Kéo Cụm 4 Răng Cửa Mất Bao Lâu? 4 Phương Pháp Điều Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Điều chỉnh cụm 4 răng cửa là quá trình cần thiết trong khi thực hiện điều trị chỉnh nha. Đến một giai đoạn nhất định trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kéo cụm 4 răng cửa. Vậy thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu? Có những phương pháp thực hiện nào phổ biến. Hãy cùng tìm lời giải đáp những thắc mắc trên tại bài viết dưới đây.

Cụm răng cửa nằm ở vị trí nào? Vì sao phải kéo niềng răng?

Trước khi phân tích trả lời câu hỏi “thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu”, hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan với cụm 4 răng cửa và thời điểm cần thực hiện kéo cụm răng này trong quá trình niềng răng.

Vị trí của cụm răng cửa và trường hợp cần niềng

Trên khung hàm, các răng được đánh dấu từ 1 đến 8 tương ứng lần lượt với vị trí của nhóm răng hàm, nhóm răng nanh, nhóm răng hàm nhỏ, nhóm răng hàm lớn và nhóm răng khôn. Vị trí răng cửa được đánh số tại răng số 1 và răng số 2 trên khung hàm.

Cụm răng cửa nằm tại vị trí răng số 1 và răng số 2
Cụm răng cửa nằm tại vị trí răng số 1 và răng số 2

Nhóm răng cửa bao gồm 4 răng cửa hàm trên và 4 răng cửa hàm dưới. Đây là những vị trí răng thường gặp các vấn đề về tình trạng răng hô, răng móm. Chính vì vậy, khi điều trị niềng răng, bác sĩ cần chỉ định thực hiện kéo cụm răng cửa để hỗ trợ khắc phục tình trạng nhanh chóng và đưa răng về đúng với vị trí mong muốn trên khung hàm.

Niềng răng giai đoạn nào cần thực hiện kéo cụm răng cửa?

Thông thường kéo cụm răng cửa sẽ được thực hiện trong giai đoạn đóng khoảng của niềng răng. Khi này, về cơ bản các răng đã được kéo về thẳng hàng trên cùng một trục và bác sĩ có thể chỉ định thực hiện kéo răng cửa.

Quá trình kéo cụm 4 răng cửa bác sĩ sẽ sử dụng chun tiết diện lớn, có khả năng chịu lực tốt có nhiệm vụ hỗ trợ di chuyển răng trong quá trình kéo chỉnh. Giai đoạn đóng khoảng của niềng răng giúp các khuyết điểm đã gần như được khắc phục hoàn toàn. Giai đoạn này, bệnh nhân sẽ thấy những sự thay đổi rõ rệt nhất về vị trí các răng trong hàm và những nét mới trên khuôn mặt.

Thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu?

Thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tố tác động tới vấn đề này thường bao gồm: Mức độ tình trạng răng miệng của bệnh nhân, tuổi tác, cơ chế kéo răng và đóng khoảng, vị trí răng, mật độ răng,… Thời gian điều trị sẽ dựa trên tình trạng, phương pháp và đối tượng điều trị của mỗi trường hợp cụ thể.

Kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu
Kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu

Dưới đây là phân tích chi tiết giúp bạn trả lời câu câu hỏi kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu:

Đối với trẻ nhỏ

Quá trình niềng răng đối với trẻ nhỏ thông thường sẽ mất ít thời gian hơn so với thực hiện điều trị chỉnh nha cho người lớn. Bởi răng và xương hàm của trẻ nhỏ khi này đang trong giai đoạn phát triển, chưa cố định khung xương và vị trí răng chắc chắn như ở người trưởng thành nên dễ dàng dịch chuyển.

Quá trình điều trị chỉnh nha cho trẻ nhỏ trải qua 2 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn đầu là thời điểm trẻ nhỏ đang thay răng sữa, các răng chưa được thay mới hoàn toàn. Khi này, bác sĩ sẽ tập trung vào việc chỉnh sửa những lệch lạc hiện tại và điều chỉnh để răng cố định mọc lên đúng vị trí trên khuôn hàm. Việc điều chỉnh vị trí các răng mọc trong giai đoạn này đơn giản và nhanh hơn do các răng chưa cố định chắc chắn trên hàm.

Giai đoạn tiếp theo là thời điểm xương hàm đang phát triển mạnh mẽ, bác sĩ sẽ dựa vào sự phát triển răng của trẻ để có những điều chỉnh và sắp xếp răng cho đều đặn, thẳng hàng trên đường cung hàm.

Trên thực tế, thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu có thể không quá dài. Nếu trẻ nhỏ được điều trị chỉnh nha từ giai đoạn thay răng sữa khi cần phải điều trị trong quá trình dậy thì sẽ có ít khả năng phải tiến hành thực hiện kéo cụm 4 răng cửa do nhòm răng này cơ bản không gặp vấn đề răng hô, răng móm. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ nhỏ vẫn gặp các vấn đề về răng trên và bác sĩ chỉ định thực hiện kéo cụm răng cửa thì sẽ mất khoảng 4 tháng để hoàn tất quá trình này.

Trẻ em cần khoảng 4 tháng để hoàn thành kéo cụm răng cửa
Trẻ em cần khoảng 4 tháng để hoàn thành kéo cụm răng cửa

Đối với người trưởng thành

Đối với người trưởng thành, thời gian thực hiện kéo cụm 4 răng cửa sẽ phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn trong quá trình điều trị niềng răng. Người trưởng thành có xương hàm, khung răng phát triển cứng cáp và đã cố định chắc chắn trên khung hàm khiến việc điều chỉnh cũng như di chuyển răng khó khăn, dẫn đến việc cần sử dụng nhiều thời gian để có thể đạt hiệu quả điều trị như mong đợi.

Thông thường, một ca niềng răng cho người trưởng thành với tình trạng răng bình thường với mức độ trung bình sẽ mất khoảng từ 6 đến 18 tháng. Với những trường hợp tình trạng bệnh lý hay vấn đề về răng hô, răng móm, răng khấp khểnh nặng thì quá trình điều trị có thể kéo dài từ 2 tới 3 năm. Trong đó, giai đoạn thực hiện kéo cụm 4 răng cửa sẽ kéo dài dao động từ 6 – 8 tháng, thời gian có thể dài hơn tùy thuộc vào tình trạng răng cũng như tốc độ quá trình răng dịch chuyển.

Như vậy, có thể thấy thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu ảnh hưởng rất nhiều bởi tuổi tác cũng như giai đoạn răng được nuôi dưỡng và phát triển. Thời gian trung bình để có thể hoàn tất quá trình kéo khoảng răng cửa trong niềng răng thường kéo dài từ 4 tới 8 tháng. Đối với trẻ nhỏ đã được chăm sóc và nuôi dưỡng răng tốt, thời gian điều trị này có thể rút ngắn, hoàn thành nhanh hơn so với độ tuổi trưởng thành.

Người lớn cần khoảng 8 tháng để hoàn thành kéo cụm răng cửa
Người lớn cần khoảng 8 tháng để hoàn thành kéo cụm răng cửa

Ngoài ra, cũng có những yếu tố khác quyết định tới thời gian thực tế mà bạn cần dành ra để thực hiện kéo cụm 4 răng cửa như: Phương pháp kéo răng cửa, vị trí răng, mật độ răng xung quanh, khí cụ thực hiện điều trị,… Điều này sẽ được bác sĩ đánh giá chi tiết và quyết định khi bạn thăm khám trong quá trình điều trị. Chính vì vậy để biết chính xác thời gian thực hiện kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu, hãy chủ động nhờ tới sự hỗ trợ tư vấn từ nha sĩ điều trị.

Xem thêm: Niềng răng bao nhiêu tiền? Bảng chi phí mới nhất

4 phương pháp kéo cụm 4 răng cửa phổ biến nhất hiện nay

Bên cạnh những thông tin về thời gian kéo cụm răng cửa mất bao lâu, dưới đây bài viết sẽ giới thiệu thêm bạn đọc một số phương pháp thực hiện được sử dụng phổ biến hiện nay:

Phương pháp kéo cụm 4 răng cửa hàm phía trên

Bác sĩ chỉ định thực hiện kéo cụm 4 răng cửa hàm trên với những trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng răng hô, răng vẩu. Khi này, bác sĩ sẽ sử dụng dây chun chuỗi hoặc móc kéo nối mắc cài từ răng sau ra mắc cài răng trước bằng lò xo hai đầu móc. Việc này hình thành lên một hệ thống tạo lực, có nhiệm vụ hỗ trợ điều chỉnh răng cửa kéo về sau nhờ vào việc tác động lực kéo mạnh trên hai hàm.

Thời gian để 4 răng cửa có thể kéo về sau, khắc phục tình trạng răng hô, răng vẩu thường kéo dài trong khoảng 4 – 8 tháng. Quá trình cần thực hiện liên tục, đồng thời bệnh nhân điều trị cũng cần thay mới định kỳ chun chuỗi sau mỗi 2 – 3 tuần và 4 – 6 tuần đối với lò xo trong suốt quãng thời gian kéo cụm 4 răng cửa.

Kéo cụm 4 răng hàm trên trong từ 4 - 8 tháng
Kéo cụm 4 răng hàm trên trong từ 4 – 8 tháng

Phương pháp kéo cụm 4 răng cửa hàm phía dưới

Tương tự với phương pháp kéo cụm 4 răng cửa hàm trên, sử dụng chun chuỗi hoặc lò xo có 2 đầu móc nối mắc cài hàm trên và hàm dưới thành một hệ thống tạo lực kéo lên răng. Tuy nhiên, đối với 4 răng cửa hàm dưới lực tác động sẽ có mục đích kéo các răng cửa dưới bị chìa ra vào đúng vị trí khớp cắn hai hàm.

Cách kéo 4 răng cửa hàm dưới được bác sĩ chỉ định đối với các trường bệnh nhân gặp vấn đề răng móm và kéo dài trong khoảng 4 – 8 tháng trong tình trạng sức khỏe răng miệng ổn định.

Phương pháp kéo cụm răng cửa cả hai hàm

Chun chuỗi và lò xo móc kéo được bác sĩ sử dụng với mục đích điều chỉnh hai hàm. Việc điều chỉnh này thực hiện để phối hợp dịch chuyển cụm răng cửa ở hai hàm về vị trí đúng khớp cắn diễn ra nhanh chóng hơn. Phương pháp này không được sử dụng phổ biến, chỉ áp dụng đối với tình trạng răng hô, răng móm, răng vổ nặng.

Phương pháp sử dụng minivis cụm răng hàm

Minivis niềng răng hay vít chỉnh nha là một khí cụ đặc biệt, có thiết kế siêu nhỏ từ 5 – 12mm, làm hoàn toàn bằng titanium. Sử dụng minivis trong niềng răng nhằm tạo lực kéo để dịch chuyển răng đúng vị trí đều đẹp trên cung hàm.

Minivis thường được sử dụng đối với trường hợp phải nhổ răng trong quá trình niềng. Kỹ thuật sử dụng minivis là lựa chọn tối ưu giúp đưa nhóm răng cửa ra trước hoặc lùi về sau nhanh chóng, điều trị hô, móm, lệch khớp cắn hiệu quả.

Phương pháp sử dụng minivis cụm răng hàm
Phương pháp sử dụng minivis cụm răng hàm

Thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu phụ thuộc vào khí cụ sử dụng điều trị. Trong trường hợp sử dụng phương pháp minivis, lực tác động lên nhóm răng cửa lớn nên quá trình điều chỉnh chỉ khoảng 4 tháng, tiết kiệm thời gian và cho hiệu quả chỉnh nha tốt hơn so với các phương pháp khác.

Lưu ý một số vấn đề trong quá trình kéo cụm 4 răng cửa

Sau khi đã có lời giải đáp cho thắc mắc “kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu” và tìm hiểu về các phương pháp thực hiện kéo cụm răng cửa phố biến, dưới đây là một số vấn đề bạn cần biết trong quá trình kéo cụm 4 răng cửa:

Tình trạng răng miệng hậu quá trình kéo cụm răng cửa

Sau khi thực hiện đóng khoảng răng cửa, một số vấn đề răng miệng bạn có thể sẽ gặp phải như:

  • Bị ê buốt, đau nhức răng: Tình trạng đau nhức, ê buốt sẽ kéo dài một thời gian ngắn sau khi bắt đầu thực hiện kéo răng cửa do thay đổi lực tác động lên răng. Sau khoảng 3 – 5 ngày cảm giác ê buốt sẽ giảm dần và biến mất. Nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm thì bạn hãy tới bác sĩ điều trị để được thăm khám và xử lý kịp thời.
  • Nướu và lợi bị tác động gây tổn thương: Hệ thống chun chuỗi, lò xo móc nối các mắc cài sau khi lắp có thể vướng víu phần lợi và nướu gây tổn thương nhẹ hoặc chảy máu.
  • Răng gặp tình trạng lung lay nhẹ: Đây là biểu hiện hoàn toàn bình thường sau khi thực hiện kéo răng hàm. Thời gian đầu rung sẽ lung lay nhẹ, đau nhức nên có thể gây khó khăn cho bệnh nhân trong quá trình ăn uống.
Bạn có thể gặp tình trạng ê buốt và đau nhức răng sau khi kéo khoảng
Bạn có thể gặp tình trạng ê buốt và đau nhức răng sau khi kéo khoảng

Cách giảm tình trạng đau nhức răng sau khi kéo khoảng

Thời gian đầu sau khi lắp minivis hoặc lò xo móc sẽ khiến bạn cảm giác ê buốt, đau nhức răng rất khó chịu. Bạn có thể giảm tình trạng đau nhức răng sau khi kéo khoảng bằng các cách như:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ nha khoa sử dụng thuốc giảm đau: Khi tình trạng đau nhức kéo dài không có dấu hiệu giảm sút, bạn có thể trực tiếp liên hệ tới bác sĩ điều trị về vấn đề sử dụng thuốc giảm đau. Lúc này, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số thuốc chống sưng, chống viêm và giảm đau với liều lượng phù hợp để giúp bạn giảm nhẹ tình trạng.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm khi cảm giác đau nhức, ê buốt răng: Đau nhức răng sử dụng nước muối ấm để giảm các triệu chứng là cách làm quen thuộc được nhiều người áp dụng tại nhà. Trong muối có tính kháng viêm, diệt khuẩn và lành tính đối với cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn sử dụng nước muối ấm để xoa dịu đi cơn đau nhức, ê buốt răng một cách hiệu quả.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh vị trí răng đau nhức: Dùng túi đá lạnh hoặc nước nóng chườm xung quanh vị trí răng đau nhức giúp làm giảm hoạt động của dây thần kinh đến vị trí răng bị đau nên cảm giác đau nhức sẽ được giảm bớt.

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi kéo cụm 4 răng cửa

Thời gian kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu không chỉ phụ thuộc vào phương pháp điều trị và những yếu tố sức khỏe con người mà một phần còn do cách chăm sóc răng miệng của bệnh nhân. Chính vì vậy, hãy đảm bảo vệ sinh răng miệng đúng cách, xây dựng và hình thành và duy trì thói quen ăn uống khoa học để quá trình điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sau khi thực hiện kéo, nhóm răng cửa sẽ khá yếu do tăng lực kéo tác động lên răng. Khi này, bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng để hạn chế các nguy cơ gây ra tình trạng nha chu, sâu răng, viêm nướu,… bằng các cách như:

  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh răng miệng phù hợp: Sử dụng bàn chải đầu nhỏ có sợi lông mềm vệ sinh nhẹ nhàng vị trí răng kéo khoảng. Hoặc tốt hơn, bạn có thể sử dụng nước súc miệng, máy tăm nước, chỉ nha khoa để hạn chế tác động mạnh lên răng mà vẫn loại bỏ được vi khuẩn và giữ sạch khoang miệng.
  • Ưu tiên thực phẩm mềm, dễ nhai: Chế độ dinh dưỡng ngoài việc đảm bảo đầy đủ chất và đủ dinh dưỡng, bạn cần ưu tiên những nhóm thực phẩm mềm, dễ nhai để răng không phải chịu áp lực nhai đồ ăn quá nhiều. Hạn chế đồ ăn dai và cứng nhằm tránh tình trạng rụng mắc cài, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.
  • Thăm khám định kỳ theo đúng phác đồ điều trị: Hãy đảm bảo sắp xếp tái khám đúng lịch hẹn từ bác sĩ điều trị để được theo dõi sức khỏe thường xuyên, tránh những phát sinh không mong muốn xảy ra.
Hãy tham khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất
Hãy tham khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất

Hy vọng với những phân tích và chia sẻ trên đây, bạn đọc không chỉ tìm được lời giải cho thắc mắc kéo cụm 4 răng cửa mất bao lâu mà còn có thêm những thông tin hữu ích về các phương pháp điều trị. Nếu bạn có thêm thắc mắc gì về các phương pháp kéo khoảng răng cửa hoặc gặp vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được giải đáp từ đội ngũ chuyên gia nha khoa nhiều năm trong nghề.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309