Top 5 Bàn Chải Cho Người Niềng Răng Và Cách Chải Răng Chuẩn Nha Khoa

Quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những người niềng răng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chỉnh nha cũng như sức khỏe răng miệng. Vậy có những loại bàn chải cho người niềng răng nào tốt? Đánh răng như thế nào mới đúng? Cùng khám phá ngay trong bài viết này.

Khi niềng răng cần dùng các loại bàn chải nào?

Tiêu chí lựa chọn bàn chải sẽ thay đổi tùy theo loại niềng răng mà bạn sử dụng. Trong trường hợp niềng răng trong suốt có thể tháo lắp, việc vệ sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng bàn chải bình thường hoặc tăm nước kết hợp cùng chỉ nha khoa, giúp làm sạch các mảng bám trong khoang miệng.

Đối với niềng răng mắc cài kim loại, việc vệ sinh răng miệng sẽ cần thời gian và kỹ càng hơn bởi thức ăn có thể dễ lọt vào các khe của răng và mắc cài, dây cung. Dù là phương pháp niềng răng nào, việc vệ sinh răng miệng cũng như lựa chọn bàn chải phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Khi lựa chọn được dụng cụ phù hợp sẽ giúp việc làm sạch răng trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể lựa chọn loại bàn chải phù hợp theo các tiêu chí sau đây:

Bàn chải lông mềm

Trong quá trình niềng răng, phần nướu và răng sẽ nhạy cảm hơn bình thường. Vậy nên, khi chải răng, bạn cần hết sức cẩn thận. Lựa chọn bàn chải lông mềm, giảm nguy cơ tổn thương nướu, chảy máu chân răng, tụt nướu và ê buốt răng. Không nên sử dụng bàn chải có lông cứng vì nó có thể làm tổn thương nướu, gây chảy máu chân răng và mài mòn men răng.

Bàn chải có đầu nhỏ

Thông thường, các vùng răng hàm ở bên trong sẽ rất khó làm sạch vì vị trí nằm sâu bên trong. Vậy nên việc lựa chọn bàn chải có kích thước nhỏ sẽ giúp việc đánh răng trở nên dễ dàng hơn, đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ, thơm tho.

Việc lựa chọn bàn chải có kích thước nhỏ sẽ giúp việc đánh răng dễ dàng hơn
Việc lựa chọn bàn chải có kích thước nhỏ sẽ giúp việc đánh răng dễ dàng hơn

Bàn chải có rãnh

Nếu bạn đang sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài, hãy lựa chọn bàn chải có rãnh. Loại bàn chải này có phần đầu lông ở giữa thấp hơn so với phần đầu lông ở hai bên mép.

Khi sử dụng, phần đầu lông ngắn hơn sẽ giúp làm sạch khu vực mắc cài một cách hiệu quả. Phần đầu lông dài còn lại vẫn có thể tiếp xúc với bề mặt của răng để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa. So với loại bàn chải thông thường, bàn chải rãnh sẽ giúp việc vệ sinh răng miệng sạch hơn rất nhiều.

Bàn chải kẽ răng

Bàn chải kẽ hiện được thiết kế với hai dạng chính là hình chữ L và hình chữ I. Cấu trúc của bàn chải kẽ bao gồm một lõi thép xoắn ở trung tâm, được bao quanh bởi các đầu lông mềm. Nhờ cấu trúc này, bàn chải kẽ có thể dễ dàng uốn cong và di chuyển đến các vị trí khó tiếp cận như các rãnh của mắc cài và dây cung. Mảng bám và thức ăn thừa trong kẽ răng sẽ được làm sạch nhanh chóng.

Bàn chải điện

Hiện nay, bàn chải điện đang được sử dụng phổ biến, được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi những tính năng mà nó đem lại. Khi sử dụng loại bàn chải này, bạn sẽ không cần tác động lực quá nhiều, chỉ cần nhấn nút, bàn chải sẽ tự động xoay và rung, tiếp cận mọi ngóc ngách của răng để làm sạch mảng bám sâu hơn so với bàn chải thông thường. Chế độ hẹn giờ cũng đảm bảo bạn có đủ thời gian làm sạch răng một cách tối ưu. Ngoài ra, bàn chải điện còn có rất nhiều tính năng thú vị, giúp việc làm sạch khoang miệng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Top 5 Loại Nước Súc Miệng Cho Người Niềng Răng Tốt Nhất Hiện Nay

Top 05 bàn chải cho người niềng răng chất lượng

Qua những tiêu chí được kể trên, dưới đây là 5 loại bàn chải chất lượng, được đánh giá cao và nhiều khách hàng tin dùng, cụ thể như sau:

Bàn chải niềng răng Oral B

Oral-B, một thương hiệu vô cùng nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất bàn chải đánh răng. Một số sản phẩm nổi bật của thương hiệu này có thể kể tới như Oral-B Pro 5000, Oral-B 7000 SmartSeries Rechargeable,… Đặc biệt nhất phải kể tới Oral-B Vitality 100 Crossaction, một sản phẩm có khả năng làm sạch vượt trội, đặc biệt là đối với những người đang trong giai đoạn niềng răng. Một vài ưu điểm của sản phẩm này có thể kế tới như:

  • Bàn chải có thể làm sạch ở mọi ngóc ngách do phần đầu di chuyển theo hướng xoay tròn chuyên nghiệp và nghiêng 16°.
  • Sản phẩm có tích hợp chế độ hẹn giờ, chế độ làm sạch 2D hỗ trợ loại bỏ mảng bám hiệu quả, gấp đôi so với bàn chải thông thường.
  • Người dùng có thể theo dõi quá trình chải răng hàng ngày qua việc kết nối với điện thoại bằng Bluetooth.
Oral-B Vitality 100 Crossaction là sản phẩm có khả năng làm sạch vượt trội
Oral-B Vitality 100 Crossaction là sản phẩm có khả năng làm sạch vượt trội

Bàn chải điện Philips Sonicare Protective Clean 5100

Một sản phẩm vô cùng hot hiện nay không thể không kể tới Philips Sonicare Protective Clean 5100. Loại bàn chải này có khả năng loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn bám trên răng và mắc cài một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đối với những người đang trong quá trình niềng răng, bàn chải sẽ có những chế độ chuyên biệt, giúp tác động lực vừa phải và làm sạch sâu hơn. Đặc biệt, sản phẩm này còn được các chuyên gia hàng đầu khuyên dùng vì chất lượng và sự tiện lợi mà sản phẩm này đem lại.

  • Philips Sonicare Protective Clean 5100 có 3 chế độ chải riêng biệt là sạch, trắng, và chăm sóc nướu. Bạn có thể trải nghiệm và linh hoạt lựa chọn theo mỗi nhu cầu khi sử dụng.
  • Bàn chải tích hợp tính năng hẹn giờ, giúp người sử dụng duy trì thời lượng chải răng đúng chuẩn, đủ để làm sạch khoang miệng. Đảm bảo răng miệng luôn được chăm sóc đúng cách.
  • Nếu được trải qua mạnh, Sản phẩm này sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo để người dùng nắm được thông tin. Ngoài ra, khi đến thời điểm cần thay đầu bàn chải, thiết bị sẽ có thông báo tới người sử dụng.

Bàn chải điện Triple Bristle cho người chỉnh nha

Bàn chải điện Triple Bristle cũng là một sự lựa chọn phù hợp dành cho những người đang niềng răng. Điều khiến sản phẩm này được nhiều khách hàng yêu thích đến vậy là nhờ đầu bàn chải với tổ hợp 03 mặt từ 03 hướng chụm lại, giúp người dùng dễ dàng làm sạch đồng thời 03 mặt của răng. Với những tính năng hiện đại của sản phẩm, bạn có thể tiết kiệm thời gian mỗi khi chăm sóc răng miệng.

Bàn chải Sky Orthodontic V Trim Cleaning

Ngoài bàn chải điện, bạn có thể lựa chọn sử dụng loại bàn chải thông thường dành riêng cho những người đang trong quá trình niềng răng. Sản phẩm này mang tên Sky Orthodontic V Trim Cleaning. Do không sử dụng điện nên khi vệ sinh răng miệng, bạn sẽ cần tác động lực từ tay để có thể làm sạch răng. Sản phẩm này rất đa dạng, có nhiều sự lựa chọn về màu sắc, loại lông và độ cứng cho khách hàng lựa chọn. Trong trường hợp niềng răng, bạn hãy ưu tiên lựa chọn loại bàn chải lông mềm, đầu nhỏ để có thể làm sạch sâu.

  • Bàn chải có thể hỗ trợ người dùng làm sạch răng dễ dàng hơn so loại thông thường. Lông của Sky Orthodontic V Trim Cleaning được làm từ nilon siêu mềm, với thiết kế 1 hàng lông ở giữa thấp hơn để giúp vệ sinh sạch dây cung và mắc cài một cách dễ dàng.
  • Bạn có thể dễ dàng làm sạch vị trí có mắc cài bởi đầu bàn chải được thiết kế nhỏ, vô cùng phù hợp.
  • Cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể sử dụng sản phẩm này với tính năng đơn giản và dễ sử dụng.
Bàn chải Sky Orthodontic V Trim Cleaning dành riêng cho người niềng răng
Bàn chải Sky Orthodontic V Trim Cleaning dành riêng cho người niềng răng

Bàn chải niềng răng lông mềm Curaprox CS 5460

Curaprox là một thương hiệu chuyên sản xuất dụng cụ chăm sóc răng miệng đến từ Thụy Sĩ. Tại thị trường Việt Nam, Curaprox nổi tiếng nhờ dòng bàn chải hàng đầu CS 5460, đặc biệt được thiết kế cho những người đang trong giai đoạn niềng răng.

Sản phẩm này sử dụng sợi CUREN để chế tạo lông bàn chải, có đặc tính mềm mại và không hút nước nhiều. Với 5460 sợi lông được sắp xếp một cách khoa học và hợp lý, bàn chải này hỗ trợ việc vệ sinh răng miệng của người đang niềng răng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Các bước chải răng đúng cách

Không những cần lựa chọn bàn chải phù hợp mà đánh răng, bạn cũng nên thực hiện đúng cách. Như vậy, khoang miệng mới có thể làm sạch hoàn toàn, tránh gây các bệnh lý và ảnh hưởng tới tiến độ dịch chuyển của răng. Dưới đây là các bước chải răng đúng cách mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1- Súc miệng: Trước khi đánh răng, bạn cần làm sạch khoang miệng qua với nước để loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn mắc trên răng hay dây cung của khí cụ niềng.
  • Bước 2 – Chải răng với bàn chải lông mềm: Khi chải răng, hãy áp dụng lực nhẹ và chải theo chiều dọc trên các bề mặt của răng từ bên trong ra bên ngoài. Tập trung chải kỹ ở khu vực mắc cài, tránh chải quá mạnh hoặc theo chiều ngang để không làm tổn thương men răng và gây bung sút khí cụ.
  • Bước 3 – Chải răng bằng bàn chải kẽ: Khi niềng răng mắc cài, việc thức ăn hay vụn mắc lại ở dây cung hay khí cụ niềng là điều khó có thể tránh khỏi dù đã qua bước chải răng. Lúc này, bạn có thể sử dụng bàn chải kẽ để làm sạch từ sâu trong các kẽ răng.
  • Bước 4 – Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng: Để đảm bảo khoang miệng được làm sạch hoàn toàn, bạn hãy sử dụng chỉ nha khoa để lên len lỏi qua các kẽ răng, loại bỏ vụn thức ăn mà không làm ảnh hưởng đến răng nướu.
  • Bước 5 – Dùng nước súc miệng: Cuối cùng, bạn nên súc miệng lại bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để diệt khuẩn, giữ cho khoang miệng luôn thơm mát.
Việc chải răng đúng cách sẽ giúp khoang miệng sạch sâu
Việc chải răng đúng cách sẽ giúp khoang miệng sạch sâu

Lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Để chăm sóc răng miệng hiệu quả nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Bạn nên lựa chọn loại kem đánh răng, nước súc miệng phù hợp để làm sạch răng hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng sâu răng.
  • Thời gian đánh răng nên nằm trong khoảng từ từ 2 – 3 phút để đảm bảo khoang miệng được làm sạch hoàn toàn. Mỗi ngày đánh răng ít nhất là 2 lần, vào buổi tối trước khi đi ngủ và sáng sau khi thức dậy.
  • Sau các bữa ăn, việc vệ sinh răng miệng là điều vô cùng quan trọng để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám trên bề mặt răng và kẽ răng. Tránh để lâu sẽ khiến vi khuẩn tích tụ và tăng nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng.
  • Bạn nên thay bàn chải đánh răng định kỳ để tránh vi khuẩn tích tụ quá lâu. Kết hợp với đánh răng là sử dụng máy xịt tăm nước để hỗ trợ làm sạch răng miệng tốt hơn.
  • Tái khám nha khoa định kỳ theo đúng phác đồ của bác sĩ để được theo dõi mức độ dịch chuyển của răng và điều chỉnh lực siết từ khí cụ theo từng giai đoạn. Ngoài ra, việc thăm khám còn giúp bác sĩ kịp thời phát hiện vấn đề bất thường và có biện pháp điều trị.

Bài viết trên đây là tổng hợp top 5 bàn chải cho người niềng răng, giúp bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Việc đánh răng cần được thực hiện đúng cách mới có thể giúp khoang miệng được làm sạch hoàn toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý hơn trong việc chăm sóc răng miệng hằng ngày, tránh gặp phải những tình trạng không mong muốn.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309