Quy Trình Niềng Răng Khớp Cắn Sâu Thực Hiện Như Thế Nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu chuẩn nha khoa thường gồm 5 bước cơ bản, giúp khắc phục các vấn đề về răng miệng, cơ hàm. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn để điều trị tình trạng sai lệch khớp cắn thường gặp phải. Tuy nhiên, sau khi niềng răng, bạn cần có thời gian từ 12 – 24 tháng mới có thể khắc phục hoàn toàn tình trạng.

Có nên thực hiện niềng răng khớp cắn sâu không?

Khớp cắn sâu là một dạng sai lệch khớp cắn thường gặp ở nhiều người. Đặc biệt là những người có răng mọc chen chúc, khấp khểnh, hoặc có sự mất cân đối giữa kích thước, vị trí của răng với xương hàm. 

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng khớp cắn sâu nên được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu để kéo dài, khớp cắn sâu sẽ ngày một nặng hơn, gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng năng răng miệng và cuộc sống của người bệnh như:

Niềng răng khớp cắn sâu giúp điều chỉnh tình trạng sai lệch khớp cắn
Niềng răng khớp cắn sâu giúp điều chỉnh tình trạng sai lệch khớp cắn
  • Giảm chức năng ăn nhai: Do nhóm răng cửa của hai hàm không thể khép kín, khiến cho việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 
  • Mòn răng hàm trên: Lâu ngày phần mặt của các răng cửa hàm trên sẽ bị mòn nặng, làm cho phần ngà lộ ra và người bệnh bị ê buốt khi nhai.
  • Gây ra bệnh răng miệng: Khớp cắn sâu sẽ gây tổn thương mặt nướu trong của hàm trên. Từ đó, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây ra các bệnh lý về răng miệng như: Viêm lợi, chảy máu chân răng,…
  • Mất thẩm mỹ: Hàm răng mất sự hài hòa, cân đối, làm nhô hàm trên, hoặc móm hàm dưới và cằm. Điều này gây ảnh hưởng đến vấn đề giao tiếp và sự tự tin của người bệnh.
  • Viêm khớp thái dương hàm: Khớp cắn sâu có thể gây ra viêm khớp thái dương hàm. Đây là biến chứng nặng nhất, rất nguy hiểm, gây đau nhức, ê buốt, miệng không há được để ăn nhai.

Như vậy, niềng răng khớp cắn sâu là biện pháp cần thiết, giúp điều chỉnh tình trạng sai lệch khớp cắn về vị trí chính xác. Trong quá trình niềng răng, Khí cụ niềng răng sẽ tác dụng lực vừa đủ để dịch chuyển răng. Từ đó đem lại sự hài hòa giữa hàm trên và hàm dưới mà không cần tiến hành phẫu thuật.

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu được thực hiện như nào?

Thông qua việc thăm khám chuyên môn, bác sĩ có thể đưa ra những hướng điều trị khác nhau đối với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, thông thường quy trình niềng răng khớp cắn sâu sẽ gồm 5 bước chính như sau:

Bước 1: Thăm khám răng miệng

Đầu tiên, bạn sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám răng miệng tổng quát. Bằng kỹ thuật chụp X – quang sẽ đánh giá được mức độ sai lệch của 2 cung hàm, cũng như chân răng. Sau đó, bác sĩ lên phác đồ điều trị khớp cắn sâu phù hợp. Đồng thời, cung cấp các thông tin về quy trình niềng răng khớp cắn sâu như:

  • Tổng quan các bước chỉnh nha;
  • Tổng thời gian kết thúc quá trình điều trị;
  • Bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị dựa trên khả năng tài chính của khách hàng;
  • Chi phí niềng răng khớp cắn sâu bao nhiêu, các dịch vụ đi kèm; 
  • Dự đoán kết quả chỉnh nha theo từng giai đoạn;
  • Những lưu ý trước, trong và sau chỉnh nha
  • Thời gian tái khám,…

Bước 2: Lấy dấu hàm, chế tạo mắc cài phù hợp

Ở bước này, bác sĩ sẽ dùng vật liệu nha khoa chuyên dụng để lấy dấu răng và thiết kế mắc cài hoặc khay niềng phù hợp. Bên cạnh đó, bạn sẽ được xử lý triệt để các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, nhổ răng,… nếu có.

Bước 3: Bác sĩ gắn mắc cài/ đeo khay niềng

Tùy theo phương pháp điều trị, bác sĩ có thể áp dụng:

  • Niềng răng mắc cài: Gắn trực tiếp mắc cài lên thân răng, cố định lại bằng dây cung, thun buộc để tạo lực kéo. Từ đó giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.
  • Dùng khay niềng trong suốt: Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn cách đeo, tháo lắp theo số thứ tự từng máng. Bạn cần đeo khay chỉnh nha tối thiểu 22 giờ/ ngày trong vòng 2 tuần trước khi đổi sang khay tiếp theo. 
Khách hàng được hướng dẫn cụ thể về cách đeo niềng trong suốt
Khách hàng được hướng dẫn cụ thể về cách đeo niềng trong suốt

Bước 4: Tái khám và theo dõi tiến độ răng di chuyển

Trong quy trình niềng răng khớp cắn sâu, bạn sẽ được bác sĩ đặt lịch tái khám theo chu kỳ, khoảng 4 – 6 tuần/lần. Mỗi lần tái khám, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả niềng răng và điều chỉnh lại dây cung, mắc cài, cao su,… cho bạn nếu cần. Ngoài ra, nếu thấy biểu hiện bất thường, bạn hãy thông báo ngay cho bác sĩ và đến cơ sở nha khoa để xử lý.

Bước 5: Tháo mắc cài niềng răng và sử dụng hàm duy trì

Sau khi kết thúc thời gian chỉnh nha niềng răng theo kế hoạch, bác sĩ sẽ đánh giá lại tình trạng của khớp cắn sâu, từ đó quyết định có tháo niềng hay không. Tuy nhiên, sau đó bạn tiếp tục phải đeo hàm duy trì từ 6 tháng – 1 năm, để giữ cho xương hàm ổn định. Đây cũng là bước cuối cùng trong quy trình niềng răng khớp cắn sâu.

Niềng răng khớp cắn sâu mất bao lâu?

Thời gian niềng răng điều trị khớp cắn sâu có thể thay đổi, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, mục tiêu điều trị cụ thể và phương pháp được sử dụng. Thông thường, quá trình đeo niềng sẽ kéo dài tối thiểu từ 1 – 2 năm. 

Tuy nhiên, nếu cắn sâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng hoặc gây ra các vấn đề khác như gặp khó khăn khi nhai, nói chuyện, thì quá trình điều trị có thể kéo dài hơn.

Việc tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, đảm bảo chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt sẽ giúp thời gian niềng răng diễn ra đúng tiến trình hoặc có thể rút ngắn từ 1 – 3 tháng. Đồng thời, đừng quên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để được bác sĩ tư vấn, đánh giá mức độ chỉnh nha và có được kết quả tốt nhất.

Niềng răng khớp cắn sâu giá bao nhiêu?

Chi phí chỉnh nha khớp cắn sâu có thể thay đổi, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: mức độ nghiêm trọng của khớp cắn sâu, địa chỉ nha khoa và cả kinh nghiệm của bác sĩ. Đặc biệt, niềng răng khớp cắn sâu bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào phương pháp điều trị: sử dụng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, niềng răng Invisalign, hay niềng răng mặt trong,…

Thông thường, chi phí cho cả quy trình niềng răng khớp cắn sâu sẽ dao động từ 20 – 65 triệu đồng. Ngoài chi phí chính cho quá trình chỉnh nha răng, bạn cũng cần xem xét các chi phí phụ trợ khác như: chi phí tạo ra các bản gips để làm răng giả, chi phí sử dụng máy nén,…

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu có giá dao động từ 20 - 65 triệu đồng
Quy trình niềng răng khớp cắn sâu có giá dao động từ 20 – 65 triệu đồng

Tại mỗi cơ sở nha khoa, chi phí niềng răng khớp cắn sâu sẽ có sự chênh lệch, quyết định bởi sự phức tạp của hàm răng. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những cơ sở có dịch vụ uy tín, chất lượng để tránh “tiền mất, tật mang”.

Lưu ý khi thực hiện quy trình niềng răng khớp cắn sâu

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu là một quá trình phức tạp, cần sự chăm sóc kỹ lưỡng trong suốt thời gian dài. Vì vậy, khi thực hiện quy trình này, bạn cần biết những lưu ý quan trọng dưới đây:

Trước khi niềng răng:

  • Tìm hiểu kỹ về các phương pháp niềng răng khớp cắn sâu và cân nhắc phương pháp phù hợp nhất tình trạng, khả năng tài chính.
  • Tham khảo ý kiến của những người đã từng niềng răng để có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tế. 
  • Nếu niềng răng mắc cài, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Bởi thời gian đầu, bạn có thể cảm thấy khó chịu, dẫn đến sinh hoạt và ăn uống thay đổi ít nhiều.

Trong khi niềng răng:

  • Trong suốt quá trình niềng răng khớp cắn sâu cần chú ý ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh ăn những đồ cứng, dai, rất dễ làm rơi mắc cài; nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hoá, ít nhai sẽ tạo cảm giác dễ chịu.
  • Vệ sinh răng miệng kỹ hơn, tránh gây hôi miệng hoặc tích tụ vi khuẩn. Có thể sử dụng máy tăm nước hoặc bàn chải kẽ để vệ sinh mắc cài.
  • Tuân thủ lịch trình điều trị, tái khám đúng lịch hẹn để đạt được kết quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản về quy trình niềng răng khớp cắn sâu. Nên nhớ rằng, niềng răng là một quá trình lâu dài, yêu cầu sự kiên nhẫn và tuân thủ các hướng dẫn. Chúc bạn sẽ có được phương pháp chỉnh nha phù hợp để luôn tự tin với hàm răng của mình.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309