Lệch Nhân Trung Khi Niềng Răng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Niềng răng là một phương pháp cải thiện thẩm mỹ, giúp việc ăn nhai của bạn trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp khách hàng bị lệch nhân trung khi niềng răng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này và cách xử lý hiệu quả nhất, cùng tham khảo ngay bên dưới đây.

Nguyên nhân khiến nhân trung và mặt bị lệch sau khi niềng răng?

Tình trạng lệch nhân trung khi niềng răng xuất phát do những nguyên nhân như sau:

Lộ trình niềng răng chưa chính xác, thiếu chặt chẽ

Việc lên kế hoạch điều trị chính xác trước khi niềng là vô cùng quan trọng. Khi có phác đồ điều trị chi tiết, chính xác sẽ giúp kết quả niềng đạt được như mong muốn, răng về đúng khớp cắn, đường giữa hàm trên trùng với đường giữa mặt, các răng xếp lồng múi với nhau ở đúng vị trí. Ngược lại, nếu lộ trình chỉnh nha không chính xác, đi sai hướng có thể gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khiến việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn.

Bác sĩ lên lộ trình niềng răng chưa phù hợp
Bác sĩ lên lộ trình niềng răng chưa phù hợp

Khí cụ kém chất lượng

Tình trạng lệch nhân trung sau khi niềng răng có thể xảy ra khi bạn sử dụng khí cụ niềng răng kém chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ không đảm bảo. Nếu lực dịch chuyển của khí cụ quá lớn, sai dự kiến không những gây lệch nhân trung mà răng còn có nguy cơ bị mẻ, vỡ. Chính vì vậy, ngoài việc lên kế hoạch chính xác, bạn hãy lựa chọn khí cụ niềng phù hợp, đảm bảo chất lượng để tránh gặp biến chứng xấu khi điều trị.

Sự cố trong quá trình niềng răng

Trong một số trường hợp, việc lệch mặt và lệch nhân trung sau quá trình niềng răng có xảy ra khi bạn gặp sự cố té ngã. Lúc này, cấu trúc, vị trí của răng và xương hàm có thể sẽ bị thay đổi, dẫn đến hiện tượng lệch mặt hoặc lệch nhân trung. Ngoài ra, việc nhai thức ăn quá dai,  quá cứng hoặc chăm sóc răng miệng không đúng cách có thể tạo ra áp lực không cân đối lên hệ thống răng và xương hàm, gây ra sự tác động không mong muốn trong quá trình niềng răng.

Tay nghề bác sĩ nha khoa

Kỹ năng của bác sĩ có thể gây ra những vấn đề lớn trong quá trình niềng răng, trong đó không thể không kể tới tình trạng lệch nhân trung và các vấn đề về thẩm mỹ khác. Khả năng của bác sĩ trong lĩnh vực y học, khả năng lập kế hoạch điều trị và việc sử dụng các công cụ niềng đúng cách đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả cuối cùng của quá trình điều trị răng.

Không tuân thủ duy trì sau điều trị

Răng sẽ cần có thời gian ổn định dây chằng quanh răng và xương ổ răng sau quá trình niềng. Khách hàng cần sử dụng hàm duy trì ít nhất 1 năm và đảm bảo tái khám đúng hẹn. Bác sĩ sẽ kiểm tra, thăm khám để giải quyết ngay khi thấy các vấn đề phát sinh khi niềng.

Bạn cần dùng hàm duy trì ít nhất 1 năm
Bạn cần dùng hàm duy trì ít nhất 1 năm

Răng lệch nhân trung sau niềng răng ảnh hưởng như thế nào?

Răng lệch nhân trung sau niềng răng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn và sức khỏe nói chung. Khi nhân trung bị lệch, khuôn mặt có thể trở nên không cân đối, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Ngoài ra, lệch nhân trung khi niềng răng cũng có thể tạo ra vấn đề về khớp cắn, gây khó khăn trong việc ăn nhai và có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe hô hấp và tiêu hóa. Do đó, việc điều trị răng lệch nhân trung sau niềng răng không chỉ mang lại tác động về mặt thẩm mỹ mà còn quan trọng cho sức khỏe nói chung.

Niềng răng bị lệch mặt, nhân trung phải làm sao?

Tùy vào mức độ lệch của nhân trung, khi niềng răng sẽ có những phương án xử lý phù hợp, cụ thể như sau:

Đeo hàm duy trì

Đây là khí cụ được sử dụng sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha , giúp ổn định tổ chức quanh răng và tránh răng chạy lại vị trí ban đầu. Đối với trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể sử dụng hàm duy trì để cải thiện, điều chỉnh nhân trung về đúng trung tâm để khuôn mặt trở nên cân đối, hài hòa hơn.

Niềng răng lại

Đối với trường hợp nhân trung bị lệch ở mức độ trung bình. Bác sĩ sẽ lên lại phác đồ điều trị và tiến hành niềng răng lại từ đầu. Với niềng lần 2, bác sĩ buộc phải theo dõi sát sao hơn, đảm bảo hiệu quả và tránh tình huống phát sinh không mong muốn có thể xảy ra. Hơn hết, bạn cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng, có hợp đồng ký kết rõ ràng để đảm bảo quyền lợi. Đặc biệt là nơi có đội ngũ bác sĩ chuyên môn, trình độ cao, mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất.

Để khắc phục, bạn cần niềng lần 2
Để khắc phục, bạn cần niềng lần 2

Phẫu thuật hàm

Khi nhân trung lệch lạc ở mức độ nặng, gặp vấn đề từ bên trong, rất có thể bạn sẽ cần tiến hành phẫu thuật để điều trị. Bạn hãy đến nha sĩ để được thăm khám, xác định được phương án điều trị phù hợp, đảm bảo sức khỏe đủ tốt để có thể tiến hành.

Lưu ý tránh tình trạng lệch nhân trung

Để tránh tình trạng lệch nhân trung, khách hàng cần lưu ý các vấn đề như sau:

  • Bạn cần lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng, đảm bảo về tay nghề bác sĩ, kỹ thuật áp dụng.
  • Khi trong quá trình niềng răng, bạn cần chú ý thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Đảm bảo thời gian và lực siết phù hợp với lộ trình niềng răng.
  • Trong thời gian niềng, bạn cần tránh tác động mạnh và hạn chế ăn đồ quá cứng, dai, cần lực nhai nhiều.
  • Bạn cần ngay lập tức đến nha sĩ khi khí cụ niềng xuất hiện tình trạng bung, tuột để được bác sĩ kịp thời điều chỉnh.

Nếu nhân trung bị lệch từ trước thì có cải thiện được không?

Nếu nhân trung bị lệch từ trước, việc niềng răng hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ đánh giá tổng quan và xác định nguyên nhân gây lệch nhân trung, liệu đó có phải do hàm hay do vị trí của các răng, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nếu lệch nhân trung là kết quả của tình trạng mất răng hoặc răng mọc không đúng vị trí, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp niềng răng để điều chỉnh và đưa răng về vị trí chính xác trên cung hàm. Sau quá trình niềng, răng sẽ về đúng khớp cắn, mang lại sự hài hòa cho khuôn mặt.

Lệch nhân trung  từ trước hoàn toàn khắc phục được
Lệch nhân trung từ trước hoàn toàn khắc phục được

Nếu lệch nhân trung là do vấn đề về hàm, việc can thiệp phẫu thuật có thể là cần thiết để cải thiện tình trạng này. Trong trường hợp này, quá trình điều trị có thể phức tạp và đòi hỏi thời gian điều trị kéo dài hơn.

Bài viết này đã giúp bạn đọc nắm được các thông tin liên quan đến tình trạng lệch nhân trung khi niềng răng. Với những cách khắc phục mà chúng tôi vừa chia sẻ, hy vọng bạn đọc có thể sớm cải thiện được tình trang này. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309