Cơ Chế Niềng Răng Của Phương Pháp Niềng Trong Suốt

Niềng răng trong suốt là phương pháp hiện đại nhất, sử dụng khay niềng vô hình, đảm bảo độ thẩm mỹ. Khi đeo niềng, bạn có thể dễ dàng tháo lắp để vệ sinh hay ăn uống, đặc biệt sẽ giảm tình trạng trầy xước, tổn thương mô mềm. Để hiểu rõ hơn về cơ chế niềng răng của phương pháp niềng trong suốt. Mời bạn đọc tham khảo bài viết bên dưới đây.

Nguyên lý hoạt động của khay niềng răng trong suốt

Dưới đây là nguyên lý hoạt động của phương pháp này, mời bạn đọc tham khảo:

  • Phương pháp niềng răng trong suốt sử dụng khay niềng vô hình để dịch chuyển vị trí của răng. Có kích thước, khuôn phù hợp để tác động lên răng và giúp răng đi theo phác đồ điều trị.
  • Mỗi khách hàng sẽ sử dụng khay cá nhân, phù hợp với kích thước, cấu trúc răng, độ sai lệch của hàm. Phác đồ và khay sử dụng sẽ được gửi ra nước ngoài, được các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tiếp nhận.
  • Trung bình khách hàng phải mang từ 20 – 40 khay niềng. Số lượng sẽ thay đổi tùy thuộc và tình trạng răng của khách hàng.
  • Thời gian đeo niềng cần đảm bảo 22 giờ mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Sau mỗi giai đoạn thay khay niềng, răng sẽ dịch chuyển khoảng 0,25mm.
  • Khay niềng có thể thoải mái tháo lắp, không sử dụng hệ thống dây cung hay mắc cài, phù hợp với những người phải giao tiếp nhiều.
Niềng răng trong suốt sử dụng khay niềng vô hình để dịch chuyển răng
Niềng răng trong suốt sử dụng khay niềng vô hình để dịch chuyển răng

Niềng răng trong suốt có lâu hơn niềng răng thông thường?

Thời gian niềng răng trong suốt sẽ có sự khác biệt so với các phương pháp thông thường, cùng tìm hiểu chi tiết hơn như sau:

  • Niềng răng trong suốt: Bao gồm các dịch vụ vô cùng phổ biến, được nhiều khách hàng sử dụng như niềng răng Invisalign, niềng răng iWay, niềng răng 3D Clear,…Thời gian đeo máng niềng răng trong suốt từ 12 – 24 tháng.
  • Niềng răng thông thường: Đây là các phương pháp sử dụng hệ thống khí cụ niềng bao gồm dây cung, mắc cài. Thời gian đeo niềng răng mắc cài từ 24 – 36 tháng.

Có thể thấy thời gian đeo niềng của 2 phương pháp này sẽ có sự chênh lệch. Phụ thuộc rất lớn vào tình trạng răng và độ tuổi của khách hàng. Đối với trường hợp răng lệch lạc ở mức độ nặng, bạn nên sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Quy trình chế tạo khay niềng trong suốt

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kỹ càng, thực hiện các bước như chụp X – Quang và lấy dấu răng. Sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu, thông tin sẽ được gửi qua trụ sở của Mỹ để được phân tích kỹ càng và lên phác đồ điều trị. Khay niềng sẽ được chuyển từ Mỹ đến trung tâm Invisalign của hãng Align Technology Co. Sau khi bác sĩ đã lên phác đồ điều trị và nhận được sự đồng ý của khách hàng. Khay niềng sẽ được thiết kế, sản xuất theo đúng khuôn răng cá nhân.

Khay sẽ được vận chuyển về Việt Nam sau khi đã hoàn thành. Tính thời gian từ khi sản xuất cho tới khi khách hàng nhận được sẽ dao động trong khoảng 3 tuần. Bạn sẽ được hướng dẫn kỹ càng về cách sử dụng và những yếu tố cần đảm bảo khi đeo. Thời gian chờ đợi từ khi nhận khay đến khi bắt đầu điều trị thường là từ 4 đến 6 tuần.

Quy trình chế tạo khay niềng trong suốt sẽ diễn ra tại nước ngoài
Quy trình chế tạo khay niềng trong suốt sẽ diễn ra tại nước ngoài

Phương pháp niềng răng trong suốt có sử dụng khí cụ nào không?

Trong quá trình sử dụng kỹ thuật chỉnh nha, khách hàng thường sẽ được sử dụng một số khí cụ nha khoa để đạt được kết quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

  • Gắn Attachment trên răng: Đây là những nút chặn được gắn trên răng, giống như mắc cài truyền thống, nhằm tạo điểm bám lực cho khay niềng trong suốt.
  • Dây chun liên hàm: Dây chun nha khoa có tính đàn hồi, được đặt từ hàm này sang hàm kia để tăng cường sự dịch chuyển của răng. Thường áp dụng cho các trường hợp răng khểnh hoặc răng mọc lệch.
  • Đánh bóng và tạo đường nét: Điều này được thực hiện để tạo thêm không gian hoặc nới lỏng các điểm tiếp xúc giữa các răng.
  • Pontics: Là những chiếc răng giả được sử dụng khi phải nhổ răng. Chúng được đặt ẩn tại vị trí của răng thật bị bỏ.

Khi bạn đeo máng niềng răng trong suốt, việc cần gắn các khí cụ nha khoa phụ thuộc vào kế hoạch điều trị của bác sĩ. Bác sĩ sẽ đề xuất và gắn các khí cụ này (nếu cần) để hỗ trợ quá trình điều trị của bạn một cách hiệu quả nhất.

Quy trình niềng răng Invisalign chuẩn y khoa

Bạn đọc có thể tham khảo các bước trong quá trình niềng răng trong suốt được chia sẻ bên dưới đây, cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám, chụp phim X-quang và scan trong miệng

Trong bước đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám răng miệng, thực hiện chụp X-quang kỹ thuật số tiên tiến Panorex & Cephalometric, scan trong miệng bằng máy Itero hiện đại để xác định nguyên nhân và mức độ hô, vẩu, lệch lạc… của răng cần khắc phục.

Cùng với đó, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn các phương pháp niềng phù hợp với độ tuổi, tình trạng răng, thời gian, nhu cầu và mức độ tài chính. Mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được giải đáp chi tiết nhất.

Bước 2: Lập kế hoạch điều trị bằng phần mềm Vceph 3D

Sau khi có kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị cụ thể, chi tiết nhất trên hệ thống phần mềm Vceph 3D. Đây là phác đồ sẽ giúp bạn nắm được các vị trí răng cần chỉnh, mức độ, thời gian và răng sẽ về đúng bị trí. Bạn sẽ được biết trước kết quả niềng răng của mình trên hình ảnh không gian 3 chiều. Qua đây, bạn cũng sẽ nắm được từng giai đoạn niềng cần trải qua và thời gian có thể tháo niềng.

Bác sĩ lập kế hoạch điều trị bằng phần mềm Vceph 3D
Bác sĩ lập kế hoạch điều trị bằng phần mềm Vceph 3D

Bước 3: Ký hợp đồng niềng răng

Bác sĩ phân tích rõ ràng cho khách hàng về kế hoạch điều trị và nếu khách hàng đồng ý thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành ký hợp đồng niềng răng. Trong hợp đồng này, bên phía nha khoa cam kết về hiệu quả, thời gian niềng răng theo lộ trình và các quyền lợi của khách hàng sẽ nhận được. Điều này sẽ đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng giữa 2 bên.

Bước 4: Lấy mẫu dấu hàm

Khách hàng sẽ trải qua quá trình lấy dấu mẫu hàm bằng công nghệ 3D tiên tiến, giúp mô phỏng chính xác tình trạng của răng và hàm. Những dữ liệu lấy dấu mẫu hàm cùng với kế hoạch điều trị và tình trạng răng miệng của khách sẽ được chuyển đến Labo để các kỹ thuật viên có thể chế tạo khay niềng theo yêu cầu cụ thể và phù hợp nhất.

Bước 5: Tiến hành đeo khay niềng

Trước khi bắt đầu quá trình niềng răng, việc vệ sinh răng miệng là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa mọi trường hợp viêm nhiễm hoặc bệnh lý răng miệng nào phát sinh trong quá trình điều trị. Quá trình đeo khay niềng sẽ được thực hiện một cách tỉ mỉ, tuân thủ các kỹ thuật phòng khám vô trùng hiện đại. Điều này giúp đảm bảo rằng lực kéo được áp dụng là ổn định, đồng thời nhanh chóng dịch chuyển các răng lệch về đúng vị trí trên cung hàm mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng của khách hàng.

Cách vệ sinh khay niềng trong suốt

Việc chăm sóc răng miệng đúng cách hằng ngày sẽ góp phần giúp quá trình niềng đạt được hiệu quả tốt, rút ngắn thời gian niềng. Bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Hãy vệ sinh khay niềng trong suốt bằng các dung dịch chuyên dụng, một trong số đó có thể kể tới như Cleaning Crystals hoặc Retainer Brite.
  • Bạn hãy thực hiện ngâm khay niềng mỗi ngày từ 10 – 15 phút, điều này sẽ giúp khay niềng luôn sáng, không bị xỉn hay đổi màu. Sử dụng dung dịch, pha loãng với nước ấm và thực hiện ngâm, khi hết thời gian hãy lấy bàn chải lông mềm và chải nhẹ với nước ấm sạch.
  • Khay niềng cần được vệ sinh sạch sẽ vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy, tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập và phát triển lớn mạnh hơn.
  • Nếu trước đó đã tháo ra để ăn uống hay vệ sinh răng miệng, bạn cần làm sạch khay và để lại cẩn thận vào hộp đựng chuyên dụng. Đảm bảo khay niềng sẽ luôn được làm sạch, tránh vi khuẩn và hạn chế bị mất, rơi, vỡ, gãy.
  • Khi sử dụng niềng răng trong suốt, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm có màu đậm hay cắn các đồ cứng, tránh tác động xấu tới khay niềng.
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp mang lại hiệu quả cao
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp mang lại hiệu quả cao

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được cơ chế niềng răng trong suốt, từ nguyên lý hoạt động, quy trình chế tạo khay hay các bước thực hiện niềng răng. Hy vọng bạn sẽ có được kết quả tốt nhất khi thực hiện phương pháp này.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309