Tổng Hợp Kinh Nghiệm Niềng Răng Móm Mà Bạn Cần Biết

Răng móm là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Lúc này, niềng răng sẽ là một trong số các phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều khách hàng lo lắng và đặt rất nhiều câu hỏi xung quanh dịch vụ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp tới bạn đọc những kinh nghiệm niềng răng móm từ những người đi trước. Bạn có thể tham khảo để quá trình niềng của mình diễn ra thuận lợi, đạt được kết quả như mong đợi. 

Những thắc mắc liên quan về niềng răng móm – Chia sẻ kinh nghiệm niềng răng móm

Dưới đây là một vài thắc mắc thường gặp của khách hàng đối với dịch vụ niềng răng móm, cùng tham khảo bên dưới đây.

Thời gian niềng răng móm bao lâu?

Theo số liệu thống kê, thông thường các ca niềng răng, điều chỉnh đối với tình trạng sẽ kéo dài trong khoảng từ 1 – 3 năm. Đây là con số không cố định với tất cả mọi người, thời gian này sẽ phụ thuộc vào mức độ sai khớp cắn của răng nặng hay nhẹ, phương pháp niềng mà bạn lựa chọn và cách chăm sóc răng miệng hằng ngày.

Nếu bạn thuộc trường hợp móm nặng, thời gian chắc chắn sẽ trên 2 năm và ngược lại, từ mức độ nhẹ tới trung bình, thời gian sẽ chỉ dao động tầm khoảng 1 – 2 năm.

Thời gian niềng răng móm khoảng từ 1 – 3 năm
Thời gian niềng răng móm khoảng từ 1 – 3 năm

Phương pháp niềng răng nào hiệu quả nhất?

Theo những khách hàng niềng răng trước đó và gửi feedback về cho trung tâm, phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại sẽ mang tới hiệu quả tốt nhất. Dịch vụ này sử dụng khí cụ với chất liệu kim loại, giúp răng nhanh chóng dịch chuyển về vị trí mong muốn,  tiết kiệm thời gian nhất. Có nhiều khách hàng sử dụng và thời gian có thể rút ngắn từ 1 – 6 tháng so với các phương pháp khác như mắc cài sứ hay bằng khay trong suốt.

Cách chăm sóc răng miệng trong thời gian chỉnh nha

Trong quá trình niềng răng, việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng là vô cùng quan trọng, gây ảnh hưởng lớn tới thời gian niềng răng. Nếu không chăm sóc kỹ càng, có thể dẫn tới các bệnh lý răng miệng, thời gian niềng lúc này có thể kéo dài và kết quả không được như mong muốn.

Dưới đây là các bước bạn có thể áp dụng để việc chải răng không bị vướng víu và khoang miệng có thể được làm sạch nhất:

  • Bước 1: Bạn hãy lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ, 1 cốc nước ấm hay với nhiệt độ vừa đủ, không quá lạnh hay quá nóng.
  • Bước 2: Sử dụng bàn chải chuyên dụng cho người niềng, có lông mềm. Đặt bàn chải nằm góc 45 độ, phần đầu và lông bàn chải tiếp xúc với răng và nướu.
  • Bước 3: Bạn hãy chải răng theo chiều dọc, bắt đầu tự mặt trước và đi sâu vào bên trong.
  • Bước 4: Sau khải răng, bạn hãy chải nhẹ nhàng vào lưỡi để làm sạch vi khuẩn. Nếu có dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng, bạn hãy sử dụng để đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Bước 5: Dùng nước sạch và súc lại miệng, kết hợp dùng nước súc miệng để ngăn hình thành mảng bám, loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.

Kinh nghiệm đau khi niềng răng

Khi bắt đầu niềng răng, bạn sẽ khó tránh được tình trạng đau nhức, khó chịu. Hiện tượng này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, ở mức độ người bình thường có thể chịu đựng được. Mức độ đau sẽ trải đều theo từng giai đoạn, cụ thể như sau:

Đau khi đặt thun tách kẽ

Khi thực hiện đặt thun tách kẽ, bác sĩ sẽ sử dụng thun sợi được làm từ chất liệu cao su và đặt vào 2 răng để tạo khoảng hở nhỏ. Thông thường sẽ đặt ở vị trí răng số 6, 7 và tiếp đến là đặt khâu, kéo niềng. Khi ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy căng tức, khó chịu. Nếu quá sức chịu đựng, bạn có thể uống thuốc giảm đau được bác sĩ kê. Ưu tiên lựa chọn loại thức ăn có dạng mềm, hạn chế nhai quá nhiều và không tác động vào vị trí đặt kẽ.

Bạn sẽ cảm thấy đau khi đặt thun tách kẽ
Bạn sẽ cảm thấy đau khi đặt thun tách kẽ

Đau khi nhổ răng

Nếu khoang miệng của bạn không có đủ khoảng trống để răng di chuyển, bác sĩ sẽ buộc phải tiến hành nhổ răng. Trong quá trình nhổ, bạn sẽ được tiêm thuốc tê nhưng khi hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy đau ở vị trí răng được nhổ. Khoảng 3 – 5 ngày, cơn đau đã dần thuyên giảm và vị trí này sẽ lành lại.

Đau khi siết răng

Theo phác đồ điều trị, bạn cần siết răng khoảng 1 lần/tháng hoặc từ 3 – 4 tuần/1 lần. Lúc này, bạn khó có thể tránh khỏi tình trạng đau nhức. Bạn nên chú ý ăn những thức ăn mềm, có thể cắt nhỏ để tránh tác động tới khí cụ niềng.

Đau khi đeo khí cụ

Khi đeo nong hàm hoặc gắn minivis, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, đau tức. Nếu nong hàm hằn lên lưỡi gây đau quá sức chịu đựng, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau được bác sĩ kê để giúp cơn đau tức này sớm thuyên giảm.

Kinh nghiệm xử lý các vấn đề thường gặp khi niềng

Trong quá trình niềng, bạn có thể sẽ gặp những vấn đề như bung mắc cài, đau răng hay ma sát với các mô mềm trong khoang miệng. Dưới đây là các cách giải quyết mà bạn có thể áp dụng.

  • Giảm đau khi mô mềm bị trầy xước: Đầu tiên bạn cần uống nhiều nước để tránh khoang miệng bị khô. Sử dụng sáp nha khoa hoặc gel bôi nhiệt để giảm ma sát.
  • Xử lý mắc cài bị bung xúc: Bạn cần giữ lại chiếc mắc cài bị bung, liên hệ với nha khoa để bác sĩ có thể thực hiện gắn lại.
Uống nhiều nước, dùng sáp nha khoa để giảm ma sát.
Uống nhiều nước, dùng sáp nha khoa để giảm ma sát.

Niềng răng có thật sự hết móm không? Có những phương pháp niềng nào?

Móm răng ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và ngoại hình khi cười nói. Trong trường hợp muốn khắc phục móm, niềng răng có thể là phương pháp hiệu quả đối với những trường hợp móm do răng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp móm do vấn đề của hàm, niềng răng có thể không mang lại kết quả như mong đợi. Trong những trường hợp này, phẫu thuật cắt gọt xương hàm có thể là biện pháp phù hợp. Đối với những trường hợp móm do cả răng và hàm, việc kết hợp giữa niềng răng và phẫu thuật hàm sẽ là giải pháp tốt nhất.

Các phương pháp niềng răng móm hiệu quả hiện nay như:

  • Niềng răng móm bằng mắc cài kim loại: Sử dụng dây cung, mắc cài được làm từ kim loại để điều chỉnh răng móm về đúng vị trí khớp cắn. Với chất liệu cứng cáp, đảm bảo thời gian niềng được rút ngắn và mang đến hiệu quả tốt nhất.
  • Niềng răng móm bằng mắc cài sứ: Có cơ chế hoạt động tương tự như phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, thay vì sử dụng chất liệu kim loại sẽ được thay thế bằng mắc cài sứ, đảm bảo thẩm mỹ khi sử dụng.
  • Niềng răng móm bằng mắc cài kim loại mặt trong: Thay đổi vị trí gắn khí cụ vào bên trong, gần mặt lưỡi. Tăng tính thẩm mỹ, giúp khách hàng tự tin khi giao tiếp.
  • Niềng răng móm bằng khay trong suốt Invisalign: Sử dụng khay niềng được thiết kế riêng biệt, có thể tháo lắp linh hoạt. Đảm bảo độ thẩm mỹ và hiệu quả khi sử dụng.

Trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp cho bạn đọc những kinh nghiệm niềng răng móm từ những người đã sử dụng dịch vụ này. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình phương pháp khắc phục phù hợp nhất với tình trạng răng miệng.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309