răng sớm có ảnh hưởng gì không?

Niềng răng được biết là phương pháp sử dụng các khí cụ trong nha khoa, bao gồm dây cung, mắc cài, thun buộc hoặc khay trong suốt nhằm mục đích kéo và nắn chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Kỹ thuật này thích hợp với đối tượng bị răng thưa, răng khấp khểnh, hô, móm,…. Thông thường, mỗi ca niềng răng sẽ mất thời gian từ 1 – 2 năm để có được kết quả tốt, khắc phục được tính thẩm mỹ, khả năng ăn nhai cho khách hàng. Tuy nhiên tùy thuộc vào mức độ lệch lạc, tình trạng răng, phương pháp niềng, cách chăm sóc của từng người khác nhau và thời gian chỉnh nha cũng không giống nhau.

Thời gian tháo niềng phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thời gian tháo niềng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo các chuyên gia, sau khi thăm khám và lên phác đồ điều trị, thời gian tháo niềng được tính toán rõ ràng nhưng không cố định, có thể thay đổi sớm hoặc muộn hơn từ 1 – 2 tháng. Do trong quá trình niềng răng, khách hàng gặp khó khăn để ăn nhai, e ngại về tính thẩm mỹ hoặc xuất hiện những cơn đau bất chợt nên mọi người thường mong muốn được tháo niềng càng sớm càng tốt. Vậy thực chất tháo niềng răng sớm có được không?

Các bác sĩ cho biết, tháo niềng răng sớm chỉ có thể thực hiện nếu như nha sĩ đã thăm khám, đánh giá tình trạng hiện tại và đồng ý để khách hàng tháo niềng. Ngoài ra, thời gian sau đó khách hàng phải tuân thủ đúng theo những chỉ định từ bác sĩ để tránh những nguy hại.

Nhiều trường hợp tự ý tháo niềng không thông qua ý kiến bác sĩ nên kết quả đạt được không như mong đợi. Lúc này vừa tốn thời gian cho quá trình chỉnh nha trước đó, vừa mất nhiều chi phí, tiền bạc, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và tổng thể. Đặc biệt bạn cần chú ý rằng điều trị những khuyết điểm trên răng lần 2 sẽ gây tốn kém, khó khăn hơn nhiều so với lần đầu.

Những nguy cơ có thể xảy ra khi bạn tháo niềng răng sớm đó là:

  • Tháo mắc cài tạm thời khi khớp cắn chưa được hoàn chỉnh sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn trong quá trình ăn nhai, lực nhai kém, thậm chí làm ảnh hưởng đến các răng trong cung hàm. Vấn đề này vừa tạo cảm giác khó chịu, chán ăn dẫn đến mệt mỏi, sụt cân, đồng thời còn làm mất tính thẩm mỹ của khuôn mặt.
  • Nếu bạn quyết định tháo niềng trước thời hạn được chỉ định rất dễ khiến răng bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chỉnh nha.
  • Những trường hợp tháo niềng sớm nhưng không tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa cũng tăng nguy cơ răng bị xô lệch, khấp khểnh, sai khớp cắn hoặc biến dạng khuôn mặt.
Một số trường hợp tháo niềng răng sớm răng bị khấp khểnh, không đều
Một số trường hợp tháo niềng răng sớm răng bị khấp khểnh, không đều

Cách chăm sóc sau khi tháo niềng răng sớm

Nếu như sau quá trình thăm khám, bác sĩ đánh giá kết quả cải thiện tốt và cho phép tháo niềng sớm, bạn cũng cần thận trọng thời gian sau đó để tránh những ảnh hưởng tiêu cực hay biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

  • Đeo hàm duy trì: Tháo niềng răng không có nghĩa rằng hàm răng của bạn đã đủ khỏe và đẹp như bình thường. Sau tháo niềng, các bác sĩ chỉ định khách hàng phải đeo hàm duy trì vì khi đó răng chưa thực sự cố định ở vị trí mới nên dùng hàm duy trì sẽ giúp răng phát triển tốt hơn.
  • Ăn uống khoa học: Thời điểm tháo niềng chính là lúc bạn được thỏa thích ăn uống, không cần kiêng khem nhiều như lúc còn chỉnh nha. Tuy nhiên vẫn cần hạn chế những món ăn quá dai, cứng, khó nhai, thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Hãy ưu tiên đồ ăn mềm, dạng lỏng, không gây hại cho răng.
  • Chế độ chăm sóc đúng cách: Bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ về vấn đề vệ sinh răng miệng hàng ngày, dùng bàn chải lông mềm, đánh răng 2 lần mỗi ngày với lực tác động vừa phải. Đặc biệt bạn hãy ưu tiên sử dụng máy tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng là tốt nhất.
  • Thăm khám định kỳ: Sau khi tháo niềng, vẫn cần đến nha khoa tái khám theo đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra, thăm khám và xử lý kịp thời những bất thường nếu có.

Một số thắc mắc liên quan đến tháo niềng răng sớm

Tháo niềng răng sớm là mong muốn của nhiều người bởi vì muốn nhanh chóng có hàm răng đều đẹp, thoải mái ăn uống và không bị khó chịu do tác động của dây cung, mắc cài. Mặc dù tháo niềng sớm không được khuyến khích trong nha khoa, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp được sự cho phép của bác sĩ. Với vấn đề này, mọi người thường đưa ra rất nhiều thắc mắc như:

Cần thăm khám bác sĩ để biết có được tháo niềng răng sớm hay không
Cần thăm khám bác sĩ để biết có được tháo niềng răng sớm hay không

Làm gì để tháo niềng răng an toàn trước thời hạn?

Nếu muốn tháo niềng răng sớm trước thời hạn được chỉ định, trong khi vẫn đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả của phương pháp chỉnh nha, bạn nên tuân thủ theo nguyên tắc sau:

  • Chăm sóc răng sạch sẽ: Quá trình niềng răng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng. Vậy nên bạn cần chú ý chải răng đúng cách mỗi ngày, không dùng lực mạnh tác động khiến dây cung, mắc cài bị lệch.
  • Loại bỏ thói quen xấu: Những thói quen như cắn móng tay, nghiến răng, đẩy lưỡi đều không tốt cho quá trình niềng răng.
  • Lựa chọn phương pháp niềng phù hợp: Hiện nay có rất nhiều phương pháp chỉnh nha với ưu nhược điểm khác nhau. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ và chọn kỹ thuật phù hợp với tình trạng răng của bản thân, giúp quá trình niềng đạt được kết quả tốt nhất.
  • Chọn nha khoa uy tín: Tay nghề bác sĩ, máy móc thiết bị tại nha khoa chính là những yếu tố quyết định hàng đầu đến quá trình chỉnh nha. Bởi vậy hãy ưu tiên tìm đến địa chỉ uy tín, chất lượng.

Sau tháo niềng răng có chạy lại không?

Hiện tượng răng chạy lại sau khi tháo niềng có thể xảy ra, kể cả khi bạn tháo niềng sớm hay đúng thời hạn. Đây được gọi là tình trạng di răng, làm tái phát vấn đề sai lệch răng như mọc lệch, hô, móm, răng mọc chen chúc,…. Khi không được xử lý kịp thời, di răng sẽ ảnh hưởng đến khớp cắn, tính thẩm mỹ của khuôn mặt.

Những nguyên nhân khiến răng chạy lại sau khi tháo niềng đó là:

  • Kỹ thuật niềng kém: Như đã nói, tay nghề, trình độ của nha sĩ và phương pháp niềng răng vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến kết quả chỉnh nha. Nếu kỹ thuật niềng răng của nha sĩ kém, khả năng răng chạy lại là rất cao, dù bạn tháo niềng sớm hay đúng thời hạn.
  • Không đeo hàm duy trì: Hàm duy trì có tác dụng cố định vị trí răng, giữ cho mô xương hàm, nướu được ổn định trong quá trình ăn nhai, vệ sinh. Trong trường hợp khách hàng không đeo hàm duy trì hoặc đeo sai cách khiến răng sai lệch sau niềng.
  • Tác động trong cung hàm: Những trường hợp không bỏ niềng răng giữa chừng, tuân thủ đúng những gì nha sĩ chỉ định, tuy nhiên răng sau niềng vẫn bị chạy lại. Lý do có thể là do răng khôn mọc ngầm, tác động đến hướng dịch chuyển của răng và gây sai lệch khớp cắn.
Nếu chăm sóc không đúng cách, răng có thể chạy lại vị trí cũ
Nếu chăm sóc không đúng cách, răng có thể chạy lại vị trí cũ

Thực hiện tháo niềng răng tạm thời được không?

Trong quá trình chỉnh nha, khách hàng được bác sĩ chỉ định đeo niềng liên tục, không tự ý tháo ra. Tuy nhiên trong một số sự kiện quan trọng hoặc lý do bắt buộc cần tháo niềng răng tạm thời trong một vài ngày, bạn có thể tham khảo ý kiến của nha sĩ. Lúc này các chuyên gia sẽ trực tiếp thăm khám, đánh giá tình trạng răng hiện tại xem có đảm bảo điều kiện để tháo niềng răng tạm được không.

Trong trường hợp bác sĩ đồng ý, bạn sẽ được tiến hành gỡ bỏ mắc cài tạm thời, tuy nhiên cần tiến hành lắp lại ngay sau đó, lúc này sẽ tốn kém chi phí và mất thêm thời gian. Nếu bạn tự ý tháo niềng một vài ngày mà chưa có sự cho phép của nha sĩ sẽ gặp phải vấn đề là răng xô lệch, ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha về sau.

Tháo niềng răng sớm hoàn toàn có thể thực hiện nếu như hàm răng của bạn đủ điều kiện và bác sĩ đồng ý. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, khi không có rơi vào tình huống cần thiết, bạn không nên tháo niềng sớm để tránh những tác hại không mong muốn. Tuân thủ đúng theo thời gian chỉnh nha sẽ giúp bạn có được hàm răng đều đẹp, không bị xô lệch về trạng thái ban đầu, tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc phải niềng khi tháo quá sớm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309