Hàm Trainer Cho Trẻ Em: Công Dụng, Phân Loại, Giá, Địa Chỉ Mua

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Trong các phương pháp niềng răng cho trẻ nhỏ, một dòng khí cụ tháo lắp được nhiều người lựa chọn sử dụng chính là hàm Trainer cho trẻ em. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công dụng, hiệu quả, các loại hàm thường thấy trên thị trường, cách sử dụng, mức giá và địa chỉ mua uy tín qua bài viết sau.

Có nên niềng răng Trainer cho trẻ em không?

Hàm Trainer cho trẻ hay Trainer Alignment For Kids được biết đến là một khí cụ chỉnh nha tháo lắp giúp cải thiện một số khuyết điểm, lệch lạc nhỏ trên răng, đồng thời định hướng sự phát triển của răng, cung hàm đúng chuẩn. Tuy nhiên, liệu phương pháp niềng răng trẻ em này hoạt động ra sao và có thực sự hiệu quả không?

Nhiều phụ huynh quan tâm đến phương pháp niềng răng trẻ em
Nhiều phụ huynh quan tâm đến phương pháp niềng răng trẻ em

Hàm Trainer trẻ em là gì?

Hàm Trainer là một loại khí cụ chỉnh nha, thường được làm bằng chất liệu nhựa silicon dẻo, có tính đàn hồi cao hoặc máng nhựa cao cấp ôm sát vào răng, dễ dàng tháo lắp. Thủ thuật nha khoa sử dụng loại hàm này cho trẻ nhỏ dưới 16 tuổi có tác dụng đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm, đảm hảo khớp cắn khít, đồng thời định hướng quá trình thay răng, mọc răng đẹp, thẳng, đều.

Niềng răng trẻ em với hàm Trainer là một phương pháp chỉnh nha được sử dụng phổ biến, đặc biệt giai đoạn tiền chỉnh nha cho người lớn. Chi phí thấp, hiệu quả cao khi sử dụng định hướng hàm và xương chưa phát triển hết của trẻ nên rất nhiều phụ huynh cho con nhỏ sử dụng khí cụ này. 

Các bác sĩ nha khoa cũng khuyến nghị cha mẹ nên cho con đeo hàm Trainer sớm để ngăn ngừa tình trạng hô, móm, lệch lạc, răng thưa khi trường thành, đồng thời hạ thấp chi phí trong trường hợp cần niềng răng sau 16 tuổi.

XEM NGAY: Niềng Răng Tháo Lắp Trẻ Em Có Những Loại Nào? Phân Tích Ưu Nhược Điểm

Hàm Trainer cho trẻ em hoạt động ra sao? Có hiệu quả không?

Các hàm Trainer sẽ hoạt động như một khí cụ nha khoa ôm sát thân răng và cung hàm, hỗ trợ răng của các bé mọc đúng vị trí, thẳng trên cung hàm, đồng thời định hướng các răng sắp mọc. Hàm Trainer cho trẻ nhỏ sẽ tác động một lực vừa đủ, không quá mạnh như các phương pháp niềng răng khác, do đó không gây ảnh hưởng lớn đến xương hàm, đồng thời hạn chết tình trạng đau nhức răng.

Theo các bác sĩ nha khoa, hàm Trainer dược nghiên cứu và thiết kế với 2 chức năng chính gồm:

  • Điều chỉnh răng và định hướng hàm cân xứng, ngay ngắn: Hàm Trainer sẽ ổn định sự phát triển của răng, xương hàm của trẻ nhỏ, đảm bảo răng mọc thăng, cung hàm đều đẹp, khớp cắn khít sau khi thay răng vĩnh viễn ở độ tuổi trường thành.
  • Hạn chế thói quen xấu, ngăn ngừa nguy cơ bệnh lý, khiếm khuyết nha khoa: Việc đeo hàm Trainer còn giúp các bé hạn chế, loại bỏ hẳn các thói quen xấu thường thấy ở độ tuổi nhỏ như nghiến răng khi ngủ, tật đẩy lưỡi, thở bằng miệng,… Từ đó, nguy cơ trẻ nhỏ mắc các bệnh lý về nướu lượi, mòn men răng được giảm hẳn, đồng thời đảm bảo sự phát triển ổn định, hài hòa của khuôn miệng sau khi trưởng thành.

Cũng theo kết quả khảo sát thực tế và đánh giá của các phụ huynh đã cho con sử dụng hàm Trainer trẻ em, khí cụ chỉnh nha này đạt hiệu quả cao nhất ở độ tuổi từ 5 – 10 tuổi, có tác dụng hỗ trợ giai đoạn tiền niềng răng cho trẻ từ 10 – 18 tuổi. 

CHI TIẾT: Độ Tuổi Niềng Răng Cho Trẻ Tốt Nhất

Hàm Trainer hiệu quả nhất khi dùng cho bé từ 5 - 10 tuổi
Hàm Trainer hiệu quả nhất khi dùng cho bé từ 5 – 10 tuổi

Tuy nhiên, hiệu quả thực tế của hàm Trainer sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Tình trạng răng miệng, kích thước hàm của trẻ.
  • Độ tuổi cụ thể, giai đoạn phát triển và mức độ cứng, trưởng thành của răng, xương hàm.
  • Loại hàm Trainer.
  • Thời gian, liệu trình đeo hàm Trainer của trẻ.
  • Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng và chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Theo đó, những đối tượng trẻ nhỏ dưới 18 tuổi thường được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng hàm Trainer chỉnh nha gồm:

  • Răng mọc thưa, chen chúc, khấp khểnh, hô móm, khớp cắn hở… mức độ nhẹ.
  • Trẻ có các thói quen xấu hoặc xuất hiện dấu hiệu răng mọc lệch.
  • Có nhu cầu định hướng sự phát triển của răng cho đến độ tuổi trưởng thành.

Nếu trẻ đeo sai loại hàm Trainer, sử dụng sai cách, sai thời điểm, các bác sĩ cảnh báo có thể xuất hiện tình trạng răng của bé không được điều chỉnh hợp lý, thậm chí còn gây ra sự sai lệch nặng, ảnh hưởng đến sự cân xứng, hài hòa của cung hàm, khớp cắn.

Để xác định chính xác liệu có nên cho bé sử dụng hàm Trainer, loại hàm nào và với phác đồ chỉnh nha ra sao, các bậc phụ huynh cần đưa con nhỏ thăm khám tại đơn vị nha khoa uy tín. Các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, tư vấn và đưa ra giải pháp hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phù hợp nhất cho bé tại thời điểm đó.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em Là Gì? Có Hiệu Quả Không?

2 dòng hàm sản phẩm Trainer Alignment For Kids phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại hàm Trainer trẻ em đến từ các thương hiệu nha khoa khác nhau. Đồng thời, mỗi dòng sản phẩm cũng có đặc trưng về thiết kế, chất liệu, công dụng và đối tượng sử dụng khác nhau.

Theo các chuyên gia, có nhiều cách phân loại hàm Trainer, tuy nhiên dưới đây sẽ cung cấp thông tin 2 dòng theo chức năng và đối tượng sử dụng, cụ thể:

1. Hàm Infant Trainer cho trẻ nhỏ bắt đầu mọc răng

Đây là loại hàm Trainer thường được chỉ định sử dụng cho trẻ từ 1 – 4 tuổi ở giai đoạn bắt đầu bước vào thời kỳ mọc răng sữa. Hàm nhựa dẻo kích thước nhẹ, chất liệu an toàn, cực mềm, chỉ tác động một lực cực nhẹ để kích thích xương hàm và răng mọc thẳng, cân xứng. Đồng thời hàm cũng hỗ trợ loại bỏ các thói quen xấu ở bé để ngăn chặn tình trạng răng mọc lệch trong tương lai.

Hàm Infant Trainer được dùng khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa
Hàm Infant Trainer được dùng khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa

Loại hàm này không cần sử dụng liên tục và cả ngày dài mà bé chỉ cần đeo khi đi ngủ và buổi đêm. Khi trẻ đã mọc hết răng sữa hoặc xuất hiện dấu hiệu lệch lạc thì gần như việc đeo hàm Infant Trainer không có tác dụng.

2. Hàm Trainer T4K cho trẻ nhỏ đang mọc răng hỗn hợp

Hàm Trainer T4K thường được các bác sĩ nha khoa chỉ định cho những bé từ 5 – 10 tuổi ở giai đoạn mọc răng hỗn hợp cả răng sữa và răng vĩnh viễn. Đây chỉnh là loại hàm Trainer cho trẻ em được sử dụng nhiều nhất, đạt hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. 

Hiện hàm T4K được phân chia làm 2 loại cơ bản có thể phân liệt bằng màu sắc gồm:

  • Hàm T4K màu xanh: Sử dụng như khí cụ hỗ trợ điều chỉnh vị trí các răng đang và mới mọc ở trẻ từ 5 – 14 tuổi. Thường các bé sẽ cần đeo liên tục mỗi ngày ít nhất 16 tiếng đồng hồ từ 8 – 12 tháng để đạt hiệu quả cao nhất. 
  • Hàm T4K màu hồng: Có thiết kế kích thước lớn hơn, cấu tạo cứng hơn để sử dụng cho trẻ từ 8 – 18 như một khí cụ tiền chỉnh nha, hỗ trợ cho các phương pháp niềng răng mắc cài hoặc trong suốt. Hàm có tác dụng lực lớn hơn giúp cải thiện tình trạng mọc lệch, thưa khi mới thay răng vĩnh viễn. Ngoài ra, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định trẻ đeo hàm T4K màu hồng sau khi niềng răng để duy trình sự ổn định của cung hàm. Thời gian đeo hàm T4K màu hồng thường dưới 12 tháng.
2 loại hàm T4K cơ bản với màu xanh và hồng
2 loại hàm T4K cơ bản với màu xanh và hồng

Hướng dẫn chi tiết cách đeo hàm Trainer cho bé tại nhà

Để hàm Trainer đạt hiệu quả chỉnh nha tối ưu, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần sử dụng cho bé một cách chính xác. Dưới đây là 5 bước cơ bản để đeo hàm Trainer niềng răng trẻ em đúng cách:

  • Bước 1: Sau khi vệ sinh sạch răng miệng và hàm Trainer, cầm hàm lên với phần mặt lưỡi hướng lên trên. 
  • Bước 2: Đặt hàm Trainer vào cung hàm dưới, đảm bảo ôm sát và cân xứng.
  • Bước 3: Hướng dẫn bé đặt lưỡi vào đúng vị trí thẻ lưỡi của khí cụ.
  • Bước 4: Yêu cầu trẻ cắn nhẹ hàm trên vào vị trí chuẩn khớp cắn của hàm Trainer.
  • Bước 5: Hướng dẫn trẻ ngậm miệng lại, thở hoàn toàn bằng mũi trong quá trình đeo hàm niềng răng Trainer.

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ nha khoa, cha mẹ còn cần lưu ý một số vấn đề sau khi cho bé đeo hàm Trainer chỉnh răng:

  • Đưa bé đi thăm khám trực tiếp với bác sĩ để đo kích thước, lựa chọn loại hàm phù hợp độ tuổi, tình trạng và kích thước răng miệng của trẻ. Đồng thời chú ý mua sản phẩm chính hãng từ những đơn vị, thương hiệu lớn, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng y khoa.
  • Đảm bảo trẻ nhỏ đeo ít nhất 4 tiếng đồng hồ vào ban đêm và 2 tiếng và ban ngày hoặc theo chỉ định cụ thể của bác sĩ. Trong thời gian đầu nếu bé chưa quen cảm giác đeo hàm Trainer có thể giảm xuống 2 – 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng cho bé, đồng thời cần làm sạch, ngâm rửa hàm Trainer với nước muối hoặc dung dịch chuyên dụng để kháng khuẩn, đảm bảo an toàn khi sử dụng, ngăn ngừa bệnh lý nha khoa.
  • Đưa bé đến cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện thăm khám định kỳ với bác sĩ, xác định tình trạng răng miệng, có sự điều chỉnh về phác đồ chỉnh nha và loại hàm Trainer cần đeo. Hàm Trainer cần được đổi sau khi đeo khoảng 8 – 10 tháng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Trong quá trình trẻ sử dụng hàm Trainer, nếu phụ huynh phát hiện dấu hiệu bất thường, bệnh lý nha khoa cần cho bé ngừng sử dụng ngay và đưa đi khám tại địa chỉ nha khoa uy tín.
  • Theo dõi tình trạng răng miệng của trẻ, tiến độ chỉnh nha và hiệu quả của hàm Trainer. Hãy ngừng sử dụng hàm nếu thấy các dấu hiệu bất thường như viêm lợi, đau răng và đưa trẻ đi khám.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em Có Hiệu Quả Không?

Cần đeo và sử dụng hàm Trainer tại nhà đúng cách cho bé
Cần đeo và sử dụng hàm Trainer tại nhà đúng cách cho bé

Việc chọn mua và cho trẻ nhỏ sử dụng hàm Trainer để hỗ trợ chỉnh nha cần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn chi tiết của bác sĩ nha khoa có đầy đủ chuyên môn, kỹ thuật.

Hàm Trainer có giá bao nhiêu?

Chi phí mua và chỉnh nha cho trẻ bằng hàm Trainer sẽ thấp hơn các phương pháp niềng răng khác như mắc cài kim loại, sứ, pha lê, mặt lưỡi, khay trong suốt,… Đồng thời, giá niềng răng trẻ em sẽ tiết kiệm hơn so với thực hiện chỉnh nha ở người trưởng thành, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cần lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín khi mua khí cụ và dịch vụ chỉnh nha cho bé.

Bảng giá hàm Trainer cho trẻ nhỏ MỚI NHẤThiện nay

Dưới đây là bảng giá hàm Trainer cho trẻ em để phụ huynh tham khảo:

Loại hàm Trainer cho trẻ Mức giá tham khảo Đơn vị
Infant Trainer cho trẻ đang mọc răng 1.500.000 – 2.000.000 VNĐ/hàm
T4K cho bé từ 5 – 10 tuổi đang mọc răng hỗn hợp 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ/hàm

Trên đây là mức giá tham khảo các loại hàm Trainer cho bé. Tuy nhiên, chi phí cụ thể cho từng trường hợp chỉnh nha sẽ tùy thuộc nhiều yếu tố như: Thương hiệu, chất liệu loại hàm, đơn vị nha khoa cung cấp, các dịch vụ hoặc khí cụ chỉnh nha đi kèm,…

Đa dạng dòng hàm Trainer với giá cả khác nhau trên thị trường
Đa dạng dòng hàm Trainer với giá cả khác nhau trên thị trường

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại hàm Trainer trẻ em được quảng cáo phù hợp nhiều đối tượng, không cần đến nha sĩ mà chỉ cần mua về sử dụng trực tiếp, có công dụng điều trị mọi khuyết điểm răng,… Trong đó, những sản phẩm trôi nổi này có chi phí cực thấp, chỉ từ 200.000 – 1.000.000 VNĐ/hàm.

Các bác sĩ nha khoa cảnh báo về chất lượng cũng như độ an toàn của các loại hàm Trainer giá rẻ này. Không xo xuất xứ, nguồn gốc, không được kiểm định về độ an toàn khi sử dụng trong y khoa nên những sản phẩm này có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, việc tự ý mua, sử dụng hàm Trainer tại nhà cho bé mà không có chỉ dẫn, tư vấn của bác sĩ có chuyên môn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình mọc răng, sự phát triển xương hàm ở trẻ nhỏ. Từ đó gây nên những hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước, gây hại đến cấu trúc răng và nướu lợi, gây khó khăn cho quá trình niềng răng khi trưởng thành. 

Chỉnh nha thẩm mỹ dù sử dụng khí cụ tháo lắp hay cố định đều đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao ở bác sĩ, công nghệ hiện đại, quy trình chuẩn để đảm bảo không xâm lấn, gây hại cho răng, mang lại hiệu quả tốt, bền vững và an toàn. Đặc biệt khi chỉnh nha cho đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ lại càng đòi hỏi tỉ mỉ, cẩn thận và đề cao yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Do đó, các bậc phụ huynh không nên ham rẻ mà lựa chọn những đơn vị nha khoa không rõ chất lượng, những loại hàm Trainer và khí cụ chỉnh nha không có xuất xứ minh bạch. Việc lựa chọn cơ sở nha khoa cung cấp dịch vụ, sản phẩm cần được xem xét kỹ.

Niềng răng hàm Trainer cho trẻ em là phương pháp chỉnh nha phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho đối tượng trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm, đeo hàm, thăm khám chỉnh nha cần đảm bảo chất lượng, lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín để mang đến kết quả tốt nhất.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309