Sáp Niềng Răng Là Gì? Cách Sử Dụng Sáp Niềng Chính Xác Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Sáp niềng răng là một sản phẩm không còn xa lạ đối với những người đang trong quá trình niềng răng, đặc biệt là phương pháp niềng răng mắc cài. Đối với những bạn đang niềng răng hoặc đang tìm hiểu các công nghệ chỉnh nha, chắc hẳn đã từng nghe qua về loại sáp này. Để hiểu chi tiết hơn, hãy cùng nhau theo dõi tiếp những thông tin dưới đây.

Sáp niềng răng là gì?

Sáp niềng răng hay còn gọi là sáp chỉnh nha, là một sản phẩm hỗ trợ trong quá trình niềng răng, có công dụng bảo vệ phần mô mềm trong khoang miệng. Sáp sẽ phủ lên bề mặt của mắc cài và dây cung, tạo ra vùng đệm và giảm cảm giác đau nhức, khó chịu do khí cụ niềng răng tạo ra. Đối với những khách hàng lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài, phần môi, má, lợi, lưỡi,… sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị trầy xước, tổn thương. Sáp nha khoa sẽ là giải pháp hiệu quả dành cho bạn.

Sản phẩm này có thiết kế rất tiện lợi, nhỏ gọn, một hộp sẽ bao gồm các thanh sáp được liên kết với nhau, độ dài sẽ khoảng 5cm. Sáp thường có màu trắc đục, sẽ không gây cảm giác khó chịu trong khoang miệng vì nó không hề có mùi vị gì cả. Thành phần chủ yếu của sáp là sáp ong, không chứa hương liệu nên sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Sáp niềng răng là một sản phẩm hỗ trợ trong quá trình niềng răng
Sáp niềng răng là một sản phẩm hỗ trợ trong quá trình niềng răng

Đối với những khách hàng niềng răng Invisalign, đa phần sẽ không cần sử dụng sáp niềng răng. Phương pháp này sử dụng khay niềng trong suốt bằng nhựa chuyên dụng, ôm sát cung răng, không làm ảnh hưởng đến các mô mềm nên việc sử dụng sáp là không cần thiết.

Tác dụng của sáp chỉnh nha

Dưới đây là một số công dụng thực tế của sáp nha khoa trong niềng răng, bao gồm:

  • Khi đặt sáp ở các vị trí bị vướng bởi khí cụ niềng sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng đau nhức hiệu quả.
  • Sáp nha khoa là sản phẩm có chất liệu dẻo, độ bám dính cao nên sẽ được sử dụng như một hàng chắn bảo vệ giữa mắc cài, dây cung với môi, má trong và lưỡi. Lúc này, bạn sẽ không còn lo lắng về tình trạng trầy xước, chảy máu trong khoang miệng.
  • Đối với trường hợp răng bị mẻ, nứt ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng sáp chỉnh nha để hạn chế được tình trạng góc sắc nhọn của răng, làm tổn thương mô mềm trước khi đến gặp nha sĩ.
  • Sáp nha khoa có thể giúp người sử dụng kiểm soát được tình trạng đau nhức, ê buốt trong thời gian ngắn khi gặp tình trạng miếng trám bị hư hỏng, sứt mẻ. Lúc này, sáp còn có tác dụng như miếng trám nha khoa, tạm che lại chỗ sâu.
  • Khi vô tình làm bung, gãy dây cung, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa để tránh tình trạng dây cung đâm vào nướu.

Các loại sáp chỉnh nha phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện đang có 3 loại sáp niềng răng được sử dụng phổ biến, cụ thể là: Curaprox, 3M và Orthoclassic. Dưới đây là chi tiết từng loại sáp mà khách hàng có thể tham khảo.

Loại sáp này được rất nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn sử dụng. Sáp chỉnh nha 3M có xuất xứ từ Mỹ, được sử dụng để bảo vệ các mô mềm trong khoang miệng khi bị tác động bởi các khí cụ niềng răng. Sáp có thiết kế nhỏ gọn, khách hàng có thể tiện lợi hơn khi mang theo trong quãng đường xa. 1 hộp sáp chỉnh nha 3M sẽ bao gồm 7 thanh và độ dài khoảng 5cm. Mức giá sẽ nằm trong khoảng 60.000 VNĐ/ hộp.

Sáp niềng răng Ortho Technology là một sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ. Sáp được tạo nên bởi những thành phần an toàn, lành tính với cơ thể như sáp ong. Chính vì vậy, nếu bạn có lỡ nuốt phải thì cũng không nên quá lo lắng. Ngoài ra, sản phẩm này còn có khả năng chống mảng bám tốt, nhờ đó duy trì vệ sinh và sức khỏe cho răng nướu. Với độ mềm dẻo của sáp, khi sử dụng sẽ mang đến cảm giác thoải mái, không bị cộm, cấn. Quy cách đóng hộp gồm 5 thanh sáp kết dính với nhau, mỗi thanh dài 5cm, có mức giá khoảng 40.000 VNĐ.

Một loại sáp có nguồn gốc xuất xứ từ Thụy Sĩ với chất lượng vô cùng tốt là Sáp Curaprox. Loại sáp này có độ dẻo ở mức vừa phải, độ bám dính tốt, được tạo nên từ những thành phần chính như Microcrystalline Wax, Paraffin, Hydrotreated wax, an toàn tuyệt đối với sức khỏe. Cũng tương tự những loại sáp khác, Sáp Curaprox sẽ bao gồm 7 thanh sáp trong 1 hộp, mỗi thanh sẽ có độ dài khoảng 5cm. Sáp có thể tái sử dụng nhưng trong trường hợp mất độ đàn hồi, kết dính thì cần thay đoạn sáp mới. Mỗi hộp có giá 80.000 – 125.000 VNĐ.

Sáp Curaprox là loại sáp có nguồn gốc xuất xứ từ Thụy Sĩ

Cách sử dụng sáp chỉnh nha?

Dưới đây là những bước sử dụng sáp niềng răng chuẩn nha khoa mà khách hàng có thể tham khảo.

Chuẩn bị sáp nha khoa

Sáp nha khoa có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc trên toàn Quốc. Trong giai đoạn đầu khi niềng răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn và đưa cho bạn một lượng sáp để sử dụng. Khi chưa quen với khí cụ xuất hiện trong khoang miệng, bạn sẽ khó có thể tránh khỏi tình trạng khí cụ cọ vào môi, má, lưỡi, khiến các bộ này bị tổn thương, rách gây chảy máu. Sáp nha khoa sẽ có công dụng khắc phục mọi tình huống trên. Lưu ý rằng khi sử dụng, bạn nên cẩn thận để tránh nuốt sáp vào bụng. Để không gây nguy hiểm, bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín chất lượng, được làm từ cách thành phần tự nhiên sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khỏe dù vô tình nuốt phải.

Vệ sinh tay

Trước khi bôi sáp, bạn nên vệ sinh sạch sẽ tay bằng xà phòng để diệt được các vi khuẩn bám trên tay. Sau đó, lau khô tay bằng khăn sạch để đảm bảo vi khuẩn không xuất hiện trên răng và nướu.

Vệ sinh răng miệng

Làm sạch khoang miệng trước khi bôi sáp, tránh vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng, giữ cho sáp luôn trong môi trường sạch sẽ. Tốt hơn là làm sạch và khô mắc cài để sáp dễ bám hơn.

Lấy lượng sáp vừa đủ

Sử dụng một lượng sáp vừa đủ và lấy đầu ngón tay xoa đều miếng sáp ít nhất 5 giây để làm chất sáp mềm ra, giúp dễ dàng thực hiện việc đặt sáp hơn. Việc sử dụng sáp sẽ bịt kín các điểm sắc nhọn của mắc cài, cụ thể là vùng dây thép buộc răng cửa và dây cung thừa chạm vào hàm.

Đặt sáp

Sử dụng tay và vô viên sáp thành hình tròn, tiến hành đặt vào vị trí mắc cài hoặc dây cung có thể tiếp xúc với mô mềm trong miệng. Dùng tay và miết sáp để sản phẩm có thể dàn đều cung như bám chắc hơn vào mắc cài. Khi có tình trạng đau nhức xuất hiện ở bất cứ vùng nào, bạn nên sử dụng sáp nha khoa để giải quyết.

Sử dụng tay và vô viên sáp thành hình tròn, tiến hành đặt vào vị trí mắc cài
Sử dụng tay và vô viên sáp thành hình tròn, tiến hành đặt vào vị trí mắc cài

Lưu ý khi sử dụng sáp nha khoa

Mắc dù sáp nha khoa là một sản phẩm lành tính, an toàn với cơ thể nhưng khi sử dụng, bạn cũng nên lưu ý một số yếu tố như sau:

  • Sáp nha khoang nên thay đều đặn 2 ngày/ lần vì khuẩn có thể tích tụ trong quá trình ăn uống do thức ăn bám vào sáp. Điều này có thể khiến bạn gặp các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, sâu răng, viêm lợi hay khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Ngoài sáp nha khoa, bạn có thể lựa chọn sử dụng silicon để thay thế. Silicone thì bám dính hơn, không ngấm nước bọt và bề mặt trơn láng hơn. Nhược điểm của sản phẩm này là mức giá khá cao và phải tạo môi trường khô thì silicone mới bám dính được.
  • Sáp có thể bị bong ra khi ăn uống, chính vì vậy, bạn nên tháo sáp ra trước khi ăn để tránh tình trạng này có thể xảy ra.
  • Sáp chỉnh nha có công dụng bảo vệ mô mềm, tránh sự cọ xát trong khoang miệng. Vì vậy, bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm trong thời gian ngắn, có thể tháo ra nếu bạn đã quen dần với việc khí cụ.
  • Nếu sáp nha khoa có dấu hiệu bị lung lay hay rơi ra, bạn nên loại bỏ chúng và thay thế bằng sáp mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Nếu trong hàm có răng sứt, mẻ, bị vỡ, có những góc sắc nhọn, bạn cũng có thể sử dụng sáp để làm giảm tổn thương. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, bạn nên đến nha khoa để được thăm khám và có các phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là các thông tin chi tiết nhất liên quan tới sáp niềng răng cũng như cách sử dụng chi tiết nhất. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309