Các Loại Thun Niềng Răng Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Thun niềng răng được sử dụng trong quá trình chỉnh nha thẩm mỹ với nhiệm vụ tạo lực kéo giúp quá trình di chuyển răng về đúng vị trí trên hàm một cách hiệu quả. Với mỗi ca bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thun niềng phù hợp khác nhau. Trong bài viết dưới đây, Trung Tâm ViDental Brace sẽ giới thiệu cho bạn các loại thun niềng răng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và công dụng của chúng trong quá trình điều trị chỉnh nha thẩm mỹ.

Thông tin tổng quan về thun niềng răng

Trong quá trình giải quyết các vấn đề về răng miệng bằng phương pháp chỉnh nha, thun niềng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng tới quá trình thực hiện và kết quả điều trị. Để biết vai trò của các loại thun niềng răng là gì, trước tiên hãy nắm bắt những thông tin cơ bản về khí cụ này:

Thun niềng răng là gì?

Thun niềng răng hay được biết tới với tên gọi khác là thun liên hàm, một khí cụ chỉnh nha được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị niềng. Bề ngoài thun niềng răng không khác so với các loại chun thông thường, tuy nhiên về khả năng đàn hồi thì chúng vượt trội hơn gấp nhiều lần.

Các loại thun niềng răng có được đặc tính này là bởi chúng được sản xuất từ loại cao su y tế cao cấp có độ đàn hồi tốt. Đồng thời, chất liệu chế tác được kiểm định để không gây kích ứng khi sử dụng, hoàn toàn an toàn với sức khỏe người dùng.

Các loại thun niềng răng có chức năng hỗ trợ quá trình điều trị chỉnh nha
Các loại thun niềng răng có chức năng hỗ trợ quá trình điều trị chỉnh nha

Trường hợp nào cần sử dụng các loại thun niềng răng?

Vì tình trạng răng miệng của mỗi người không giống nhau nên sẽ tùy vào trường hợp chỉnh nha cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định loại thun niềng phù hợp và thời gian sử dụng cho bệnh nhân. Thời gian sử dụng thun niềng có thể kéo dài khoảng vài tuần hoặc xuyên suốt quá trình niềng răng. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng khớp cắn của bạn có ổn định hay không.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp chỉnh nha đều cần sử dụng tới các loại thun niềng răng. Việc được chỉ định đeo thun hay không sẽ dựa trên đánh giá của bác sĩ về sự liên kết hàm và tình trạng răng miệng sau khi khám tổng quát. Một vài trường hợp bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng các loại dây thun trong niềng răng như:

  • Răng gặp tình trạng mọc lệch, khấp khểnh.
  • Người bị hô răng nhẹ hoặc tình trạng hô răng nặng.
  • Người bị lệch khớp cắn.
  • Tình trạng răng mọc lệch khuôn hàm.

Tác dụng dây thun niềng răng trong chỉnh nha

Các loại thun niềng răng được sử dụng để nối mắc cài hàm trên và mắc cài hàm dưới để tạo lực kéo lên răng. Điều này tạo tác động lên răng với nhiệm vụ như một hệ thống trợ lực trong quá trình dịch chuyển răng về đúng vị trí trên hàm. Bên cạnh đó, sử dụng thun niềng răng còn giúp điều chỉnh vị trí hai hàm phù hợp với khớp cắn.

Ngoài việc điều chỉnh vị trí vị trí hàm, các loại thun trong niềng răng còn có tác dụng với các tình trạng răng khểnh, răng mọc lệch về vị trí chuẩn trên hàm. Đối với những trường hợp răng bị hô, đặt dây thun niềng vào móc phía trước hàm trên và phía sau hàm dưới tạo lực kéo các răng về sau cho vị trí răng được đồng đều.

Trong quá trình chỉnh nha, các bác sĩ nhận thấy việc sử dụng các loại dây thun niềng răng thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình dịch chuyển răng, tiết kiệm nhiều thời gian điều trị cho người bệnh.

Các loại dây thu niềng răng được ưa chuộng nhất trên thị trường

Do cấu trúc hàm, tình trạng răng của mỗi người khác nhau nên sẽ dựa vào trường hợp chỉnh nha cụ thể để bác sĩ lên được phác đồ điều trị cũng như lựa chọn loại thun niềng răng phù hợp. Dưới đây là các loại chun trong niềng răng được sử dụng phổ biến để bạn tham khảo:

Thun liên hàm

Loại thun này chế tạo hoàn toàn từ cao su y tế cao cấp nên có độ đàn hồi cao, sử dụng để móc nối giữa mắc cài hàm trên và mắc cài hàm dưới với nhiệm vụ tạo lực kéo lên răng.

Thun liên hàm được sử dụng phổ biến trong các trường hợp chỉnh nha
Thun liên hàm được sử dụng phổ biến trong các trường hợp chỉnh nha

Hai đầu thun được móc vào mắc cài hàm trên và mắc cài hàm dưới thành một hệ thống liên kết, liên tục tạo tác động lên răng với lực kéo ổn định. Khi này, các răng sẽ được kéo về vị trí mong muốn và được giữ lại sao cho các răng hai hàm cân đối và đúng với khớp cắn. Để đảm bảo tính hiệu quả, bạn nên đeo thun liên hàm trung bình 12 tiếng/lần.

Thun chuỗi

Thun chuỗi hay chun chuỗi là một trong các loại thun niềng răng sử dụng phổ biến trong quá trình chỉnh nha. Tương tự thun liên hàm, loại thun này cũng được chế tạo từ cao su y tế cao cấp, đảm bảo tính đàn hồi và an toàn tuyệt đối với sức khỏe. Một điểm khác so với thun liên hàm, chun chuỗi có thiết kế các vòng cao su thành một dải hình chữ O được gắn trên mắc cài trên cùng một hàm.

Nhiệm vụ chính của chun chuỗi niềng răng khi sử dụng trong điều trị là để kéo các răng trên cùng hàm gần lại với nhau, đóng các khoảng trống không cần thiết giữa hai hay nhiều răng. Thun chuỗi được chia thành 3 loại trong khi điều trị chỉnh nha, bao gồm:

  • Thun chuỗi ngắn: Sợi chun gồm 3 hoặc 4 vòng cao su hình chữ O, sử dùng để liên kết giữa 3 – 4 răng.
  • Thun chuỗi dài: Sợi chun gồm nhiều vòng cao su và có thể liên kết đóng khoảng trống nhiều răng.
  • Thun chuỗi liên tục (thun đóng): Chỉ gồm duy nhất 1 chun, liên kết hai răng cạnh nhau và không có khoảng trống giữa các vòng thun.

Trong quá trình điều trị, dựa trên tình trạng khoảng trống giữa các răng mà bác sĩ sẽ quyết định sử dụng thun chuỗi nào phù hợp.

Thun đơn

Thun đơn được sử dụng mục đích để cố định mắc cài và dây cung lại với nhau trên răng. Trong quá trình sử dụng, thun đơn sẽ có độ dãn nhất định nên bạn cần thay định kỳ 1 – 2 lần/tháng. Ngoài ra, loại thun này cũng rất đa dạng về màu sắc nên được nhiều bạn trẻ yêu thích trong quá trình điều trị chỉnh nha.

Thun tách kẽ

Thun tách kẽ là những vòng nhỏ kích thước khoảng 1mm, hơi cứng được làm từ cao su hoặc kim loại. Loại thun niềng răng này thường được gắn vào kẽ răng số 6 hoặc răng số 7.

Thun tách kẽ thường được bác sĩ chỉ định với các trường hợp phải đặt band niềng răng. Khi này, thun tách kẽ có tác dụng tạo khoảng trống đủ để có thể đặt khâu niềng, phục vụ quá trình chỉnh nha đạt hiệu quả tốt.

Thun tách kẽ áp dụng với bệnh nhân được bác sĩ chỉ đình lắp khâu niềng răng
Thun tách kẽ áp dụng với bệnh nhân được bác sĩ chỉ đình lắp khâu niềng răng

Xem thêm

Có 2 loại thun tách kẽ thường được sử dụng trong điều trị niềng răng, bao gồm:

  • Thun tách kẽ cao su:

Loại này được chế tạo hoàn toàn từ nhựa cao su nguyên chất tự nhiên, được kiểm định hoàn toàn an toàn với sức khỏe khi sử dụng. Vì được làm từ cao su nên loại thun tách kẽ này có độ cứng và lực đàn hồi nhất định.

Khi đặt thun tách kẽ cao su vào kẽ răng, lực đàn hồi của chun sẽ tác động lên răng, tách khoảng không vừa đủ để bác sĩ có thể đặt khâu niềng. Khi đạt tới khoảng không vừa đủ, thun sẽ tự động rơi ra ngoài hoàn toàn không gây tổn thương tới các mô mềm, phần trong khoang miệng.

  • Thun tách kẽ kim loại:

Thun tách kẽ loại này được làm từ kim loại, có thiết kế hình dạng chữ L cùng hệ thống lò xo phía trong. Chất liệu kim loại tạo nên loại thun này được cấp phép sử dụng trong điều trị nha khoa nên hoàn toàn đảm bảo độ an toàn trong quá trình điều trị.

Loại thun tách kẽ kim loại không quá phổ biến như loại chun cao su. Thông thường, bác sĩ chỉ định sử dụng loại thun kim loại đối với bệnh nhân cần tách kẽ trong khoảng từ 6 tuần trở lên. Thun kim loại không tự rơi ra ngoài khi tạo khoảng không phù hợp mà cần đến tới phòng khám để bác sĩ tiến hành tháo thun.

Trong quá trình sử dụng thun tách kẽ kim loại cũng thường gây tổn thương tới phần khoang miệng nên các bác sĩ thường không khuyến khích sử dụng loại chun này trong quá trình điều trị.

Lưu ý khi sử dụng các loại thun niềng răng

Có thể thấy các loại thun niềng răng có tác dụng rất quan trọng đối với quá trình chỉnh nha thẩm mỹ. Tuy nhiên để các loại dây thun trong niềng răng có thể phát huy tối đa công dụng hỗ trợ chỉnh nha, bạn cần lưu ý một số điều như sau

  • Đảm bảo vệ sinh thun niềng răng: Bạn không nên sử dụng thun niềng răng khi ăn. Ngoài ra, hãy nhớ vệ sinh sạch sẽ thun niềng răng hàng ngày. Đối với trường hợp thun liên hàm cần thay mới sau mỗi ngày.
  • Tuân thủ đúng thời gian sử dụng: Đảm bảo sử dụng tối thiểu 12 tiếng mỗi ngày với các loại thun niềng răng để đạt hiệu quả nhanh chóng.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Sử dụng chun niềng răng đúng số lượng, thay thun đúng chỉ định để tránh gây hại cho răng. Ngoài ra, hãy nhớ tái khám định kỳ đúng hẹn để bác sĩ có thể thường xuyên theo dõi tình trạng và giúp điều trị nhanh chóng.
Lưu ý tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ để có kết quả niềng răng như mong muốn
Lưu ý tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ để có kết quả niềng răng như mong muốn

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu thêm về tác dụng cũng như phân biệt các loại thun niềng răng được sử dụng trong quá trình chỉnh nha. Nếu bạn có thắc mắc hoặc gặp vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Bài viết được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309