Vì Sao Răng Bị Thưa Sau Khi Niềng? Cách Xử Lý Hiệu Quả Nhất?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Có không ít phản hồi về tình trạng răng bị thưa sau khi niềng và không đạt được tính thẩm mỹ như mong muốn. Sau đây chuyên gia của ViDental Brace sẽ giải đáp chi tiết nguyên nhân của tình trạng trên và cách khắc phục hiệu quả nhất.

3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị thưa sau khi niềng

Niềng răng là một phương pháp thẩm mỹ hiện đại cải thiện những khuyết điểm ở răng một cách hiệu quả, mang đến sự hài hòa cân đối cho khuôn mặt đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân xuất hiện tình trạng răng bị thưa sau khi niềng một thời gian.

Nguyên nhân nào dẫn đến việc răng bị thưa sau khi niềng?
Nguyên nhân nào dẫn đến việc răng bị thưa sau khi niềng?

Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng niềng răng xong vẫn bị thưa hoặc thậm chí từ hô vẩu, móm, khấp khểnh trở thành răng thưa? Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia về thắc mắc này:

Chăm sóc răng miệng sai cách trong quá trình chỉnh nha và sau khi tháo niềng

Thực chất, cơ chế của quá trình niềng răng thưa là gây tác động lên răng thông qua khí cụ chỉnh nha chuyên dụng (mắc cài, dây chun, khay niềng trong suốt,…) để dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Thời gian niềng răng của mỗi người và hiệu quả sau khi niềng cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào phương pháp niềng răng, tình trạng răng miệng, cách chăm sóc răng hậu quá trình chỉnh nha. 

Trong giai đoạn cuối cùng của liệu trình, khi răng đã dịch chuyển về đúng vị trí ổn định trên cung hàm, niềng răng sẽ được tháo, thay vào đó bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định khách hàng đeo hàm duy trì để cố định răng, tránh tình trạng bị tái xô lệch về vị trí cũ do răng và hàm lúc nãy vẫn chưa thật sự cứng chắc ổn định hoàn toàn.

Chính vì vậy, nếu khách hàng không đảm bảo được chế độ chăm sóc trong và sau niềng răng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không thực hiện đúng được việc đeo hàm duy trì đủ thời gian quy định thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng răng bị chạy khỏi vị trí chuẩn, dẫn đến tình trạng răng bị thưa sau khi niềng một thời gian.

Chuyên môn kỹ thuật của bác sĩ nha khoa còn chưa cao

Bên cạnh vấn đề chăm sóc răng trong và hậu quá trình niềng răng, trình độ tay nghề của nha sĩ cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ sau khi tháo niềng.

Cụ thể, bác sĩ nha khoa thiếu kinh nghiệm chuyên môn có thể chưa áp dụng đúng chuẩn kỹ thuật trong quá trình chỉnh nha, chưa ước tính, dự đoán được kết quả dịch chuyển răng nên không đủ trình độ hoặc chưa thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế được tối đa các vấn đề có thể phát sinh trong và sau quá trình niềng.

Một ví dụ thường thấy như điều chỉnh tăng giảm lực xiết trên mắc cài, dây chun, máng niềng răng không đúng chuẩn,… từ đó khiến răng bị thưa sau khi niềng. 

Bác sĩ kém, sai kỹ thuật chỉnh nha dẫn đến răng xê dịch sau khi tháo niềng
Bác sĩ kém, sai kỹ thuật chỉnh nha dẫn đến răng xê dịch sau khi tháo niềng

Ngoài ra, tùy thuộc cơ địa riêng của bệnh nhân và tình trạng răng dịch chuyển sau khi niềng sẽ khác nhau. Do đó, bác sĩ cần theo dõi sát sao khi tái khám hậu tháo niềng để đảm bảo hoạt động của hàm duy trì, có sự điều chỉnh để duy trì vị trí chuẩn của các răng trên cung hàm.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đủ tiêu chuẩn, kém chất lượng

Đây cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tình trạng răng đẹp hay xấu hậu quá trình chỉnh nha. Trang thiết bị y tế, chất lượng khí cụ chỉnh nha tại đơn vị nha khoa kém chất lượng, thiếu sự đầu tư cải tiến và không đáp ứng đủ tiêu chuẩn y khoa sẽ gây khó khăn cho các bác sĩ nha khoa trong quá trình chẩn đoán tình trạng răng miệng. Chính điều này sẽ dẫn đến hiện tượng thường xảy ra tình trạng răng sau khi niềng bị thưa hoặc các răng không dịch chuyển đúng như dự kiến khi chỉnh nha.

Ngoài ra, giai đoạn tiền chỉnh nha và xây dựng phác đồ điều trị, nếu các máy móc, trang thiết bị, công nghệ hỗ trợ không đủ khả năng dự đoán, mô phỏng chỉnh xác quá trình, kết quả niềng răng thì hiệu quả sau cùng sẽ khó tối ưu. Đây cũng là một lý do khiến răng thường bị hô vẩu, móm, khấp khểnh hoặc thưa sau khi tháo niềng.

4 cách xử lý tình trạng răng bị thưa sau khi niềng răng hiệu quả nhất

Vậy cần làm gì và điều trị ra sao đối với tình trạng răng thưa sau khi niềng? Dưới đây là 4 cách xử lý hiện trường răng xô dịch sau khi tháo niềng một cách hiệu quả nhất thường được các bác sĩ áp dụng:

Đeo hàm duy trì theo đúng chỉ định từ bác sĩ

Hàm duy trì là một loại khí cụ giúp răng vừa dịch chuyển ổn định tại vị trí mới. Chính vì vậy, để quá trình niềng răng phát huy hiệu quả một cách tối đa và đạt được kết quả như mong muốn, khách hàng nên thực hiện đúng các khuyến nghị về cách đeo và thời gian đeo hàm duy trì trong ngày. 

Đeo hàm duy trì là cần thiết để ổn định răng sau khi tháo niềng
Đeo hàm duy trì là cần thiết để ổn định răng sau khi tháo niềng

Trên thực tế, có 2 loại hàm duy trì với những đặc điểm hoàn toàn khác biệt:

  • Hàm duy trì cố định: Khi sử dụng loại hàm này, răng sẽ được cố định liên tục bởi một sợi dây kim loại hoặc dây duy trì bằng composite gắn vào mặt trong. Tuy nhiên, vì hàm luôn được cố định nên có thể gây một vài khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng cũng như khi ăn uống. Ngoài ra, dây duy trì cũng rất dễ bị bong nếu lỡ cắn trực tiếp.
  • Hàm duy trì tháo lắp: Gồm hàm chất liệu nhựa và kim loại thường cùng hàm dạng khay trong suốt. Các loại hàm này sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ nhờ khả năng tháo lắp dễ dàng. Cũng bởi tính năng hiện đại này, khách hàng sẽ cảm thấy thuận tiện và thoải mái hơn khi ăn uống và cả khi vệ sinh răng miệng. Với tính thẩm mỹ được đánh giá cao, hàm duy trì tháo lắp được dùng nhiều nhất hiện nay là hàm duy trì tháo lắp trong suốt.

XEM CHI TIẾT: Niềng Răng Thưa Mất Bao Lâu Thì Có Thể Tháo Niềng?

Ngoài ra, dưới đây là một số nguyên tắc bệnh nhân cần nhớ và thực hiện đúng khi đeo hàm duy trì:

  • Thời gian mang hàm duy trì: Theo khuyến nghị của các bác sĩ nha khoa, nên đeo hàm duy trì ít nhất 1 năm sau khi tháo niềng và thời gian trung bình là 3 năm. Đối với các trường hợp có các thói quen xấu ở miệng như hay đẩy lưỡi hoặc thở bằng miệng,… thì cần đeo hàm duy trì suốt đời hoặc cho đến khi loại bỏ được thói quen xấu đó.
  • Vệ sinh hàm duy trì: Hàm duy trì cần được vệ sinh thường xuyên từ 2 – 3 lần trong ngày bằng bàn chải có lông mềm và kem đánh răng chuyên dụng (có chứa fluor) nhằm loại bỏ các mảng bám thức ăn còn sót lại trên khay. Khâu vệ sinh hàm duy trì là rất quan trọng, nếu không được vệ sinh đúng cách và cẩn thận sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, biến chứng. 

Tiến hành niềng lại răng thưa lần thứ 2

Với một số trường hợp khi răng bị chạy sau niềng nhiều thì khách hàng có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để tiếp tục niềng răng thưa lần hai. Đây cũng là một trong những cách xử lý tình trạng răng bị thưa sau khi niềng hiệu quả.

Lúc này, răng không cần sự dịch chuyển quá lớn mà chủ yếu chỉ điều chỉnh những di chuyển phát sinh hậu quá trình niềng. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải cân nhắc và thăm khám thật kỹ để có được sự điều chỉnh hiệu quả.

Một số trường hợp cần niềng lại lần 2 để răng về đúng vị trí
Một số trường hợp cần niềng lại lần 2 để răng về đúng vị trí

Thông thường, thời gian để chỉnh nha lần thứ 2 nhằm khắc phục tình trạng răng xô lệch, sai lầm do lần niềng trước đó sẽ chỉ từ 3 – 6 tháng nếu thực hiện ngay và khoảng 12 tháng nếu qua giai đoạn răng ổn định.

Dán mặt sứ cho răng thưa

Đối với những người không mong muốn tiến hành niềng răng lại lần 2 thì hoàn toàn có thể tham khảo thủ thuật dán mặt sứ cho răng thưa. Đây là một phương pháp khắc phục tình trạng răng bị thưa sau khi niềng một cách vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. 

Để tiến hành thủ thuật này, các nha sĩ sẽ hạn chế tối đa mài răng hoặc thậm chí không cần mài, thay vào đó sẽ sử dụng các mặt dán sứ rất mỏng dán lên mặt răng thật. Thao tác này nhằm lấp đầy kẽ hở trên cung hàm, giúp các răng trông hài hòa và đều đặn hơn. Một ưu điểm khác của phương pháp này chính là giúp răng trắng sáng, đẹp và thẩm mỹ hơn, đồng thời phục hình các tình trạng răng sứt mẻ, sâu.

Bọc răng sứ cho răng thưa sau khi niềng

Ngoài các phương pháp kể trên thì phương pháp bọc răng sứ cũng là một trong những lựa chọn của nhiều người khi gặp phải tình trạng răng bị thưa sau khi niềng. Quá trình bọc răng sứ diễn ra rất dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời cũng đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao khi có thể tái tạo lại hình thể của răng. Những chiếc răng thưa sẽ được thay thế bằng mão răng sứ trắng sáng, bền chắc, ăn nhai dễ dàng và tuổi thọ khá lâu.  

Trước khi tiến hành bọc sứ cho răng thưa, các bác sĩ nha khoa cần phải tiến hành mài răng theo một tỷ lệ cho phép. Sau khi hoàn tất quá trình mài răng, các mão răng sứ cố định (thường là mão toàn sứ) sẽ được lắp trên những răng cần phục hình thẩm mỹ.

Các kỹ thuật này cần được thực hiện cẩn thận với điều kiện đảm bảo được khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ hoàn hảo như răng tự nhiên. Tuy nhiên, thủ thuật này chỉ được khuyến nghị với tình trạng răng thưa rõ rệt và bệnh nhân có nhu cầu phục hình răng thẩm mỹ.

ĐỪNG BỎ QUA BÀI VIẾT: Răng Thưa Nên Niềng Hay Bọc Sứ Thì Tốt Hơn?

Bọc răng sứ điều trị dứt điểm răng bị thưa sau khi niềng
Bọc răng sứ điều trị dứt điểm răng bị thưa sau khi niềng

Những lưu ý để ngăn ngừa tình trạng răng thưa sau niềng

Để đảm bảo đạt được hiệu quả thẩm mỹ trong và sau khi niềng đúng như dự kiến, hạn chế nguy cơ răng bị thưa sau khi niềng, khách hàng cần thực hiện đúng những chỉ dẫn sau đây của bác sĩ nha khoa: 

  • Lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín, cung cấp dịch vụ niềng răng chất lượng với quy trình niềng răng chuẩn Bộ Y tế, thực hiện bởi các bác sĩ lành nghề, có giấy phép thăm khám, điều trị nha khoa và chỉnh nha thẩm mỹ. Đồng thời cơ sở nha khoa cần có hạ tầng cơ sở đầy đủ, cập nhật kỹ thuật, công nghệ chỉnh nha tân tiến, hiện đại.
  • Tái khám đúng hẹn với bác sĩ trong và sau quá trình chỉnh nha. Việc tái khám đúng chu kỳ sẽ giúp bác sĩ điều chỉnh lực siết trên răng đúng thời điểm, đúng giai đoạn theo phác đồ điều trị, giúp quá trình dịch chuyển răng diễn ra ổn định, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
  • Chăm sóc, vệ sinh răng trong và sau khi niềng đúng cách để đảm bảo sức khỏe răng miệng tối đa. Khuyến nghị nên chải răng hàng ngày bằng bàn chải răng chuyên dụng, sử dụng chỉ nha khoa, máy tăm nước để loại bỏ các mảng bám còn sót lại trên răng. Đồng thời, khách hàng cũng cần thực hiện các thao tác vệ sinh răng một cách nhẹ nhàng, tránh tác động đến răng đã dịch chuyển cũng như các khí cụ chỉnh nha.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đặc biệt hạn chế các thức ăn dai cứng, có độ bám dính cao,… Vì những thức ăn này chúng có thể gây ảnh hưởng đến răng, khiến bung tụt mắc cài,…
  • Đặc biệt, sau khi tháo niềng, việc đeo hàm duy trì đúng cách và đủ thời gian quy định cũng là điều không thể bỏ qua như đã trình bày ở các phần trên. 
Đeo hàm duy trì, vệ sinh đúng cách ngăn ngừa răng dịch chuyển và biến chứng
Đeo hàm duy trì, vệ sinh đúng cách ngăn ngừa răng dịch chuyển và biến chứng

Trên đây là những giải đáp chi tiết của chuyên gia xoay quanh vấn đề về tình trạng răng bị thưa sau khi niềng, cũng như cách khắc phục hiệu quả, những lưu ý để ngăn ngừa tình trạng răng bị tái xô lệch hậu quá trình chỉnh nha. Đến với ViDental Brace, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, quá trình chỉnh nha dịu nhẹ mà vẫn đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309