Niềng Răng Khấp Khểnh Bằng Phương Pháp Nào? Mất Bao Lâu? Chi Phí Bao Nhiêu?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng khấp khểnh là giải pháp giúp khắc phục tình trạng răng mọc lệch, chen chúc nhau, gây mất thẩm mỹ và giảm chức năng ăn nhai. Trước khi quyết định niềng răng, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin về phương pháp, quy trình, thời gian, chi phí, những lưu ý quan trọng để chủ động và yên tâm hơn trong suốt quá trình thực hiện.

Niềng răng khấp khểnh là gì?

Niềng răng khấp khểnh là phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ chỉnh nha, từ đó giúp răng di chuyển về đúng vị trí, tránh tình trạng lệch lạc, điều chỉnh khớp cắn và không can thiệp sâu vào xương tủy răng.

Niềng răng khấp khểnh giúp di chuyển răng về đúng vị trí, tránh lệnh lạc
Niềng răng khấp khểnh giúp di chuyển răng về đúng vị trí, tránh lệnh lạc

Niềng răng sẽ giúp khuôn mặt trở nên cân xứng, hài hòa. Việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên đơn giản, thuận tiện hơn. Đặc biệt, giúp bạn có nụ cười tỏa nắng với hàm răng đều, đẹp và tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Niềng răng khấp khểnh bằng phương pháp nào?

Hiện nay, có khá nhiều kỹ thuật để niềng răng khấp khểnh như sử dụng mắc cài kim loại, mắc cài sứ hoặc niềng răng trong suốt. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với nhiều tình trạng răng, giúp đáp ứng mong muốn và khả năng tài chính của mỗi người.

Phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại

Niềng răng khấp khểnh bằng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha truyền thống. Kỹ thuật này sử dụng mắc cài và dây cung làm bằng kim loại, giúp chỉnh răng về đúng vị trí, tránh tình trạng lệch lạc.

Có 2 dạng niềng răng mắc cài phổ biến. Thứ nhất là niềng mắc cài thường dùng dây thun chuyên dụng để buộc dây cung vào từng mắc cài. Thứ hai là mắc cài tự buộc có thiết kế nắp trượt, giúp giữ dây cung trong mắc cài.

  • Ưu điểm: Đây là phương pháp cho hiệu quả cao, giá thành thấp.
  • Nhược điểm: Kém thẩm mỹ, dễ cọ xát vào má môi và gây cộm trong miệng.

Có thể bạn quan tâm: Bảng giá niềng răng mắc cài kim loại là bao nhiêu?

Niềng răng khấp khểnh bằng mắc cài sứ

Về cơ bản, phương pháp này cũng tương tự như mắc cài kim loại. Tuy nhiên, điểm khác biệt là phần mắc cài được làm bằng chất liệu sứ cao cấp, mang tính thẩm mỹ cao hơn nhờ có màu trắng gần giống răng thật.

  • Ưu điểm: Mang lại tính thẩm mỹ tối ưu hơn kim loại, không gây vướng hay đau nướu, chất liệu an toàn.
  • Nhược điểm: Chi phí cao hơn niềng răng mắc cài kim loại, dễ bị nứt vỡ nếu gặp phải tác động mạnh.

Xem thêm: niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng trong suốt Invisalign

Đây là phương pháp niềng răng khấp khểnh hiện đại nhất. Các khay niềng được làm từ chất liệu nhựa sinh học đặc biệt, an toàn và thiết kế theo từng khuôn răng. Người niềng cũng có thể tự tháo lắp, mang đến trải nghiệm chỉnh nha thoải mái, nhẹ nhàng và đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Mỗi người sẽ mang trung bình từ 20 – 40 khay niềng. Thường sau 2 tuần sẽ được thực hiện thay khay 1 lần, cho tới khi răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.

  • Ưu điểm: Đảm bảo thẩm mỹ cao, an toàn, phù hợp hầu hết mọi đối tượng. Hoàn toàn không gây tổn thương cho má hoặc nướu. Người đeo có thể tự tháo khay để vệ sinh răng miệng.
  • Nhược điểm: Chi phí tương đối cao.

 

Mỗi phương pháp niềng răng đều có những ưu, nhược điểm riêng
Mỗi phương pháp niềng răng đều có những ưu, nhược điểm riêng

Quy trình chỉnh nha 5 bước đối với răng khấp khểnh

Cho dù bạn chọn niềng răng khấp khểnh bằng phương pháp nào thì quy trình chỉnh nha cũng cần thực hiện theo các bước cơ bản sau đây:

Bước 1. Khám tổng quát và chụp X-quang

Ở bước đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát răng và chụp X-quang, giúp đánh giá tình trạng răng và mức độ khấp khểnh một cách chính xác.

Bước 2. Tư vấn phác đồ điều trị, lấy dấu răng

Sau khi xác định tình trạng răng, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết về phác đồ điều trị để bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp. Tiếp đến là lấy dấu mẫu răng để thiết kế mắc cài hoặc khay niềng trong suốt.

Bước 3. Gắn khí cụ niềng răng

Tùy theo phương pháp niềng răng là mắc cài hay khay niềng, bác sĩ sẽ tiến hành gắn khí cụ chỉnh nha phù hợp lên răng.

Bước 4. Tái khám định kỳ

Trong suốt quá trình niềng răng, bạn cần tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Điều này sẽ giúp kiểm tra, đánh giá mức độ di chuyển của răng, đồng thời kịp thời xử lý các vấn đề bất thường nếu xảy ra.

Bước 5. Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Kết thúc quá trình chỉnh nha, bạn sẽ được tháo niềng, nhưng cần tiếp tục đeo hàm duy trì trong 6 tháng, nhằm giữ cố định răng ở vị trí mới.

Niềng răng khấp khểnh mất bao lâu thì hiệu quả?

Thời gian niềng răng khấp khểnh ở mỗi người không giống nhau mà sẽ tùy thuộc vào mức độ lệch lạc của răng. Quá trình này sẽ cần thời gian đủ để răng có thể dịch chuyển từ từ, đảm bảo tính thẩm mỹ và ổn định và sau khi tháo niềng.

Thông thường, để có được kết quả như mong muốn, bạn cần niềng răng trong khoảng thời gian từ 1,5 – 3 năm. Bên cạnh đó, niềng răng khấp khểnh mất bao lâu còn phụ thuộc và các yếu tố sau:

Độ tuổi niềng răng

Thực tế, độ tuổi niềng răng càng cao thì thời gian đeo niềng càng kéo dài. Do đó, niềng răng càng sớm sẽ thì hiệu quả càng cao và thời gian cũng sẽ nhanh hơn. 

  • Trẻ em từ 8 – 13 tuổi: Thời gian điều trị răng khấp khểnh cho trẻ ở giai đoạn này là 18 tháng – 24 tháng (tùy theo trường hợp có cần nhổ răng hay không). Bởi giai đoạn này dễ điều chỉnh răng về đúng vị trí, do cấu trúc xương đang trong quá trình hoàn thiện.
  • Người trưởng thành: Thông thường kéo dài từ 18 – 36 tháng, do cấu trúc xương và răng đã ổn định, việc di chuyển răng cần nhiều thời gian hơn.

Tình trạng khấp khểnh của răng

Nếu tình trạng răng khấp khểnh ở mức độ nhẹ thì thời gian thực hiện niềng răng khoảng 18 – 24 tháng. Với trường hợp răng khấp khểnh nặng, bạn có thể phải thực hiện thêm bước nhổ răng để tạo khoảng trống cho răng di chuyển. Khi đó thời gian đeo niềng có thể kéo dài từ 24 – 36 tháng.

Tình trạng răng khấp khểnh càng nặng thì thời gian chỉnh nha sẽ kéo dài hơn
Tình trạng răng khấp khểnh càng nặng thì thời gian chỉnh nha sẽ kéo dài hơn

Phương pháp niềng răng

Mỗi phương pháp chỉnh nha đều có cách thực hiện riêng, vì vậy thời gian niềng răng của các phương pháp này là khác nhau. Theo các chuyên gia y tế, niềng răng mắc cài kim loại thường cho hiệu quả nhanh nhất, bởi độ bền và cứng chắc cao. Trong khi đó, kỹ thuật niềng mắc cài sứ hay niềng răng Invisalign có thể sẽ kéo dài hơn khoảng 1 – 6 tháng. 

Bên cạnh đó, một số lưu ý sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian niềng răng khấp khểnh như: tuân thủ theo hướng dẫn của nha sĩ; tái khám đều đặn, đúng hẹn; vệ sinh răng miệng đúng cách; tránh các tác động mạnh có thể ảnh hưởng đến quá trình dịch chuyển của răng,…

Chi phí niềng răng là bao nhiêu?

Chi phí chỉnh nha đối với răng khấp khểnh sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng răng và phương pháp thực hiện. Cụ thể, mức chi phí này sẽ dao động từ 30 – 150 triệu đồng. Ngoài ra, mức giá niềng răng cũng phụ thuộc vào quy mô, chính sách giá của từng nha khoa. Tại các cơ sở bệnh viện, nha khoa lớn, chi phí sẽ có thể cao hơn so với cơ sở tư nhân, phòng khám nhỏ lẻ. Tuy nhiên, về chất lượng dịch vụ và kết quả sau điều trị sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Bạn có thể tham khảo bảng giá được áp dụng đối với từng phương pháp như sau:

DỊCH VỤ TRẢ GÓP/THÁNG GIÁ KHUYẾN MÃI
Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Truyền Thống 1.400.000 - 1.950.000 VNĐ 16.200.000 - 22.500.000 VNĐ
 Niềng Răng Mắc Cài Titan 2.450.000 VNĐ 27.900.000 VNĐ
Niềng Răng Mắc Cài Titan Tự Động 3.100.000 VNĐ 36.000.000 VNĐ
 Niềng Răng Mắc Cài Sứ 3.650.000 VNĐ 41.900.000 VNĐ
Niềng Răng Mắc Cài Sứ Tự Buộc 4.300.000 VNĐ 49.500.000 VNĐ
Niềng Răng Mắc Cài Mặt Trong 4.700.000 - 9.000.000 VNĐ 54.000.000 - 103.500.000 VNĐ
 Niềng Răng Trong Suốt Invisalign 3.600.000 - 5.500.000 VNĐ 72.000.000 - 108.000.000 VNĐ
Niềng Răng Trong Suốt E - Cligner 2.700.000 - 3.600.000 VNĐ 54.000.000 - 72.000.000 VNĐ
Niềng Răng Trong Suốt Clear Aligner 2.000.000 - 2.900.000 VNĐ 40.500.000 - 58.500.000 VNĐ

Niềng răng khấp khểnh là phương pháp khắc phục răng xô lệch hiệu quả và tối ưu hiện nay. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng răng tương tự, hãy thực hiện chỉnh nha càng sớm càng tốt để có được nụ cười rạng rỡ và tự tin hơn khi giao tiếp. Đừng quên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo đạt hiệu quả cao bạn nhé!

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309