Trong Khi Niềng Răng Có Được Uống Nước Đá Được Không?

Nước đá chắc hẳn là sở thích của rất nhiều người, đặc biệt là khi mùa hè tới. Tuy nhiên, trong khi niềng răng, có rất nhiều thắc mắc rằng liệu niềng răng có được uống nước đá được không? Để biết được câu trả lời, mời bạn đọc cùng tham khảo ngay bài viết bên dưới đây.

Niềng răng có được uống nước đá được không?

Răng của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn khi niềng do sự tác động của khí cụ niềng răng. Chính vì vậy, việc uống nước đá sẽ khiến răng bị ê buốt, khó chịu. Khi niềng răng, các chuyên gia, bác sĩ thường khuyên bạn không nên uống nước đá lạnh.

Nước đá có nhiệt độ thấp, khiến răng nhạy cảm và thậm chí có thể ảnh hưởng tới kết quả chỉnh nha. Đặc biệt là tuyệt đối không được cắn, nhai đá, điều này có thể khiến mắc cài bị bung, gãy. Bạn có thể chuyển từ việc uống đá lạnh sang uống nước mát, ở nhiệt độ vừa phải để giải nhiệt cho mùa hè.

Khi niềng răng bạn không nên uống nước đá lạnh
Khi niềng răng bạn không nên uống nước đá lạnh

Nước đá có tác hại gì đối với răng miệng?

Tuy mang đến lợi ích giải khát hiệu quả nhưng đối với người niềng răng thì khác. Dưới đây là những tác hại khi sử dụng nước đá.

  • Gây hại men răng, ê buốt: Khi uống nước đá sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, xâm nhập vào khoang miệng và tấn công vào men răng. Lâu dần sẽ khiến răng bị tổn thương, dẫn tới tình trạng ê buốt, khó chịu.
  • Nứt răng: Khi tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp, răng có thể sẽ dễ bị nứt, mẻ, vỡ, thậm chí là lung lay hay mất răng thật.
  • Sâu răng: Vi khuẩn có thể tấn công vào khoang miệng và từ đó dẫn tới tình trạng sâu răng.
  • Viêm nướu: Khi tiếp xúc với nước đá lạnh có thể khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. Đây là tác nhân dẫn tới tình trạng mòn cổ chân răng, viêm nướu, tụt lợi, khiến răng nhạy cảm. Gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ khuôn mặt và khiến chức năng ăn nhai bị suy giảm.
  • Viêm tủy: Men răng bị tổn thương khi uống nước đá, lúc này sẽ không thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn, dẫn tới tình trạng chết tủy. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau nhức, khó chịu và khiến hơi thở có mùi.

Ảnh hưởng của đá lạnh đến phương pháp niềng răng

Niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt là 2 phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay. Khi uống nước đá, có thể gây ảnh hưởng tới khí cụ niềng như sau:

  • Niềng răng mắc cài: Sử dụng chất liệu kim loại, sứ, pha lê rất cao cấp, sẽ có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ ổn định. Nếu uống nước đá lạnh có thể khiến phần dây cung, mắc cài bị tác động và ảnh hưởng tới hiệu quả niềng.
  • Niềng răng không mắc cài: Khay niềng được chế tác từ nhựa nha khoa cao cấp, có đặc tính dẫn nhiệt rất kém. Phương pháp này sẽ ít bị ảnh hưởng hơn khi bạn uống nước đá. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hạn chế, tránh gây ê buốt, khó chịu răng.

Những lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Dưới đây là một số điều cần lưu ý về chăm sóc răng miệng khi đang điều trị niềng răng:

  • Chăm sóc răng miệng: Hãy dành thời gian để chăm sóc răng miệng của bạn. Kiểm tra răng thường xuyên bằng cách sử dụng gương và quan sát kỹ các góc kẽ, mảng thức ăn và mảng bám có thể bị bỏ sót. Vệ sinh miệng kỹ lưỡng giúp giảm nguy cơ sâu răng và vấn đề về nướu thường gặp khi đeo niềng.
  • Chế độ ăn uống: Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và áp dụng trong quá trình đeo niềng răng. Uống đủ nước mỗi ngày và đặc biệt là hạn chế nhai đá. Tránh ăn thực phẩm có tính axit cao vì chúng có thể làm mòn men răng.
  • Thay đổi thói quen: Hạn chế nhai kẹo cao su, tránh mở nắp chai bằng răng, nghiến răng khi ngủ và tránh cắn móng tay. Điều này giúp tránh tổn thương cho khí cụ niềng và duy trì quá trình chỉnh nha diễn ra tốt nhất.
  • Đặt lịch hẹn tái khám: Tuân thủ chính xác ngày hẹn tái khám với bác sĩ. Điều này đảm bảo bạn có thể điều chỉnh niềng kịp thời nếu có vấn đề phát sinh.
Bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách
Bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách

Thắc mắc niềng răng có được uống nước đá được không của khách hàng đã có lời giải đáp chi tiết nhất. Hơn hết, bạn nên hạn chế, uống, cắn, nhai đá lạnh để kết quả niềng được như mong muốn.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309