Giải Đáp Chi Tiết: Niềng Răng Có Giữ Được Răng Khểnh Không?

Răng khểnh theo quan niệm Á Đông là điểm nhấn và nét đặc trưng riêng của người sở hữu. Chính vì vậy, nhiều ca niềng muốn giữ lại răng khểnh để không phá vỡ quy chuẩn trên. Vậy niềng răng có giữ được răng khểnh không? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Chuyên gia giải đáp: Niềng răng có giữ được răng khểnh không?

Răng khểnh thực chất thuộc nhóm răng nanh thường xuất hiện vào giai đoạn 12 – 13 tuổi khi xương răng đang dần hoàn thiện. Tùy vào cơ địa mỗi người mà răng khểnh sẽ có khuynh hướng mọc khác nhau và hướng ra bên ngoài. Răng khểnh có phần đầu nhọn và dài mọc ở vị trí răng số 3 bên cạnh cửa số 2 và răng hàm nhỏ số 4 vì vậy răng khểnh cũng tham gia vào quá trình cắn xé thức ăn. 

Chính vì vậy, nhiều khách hàng có mong muốn được giữ lại răng khểnh sau quá trình niềng răng để giữ lại nét duyên dáng và cuốn hút trên gương mặt. Vậy niềng răng có giữ được răng khểnh hay không? Câu trả lời là CÓ, với sự phát triển của các trang thiết bị và công nghệ cùng với tay nghề cao từ đội ngũ bác sĩ thì việc giữ răng khểnh trong khi niềng răng là hoàn toàn có thể. 

Theo các chuyên gia niềng răng vẫn giữ được răng khểnh
Theo các chuyên gia niềng răng vẫn giữ được răng khểnh

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện kỹ thuật này, “niềng răng có giữ được răng khểnh hay không?” còn phụ thuộc vào tình trạng răng, sức khỏe răng miệng và cơ sở nha khoa thực hiện. Vì vậy trước khi tiến hành quá trình niềng răng, các bác sĩ cần kiểm tra mức độ lệch, khểnh của răng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Nếu răng khểnh, lệch ở mức độ nhẹ không xô đẩy hoặc đâm vào vị trí các loại răng khác thì kỹ thuật giữ răng khểnh trong quá trình niềng sẽ được tiến hành. Ngược lại, nếu mức độ sai lệch nghiêm trọng các bác sĩ sẽ trao đổi và lên kế hoạch niềng răng khác. 

Tham khảo: Niềng Răng Khểnh Bao Nhiêu Tiền? Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất

3 phương pháp niềng răng giữ lại răng khểnh

Trong trường hợp, khách hàng có nhu cầu và đủ điều kiện để sử dụng phương pháp niềng răng giữ răng khểnh, các bác sĩ sẽ tư vấn và khuyến khích sử dụng phương pháp phù hợp nhất trong từng trường hợp. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ chỉnh nha, các phương pháp niềng răng giữ răng khểnh tốt nhất bao gồm: 

Niềng răng giữ lại răng khểnh bằng phương pháp mắc cài mặt ngoài

Đây là phương pháp niềng răng tiên phong cho các quy trình chỉnh nha hiện nay. Phương pháp niềng răng giữ răng khểnh sử dụng bộ khí cụ bao gồm hệ thống mắc cài và dây cung để cố định răng trên cung hàm giúp răng dịch chuyển về vị trí mong muốn. Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng mắc cài ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của niềng răng mắc cài truyền thống. 

Niềng răng giữ răng khểnh bằng phương pháp mắc cài mặt ngoài
Niềng răng giữ răng khểnh bằng phương pháp mắc cài mặt ngoài

Đơn cử như, niềng răng giữ răng khểnh bằng mắc cài sứ sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại. Tiếp đó, sự ra đời của khóa tự buộc giúp hạn chế vấn đề ma sát lớn trên răng hơn so với khóa thường.

Nhìn chung, tất cả các phương pháp kể trên đều đảm bảo tính hiệu quả cao và chi phí thực hiện thấp. Tuy nhiên, phương pháp này lại hạn chế về mặt thẩm mỹ và tính bất tiện trong quá trình vệ sinh và chăm sóc răng miệng.

Phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Phương pháp niềng răng mặt lưỡi ngày càng được phổ cập rộng rãi trong quy trình chỉnh nha thẩm mỹ, đặc biệt là kỹ thuật niềng răng giữ răng khểnh. Khi sử dụng phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành gắn hệ thống mắc cài vào mặt trong của răng giúp khắc phục tình trạng thiếu thẩm mỹ khi niềng.

Niềng răng giữ răng khểnh bằng mắc cài mặt lưỡi
Niềng răng giữ răng khểnh bằng mắc cài mặt lưỡi

Tuy nhiên, do các khí cụ va chạm vào lưỡi gây cảm giác vướng víu và khó chịu cho người sử dụng đồng thời quy trình vệ sinh cũng gặp khó khăn hơn so với các phương pháp niềng khác. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi thực hiện quy trình niềng răng giữ răng khểnh bằng phương pháp mắc cài mặt lưỡi.

Phương pháp niềng răng trong suốt

Đây là phương pháp được cải tiến rõ nhất so với các loại mắc cài truyền thống, thay vì sử dụng hệ thống mắc cài gắn cố định lên răng phương pháp này sử dụng tháo lắp linh hoạt và hoạt động độc lập giúp răng di chuyển về vị trí mong muốn. Đặc biệt các khay niềng được thiết kế theo từng khuôn răng, ôm khít và vừa vặn với chân răng tạo lực đẩy nhẹ và liên tục giúp hạn chế tình trạng đau buốt trong quá trình niềng.

Niềng răng giữ răng khểnh bằng khay trong suốt
Niềng răng giữ răng khểnh bằng khay trong suốt

Niềng răng giữ răng khểnh bằng khay trong suốt được đánh giá là có độ chính xác và hiệu quả cao. Đồng thời, phương pháp này cũng khắc phục nhược điểm về tính thẩm mỹ giúp bạn thoải mái và tự tin trong quá trình niềng. Tuy nhiên, với kỹ thuật và công nghệ cao phương pháp niềng răng giữ răng khểnh này cũng có chi phí cao trên thị trường.

Tham khảo: Niềng Răng Trong Suốt Có Phải Nhổ Răng Không? [Chi Tiết Nhất]

Các tiêu chí quan trọng khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Để tăng hiệu quả chỉnh nha sau khi niềng răng giữ răng khểnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tuân thủ thực hiện các khâu niềng răng đạt chuẩn

Trước khi niềng, bạn cần thực hiện kiểm tra và chụp X – quang để xem xét mức độ lệch, khểnh của răng để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Trong trường hợp, răng mọc quá lệch so với cung hàm bạn nên tiến hành điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe và tính thẩm mỹ khuôn mặt.

tuân thủ các khẩu kiểm tra trước khi niềng răng giữ răng khểnh
tuân thủ các khẩu kiểm tra trước khi niềng răng giữ răng khểnh

Nếu mức độ lệch của răng khểnh không vi phạm đến các điều kiện chuẩn, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch và tư vấn lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp.

“Ưu tiên” các bác sĩ có tay nghề cao

Kỹ thuật niềng răng giữ răng khểnh đòi hỏi trình độ và chuyên môn cao từ các bác sĩ chuyên khoa. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc và lựa chọn các bác sĩ có thương hiệu và độ uy tín trên thị trường. Đồng thời, khi được sự hỗ trợ từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, bạn sẽ được tư vấn thêm lộ trình tư vấn răng miệng về lâu dài.

Cân nhắc các cơ sở nha khoa có công nghệ hiện đại

Bên cạnh tay nghề của bác sĩ, thì cơ sở nha khoa cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công của ca niềng. Trước khi tiến hành niềng răng giữ răng khểnh, bạn cần được kiểm tra và xác định tình trạng răng miệng từ các trang thiết bị và máy móc hiện đại giúp các bác sĩ chuẩn đoán chính xác mức độ sai lệch của răng, từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Chính vì vậy, khi có nhu cầu niềng răng giữ răng khểnh bạn nên cân nhắc và lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín và có chất lượng cao trên thị trường để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tối đa.

Chăm sóc răng miệng như thế nào trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh?

Bên cạnh việc tư vấn  “niềng răng có giữ được răng khểnh không”, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành xây dựng lộ trình niềng răng bao gồm cả quy trình vệ sinh và chăm sóc răng miệng. Việc chăm sóc răng miệng trước, trong và sau khi niềng răng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chỉnh nha và sức khỏe răng miệng sau này.

Chính vì vậy, bạn cần tuân thủ việc chăm sóc răng miệng hằng ngày nhằm khắc phục các hậu quả xấu về sau, cụ thể:

Ăn uống lành mạnh và đủ chất

Ngoài các yếu tố chủ quan kể trên “niềng răng có giữ được răng khểnh không” còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Xây dựng được thói quen ăn uống lành mạnh giúp giảm đau nhức trong giai đoạn đầu khi mới niềng răng giữ răng khểnh đồng thời hạn chế tình trạng bung hoặc rơi mắc cài, từ đó tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí niềng răng giữ răng khểnh.

Vậy niềng răng giữ răng khểnh nên ăn gì và kiêng gì? Theo các chuyên gia, trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh, bạn nên cung cấp cho cơ thể những thực phẩm mềm, dạng lỏng và giàu dinh dưỡng như:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu đạm dạng lỏng như cháo thịt bò, thịt bằm,… giúp cơ thể nạp năng lượng và thuận tiện cho cơ chế nghiền thức ăn của răng.
  • Bổ sung protein cho cơ thể bằng các món ăn làm từ trứng, sữa đậu nành
  • Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như các loại nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng đảm bảo sức khỏe tinh thần trong quá trình niềng răng.
Ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khi niềng răng giữ răng khểnh
Ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khi niềng răng giữ răng khểnh

Bên cạnh các nhóm thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ lớn cho quá trình niềng răng giữ răng khểnh, bạn nên hạn chế tối đa các loại chất gây hại đến sức khỏe răng miệng như:

  • Các loại đồ ăn có tính dẻo, cứng hoặc độ dính như kẹo dẻo, kẹo cứng, nước đá, bánh dày,… khiến bung, tuột hoặc rơi các loại khí cụ gắn trên răng làm sai lệch vị trí răng dịch chuyển gây ảnh hưởng đến cấu trúc hàm và tính thẩm mỹ khuôn mặt.
  • Các loại đồ ăn chứa nhiều đường và tinh bột như bánh kẹo, các loại thức ăn nhanh tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng.
  • Đặc biệt trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh bạn nên uống đủ nước giúp hạn chế tình trạng sâu răng.
  • Các loại đồ ăn và đồ uống chứa chất kích như cafein, thuốc lá gây ra các mảng bám lớn trên răng và hình thành bệnh viêm nha nhu ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình niềng răng giữ răng khểnh.

Cần tuân thủ nguyên tắc vệ sinh răng miệng đúng cách

Trong y khoa, răng khểnh vẫn được xem là răng mọc lệch, không đúng vị trí trên khung hàm vì vậy việc vệ sinh cũng gặp nhiều khó khăn do lượng thức ăn thừa bám vào kẽ răng khi vi khuẩn sinh sôi phát sinh nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Do vậy, để giữ gìn sức khỏe răng miệng trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh răng niềng sau:

  • Chọn kem đánh răng phù hợp: Bạn nên sử dụng các loại kem đánh răng chứa các thành phần thiên nhiên lành tính giúp kháng khuẩn và ngừa viêm hiệu quả. Đồng thời, các thành phần trong kem đánh răng cần dịu nhẹ để hạn chế tình trạng ê buốt và đau nhức chân răng.
  • Chọn loại bàn chải đánh răng đạt chuẩn: Việc chọn bàn chải đánh răng cũng quyết định đến hiệu quả chăm sóc răng. Bạn cần chọn loại bàn chải lông mềm mảnh giúp đi sâu vào từng kẽ răng và dễ dàng làm sạch mắc cài. Đồng thời bạn nên đánh răng 2 lần/ngày để đảm bảo hàm răng luôn sạch sẽ và loại bỏ hoàn toàn cặn thức ăn thừa.
  • Đánh răng đúng cách: Việc chải răng đúng cách giúp bảo vệ bề mặt răng và tránh tổn thương nướu. Bạn nên thực hiện chải răng lên xuống theo chiều dọc khớp với hướng trục răng hoặc xoay tròn bàn trải để làm sạch sâu bên trong các kẽ răng. Đồng thời, bạn nên duy trì thời gian chải răng tối thiểu trong vòng 2 phút để đảm bảo sức khỏe răng miệng…
  • “Tận dụng” chỉ nha khoa để làm sạch sâu: Chỉ nha khoa được xem là trợ thủ đắc lực cho việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh. Khi sử dụng, bạn nên khéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng tránh lực quá mạnh gây va chạm vào lợi. Sau đó, kéo chỉ theo hướng lên xuống để lấy sạch các mảng bám và vụn thức ăn còn sót trong kẽ răng. Thực hiện lặp đi lặp lại ít nhất 2 lần để đảm bảo hiệu quả làm sạch tối đa.
  • Sử dụng máy tăm nước: Với sự hỗ trợ của tăm nước, vấn đề vệ sinh các loại khí cụ gắn trên răng không còn là nỗi lo quá lớn. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng đạt hiệu gấp 3 lần so với các phương pháp truyền thống. Máy tăm nước không chỉ đóng vai trò như một bài chải điện thông minh giúp lấy sạch các loại cặn thức ăn mà còn hỗ trợ massage lợi giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa vi khuẩn.
  • Bảo vệ răng bằng nước súc miệng: Nước súc miệng được xem là “chốt đóng” quan trọng giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Bạn nên sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride hằng ngày sau khi đánh răng để tạo “rào chắn” bảo vệ trước các bệnh lý về răng miệng.
Có kế hoạch chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh
Có kế hoạch chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng răng giữ răng khểnh

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ ngay với ViDental Brace – Trung Tâm Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế qua hotline 0963000804 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Trên đây là giải đáp chi tiết cho vấn đề “niềng răng có giữ được răng khểnh không” và các vấn đề liên quan. Nhìn chung với sự phát triển của công nghệ chỉnh nha, phương pháp niềng răng giữ răng khểnh vẫn được tiến hành tuy nhiên cần đảm bảo các điều kiện về sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ. Vì vậy, cần tiến hành kiểm tra và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành ca niềng. 

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309