Lò Xo Niềng Răng Là Gì? Các Loại Lò Xo Và Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Trong quá trình niềng răng chỉnh nha sẽ cần rất nhiều khí cụ hỗ trợ nhằm đưa ra về vị trí mong muốn, giúp bạn có hàm răng đều đẹp. Trong số đó không thể không kể tới lò xo, đây là một khí cụ được bác sĩ sử dụng rất nhiều trong quá trình chỉnh nha.

Lò xo niềng răng là gì?

Lò xo niềng răng có thiết kế đặc biệt với nhiều vòng xoắn, tương tự như một chiếc lò xò thông thường. Được làm từ chất liệu thép không gỉ, đây là một công cụ quan trọng trong quy trình niềng răng mắc cài, giúp tăng cường hiệu quả và tốc độ điều chỉnh vị trí của răng.

Chức năng chính của lò xo niềng răng mắc cài là tạo ra lực kéo hoặc đẩy nhẹ nhàng, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của răng của mỗi khách hàng. Bác sĩ sẽ điều chỉnh mức độ căng của lò xo để đảm bảo rằng áp lực được áp dụng đúng cách và phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Sự kết hợp giữa lò xo và các khí cụ chỉnh nha giúp tăng cường quá trình điều chỉnh vị trí của răng trên cung hàm, rút ngắn thời gian niềng răng và đạt được kết quả mong muốn nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp niềng răng mắc cài đều cần sử dụng lò xo, khí cụ này chỉ dành cho những trường hợp có tình trạng răng bị sai lệch ở mức độ nặng.

Lò xo niềng răng có thiết kế đặc biệt với nhiều vòng xoắn
Lò xo niềng răng có thiết kế đặc biệt với nhiều vòng xoắn

Các dạng lò xo niềng răng phổ biến

Dưới đây là các dạng lò xo phổ biến thường được sử dụng trong việc niềng răng.

Lò xo đẩy

Đây là loại lò xo có tác dụng làm giãn khoảng trống giữa các răng, có hình dáng không quá khác biệt với lò xo bình thường. Khi có lực tác động vào lò xo đẩy, nó sẽ nén và trở lại hình dạng ban đầu. Khi thực hiện gắn lò xo, bác sĩ sẽ nén và đặt chúng vào giữa hai răng để tạo khe hở, sau đó gắn một đầu lò xo vào một răng.

Sau một thời gian, lò xo sẽ có độ đàn hồi và giúp chúng trở lại hình dáng ban đầu, dịch chuyển một răng về phía trước và một răng về phía sau. Từ đó, tạo được khoảng trống cần thiết được tạo ra giữa 2 răng.

Lò xo kéo

Lò xo kéo có tác dụng lấp đầy những khoảng trống do răng bị hở hay nhổ răng. Khi tiến hành, bác sĩ sẽ đặt lò xo vào hai răng cách nhau, lò xo ở trạng thái bình thường sẽ dãn ra. Theo quy luật, lò xo sẽ trở lại vị trí ban đầu và kéo 2 răng lại với nhau, đóng khe hở một cách tối ưu nhất.

Lò xo duy trì

Mục đích của việc sử dụng lò xo duy trì là để giữ cho khoảng cách giữa các răng không bị thu hẹp hoặc mở rộng sau khi điều trị. Như cách sử dụng hai lò xo trên, trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ đặt lò xo duy trì giữa các răng để duy trì khoảng cách này. Khi quá trình niềng răng hoàn tất, bạn có thể trồng răng giả vào vị trí trống, giúp khôi phục sự chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của toàn hàm.

Lò xo duy trì giữ cho khoảng cách giữa các răng không bị thu hẹp
Lò xo duy trì giữ cho khoảng cách giữa các răng không bị thu hẹp

Xem thêm: Top 14 Khí Cụ Chỉnh Nha Chuyên Dụng Nhất Hiện Nay

Trường hợp nào cần dùng lò xo niềng răng?

Dây cung, mắc cài, thun buộc là những khí cụ được sử dụng đối với trường hợp chỉnh nha thông thường.Tuy nhiên, khi răng bị lệch ở mức độ nặng, việc sử dụng lò xo niềng răng là vô cùng cần thiết. Lò xo niềng thường được gắn vào khâu nối dài và kéo gần khoảng cách giữa các răng, đặc biệt là sau răng nanh.

Bạn cần đến các nhà khoa uy tín để được thăm khám và xác định có cần sử dụng lò xo hay không. Sau khi đánh giá tình trạng răng của bạn, bác sĩ lên phác đồ niềng răng cụ thể, điều chỉnh lực kéo hoặc đẩy từ lò xo sao cho phù hợp nhất.

Sử dụng lò xo giúp giảm thời gian điều trị, hỗ trợ việc dịch chuyển răng sai lệch về vị trí thẩm mỹ một cách nhanh chóng. Khi đạt được kết quả mong muốn, bác sĩ sẽ loại bỏ lò xo chỉnh nha.

Những điều cần lưu ý khi đeo lò xo niềng răng

Để việc sử dụng lò xo niềng răng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Trong quá trình niềng răng, đảm bảo vệ sinh răng miệng là rất quan trọng. Dưới đây là các điều bạn cần lưu ý:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày để loại bỏ cặn thức ăn và mảng bám. Sử dụng bàn chải có lông mảnh để không làm tổn thương mô mềm trong khoang miệng hoặc bung các thiết bị chỉnh nha.
  • Sử dụng lực đánh răng nhẹ nhàng để tránh làm bung mắc cài.
  • Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch hiệu quả hơn. Đây là các công cụ hỗ trợ loại bỏ cặn bám ở các vị trí khó tiếp cận.
  • Sử dụng nước súc miệng chứa Fluor để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn ở khu vực lò xo chỉnh nha. Tuy nhiên, hãy chọn sản phẩm phù hợp và tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

Ăn uống khoa học

Trong những ngày đầu sau khi niềng răng, bạn khó có thể tránh khỏi tình trạng đau nhức, khó chịu. Để giảm thiểu triệu chứng này, bạn nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm mềm, dễ nhai và dễ tiêu hóa như cháo, súp, sinh tố, phô mai, sữa,…. Tránh ăn các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai như bánh dày, snack, mía,… Ngoài ra, hạn chế việc tiêu thụ các thực phẩm cay nóng vì chúng có thể làm tăng cảm giác đau và khó chịu trong quá trình niềng răng.

Bạn nên chọn thức ăn mềm như súp, cháo,...
Bạn nên chọn thức ăn mềm như súp, cháo,…

Một vài lưu lưu ý khác

Khi đeo lò xo để niềng răng, ngoài việc chú ý đến cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống, cần quan tâm đến các điều sau:

  • Bạn nên hạn chế việc há mồm quá rộng khi nói chuyện hoặc ăn nhai, tránh làm biến dạng lò xo.
  • Việc tháo lắp lò xo cần được thực hiện bởi bác sĩ, bạn không nên tự ý tháo có thể sẽ gây ảnh hưởng tới sự dịch chuyển của răng.
  • Trong việc ăn uống hàng ngày, bạn nên ăn nhai nhẹ nhàng, tránh cắn trúng lò xo có thể gây ảnh hưởng tới mô mềm trong khoang miệng.
  • Liên hệ ngay với bác sĩ nếu có tình trạng đau nhức và chảy máu kéo dài, bạn sẽ được kiểm tra và có các biện pháp xử lý kịp thời.
  • Bạn cần tuân thủ ý cảm nha khoa định kỳ của bác sĩ để được hỗ trợ và điều chỉnh khi cần thiết.

Câu hỏi liên quan

Một vài câu hỏi liên quan đến lò xo niềng răng được khách hàng thắc mắc rất nhiều như:

Đeo lò xo niềng răng trong bao lâu thì tháo?

Thời gian đeo niềng sẽ nằm trong khoảng từ 4 – 8 tháng mới có thể đạt được kết quả tốt nhất. Thời gian này sẽ không cố định, tùy thuộc vào sức khỏe và mức độ lệch răng của mỗi người. Việc đeo lò xo sẽ không ảnh hưởng quá nhiều trong việc sinh hoạt của bạn. Lò xo thường có thiết kế nhỏ gọn, cố định chắc chắn, không dễ bị bung tuột hoặc gây cộm cấn quá mức.

Đeo lò xo niềng răng có đau không?

Khi mới đeo lò xo niềng răng, bạn sẽ cảm thấy hơi ê nhức, khó chịu ở mức độ nhẹ. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường và cho thấy rằng nó đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Sau một thời gian, bạn sẽ dần thích nghi với khí cụ chỉnh nha trong khoang miệng và tình trạng đau nhức sẽ biến mất hoàn toàn.

Đeo lò xo niềng răng sẽ có cảm giác đau, khó chịu nhẹ
Đeo lò xo niềng răng sẽ có cảm giác đau, khó chịu nhẹ

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết nhất về lò xo niềng răng. Để phát huy công dụng của lò xo tốt nhất, bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng và ăn uống khoa học sau khi đeo. Ngoài ra, hãy chú ý tới các hướng dẫn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Hy vọng bài viết trên đã có thể giúp ích được cho bạn.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309