Hướng Dẫn Vệ Sinh Răng Niềng Hiệu Quả Và Một Số Lưu Ý

Khi niềng răng – chỉnh nha các mắc cài được gắn trên răng khiến cho việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì vậy, các bạn cần vệ sinh răng niềng đúng cách và hiệu quả. Theo dõi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc, vệ sinh tối ưu nhất.

Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng niềng bạn cần nắm được

Thông thường, khi vệ sinh răng miệng bạn chỉ cần chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách là có thể đảm bảo được việc vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, những người đang niềng răng, việc này là chưa đủ. Bởi các vụn thức ăn và mảng bám rất dễ mắc kẹt bên dưới dây cung, rãnh mắc cài và xung quạnh dây thun buộc. Khi mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, từ đó tấn công gây nên các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,…

ĐỌC NGAY: Các Lưu Ý Khi Niềng Răng Nhất Định Phải Biết

Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng niềng bạn cần nắm được
Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng niềng bạn cần nắm được

Điển hình một số bệnh lý thường gặp nếu không được vệ sinh răng miệng đúng cách là:

  • Trường hợp răng bị sâu

Sâu răng là bệnh lý phổ biến, có khả năng phá hủy cấu trúc răng – nguyên nhân chủ yếu là do mảng bám răng miệng gây ra. Tình trạng này thường xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng kém, thường xuyên ăn nhiều đồ ăn vặt, đồ ngọt,… Nếu không được chữa trị kịp thời tình trạng đau nhức này sẽ ngày càng khó chịu, nguy cơ mất răng cao.

Sâu răng cũng khiến cấu trúc không được nguyên vẹn, răng yếu hơn bình thường và không thể chịu được lực tác động gây ra bởi các khí cụ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình niềng răng, làm kéo dài thời gian chỉnh nha.

  • Trường hợp viêm nha chu

Viêm nha chu là tình trạng nướu răng bị nhiễm trùng nặng, gây tổn thương đến các mô mềm và phá hủy cấu trúc men răng. Bệnh lý này thường do nguyên nhân là vệ sinh răng miệng kém, các mảng bám vôi răng tích tụ lâu ngày không được làm sạch, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng. Nếu không được điều trị, để viêm nha chu sẽ làm lung lay, mất răng, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Nhìn chung, ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe, các bệnh lý răng miệng còn tác động đến tiến trình điều trị. Bởi khi răng không chắc khỏe sẽ không chịu được lực tác động mạnh, vì vậy cần nhiều thời gian chỉnh nha hơn so với bình thường.

Ngoài ra, các chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace cũng cho biết, việc lấy sạch mảng bám trên răng và xung quanh mắc cài thường xuyên còn là việc rất quan trọng. Điều này sẽ giúp sau khi hoàn tất quá trình chỉnh nha, bề mặt răng dưới mắc cài vừa đảm bảo khỏe mạnh, vừa sáng bóng.

ĐỌC THÊM: Răng Lung Lay Sau Khi Niềng Nguyên Nhân Do Đâu? Khắc Phục Được Không?

Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh răng miệng khi niềng răng – chỉnh nha

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả tối đa, ngoài việc chọn địa chỉ niềng răng uy tín, có chế độ ăn uống phù hợp thì bạn cần chú ý đến việc vệ sinh răng niềng. Bởi việc chỉnh nha, đeo các khí cụ khiến cho việc làm sạch răng miệng khó khăn hơn.

Như đã nói, các răng dễ bị sâu và ố vàng, lợi dễ viêm nhiễm nên cần vệ sinh kỹ và cẩn thận. Vậy nên vế in răng bằng cách nào để ngăn chặn tình trạng này, ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 6 tip thông dụng và hiệu quả cao nhất.

Các bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm để đánh răng
Các bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm để đánh răng

Chải răng đúng cách

Các bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm sử dụng với lực vừa phải để đánh răng. Cụ thể đặt bàn chải phía trên nướu với độ nghiêng vừa đủ và nhẹ nhàng thực hiện “vuốt” dọc theo bề mặt của răng. Tiến hành chải thật sạch từng mặt răng của tất cả các răng, gồm cả vùng phía trên, dưới và giữa mỗi mắc cài.

Lưu ý khi chải răng:

  • Mỗi ngày nên chải răng ít nhất 3 lần: Sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ, các bạn nên thực hiện chải răng. Tuy nhiên do các mắc cài nên bàn chải của bạn sẽ rất nhanh hỏng, vì vậy bạn cần thay ngay khi nó bị xơ tua.
  • Không nên đánh răng quá mạnh: Việc đánh răng mạnh không có tác dụng làm sạch được răng, ngược lại làm bàn chải nhanh hỏng hơn. Bên cạnh đó, các mảng bám trên răng rất mềm, vì vậy chỉ cần chải nhẹ nhàng nhiều lần là tan hết, tránh đánh răng theo kiểu kéo ngang tới lui như kéo đàn. Điều này dễ làm răng bị mòn, hư nướu và không sạch răng miệng. Bạn chỉ cần đánh răng lên xuống theo hướng răng mọc hoặc đánh vòng tròn trong khoảng 2 phút để làm sạch răng.
  • Không đập phần nhựa ở phía sau bàn chải vào phần cánh mắc cài: Thông thường khi chải răng chúng ta thường chỉ tập trung vào việc làm sạch bề mặt răng mà không chú ý đến phần nhựa phía sau bàn chải đang tác động như thế nào đến răng. Khi chải răng với lực quá mạnh, phần nhựa phía sau sẽ đập vào cánh mắc cài, dẫn đến hư hỏng vì vậy nên kiểm soát lực vừa phải. Còn nếu sử dụng bàn chải điện thì nên để tốc độ nhỏ để tránh làm ảnh hưởng và rơi mắc cài.
  • Thường xuyên thay bàn chải đánh răng: Sau một thời gian sử dụng, bàn chải đánh răng sẽ bị xơ tua, khả năng làm sạch vì thế cũng kém hơn rất nhiều. Do đó, trung bình khoảng 3 tháng các bạn nên thay bàn chải một lần.

Vệ sinh răng miệng khi niềng răng với bàn chải kẽ

Nếu chỉ chải răng với bàn chải thông thường sẽ không thể làm sạch hoàn toàn được răng miệng. Chính vì vậy, các bạn nên kết hợp sử dụng thêm bàn chải chuyên dụng hay chính là bàn chải kẽ để vệ sinh răng khi niềng hiệu quả hơn.

Vệ sinh răng miệng khi niềng răng với bàn chải kẽ
Vệ sinh răng miệng khi niềng răng với bàn chải kẽ

Bàn chải kẽ có khả năng chui vào các góc, kẽ răng loại bỏ một lượng lớn mảng bám trên răng và khung niềng. Trong quá trình sử dụng, các bạn hãy luồn bàn chải dưới cung môi, sau đó chải răng và mắc cài thật nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp làm sạch rất nhanh chóng, dù thức ăn có bám chặt vào răng đến đâu.

Vệ sinh răng niềng với chỉ nha khoa

Sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng niềng là cách làm vô cùng đúng đắn giúp lấy đi các mảng bám và mảnh vụn thức ăn một cách triệt để. Sau khi đã chải răng thật sạch, bạn chỉ cần sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh từng kẽ răng, làm sạch các mảng bám còn lại là được. Lưu ý: Khách hàng nên mua loại chỉ nha khoa nhỏ và mềm để không làm ảnh hưởng đến răng, mắc cài. Đồng thời chú ý vệ sinh răng niềng hàng ngày sau mỗi bữa ăn để bảo vệ răng miệng tốt nhất.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: 7+ Dụng Cụ Vệ Sinh Răng Niềng Giúp Hiệu Quả Làm Sạch Răng Tốt Hơn

Dùng nước súc miệng diệt khuẩn

Nước súc miệng có tác dụng diệt khuẩn, hạn chế hôi miệng và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng hiệu quả. Chính vì thế các bạn nên sử dụng hàng ngày để đạt được tác dụng tốt nhất.

Dùng nước súc miệng diệt khuẩn
Dùng nước súc miệng diệt khuẩn

Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng, các bạn không nên pha loãng mà súc trực tiếp bằng dung dịch đặc đóng chai. Đồng thời tránh để nước súc miệng chảy sâu xuống cuống họng, mỗi lần chỉ súc khoảng 30 giây là đạt yêu cầu.

Sử dụng kem đánh răng chứa thành phần fluoride

Trong quá trình vệ sinh răng niềng, các bạn nên ưu tiên sử dụng kem đánh răng có chứa chất fluoride để bảo vệ hàm răng luôn chắc chắn và khỏe mạnh. Bởi đây là chất có khả năng tái khoáng hóa men răng, giúp làm sạch các vết nứt cực nhỏ trên bề mặt răng, từ đó ngăn chặn tốt hơn các cơn ê buốt. Ngoài ra, kem đánh răng chứa fluoride còn giúp ngăn ngừa sâu răng cực kỳ hiệu quả.

Sử dụng máy tăm nước vệ sinh răng khi niềng

Ngoài chỉ nha khoa và bàn chải kẽ, máy tăm nước chính là một dụng cụ niềng răng khác tiện dụng hơn rất nhiều. Dụng cụ này sẽ tạo ra tia nước áp suất cao, phun tới các kẽ răng để làm sạch kẽ răng và nướu tốt nhất. Không chỉ vậy, thiết bị còn giúp massage nướu, tạo sự thoải mái hơn cho người dùng.

Sử dụng máy tăm nước vệ sinh răng khi niềng
Sử dụng máy tăm nước vệ sinh răng khi niềng

Cách dùng máy tăm nước:

  • Các bạn đặt đầu xịt lên trên giá đỡ, sau đó đổ đầy bình chứa bằng nước ấm.
  • Tiếp theo kết nối máy với nguồn điện (hiện nay có nhiều loại sạc pin tiện lợi hơn rất nhiều), điều chỉnh ở mức vừa phải. Ưu tiên sử dụng ở áp suất thấp, sau đó mới tăng dần áp suất lên.
  • Đặt đầu xịt vào khoang miệng, khép môi lại và khởi động máy.
  • Lưu ý nên bắt đầu với những răng ở trong cùng trước, sau đó đến bề mặt nướu.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về một số cách vệ sinh răng niềng hiệu quả và địa chỉ chỉnh nha uy tín các bạn không nên bỏ qua. Để đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh và thơm mát, các bạn cần chú ý vệ sinh kỹ càng, đều đặn hàng ngày. Ngoài ra, nếu cần các chuyên gia của ViDental Brace hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác liên quan hãy để lại lời nhắn ngay phía dưới đây cho đội ngũ của chúng tôi.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU:

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309