Chun Chuỗi Niềng Răng Có Tác Dụng Gì? 4 Lưu Ý Khi Sử Dụng

Chun chuỗi niềng răng là một khí cụ được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị chỉnh nha. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không hiểu mục đích sử dụng và thắc mắc loại chun niềng này có tác dụng thế nào trong quá trình niềng răng? Cần lưu ý gì khi sử dụng? Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, hãy tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng về chun chuỗi niềng dưới bài viết này.

Thông tin tổng quan về chun chuỗi niềng răng

Trước khi bắt đầu phân tích chi tiết tác dụng của chun chuỗi niềng răng trong quá trình chỉnh nha thẩm mỹ là gì, hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về loại khí cụ này:

Chun chuỗi niềng răng là gì?

Chun chuỗi hay thun chuỗi là một trong các loại thun niềng răng được sử dụng hỗ trợ điều trị với các trường hợp răng thưa, răng khấp khểnh hoặc cần nhổ răng trước khi chỉnh nha.

Chun chuỗi niềng răng là khí cụ hỗ trợ điều trị trong chỉnh nha
Chun chuỗi niềng răng là khí cụ hỗ trợ điều trị trong chỉnh nha

Loại thun niềng này được làm 100% từ cao su y tế cao cấp nên có độ đàn hồi tương đối tốt và hoàn toàn lành tính đối với cơ thể. Thiết kế chun chuỗi gồm những vòng cao su hình chữ O, nối với nhau thành một dải.

Các loại chun chuỗi chỉnh nha

Dựa theo kích thước chun, có thể chia thành 3 loại như sau:

  • Thun chuỗi ngắn: Sợi chun gồm 3 hoặc 4 vòng cao su hình chữ O, dùng để liên kết giữa 3 – 4 răng.
  • Thun chuỗi dài: Sợi chun gồm nhiều vòng cao su và có thể liên kết đóng kẽ hở giữa nhiều răng.
  • Thun chuỗi liên tục (thun đóng): Chỉ gồm duy nhất 1 chun, liên kết hai răng cạnh nhau và các vòng thun nối liền nhau không có khoảng trống.

Dựa trên tình trạng răng và mục đích sử dụng mà bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn loại chun chuỗi niềng răng nào trong điều trị.

Trường hợp niềng răng nào cần sử dụng chun chuỗi?

Trong quá trình điều trị chỉnh nha, chun chuỗi chỉ sử dụng với các bệnh nhân áp dụng theo phương pháp niềng răng mắc cài, cụ thể trong các trường hợp như:

  • Răng khấp khểnh, chen chúc nhau trên cung hàm.
  • Tình trạng có một hoặc nhiều răng thưa, cần tạo lực kéo các răng gần lại nhau.
  • Trường hợp bác sĩ chỉ định thực hiện nhổ răng trước khi bắt đầu chỉnh nha.
Sử dụng chun chuỗi niềng điều trị răng thưa, răng khấp khểnh
Sử dụng chun chuỗi niềng điều trị răng thưa, răng khấp khểnh

Chun chuỗi niềng răng có tác dụng gì?

Thun chuỗi được gắn trực tiếp lên mắc cài và dây cung như một hệ thống trợ lực. Loại thun niềng này có nhiệm vụ kéo các răng trên cùng hàm gần lại với nhau, đóng các kẽ hở không cần thiết giữa hai hay nhiều răng.

Khi sử dụng chun chuỗi niềng răng, chúng sẽ tạo tác động mạnh lên các răng. Sự tác động này tạo ra lực kéo lớn trực tiếp lên răng giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí chỉ định trên khung hàm nhanh chóng. Vì vậy, chun chuỗi thường mang tới hiệu quả lớn trong quá trình điều trị khắc phục tình trạng răng mọc lệch, răng khấp khểnh.

4 lưu ý khi sử dụng chun chuỗi niềng

Chun chuỗi niềng răng có tác dụng rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều tới thời gian cũng như hiệu quả khi chỉnh nha. Vậy nên khi sử dụng chun chuỗi niềng, bạn cần lưu ý tới một số vấn đề như:

Nha khoa điều trị uy tín

Khi thực hiện niềng răng, điều tiên quyết bạn cần làm là lựa chọn một đơn vị điều trị nha khoa uy tín. Hãy lựa chọn những đơn vị phòng khám được nhiều bệnh nhân tin tưởng và có những tiêu chí về đội ngũ bác sĩ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm cũng như hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn chất lượng, được cấp phép sử dụng của Bộ Y tế. Điều này giúp bạn có quá trình điều trị niềng răng yên tâm, chính xác và đạt hiệu quả mong muốn.

Chú ý vấn đề về vệ sinh răng miệng

Theo các chia sẻ từ các chuyên gia nha khoa bạn cần chăm sóc và vệ sinh thật cẩn thận nhằm hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh vấn đề về răng miệng trong quá trình sử dụng chun chuỗi niềng răng.

Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ
Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc và vệ sinh răng miệng hiệu quả được chia sẻ từ các chuyên gia nha khoa:

  • Vệ sinh răng miệng tối thiểu 3 lần/ngày sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ. Sử dụng các sản phẩm vệ sinh như nước súc miệng, tăm nước, chỉ nha khoa,… để loại bỏ hoàn toàn các phần thức ăn bị mắc tại mắc cài hoặc dây thun.
  • Sử dụng sản phẩm bàn chải lông mềm, có kích thước vừa phải để dễ dàng vệ sinh sạch sẽ các vị trí răng hai bên má mà không gây tổn thương lên chúng.
  • Sau khi vệ sinh răng miệng, kiểm tra cẩn thận phần mắc cài và dây thun niềng. Nếu chúng không ổn định, bị lỏng lẻo hoặc bị rơi, hãy liên hệ tới đơn vị phòng khám để bác sĩ xử lý nhanh nhất, tránh ảnh hưởng tới kết quả điều trị.

Thói quen ăn uống khoa học

Việc chỉnh nha nói chung và sử dụng chun chuỗi niềng nói riêng sẽ gây ra một số hạn chế cũng như bất tiện nhất định trong hoạt động hàng ngày, đặc biệt là vấn đề ăn uống. Trong quá trình sử dụng chun niềng, các răng có thể sẽ bị cảm giác đau nhức, khó chịu và hạn chế chức năng nhai của hàm.

Chính vì vậy, để làm quen và duy trì niềng răng bạn nên hình thành thói quen ăn uống một cách khoa học, cụ thể như:

  • Nhóm thực phẩm ưu tiên:

Các chuyên gia luôn khuyên các bệnh nhân điều trị chỉnh nha nên ưu tiên các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa nhưng vẫn cần đáp ứng đủ yếu tố về mặt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm đáp ứng được các tiêu chí trên như: Bún, miến, cháo, súp, sữa chua, nước ép, sinh tố,…

  • Nhóm thực phẩm cần hạn chế:

Ngoài ra, khi điều trị chỉnh nha, những lưu ý về việc niềng răng kiêng ăn gì cũng vô cùng quan trọng. Đầu tiên là các loại thực phẩm cứng, dai như đồ chiên rán, bánh quy, kẹo ngọt, kẹo cao su,… Những loại thực phẩm này vừa khiến hoạt động ăn uống gặp khó khăn mà vừa dễ gây tình trạng bung mắc cài, rơi thun niềng.

Bên cạnh đó, các thực phẩm thường tạo ra các mảnh vụn nhỏ như bánh mì cũng rất dễ làm đứt chun chuỗi niềng răng nên bạn cũng cần hạn chế.

Một lưu ý về thực phẩm không nên sử dụng mà các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng trong quá trình điều trị niềng răng chính là đồ ăn, đồ uống nhiều đường. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường có thể thúc đẩy quá trình hình thành mảng bám trên răng, đây là điều kiện thuận lợi để tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn gây bệnh. Chính vì vậy, tốt hơn hết là loại bỏ các thực phẩm chứa nhiều đường để tránh phát sinh các vấn đề răng miệng không đáng có.

Không sử dụng đồ ăn cứng, đồ ngọt trong quá trình sử dụng chun chuỗi
Không sử dụng đồ ăn cứng, đồ ngọt trong quá trình sử dụng chun chuỗi

Tuân thủ thăm khám định kỳ thường xuyên

Việc thăm khám định kỳ thường xuyên giúp bác sĩ nắm bắt được tốc độ dịch chuyển của răng và sự thay đổi của chun chuỗi niềng răng. Trong trường hợp phát sinh một vài vấn đề liên quan tới răng miệng, tái khám định kỳ cũng giúp bác sĩ đưa ra phương án khắc phục kịp thời, không làm ảnh hưởng tới quá trình chỉnh nha.

Một vài câu hỏi thường gặp khi sử dụng chun chuỗi niềng răng

Bên cạnh câu hỏi “chun chuỗi niềng răng có tác dụng gì” thì bệnh nhân cũng thường thắc mắc sau một vài vấn đề liên quan như:

Đeo chun chuỗi niềng có đau không?

Như đã phân tích ở nội dung trên của bài viết, chun chuỗi niềng được sử dụng hỗ trợ trong điều trị bệnh nhân gặp tình trạng răng thưa nhiều, răng mọc lệch chen chúc nhau trên cung hàm, răng khấp khểnh,…

Bằng việc tác động lên răng một lực kéo khá mạnh để đóng các kẽ hở nên thời gian đầu đeo chuỗi niềng bạn sẽ có thể cảm giác bị đau nhức, tức răng và khó chịu giống như khi sử dụng các loại khí cụ chỉnh nha khác. Tuy nhiên, cảm giác đau nhức, ê buốt và khó chịu ở răng chỉ kéo dài trong giai đoạn ban đầu sau khi thực hiện đeo chun. Theo thời gian, cơn đau giảm dần và cảm giác đau nhức, khó chịu sẽ hoàn toàn biến mất.

Chú ý, nếu tình trạng đau răng, ê buốt kéo dài không có tình trạng giảm sút thì bạn nên sử dụng thuốc giảm đau hoặc tới đơn vị điều trị để bác sĩ thăm khám và có phương án khắc phục sớm nhất.

Thăm khám nếu tình trạng đau nhức răng kéo dài
Thăm khám nếu tình trạng đau nhức răng kéo dài

Cần sử dụng chun chuỗi niềng răng trong bao lâu?

Thời gian sử dụng chun chuỗi niềng trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng lệch, răng khấp khểnh, răng mọc lệch chen chúc nhau trên cung hàm của từng trường hợp điều trị cụ thể. Thông thường, người bệnh cần sử dụng chun chuỗi niềng răng cho tới khi các răng đã được kéo lại gần nhau, thời gian có thể từ vài tuần cho tới vài tháng. Khi khoảng cách các răng đã đạt tới vị trí thích hợp, bạn sẽ không còn phải sử dụng tới sự hỗ trợ của chun chuỗi nữa.

Có thể nói, chun chuỗi niềng răng là một khí cụ hỗ trợ rất tốt trong điều trình chỉnh nha, đặc biệt là đối với các bệnh nhân gặp vấn đề về răng lệch, răng khấp khểnh, răng thưa,… Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn về tác dụng và những lưu ý cần thiết khi sử dụng loại thun niềng này. Nếu có thắc mắc hay gặp vấn đề về răng, hãy liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ nhanh chóng từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.

Bài viết được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309